Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
Trong bài viết, hochoi chỉ mở rộng vấn đề tu học vậy. Có lẽ cách hành văn của hochoi cũng dễ dẫn đến hiểu lầm. Ví dụ mình đọc quyển sách.. nếu ý tứ hợp lý (chẳng hạn y như lời của thầy mình) thì đâu nhất thiết xem tựa xem có phải là thầy mình hay không.. Cũng vậy, chữ "như thị ngã văn" thì mình biết vốn là văn tự ai cũng có thể thay đổi dễ dàng đâu thể làm chỗ căn cứ. Cái căn cứ mình có thể nghĩ.. sao Phật lại nói nó lần ấn chứng.. Đối với kinh Phật, ngoài Phật là người thầy, mình còn có một người thầy khác là chính mình, tin tưởng vào chính bản tâm của mình. Như thầy vừa trình bày, giữ tâm bình thường, mà từ từ đọc để quyết định trì hay không là do mình điều đó chẳng khác tinh thần "Như Thị". Bởi thế thầy cũng có trả lời, đôi khi chỉ nên hiểu nó là nghĩa "Như vầy tôi Nghe" là đủ.. nếu ý kinh xuyên suốt mà mình cũng hiểu như thế thì thật là không biết "kỳ diệu" đến bao nhiêu.. chứ riêng hochoi chẳng có nêu ra điều gì kỳ ảo cả :-)
-
- Bài viết: 12
- Ngày: 19/05/09 18:30
- Giới tính: Nam
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
TRI KIEN PHAT , PHAT day : MOI CHUNG SANH deu co Phat Ta'nh ( Nhu Lai Tang ) , chung ta tu la de quay ve voi Chan Tam thuong tru dieu dung va bat diet co san trong moi chung sinh.chung ta khong the thay Chan Tam duoc vi` : vi du nhung con mat chung ta co the thay moi vat nhung chung ta khong the thay con mat chung ta , chan tam cung vay : chung ta co the biet no qua nhung cai "Dung " vd qua Cai Tha^'y , ca'i Nghe ...., (Nghe hay Tha^'y ... ma kho^ng kho*?i ta^m pha^n bie^,t ) .....Thánh_Tri đã viết:Giả sử người ta không biết Phật Pháp chưa từng nghe Bốn Thánh Đế thành ra người ta phải hỏi tiếp, Bốn Thánh Đế là gì, xin giải thích rỏ ràng ngắn ngọn."whale"]Bốn Thánh Đế.
-
- Bài viết: 72
- Ngày: 20/10/09 03:15
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Q9 tphcm viet nam
-
- Bài viết: 21
- Ngày: 27/03/10 17:40
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Tphcm
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
Là "trở về với chính mình" ???tqh009 đã viết:Làm thế nào để giải thoát?
...Như trong bài pháp dưới này, thầy Phước Nghiêm giảng rất hay về đề tài "Con đường an lạc". Xin chia sẻ cùng các bạn!
http://phapamthuongchuyen.com/media.php ... bum&ID=643
-
- Bài viết: 57
- Ngày: 26/03/10 14:39
- Giới tính: Nữ
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
Theo thiển ý của TN thì có 3 trình tự để đi đến giải thoát:
1- Đưa Tâm trở về với thân = thân tâm nhất như
2-Tâm biết những gì thuộc về thân = Phân biệt Danh và Sắc
3-Tâm làm chủ thân = Nghe chỉ là nghe, biết chỉ là biết..............., không có tướng chung, không có tướng riêng.
Đến đây mới hết Khổ, giải thoát đời này và giải thoát đời sau. Đức Phật nói Vô Ngã thì làm gì có Ta để trở về.
1- Đưa Tâm trở về với thân = thân tâm nhất như
2-Tâm biết những gì thuộc về thân = Phân biệt Danh và Sắc
3-Tâm làm chủ thân = Nghe chỉ là nghe, biết chỉ là biết..............., không có tướng chung, không có tướng riêng.
Đến đây mới hết Khổ, giải thoát đời này và giải thoát đời sau. Đức Phật nói Vô Ngã thì làm gì có Ta để trở về.
-
- Bài viết: 21
- Ngày: 27/03/10 17:40
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Tphcm
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
Và...vẫn còn cái gọi là "chính mình" lẫn "không chính mình" , chúng "tồn tại" và "không tồn tại" để trở về?tqh009 đã viết:Vậy ra vẫn còn có cái gọi là chính mình để trở về ? Cám ơn bạn.
