Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Tinh Tam
Bài viết: 15
Ngày: 19/07/10 10:34
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà nội

Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tinh Tam »

Sư huynh,sư tỷ giải thích giúp đệ hiện tượng này với: ngày trc có nhân duyên đc 1 sư phụ chỉ dạy, mà nhân duyên này sư phụ nói là do Thầy của người chấp nhận, nên dù trc đó k hề quen biết, sư phụ chỉ dạy cho đệ rất nhiệt tình,đệ hocj Thiền khá nhanh , khi thở và niệm Phật trong ng của đệ có 1 dòng điện cực lớn chạy dọc sống lưng, đệ có thể quán hơi thở khá lâu, tâm thì an tịnh vô cùng... nhg k hiểu sao sau đó, đệ vẫn Thiền như bình thường nhg k còn thấy dòng điện chạy nữa, rồi ngay sau đó, đệ bị quên hết những gì đã tập, mà ngày nào đệ cũng tập nhé,thế mà tự nhiên k còn nhớ gì hết, cảm giấc có 1 đám mây che mất, lúc này sư phụ mình nói nhân duyên giữa 2 thầy trò đã tạm dừng nên thầy phải đi, sẽ có ng khác dậy tiếp cho con, thầy đi và k để lại liên lạc... 2 năm sau, sau khi k còn nhớ, thựcra là k thể thiền đc, tay chân lóng ngóng, tâm tự nhiên k tịnh nữa... nhg đệ k từ bỏ,đệ vẫn ngồi định tâm... và nhân duyên lại trở lại,đệ bắt đầu cảm thấy nhớ lại những gì đã học, có thể làm đc lại, nhg k đủ lực gia trì như ngày trc, và luồng điện trong ng vẫn chưa chạy dọc sống lưng...

Đệ k hiểu sao đệ lại bị hiện tượng như vậy?điều này có ý nghĩa như thế nào ah, nhờ các huynh chỉ giúp.
Đệ muốn hỏi thêm 1 câu, có phải do đệ vái vọng, vì bàn thờ để ở cao,tầng trên cùng lại k phù hợp để có thể ngôi thiền đc, nên đệ thường vái vọng...k biết coa phải vì vậy mà dù đã tập lại đc nên đệ chưa đủ lực tạo dòng điện k nhỉ?

XIn cảm ơn các huynh,các tỷ!


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

bạn Tinh Tam mến,
TN không thể làm thinh trước vấn đề của bạn, dù rằng TN cũng đang là người chập chững trên đường hành Thiền. Trước hết TN xin được phép hỏi bạn 1 câu : Mục Đích Hành Thiền Của Bạn Để Làm Gì ?

Bạn đã vừa Niệm Phật vừa Quán Hơi Thở. Bạn trình bày hơi khó hiểu, nhưng Niệm Phật và Quán Hơi Thở là 2 phương pháp khác nhau, không thể hành chung trong cùng một lần thiền được.

Khi bạn "chú tâm vào hơi thở khá lâu và tâm an tịnh" thì dĩ nhiên sau 1 thời gian "dòng điện cực lớn chạy dọc theo sống lưng" sẽ biến mất, vì nó không còn là đối tượng của tâm nữa.

Có những trường hợp người hành thiền "ức chế" tâm mình quá, tâm có thể rơi vào trạng thái quên hết (chối bỏ) những gì mình đã tu tập trong thời gian vừa qua, tình trạng này có khi chỉ kéo dài 1 hay 2 giờ thôi.

Nhưng bạn ơi, thiền Phật Giáo không có chuyện theo dõi "dòng điện dọc sống lưng" đâu. Theo sự hiểu biết chút ít của TN thì đây là thiền chửa bệnh.

Vậy, một lần nữa, bạn có thể cho biết mục đích hành thiền không ?

thanh nghiêm


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Có 2 trường hợp khi ngồi thiền thấy có dòng điện chạy dọc sống lưng
1) Luyện nội công theo kiểu của võ phái Thiếu Lâm
2) Ma dựa. Loại này là do có thần thánh, ma quỉ nào đó muốn tiếp xúc với người trần để yêu cầu cúng lễ họ nên họ dựa vào xác người phàm nào thích hợp với họ để thực hiện ý muốn.

Bạn nên ngừng mọi loại công phu này đi. Nó không đưa đến giải thoát.
Hãy niệm Phật cầu vãng sanh Tịnh Độ.
Nếu bị dựa (Nhập) hãy niệm Quán Thế Âm bồ Tát.

