Câu chuyện niềm tin

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Một ngày nọ, con người đưa mắt nhìn xung quanh, hình như mình còn thiếu một cái gì đấy, mình chưa làm được cái gì đấy mà mọi người đang vẫn làm, anh ta tự nghĩ.
Gia đình lão hàng xóm cuối tuần nào cũng đi đâu thế nhỉ? Ngay cả bà bán cá, nổi tiếng đanh đá khu này tuần nào cũng có vài ngày bà ta cứ như lột xác, hiền ra phết.
Có chuyện gì với những bạn già hàng xóm của mình thế nhỉ? Hình như là nó đã xảy ra từ khá lâu mà mình không để ý.
Thì cũng do công việc thôi, lo chạy miếng ăn bỏ vào mồm là cũng mệt lắm rồi, hơi đâu mà để ý chuyện thiên hạ. Nhưng bây giờ thì kinh tế ổn rồi, cũng đến lúc nên tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn chứ.
Thế là con người lân la hỏi chuyện những vị hàng xóm mà anh ta cho rằng đáng kính nhất khu này.
Thật là buồn cười, đó cũng là cái ngày mà thế giới nội tâm của anh ta bắt đầu một bước ngoặt và bị khuấy động dữ dội. Dưới đây là một đoạn hồi ký trong quãng thời gian tìm kiếm một niềm tin tinh thần cho bản thân của anh ta:

……….
Thế giới đã trở nên hỗn loạn, mọi học thuyết đều đang cố gắng kêu gào. Hãy tin tôi, tin tôi đi. Một cái la lên: không, tin tôi đây này, điều đó không đúng đâu! Nó la to nhất, xem chừng cũng có vẻ tự tin, tôi bắt đầu đi về hướng nó xem có phải như nó nói không. Nó không ngừng động viên, la lối: nhanh lên, anh đi nhanh lên, đừng nghe ai hết nhé, cứ đi đến đây đã.
Nhưng con đường không chỉ có mình nó, tôi đang đi nửa chừng thì một cái khác lên tiếng: anh gì ơi, anh đi đâu đấy, hình như là sai đường rồi, đi theo tôi đây này, may ra còn kịp. Anh trông sáng sủa như vậy, sao lại đi tới cái chỗ toàn bọn ba hoa to mồm ấy kia chứ? Tôi đi chậm lại và bắt đầu chùn bước, những gã đầu tiên ấy cũng hơi khoác lác thật.Và tôi tiến đến anh chàng vừa nói. Đúng lúc này lại xuất hiện thêm một tên phá rối nữa. Hắn mặt một bộ đồ sẫm màu, che mặt, dắt một đám người ăn bận giống nhau miệng lẩm bẩm cái gì rất khó hiểu.
Hắn nói: tất cả đều không đúng, tôi mới là sự thật, tin tôi đây này, anh đang bị lừa dối, bị quyến rũ đấy, có biết không ? Anh nhìn đây này, biết bao nhiêu người đã đến với tôi, đa số hơn thiểu số, anh không thể chống lại nhiều người như vậy được!

Ừ nhỉ, hắn ta nói cũng có vẻ đúng. Sao mình lại đi tin cái kẻ nói xấu sau lưng người khác chứ? Nhưng mà cái tên thứ hai mình thấy nó nói cũng hợp lý ấy chứ! Tôi tự nhủ. Còn anh chàng đầu tiên mình gặp, sao hắn nói trúng phóc những gì mình đanh mơ ước? Viễn cảnh hắn nói đến mới tươi đẹp, quyến rũ làm sao. Niềm tin của tôi bây giờ bắt đầu trở nên hỗn độn, không định hướng, không lối thoát.