Theo mình nghĩ, là phàm phu thì ai cũng chấp, không nhiều thì ít thôi. Có chấp không, không lại chấp có, và cuối cùng chấp cả "có" lẫn "không" luôn. Như câu trên mình vừa chấp kia kìa. hihi...
Nếu bàn về đề tài Chấp Ngã ở đây thì mình không dám đâu, vẫn còn đang học hỏi nhiều. Và mình nghĩ với đề tài này đem ra thảo luận cũng vô ích thôi. Trong mỗi người đều có cái bản ngã riêng, vì còn là phàm phu mà, nói ra không chấp cái này cũng chấp cái kia, thành ra chấp đủ thứ luôn. Thôi thì để qua quá trình tu tập, mỗi người tự dụng công phu và nhận biết lấy vậy.
Đó là quan điểm của mình thôi ah. Sai thì xin cao nhân chỉ giáo với nhé.
Mình chỉ trích dẫn tạm, là lời dẫn để đưa xuống cái link bên dưới thôi. Với lại có gì đâu mà phải chấp vào "Vô ngã" chứ Thanhnghiem...thanhnghiem đã viết: Đức Phật nói Vô Ngã thì làm gì có Ta để trở về.
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
Ta là cao nhân đây , nhưng là cao nhân về mặt ngu si và ngã mạn thì bạn có muốn chỉ giáo không, hì hìNirvana123 đã viết: Đó là quan điểm của mình thôi ah. Sai thì xin cao nhân chỉ giáo với nhé.
Hình như "Vô Ngã" là có té và không té phải không nhĩNirvana123 đã viết:Mình chỉ trích dẫn tạm, là lời dẫn để đưa xuống cái link bên dưới thôi. Với lại có gì đâu mà phải chấp vào "Vô ngã" chứ Thanhnghiem...thanhnghiem đã viết: Đức Phật nói Vô Ngã thì làm gì có Ta để trở về.
mình thấy tiếng hán dịch sang tiếng việt như sau:
Hữu là Có
Bất là Không
Vô là ... chắc nó ở giữa quá
Mong mọi người góp ý ngen
Nghe Chỉ Nghe, Đừng Suy Nghĩ
Nhìn Chỉ Nhìn, Đừng Suy Nghĩ
Nhìn Chỉ Nhìn, Đừng Suy Nghĩ
- tuniemphat
- Bài viết: 216
- Ngày: 19/02/10 20:04
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội, Việt Nam
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Sửa lần cuối bởi tuniemphat vào ngày 20/05/10 04:08 với 2 lần sửa.
[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]
[b]A Di Đà Phật[/b]
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]
[b]A Di Đà Phật[/b]
-
- Bài viết: 21
- Ngày: 27/03/10 17:40
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Tphcm
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
@vacun: Sao cũng được mà you. Vacun muốn cho "Vô ngã" là gì thì nó là cái đó thôi, bận tâm chi ^^
Re: Đề Thi Phật Pháp? Mời vào!
thường thì bất và vô đều có nghĩa là không nhưng theo sau bất là tĩnh từ và theo sau vô là danh từ
thời của Đức Phật thì ngã của ngoại đạo là khái niệm về một thứ linh hồn độc lập với thân xác, cho nên khi thân xác tan rã (chết) thì linh hồn đó tồn tại; linh hồn có cá tính, tức có cái tính đặc thù của một người, có thể phân biệt được với cá tính của một người khác; cho nên theo ngoại đại thì có linh hồn người A, linh hồn người B, ...
Đức Phật bác bỏ khái niệm ngã đó và đó là chủ trương vô ngã của đạo phật; thay vì linh hồn thì đạo phật có tâm thức; tâm thức không có cá tính, tâm thức sinh khởi do nhân duyên từ các hành thiện và bất thiện tiếp xúc với cảnh trần
nếu không có linh hồn cá nhân thì ai chịu trách nhiệm về các hành động? theo đạo phật thì tâm thức cũng tuân theo luật nhân quả, nhân thiện đưa đến quả thiện và nhân bất thiện đưa đến quả bất thiện; các nhân quả tâm thức phơi bày qua hành động và sự cảm thọ của thân xác
có điều các quả của tâm thức thì không thể hoàn toàn lường trước được vì tiến trình tâm thức là một tiến trình từ vô thủy; quả ta nhận, tức sự cảm thọ của ta ngay trong hiện tại có thể là quả do hành của kiếp này, có thể là quả do hành từ các kiếp trước
cho nên ngã và vô ngã khác nhau là có cá tính và không có cá tính, có cá nhân và không có cá nhân vậy
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 27 khách