Ông thày nào đó muốn thoát nợ nên trút gánh nặng đó sang cho bạn.
Đừng tin ai. Hãy nghiên cứu kinh Phật rồi theo đó mà tu tập.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tinh Tam
Bài viết: 15
Ngày: 19/07/10 10:34
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà nội

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tinh Tam »

Gửi thanhnghiem : Mình có thể niệm Phật trong lúc Thiền, khi mình Thiền là do cơ duyên- k hề có bất kỳ mục đích hay mong muốn gì... cơ thể tự vận động theo tự nhiên, hoàn toàn mình k điều khiển đc, dù đó là ngày đầu tập luyện

Gửi binh: Đúng là công phu theo thiếu lâm bạn ah, nhg k phải do sư phụ muốn thoát nợ nên trút gánh nặng cho mình, mà tự mình yêu cầu học, Người về dạy Bát Chánh đạo và nói để sư phụ dạy mình tiếp, mình kể với sư phụ và sư phụ dạy mình. Mình thường niệm Phật, từ lâu rồi, kể cả trong khi Thiền nữa

Mình học cùng 1 ng nữa, nhg chỉ có mình bị như vậy... nên thấy thắc mắc vô cùng, muốn tìm lời giải đáp quá


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
1 dòng điện cực lớn chạy dọc sống lưng
đây chỉ là cảm tưởng thôi chớ một dòng điện mạnh chạy qua cơ thể thì nó sẽ đốt cháy tiêu hại phần cơ thể đó

khi bạn bắt đầu tập cái chi thì cơ thể do chưa quen sẽ có những phản ứng, lúc quen rồi thì hết; cơ thể mỗi người một khác nên hai người không hẳn luôn có những phản ứng giống nhau

thiền có hai lợi ích là tâm được định và trí tuệ được tăng trưởng; bạn chỉ nên dùng hai tiêu chuẩn đó để hướng dẫn sự thực hành của bạn
:)


thanhnghiem
Bài viết: 57
Ngày: 26/03/10 14:39
Giới tính: Nữ

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhnghiem »

Bạn Tinh Tam mến.

Như bạn viết, thì bạn có căn cơ với Thiền. Sao lại không tìm cho mình một phương pháp có thể giúp cho Thân lành mạnh (Định), và làm chủ được tâm (Tuệ).
Nếu bạn nhận ra tâm rất dễ lắng khi thiền, thì nên theo phương pháp Chỉ trước Quán sau.
Nếu tâm bạn lắng mà vẫn biết mọi động tĩnh chung quanh thì nên theo phương pháp Quán trực tiếp (thiền Minh Sát)
Nếu bạn niệm Phật mà tâm chỉ biết mỗi câu niệm thì nên theo phương pháp niệm Phật.

Thời này có rất nhiều phương pháp Thiền, mà bạn khó kiểm chứng được, đâu là đúng, đâu là sai. (Như hiện tại Thầy bạn đi rồi, bạn biết hỏi ai !). Nếu tu đúng phương pháp , thì chẳng những có thiện tri thức mà còn có sách vở để...mình còn nhìn lại được mình (đúng, sai, tinh tấn, giải đãi, tiến bộ, thụt lùi...) . Sở dĩ TN hỏi bạn về mục đích hành thiền cũng vì vậy. Nếu hành thiền, hay niệm Phật...đúng theo con đường của Đức Phật thì nên có tâm nguyện (giác ngộ giải thoát, vãng sanh Cực Lạc) , và thêm phương pháp nữa là đủ để bạn đi trọn con đường.

Bất cứ người tu Đạo nào cũng có sẵn cái Nhân từ tiền kiếp, khi đủ Duyên là sẽ gặp đúng Pháp của mình.

TN nghĩ rằng không nên nói nhiều thêm nữa, chỉ xin có lời khuyên bạn: nếu đã không đủ duyên thì bạn đừng quá cố gắng, trông chờ . Thời gian không chờ đợi ai đâu, hãy quí một ngày trôi qua chưa đem lại tiến hóa cho mình, nhìn lại thì đi trở lùi, nhìn tới thì theo ảo vọng, chỉ biết hiện tại nên làm gì để có ngày mai.
Thân kính chúc bạn luôn an lành. TN


Tinh Tam
Bài viết: 15
Ngày: 19/07/10 10:34
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà nội

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tinh Tam »

TT cảm ơn TN nhiều về lời khuyên của bạn! nhưng TT k giống ng khác, mình k chọn phương pháp theo sở thích, hay theo dư luận- mọi ng khen hay thì tập xem thế nào. Mình cũng biết có rất nhiều cách thiền qua Internet và các thiền viện… mình thường học theonhững gì “thầy” mình định trc, Thầy ở đây chính là Thân của mình, đó là do tuỳ nhân duyên mà mỗi ng sẽ đc độ những cách học khác nhau để đạt đc những thành công khác nhau.

