Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Kính Thưa Đại Chúng.

Tôi thấy những việc sau đây cần nói ra để chúng ta học hỏi.

Theo tôi biết gần đây có chùa cho phép lập "Siêu Thị Phật Giáo" tức là nơi buôn bán dụng cụ Phật Pháp như hình Phật, Kinh Điển, Chuông, Mỏ v.v... ở trong khuông viên chùa. Các bạn nghĩ thế nào về việc nầy

1. Có nên lập Siêu Thị Phật Giáo trong khuông viên chùa? Vì sao nên vì sao không nên?
2. Có nên ấn tống Kinh điển, hình ảnh Phật để bán? Vì sao nên vì sao không nên?

Chỉ nêu ra ý nghĩ của mình vì sao nên hay vì sao không nên, đơn giản thế thôi.

Thí dụ:

Tôi nghĩ NÊN lập siêu thị phật giáo trong khuông viên chùa là vì .......
Tôi nghĩ Không Nên lập siêu thị phật giáo trong khuông viên chùa là vì......


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Nên, nếu ở đấy, việc thiện được tăng trưởng bởi những động cơ thiện, duy trì bởi ý nghĩ thiện, đạt được mục tiêu tốt đẹp góp phần phục vụ tăng chúng, truyền bá văn hóa Phật Giáo.
Tuy nhiên, thật khó mà dung hòa lợi ích kinh tế với các mục tiêu cao thượng. Vấn đề ở đây là lời tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp nói lên điều gì?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Theo tôi thì:

1. Không nên sây Siêu Thị Phật Pháp ở trong khuông viên chùa vì có những lý do sau đây:

a. Siêu Thị Phật Pháp tôi không bát bỏ nhưng phải lựa nơi nào khác chứ đừng có ở trong chùa.

b. Chùa là nơi dành cho những người như Tăng Ni, và cũng có thể là Phật Tử tại gia ai muốn đến tu tập Thiền Định, Tịnh Hóa Thân Tâm, trao dồi Phật Học và khai sáng Trí Tuệ.Vậy nếu cắt ra một phần để làm siêu thị, mọi người tấp nập náo nhiệt buôn bán thì chùa không còn là chùa được nữa. Dù cho người Thiền Định giỏi cũng khó mà thiền định nỏi.

c. Nếu chùa nào cũng lập một cái siêu thị ở trong, các thế hệ sau sẽ không còn biết chùa là cái gì nữa vì tưởng chùa là Siêu Thị Phật Pháp! Sau nầy các em nhỏ sẽ có một cái nhìn và hiểu biết không tốt và không đúng về chùa, bởi vì cha mẹ ông bà của chúng dẫn chúng vào chùa đi siêu thị. Và cứ thế chúng sẽ nghĩ chùa là nơi buôn bán siêu thị. Và không có tâm thanh tịnh khi bước vào cổng chùa vì tưởng như là đi chợ thôi.


Tuy rằng việc buôn bán là việc làm của mỗi người, nhưng tôi hơi sót ruột khi thấy người ta buôn bán hình Phật, tượng Phật, kinh Phật v.v...

2. Không nên buôn bán hình ảnh tượng Phật cũng như Kinh Điển là vì:

a. Lời Vàng của Phật trong Kinh có thể mua bán được sao? Với giá là 10 ngàn, 100 ngàn, 1 triệu hay sao?

b. Thay gì ấn tống Kinh Phật rồi bán ra, thì có thể ấn tống để phát miễn phí cho những ai muốn tìm hiểu.

c. Nếu không có tiền và khả năng bố thí như vậy thì cũng có thể lấy giá mà nhà xuất bản tốn tiền in ra, tức là chỉ trả tiền giấy mực in của nhà xuất bản thôi, không có ăn lời gì cả. Tức là thí dụ tôi muốn thỉnh một bộ Pháp Hoa (1 quyển) thì trả tiền in giấy mực một quyển đó và tôi cũng có quyền trả gấp đôi gấp ba mà chỉ lấy một quyển, còn tiền còn dư thì ấn tống kinh dư thì ai không tiền thì bố thí họ. Thì nhà chùa không có mang tiếng là "Bán" Kinh, và tôi không mang tiếng là "mua" Kinh. Vì tiền tôi đóng góp ấy cũng giống như là ủng hộ để in kinh.

d. cho đến hình ảnh, tượng Phật cũng như vậy.

e. Tôi cũng không đồng ý việc in Lịch mà có hình ảnh Phật, là vì khi sử dụng xong năm đó, mọi người có thể tùy tiện bất cẩn không biết mà bỏ thùng rác, thì tội khinh nhờn không phải nhỏ.

f. Tuy rằng hinh Phật, Tượng Phật không phải là ông Phật Chân Lý, bởi vì ông Phật Chân Lý là ngay nơi mỗi người chúng ta, cái Tánh Chân Như Nhiệm Mầu của Như Lai Tạng theo Kinh Lăng Nghiêm.

Cho nên cũng đừng hiểu lầm là cái Tượng cái Hình là Phật, để mà bán và mua là đã được mua bán ông Phật rồi. Tánh Chân Như Nhiệm Mầu của Như Lai Tạng ai cũng sẵn có, mua bán vào đâu cho được!

Nhưng tượng Phật cũng là sự biểu trưng để cho mình thấy và quay về với ông Phật nơi chính mình, thì cũng đáng để tôn kính, cũng như nhớ cội nguồn, nhớ Phật Thích Ca từ bi thị hiện khai giảng Phật pháp cho chúng ta.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
sun
Bài viết: 33
Ngày: 26/11/09 03:34
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi sun »

Đầu tiên nghe cái từ Siêu thị đã sặc mùi thương mại, sặc mùi tiền rồi. Lại hai từ Siêu thị và Phật pháp đi với nhau thật chẳng ra làm sao.


Nguyen_khoa
Bài viết: 184
Ngày: 11/01/10 05:54
Giới tính: Nam
Đến từ: tp Ho Chi Minh

Re: Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyen_khoa »

Minh thấy mô hình ấn tống kinh sách và đỉa giảng phật pháp dc bán trong các chùa rất thiết thực,ngày xưa những kinh sách,giáo lý,còn hạn hẹp..v.v nên phật tữ thường ko có nhiều cơ hội tìm đến với phật pháp nhiều,bây giờ thì việc ấn tống và kinh doanh là phương tiện giúp cho phật tử có thể tìm đến giáo lý phật pháp 1 cách dễ dàng và thiết thực hơn,phật tử đến chùa có thể tự tìm cho mình 1 quyển Kinh,1 cuốn sách luận,1 đĩa thuyết pháp theo ý nguyện của mình,có thể dựa trên mà phật tử có thể tự tu và sữa đổi và giúp cho phật tâm tăng trưỡng nhờ vào thuận duyên đó.Còn việc kinh doanh kinh sách,hình tượng.v.v.v lời lổ thế nào?sao lại phải quan tâm rồi suy nghĩ tùm lum,so sánh 10.000 hay 100.000 để làm gì,quan trong hãy sớm cố gắng lo tu và hoàn thiện tâm từ bi của mình
Ở chùa khác thì N_K ko biết thế nào nhưng N_K đi chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn) thấy việc kinh doanh buôn bán kinh điển,sách đĩa giảng luận rất là hay,giá thành thì rất rẻ,lại phong phú,ai cũng có thể tìm cho mình 1 cái gì mình thix,có khi dac tặng miễn fi,đó là môi trường kinh doanh nhằm phát huy và truyền bá giáo pháp Phật Đà.... tangbong Nam Mô A Di Đà Phật tangbong


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

cũng chỉ là phương tiện.
theo Qt là nên :
1. đưa được nguồn giáo lý đến với mọi người rất hay....!

2. Người bán có kế sinh nhai, và pháp thí không ngừng nghỉ. Vì nếu đợi người ta lâu lâu pháp thí thì có mấy người may mắn nhận được, có mấy ai phát tâm bố thí ? QT thường đi chùa nên biết rõ, rất ít người có thể pháp thí, người giàu có thì chẳng làm, mà người muốn làm thì chẳng có tiền ! Mà mỗi lần có người phát tâm thì số lượng thì ít, mà lại chỉ có một loại ,không phong phú.

3. Khi bán trong chùa thì có thể kiểm soát nội dung, chứ để Phật tử mua bán bên ngoài lung tung thì coi chừng có cả ngoại đạo ( vì trình độ Phật tử không đủ để phân biệt ).

4. Khi phát hành kinh sách cũng chính là việc tu hành, vì đó là bố thí ( pháp thí ) đưa pháp đến với chúng sanh, là hạnh của bồ tát . Không thể xem nhẹ. Không thể đem so sánh với ngồi thiền, vì cái nào cũng quan trọng. Chỉ nên bố trí làm sao cho không ảnh hưởng đến việc tu tập.

Mà QT ở tp Hcm thấy mấy nơi bán kinh sách ở đây đâu phải chùa nào cũng làm được, chỉ những chùa lớn, đông người tới. Như chùa Vĩnh Nghiêm, Giác Lâm..... thì cũng đâu có ảnh hưởng gì tới việc tu hành gì .