Đến phiên truyền thống lên tiếng: chỉ có những kẻ dại dột mới không tin vào trí tuệ ngàn xưa, không tin vào những gì ông cha họ đã tin. Sao anh lại có thể chống lại cái mà hàng ngàn người, tổ tiên của anh coi là sự thật như vậy? Như vậy là không có sự kính trọng, không có nguồn gốc, không đạo đức. Thật là nguy hiểm cho anh, cho những người sống gần anh.
ÔI! Nghe thật thuyết phục làm sao, truyền thống đã khuấy động nỗi sợ trong con người, tôi thầm nghĩ: bị mọi người đánh giá như vậy thật là tồi tệ.
Khốn khổ, tôi bị lôi kéo tứ phía, tư tưởng như muốn nổ tung vì những thứ ồn ào hỗn độn ấy cho đến một hôm:
Một tôn giáo lên tiếng, có vẻ nhẹ nhàng hơn: con của ta, chỉ có ta mới đủ thẩm quyền cứu rỗi đời sống của con. Chỉ ta mới đủ quyền năng ban cho con hạnh phúc. Con người tôi hình như được an ủi phần nào, và dường như tôi đang nghiêng về phía tôn giáo, tôi đơn giản chỉ làm theo, bắt chước theo cái mà hàng triệu tín đồ nọ đang làm. Nhưng thời gian trôi qua, cuộc sống không được như mong đợi, dù đã nỗ lực kêu cầu, luôn mồm lảm nhảm những câu thần chú linh thiêng nhưng chẳng có gì thay đổi. Niềm tin của tôi bắt đầu lung lay.
Đến một ngày, tôi gặp một tôn giáo khác. Nó bảo rằng: đúng rồi, anh gặp như thế là phải. Trời ơi! Anh không biết à? chính vì anh không đi theo chúng tôi nên mới như vậy. Tất cả những ai không tin vào chúng tôi đều có kết cục như vậy. Anh may mắn đấy, vì gặp được chúng tôi, hãy quay đầu lại đi, vẫn còn kịp đấy.

Cứ như vậy, câu chuyện về niềm tin không có hồi kết. Niềm tin của tôi bị phân tán, nát vụn. Tôi tin cái này một ít, tin cái kia một ít nhưng không quên dành một chút cho cái nọ. Cuối cùng thì tôi chẳng còn thực sự biết được mình tin vào cái gì trong khi vẫn mải miết bài bác người này, thuyết phục người kia, rồi lại bị hấp dẫn bởi lý luận của người nọ. Suốt thời gian dài, tôi vẫn bị đau khổ hành hạ. Không có thay đổi nào thực sự giá trị cả. Thoát khỏi truyền thống, tôi lo sợ. Ra khỏi tôn giáo, tôi cho rằng sẽ không được cứu rỗi. Không tin vào thần thánh, tôi nghĩ mình sẽ bị trừng phạt, bị xuống hỏa ngục. Trong khi khoa học đã khoan sâu gần vào tâm trái đất vẫn chưa thấy địa ngục nào, hàng chục vệ tinh đã ra khỏi bầu khí quyển và khám phá các hành tinh khác mà không hề thấy một thiên đàng nào. Khoa học thực nghiệm đã chứng minh ngược lại hoàn toàn những điều mà giáo chủ vĩ đại của tôi đã tuyên bố, đấng cứu thế, đấng sáng tạo kia cũng sai bét dưới bằng chứng khoa học. Tôi vẫn mải miết sợ, hi vọng, rồi lại sợ, hi vọng. Cái tôi nghĩ là hạnh phúc, bình an chỉ là một cảm giác tạm bợ khi dựa dẫm vào những thế lực khác. Như một dây leo mọc dựa vào cái cọc nó bám vào. Khi không có cái cọc ấy, nó ngã quỵ yếu đuối, rên rỉ cầu xin một cái cọc khác. Biết rằng không có địa ngục, không có thiên đàng mà tôi vẫn tin, vì tôi đã quá quen như vậy. Tôi đâm nghiện những thứ như vậy, không thể sống mà thiếu nó được. Cần có một tôn giáo để ru ngủ tôi với giấc mơ về thiên đàng, hứa hẹn với tôi về tương lai tươi sáng.

Ôi! Ước gì mình cứ như xưa.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tin có 6:

Tin Tự
Tin Tha
Tin Nhân
Tin Quả
Tin Lý
Tin Sự


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

xin chao T/T đưoc đoc niêm tin cua đ/h, như đưoc gân giông trưoc đây cua P/H vây ,chi khac chô long tin, voi 6 niêm tin ma đao hưu đa đưa ra con trong nhân qua riêng ca TANH cua P/H đo la TIN TÂM ,vi LUC TÔ đa noi :ĐAO DO TÂM MA NGÔ do đo ma P/H quyêt đinh như vây. Vai loi thu thi


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Lòng tin-con dao 2 lưỡi.
Thẩm sát nghĩa và nỗ lực hành trì là con đường chắc chắn.
Sai lầm chỉ có thể do chưa tư duy sâu sắc. Không đạt mục đích chỉ bởi chưa nỗ lực hành trì.