TT k thắc mắc gì vềcách học của mình, hay muốn thay đổi nó, chỉ thắc mắc về hiện tượng xảy ra với mình. Vì bạn đồng tu của TT k xảy ra như vậy, bạn mình thì rất suôn sẻ có thể nói trên con đường thành công viên mãn, k hiểu theo mọi ng thig Giải thoát là thế nào, còn bạn mình đã đc Người thầy vô hình ban cho Pháp danh, giải nghĩa vì sao lại mang pháp danh này ; có thể đọc và hiểu chữ Phạn, dù chưa từng bao j học hay đọc 1 quyển sách nào, hay có niềm hứng thú với chữ Phạn; có đôi mắt âm dương- nhìn đc thế giới ng âm như nhìn thấy chuyệndương gian, tìm mộ…, đoán “bách phát bách trúng” nói chuyện gì thì chắc chắn việc đó sẽ xảy ra đúng từng giờ từng phút… , có khả năng chữa bệnh…nhg là do chưa đc xuất diện có lẽ vì còn khá trẻ, gần 10n nữa mới đc phép làm thầy-chữa bệnh giúp người , giờ chỉ có thể cứu giúp ng khác hay tìm mộ theo chỉ định của thầy,chuyện của mình k đc phép vì chúng mình cùngphải học, nên bạn ý k giải thích cho mình đc.

Hơn nữa, TT k fải là cố gắng trụ bám vào đó, hay hết duyên với nó; nếu thực sự hết duyên thì sau 2năm TT k thể làm lại đc, chuyện đó sẽ k tự động quay vềvới mình, mình chỉ muốn học hỏi thêm từ kinh nghiệm của mọi ng- các bạn đồng tu xem tại sao mình bị như này, là điều gì đã dẫn đến để rút đc kinh nghiệm cho lần học sau, k phạm sai lầm nữa thôi,học thầy k tày học bạn mà. con đường này đã đi thì phải quyết chí, đặt niềm tin đạt tới “nhất tâm” mới có đủ sức mạnh để trải nghiệm các bài học, để qua đò đc vẫn là 1 chặng dài rất cần sự học hỏi , chia sẻ lần nhau củanhững ng cùng chung lý tưởng.

Chúc mọi ng luôn an lạc!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Lỗi này do "ông thầy" của bạn, vì học theo những gì đã định trước nên khi truyền đạt hết rồi, ý cạn rồi thì phải dừng như áng mây che và quên sạch sành sanh. Do đó nếu ông thầy chưa vạch định việc kế tiếp thì như người mất việc mà ngồi chờ, tay chân lóng ngóng, chẳng thể tiếp tục liền. Nhưng mà chuyện đời đâu có yên ổn, thế là lại có việc.

Học như vậy bị lệ thuộc vào "ông thầy" đó.

Bạn phải thật sự đi trên con đường "liễu sanh thoát tử" mới mong hết hệ lụy đó. Tham trước thần thông, tham trước sự thanh tịnh, tham trước sự thông đạt,...đều là chướng ngại.


Tinh Tam
Bài viết: 15
Ngày: 19/07/10 10:34
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà nội

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tinh Tam »

cảm ơn huynh đã chia sẻ! Đệ k hiểu lắm về 2 từ "lệ thuộc" mà huynh nói, thời gian trước khi biết trc 1 số sự việc, đệ cũng bướng bỉnh lắm, luôn tìm cách "vượt lên số phận", làm thử nhiều cách nhg rồi mọi chuyện vẫn xảy ra như điều mình đã biết,... đệ không chống đối, nhg càng phản biện thì càng chứng minh đc điều mình thấy là đúng, k có gì thay đổi đc. Nhưng những điều đệ biết thì k phải ai cũng có nhân duyên như vậy, đó là duyên từ kiếp trước, những ng như vậy thường đc Phật độ cho từ nhỏ, nhiều khi còn tự chỉ dạy cho, chính vì vậy phần Thân cũng khác Thân của những ng tự tu học, điều đó không phải là lệ thuộc, bởi Thân Tâm phải đồng nhất đó mới là yếu tố cơ bản, Người cũng dạy đã học thì k nên nghi ngờ thì mới có thể đạt tới nhất tâm được, TT thấy trong nhiều kinh sách cũng viết về vấn đề này, điển hình và phổ thông đó là kinh DUy ma cật chẳng hạn.

Hẳn là huynh có rất nhiều kinh nghiệm trong chuyện này, nhờ huynh chỉ giáo dùm, bởi Thân - Tâm k thể k đồng nhất, nếu coi đó là lệ thuộc thì chẳng khác nào tự tạo ra phiền não cho chính mình, hơn nữa TT k chỉ có 1 "thầy" dạy, mỗi lần dạy về lĩnh vực là 1 thầy khác dạy.

TT ngoài công việc với cuộc sống đời thường bận rộn, thì chỉ ngồi tham thiền, và đọc kinh ( nếu còn thời gian), và học hỏi cuả những ng bạn khác... như vậy k biết có phải là tham quá k, nhưng Thầy dạy mình cần cố gắng siêng năng hơn nữa... còn 3 cái tham huynh kể trên thì đệ chưa bao j mắc phải kể cả từ khi mới học.

K biết TT có hiểu đúng ý huynh k? có gì nhầm lần, hy vọng huynh sẽ bỏ qua, mong huynh giải thích rõ hơn. Chúc huynh cuối tuân an lạc.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Đâu là THẦY thật sự của Tinh Tam?


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tu mà không có thầy dạy, không căn cứ theo kinh sách Phật, tổ để lại là tu mù.
(coi chừng tàu hỏa nhập ma)

Tinh Tam tự dựng mình lên làm thầy. tự mình cho mình có khả năng siêu phàm (luồng chân khí nóng) sao còn vào đây hỏi dò đường tu ?

Ở đây không có ai trải qua con đường mà Tinh Tam đi nên không thể giúp gì được đâu. Xin đi chỗ khác hỏi nhé.
Chúc bạn may mắn.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tinh Tam
Bài viết: 15
Ngày: 19/07/10 10:34
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà nội

Re: Đệ gặp hiện tượng này, k hiểu vì sao...

Bài viết chưa xem gửi bởi Tinh Tam »

TT tự dựng mình lên làm thầy sao? mà TT cũng chưa có khả năng gì gọi là siêu phàm cả, đó chỉ là tập sao nói vạy, TT k nghĩ là binh laị coi đó là tự dựng mình lên...

Cũng k hiểu sao bạn binh laị tỏ ra bức xúc va cang thang như vậy, sao nói TT tập k có thầy, lại nói k căn cứ theo kinh Phật, 2 điều này TT có đủ đấy chứ, chư bao j thiếu 1 trong 2 yếu tố trên, k hiểu trong vô vàn kinh Phật để lại, binh đọc đc bao nhiêu quyển, đẫ đọc hết chưa sâo dám kết luận DN học k theo kinh Phật.

TT cũng mới tham gia diễn đàn, nên k biết nhiều về d/đ này, k biết binh có phải là admin k? sao có thể quyết định đc k có ai giống DN,và nói DN fair đi hỏi chỗ khác... Những caau nói của binh khiến DN cảm thấy mình có lỗi, có lẽ DN đã làm binh phát sinh phiền não nên tự làm hỏa khí bốc lên, nên mới "chấp kiến" vào câu nói củ mình như vậy. XIn có 1 vài lời góp ý chân tình:

-t1: Bạn quá "chấp", bạn căn cứ vaò đâu mà nói TT học k có thầy, k theo kinh, phải chăng là do bạn đang chấp pháp, cchs bận nói cho thấy bạn hiểu biết quá, mà theo đạo Phật vạn vật trên đời đều chỉ là Không, sự phân tích của bạn lại quá rạch ròi, như vậy liệu tâm b có thể "rỗng lặng" đc k? nhg có thể nói, bạn chưa ngộ đc từ "không" rồi

-t2: Theo TT biết, kinh sách trải qua bao đời đã bị thất lạc và mất mats nhiều, giờ chỉ giữ lại đc bao nhiêu đó thôi. Vậy theo bạn, những quyển kinh sách đã mất thì có nghĩa nó k có giá trị, câu nói của miệng là học Thiền để làm gì, học theo kinh---> phải chăng phải học theo đúng những cuốn kinh mà bạn đọc là đúng, nhỡ 1 trong những cuốn kinh đẫ thất lạc lại có viết cách của TT là đúng thì sao. Phật pháp vô thường lắm bạn ah, chẳng phải iai cũng có thể nhận xét thế nào là đúng, thế nào là sai đâu, nếu nói đc bạn đã đắc đạo và thoát khỏi kiếp luaan hồi rồi

-t3: Bạn phạm vào 1 trong những điều cấm của kinh Phật đấy,dó là vọng ngôn. Bạn nói TT vào đây để dò học cách tập của ng khác , sao phải dò trong khi tài liệu ở khắp nơi, chỉ càn vào chùa là đc các vị sư tăng hướng dãn tận tình. Hơn nữa, bạn tu mà k biết đến điều Ng thường dạy cho chúng sinh ah, tùy căn cơ sẽ đc ng độ, hay như chọn cho mình 1 cách tu và chăm chỉ tinh tấn wts sẽ có ngày thành công, chứ k nên nghe ng khác nói cái này cái nọ hay hơn mà lại chuyển sang tu theo như vậy chỉ có uổng công thôi. VÌ vậy, tôi k cần phải dò hỏi, nếu cần tôi có thể lập 1 topic nhờ chỉ cachs thiền, chẳng hiểu sao bạn có thể nghĩ ra đc câu nói này mà lại có thể nói ra đc, trong khi tôi tin tưởng nên chia sẻ với bạn

-t4: TT tự nhận thấy, mình k chửi bậy, bnf chuyện chính trị, nói xấu ng khác hay viết lung tung về tôn giaó... nên bạn k có quyền quyết định thay cho hết thảy mọi thành viên là k ai giống tôi, và tôi phải đi chỗ khcs hỏi, câu trả lời cuẩ bạn khiến tôi thật thất vọng về cấch xã gio của bạn, d/đ là nơi cùng chia sẻ, cùng thaỏ luận,vì ở đây toàn những ng đang tu học, chứ chư đắc đạo ( nếu đắc đạo thì k ngồi ở đây đâu), chỉ là ng nhiều kinh nghiệm giúp ng ít kinh nghiệm hơn để cùng nhau giải thoát... kiến thức học hoài nhg chẳng bao j học đủ mà, vậy mà chỉ vì đây là khía cạnh bạn k biết mà bạn lại làm ngược lại, tâm bạn k còn tĩnh nữa. Phàm là những gì k biết ngta mới phải đi hỏi ng khác, bạn cho mình là quá giỏi biết hêt rồi chăng, nên những gì b cho là đúng thì là đúng... như vậy thì sẽ k còn ai dám vào đây chia sẻ nữa, k phải ai tu cũng giống nhau bnj nên nhớ điều đó. Với cách trả lời như vậy cũng gioóng như việc bán hàng mà đuổi khách đi, d/đ chẳng lẽ chỉ nên có những bài viết mà theo binh là đúng. Việc xây dựng d/đ là sự chung tay của nhiều ng, với rất nhiều sự đa dạng khác nhau, sở dĩ TT vào đây hỏi vì thấy viết là Thiền Tông VN, TT nghĩ sẽ gặp nhiều bạnd dồng tu để chia sẻ chuyện của mình, và học hỏi đc từ ng khác, hơn nữa đây lại là d/đ của tàng kinh các, k hợp lý sao mà phẩi nghe lời binh chuyển đi nơi khác. Mọi việc trên đơi đều có nhân duyên của nó, có thể trong t/g sau sẽ có ng vào đây đọc đc, nhận thấy sự giống nhau vì cùng đi trên con đường, những ng đo sẽ viết tin nhắn cho TT, TT tin vậy, k có niềm tin thì k làm đc gi cả đâu.

P/S: CPU nhà mình đang bị lỗi phông nên có 1 vài từ viết sai chính tả, thông cảm nha. Những ý kiến trên cũng hoàn toàn vô tư, k có giận hờn hay oán trách gì đâu, Thầy của TT dạy phaỉ biết thẳng thắn trước sự nhẫm lẫn của ng khác chứ k nên che dấu, đó cũng là 1 cách tu,nhìn bạn mà rút kinh nghiẹm cho mình. TT là ng có chính kiến, k phải vì mấy câu nói của bạn mà bị ảnh hưởng và hy vọng binh cũng sẽ tiếp nhận những ý kiến cá nhân của mình 1 cách vô tư

Chúc ban luôn an lạc!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.39 khách