...
nói chung, cái nên thì nhiều mà cái dở thì ít.
có cấm là cấm mấy ông bán sách tử vi, bói toán....bán dạo tùm lum trước cổng chùa. Đây không phải là Phật pháp....


_()_
Hình đại diện của người dùng
tuniemphat
Bài viết: 216
Ngày: 19/02/10 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội, Việt Nam

Re: Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tuniemphat »

Mang kinh phật, giáo lý của phật,... đến với chúng sinh dù là hình thức nào cũng đều là việc làm tốt đẹp và công đức rất lớn.
Có lẽ cái cần lưu tâm nhất ở đây là không gian chùa phải tổ chức tốt và hợp lý để không ảnh hưởng đến việc tu tập của tăng ni tại đó. Điều quan trọng nữa là việc làm này phải được thực hiện bởi những con người có tâm hướng phật và giúp đỡ tất cả mọi người, không được để tâm mình bị nhiễm tính thương mại lợi nhuận đồng tiền vào đây.

- Bất kỳ một hành động gì xuất phát từ tâm từ bi, bình đẳng cứu giúp mọi người để đến giác ngộ giải thoát trở về với Phật pháp đều được ghi nhận công đức to lớn.

- Cho dù là ở địa ngục nếu giữ được tâm trong sáng và chân thành tu niệm phật thì vẫn cứ là Bồ tát, là Phật.

- Phật dùng mọi phương cách để truyền đạo, dẫn đạo chúng sinh mà không câu lệ vào hình tướng thì sao ta không học theo mà làm? Không phải chúng ta vẫn biết về hình ảnh hoa Sen đó sao?
- Bố thí, cúng dường, ban tặng, phân phát hay kể cả bán kinh phật và ảnh hay tượng phật cũng được, miễn không phải kinh doanh lấy tiền riêng cầu tư lợi mà là để cứu giúp được nhiều người hơn, quảng bá giáo lý của đức Phật rộng khắp hơn đó chính là công đức to lớn.

Mọi hành động nhằm cứu chúng sanh, hoằng dương phật pháp, phổ độ chúng sanh đều là hành động xuất phát từ tâm Phật.
Nam mô A di đà phật


[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]

[b]A Di Đà Phật[/b]
huynhcongquoc
Bài viết: 27
Ngày: 18/03/10 11:26
Giới tính: Nam
Đến từ: tphcm

Re: Có Thể Mua Bán Hình Phật Kinh Phật Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhcongquoc »

tuniemphat đã viết:Mang kinh phật, giáo lý của phật,... đến với chúng sinh dù là hình thức nào cũng đều là việc làm tốt đẹp và công đức rất lớn.
Có lẽ cái cần lưu tâm nhất ở đây là không gian chùa phải tổ chức tốt và hợp lý để không ảnh hưởng đến việc tu tập của tăng ni tại đó. Điều quan trọng nữa là việc làm này phải được thực hiện bởi những con người có tâm hướng phật và giúp đỡ tất cả mọi người, không được để tâm mình bị nhiễm tính thương mại lợi nhuận đồng tiền vào đây.

- Bất kỳ một hành động gì xuất phát từ tâm từ bi, bình đẳng cứu giúp mọi người để đến giác ngộ giải thoát trở về với Phật pháp đều được ghi nhận công đức to lớn.

- Cho dù là ở địa ngục nếu giữ được tâm trong sáng và chân thành tu niệm phật thì vẫn cứ là Bồ tát, là Phật.

- Phật dùng mọi phương cách để truyền đạo, dẫn đạo chúng sinh mà không câu lệ vào hình tướng thì sao ta không học theo mà làm? Không phải chúng ta vẫn biết về hình ảnh hoa Sen đó sao?
- Bố thí, cúng dường, ban tặng, phân phát hay kể cả bán kinh phật và ảnh hay tượng phật cũng được, miễn không phải kinh doanh lấy tiền riêng cầu tư lợi mà là để cứu giúp được nhiều người hơn, quảng bá giáo lý của đức Phật rộng khắp hơn đó chính là công đức to lớn.

Mọi hành động nhằm cứu chúng sanh, hoằng dương phật pháp, phổ độ chúng sanh đều là hành động xuất phát từ tâm Phật.
Nam mô A di đà phật
Tôi nghĩ không nên buôn bán trong khuôn viên chùa: vì khi mua bán sẽ có sự so đo, và sẽ mất uy danh chùa khi nơi thanh tịnh trở thành điểm kinh doanh..đó là lý do cho 1 số người dụng tâm hủy bán đạo lẽ ra không đáng có..!
Nên bố thí kinh ấn tống và dành thời giờ thuyết giải kinh đó cho người cần tìm hiểu thì hay hơn...NAM MÔ-A-DI-ĐÀ-PHẬT.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]50 khách