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< là con người ai cũng có niềm Tin thì cuộc sống mới có hăng sai tranh danh đoạt lợi do đó có nhân có quả, còn vớí người học Phật đa số cầu phước điền, cầu an do đó bị tham sân si chi phối mà chiệu luân hồi sanh tử ,còn lại số ít học Phật cầu Giải thoát . như vậy cầu giải thoát hay cầu thành Phật cũng phải có niềm tin tức là phải có chổ Trụ để làm điểm xuất phát? Trụ vào kinh điển thì bị trói vào văn tự, trụ vào niệm phật thì bị trói vào âm thanh, trụ vào hành trì thì được cái tướng phật( hữu hình hữu hoại ,vô hình vô hoại)
Nói chung có trụ thì có trói thì làm sau giải thoát ( kinh Kim Cang dạy rằng : ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ Tâm) xin quí ĐH viết bài tiếp theo.


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Niềm tin, niềm tin, đó là vấn đề lớn trong tôn giáo, nó quyết định đạo lộ nào là đúng đắn !

Giáo lý do Như Lai tuyên thuyết, đến để mà thấy. Đức Phật đã từng tuyên bố: Tin ta là phỉ báng ta.
Với một niềm tin suông, nếu không nỗ lực thẩm sát ý nghĩa, làm cho chắc chắn những lý tưởng, chôn thật sâu, thật chặt gốc rễ chân lý đã lãnh hội, chúng ta đang biến chánh pháp thành môn thần học đơn thuần. Nghĩa là bóp méo và làm biến dạng Chánh Pháp.

Một niềm tin suông nông cạn hời hợt sẽ nhanh chóng bị bật gốc. Chánh Pháp như mạch nước ngầm, càng đào sâu, nước càng mát lành và tuôn trào mạnh mẽ.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Đức Phật đã từng tuyên bố: Tin ta là phỉ báng ta.


Đức Phật Không Nói Như Vậy.

Đức Phật Nói Tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Cám ơn vì đã bổ khuyết chỗ thiếu sót!

Trên tinh thần đó, hãy xem, liệu chúng ta có đang vô tình phỉ báng Đức Phật ? Như vậy, vấn đề không đơn thuần nằm trong lòng tin. Đó phải là sự thấu hiểu ý nghĩa Chánh Pháp.
Dễ dàng tin tưởng một luận thuyết tôn giáo, đó là con đường ngắn nhất đi đến sai lầm.

Đạo sư thời mạt pháp mọc lên như nấm sau mưa, lan rộng như một loại dịch bệnh. Họ rao giảng những thứ mà bản thân mình chưa bao giờ thấy hiểu. Họ thao thao bất tuyệt về những cái không tồn tại, những lý luận vô căn cứ.


OnlyC
Bài viết: 3
Ngày: 24/05/10 01:32
Giới tính: Nam
Đến từ: Viet Nam

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi OnlyC »

Không thể sống nếu thiếu niềm tin. Nhưng cần biết lúc nào tin, người nào đáng tin.


[url=http://www.marginup.com/products/7532/magnetic-latching-relay-WJ306.html]magnetic latching relay[/url]
[url=http://timetraditions.com/bvlgari-replica-watches/diagono-chronograph-67.html]Bvlgari Diagono replica watch[/url]
misstuong90
Bài viết: 2
Ngày: 29/05/10 20:17
Giới tính: Nam
Đến từ: United States

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi misstuong90 »

tin hãy cứ tin


------------------------------
---*** Chữ Ký - misstuong ***----
nhac nhac hay nghe nhac mp3 hot
game hay game hot click here!
nhac hay


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Câu chuyện niềm tin

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<

NIỀM TIN của người học Phật Pháp


NHƯNG ! Trớ triêu thay ? người học Đạo lại chẳng Tin Tự TÂM

Thường nhận vọng làm Chân , mà hành theo Tà đạo
Hay chấp vào phương tiện mà khổ TU tiệm hạnh
Hoặc được đề cao phẫm hạnh rồi tự suy tôn cực thánh
NẾU CHẲNG NHẬP VIÊN TRƯỜNG ắt phải chịu LUÂN HỒI

Trích Duy Tâm Quyết Pháp Ngữ Thiền Sư VỈNH MINH
>:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách