Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

kinhphat
Bài viết: 1
Ngày: 20/06/10 06:27
Giới tính: Nam
Đến từ: hai phong

Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi kinhphat »

Cháu thấy bây giờ nhà ai có người mất thì hay làm cỗ mặn mà ko làm cỗ chay ,,cháu hỏi thử mẹ xem nếu sau này nhà có người mất thì có làm cỗ chay ko,, mẹ trả lời là làm cỗ mặn , làm cỗ chay thì người ta cho là nhà mình bỏn xẻn keo kiệt,,nhưng làm cỗ mặn thì lại sát hại vô số chúng sinh thì càng thêm tội lỗi và ko có lợi cho người đã khuất ,,các anh các bác có lời khuyên nào cho cháu về vấn đề này ko ạ .. xinh cảm ơn các bác các anh rất nhiều caunguyen


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

kinhphat đã viết:Cháu thấy bây giờ nhà ai có người mất thì hay làm cỗ mặn mà ko làm cỗ chay ,,cháu hỏi thử mẹ xem nếu sau này nhà có người mất thì có làm cỗ chay ko,, mẹ trả lời là làm cỗ mặn , làm cỗ chay thì người ta cho là nhà mình bỏn xẻn keo kiệt,,nhưng làm cỗ mặn thì lại sát hại vô số chúng sinh thì càng thêm tội lỗi và ko có lợi cho người đã khuất ,,các anh các bác có lời khuyên nào cho cháu về vấn đề này ko ạ .. xinh cảm ơn các bác các anh rất nhiều caunguyen

Cái nầy không phải một sớm một chiều là có thể giải quyết được, bởi vì đây là phong tục tập quán của người địa phương. Rất khó thay đổi! Nó ăn sâu lâu lắm rồi.

Người tu Phật Pháp cần phải học hỏi nghiên cứu cho kỹ Phật Pháp để biết cái nào là Phật Pháp Chánh Truyền, còn cái nào là Phong Tục Tập Quán. Có nhiều khi phong tục tập quán trở thành một tín ngưỡng mà chỉ mang lại mê tín chứ không có nghĩa gì cả.

Nếu rảnh tôi sẽ phân tích từ từ.

Theo ông để là ông ở Hải Phòng tức miền Bắc nước Việt. Thì cái phong tục và cách nghĩ là nếu đảy tiệc chay là "bỏn xẻn keo kiệt". Thì cái đó là cái nhìn cái hiểu của thế tục và hợp với xứ sở ở đó, và cái nhìn đó được đồng ý chấp thuận. Nhưng nếu đứng về phía Phật Pháp mà nhìn mà hiểu thì đó là Tà Kiến.

Người miền Nam thì không nghĩ là nếu đải chay "là bỏn xẻn keo kiệt". Mà họ cho rằng người còn sống ăn cái gì thì chết phải cúng cái đó. Theo thế tục và hợp với xứ sở nầy và cái nhìn vậy ai cũng đồng ý cho là đúng. Nhưng nhìn qua ống Kính của Phật Pháp thì đó cũng là Tà Kiến!

Vậy thuận theo thế gian thì "TẠM" cho là đúng là phù hợp (mà chỉ đúng phù hợp với từng vùng, chứ không thể khắp mọi nơi); do vậy cũng không phải hoàn toàn là đúng và phù hợp. Ngay cái pháp thế gian còn không phù hợp, huống chi là pháp xuất thế của Phật hay sao?

Người nhà của người Mất và ngay cả người Mất là theo Đạo Phật hay đạo khác? Nếu theo đạo Phật thì gia đình người ta cúng chay cũng là hợp lý. Người đến cúng kiến không có quyền để ép buộc người ta phải cúng chay hay cúng mặn.

Không cần biết là chay hay mặn, đải tiệc linh đình là TẦM BẬY rồi!

Người chết chưa an giất là nhậu nhẹt linh đình rồi! Đải tiệc còn hơn đám cưới?

Đám dỗ mà đãi tiệc linh đình rượu thịt cũng là quá đáng!

Đám dỗ mà bài chuyện như thế thì có tưởng nhớ người chết đâu? nhậu một hồi là anh em đánh nhau!

Mà cái hồn nào mà chết rồi leo lên bàn thờ ngồi ăn đám dỗ của mình, rồi ở dưới thì có một đám nhậu thịt!

Chỉ nói sơ sơ là vô lý hết sức rồi, huống chi là phải đem phật pháp mà giảng nói!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Anlac
Bài viết: 44
Ngày: 01/08/09 20:44
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Anlac »

Theo AL nghĩ là nên cúng chay tốt cho người quá vãng hơn tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Đám Ma, Đám Dỗ là để tưởng nhớ người thân của mình, và mình có bài vị, có hình ảnh thờ cúng để tưởng nhớ công ân của họ đối với mình thì không có gì là không đúng.

Thuận theo thế gian ta vấn "uống nước nhớ nguồn". Đó là cái đẹp mà truyền thống của mình có được.

Tuy nhiên chúng ta không nên "Tưởng Tượng" sẽ có một cái hồn y hệt như người thân mình đã mất về lại nhà, ngồi trên bàn thờ mà ăn những thức ăn mình nấu cúng.

1. Chúng ta một mặt muốn họ siêu thoát, sớm chuyển thế đi vào những cõi thiện lành như trời người, còn một mặt thì chúng ta muốn họ về nhà ở bàn thờ mà ăn uống với mình mỗi năm! Thế có mâu thuẫn vô lý không?

2. Mà nếu nhớ kỹ niệm thì tại sao mỗi ngày lại không nhớ kỹ niệm, phải chờ đến mỗi năm mới bảo người mất về mà ngồi lên bàn thờ ăn uống?

3. Mà người mất ở nơi nào trong một năm đó? Mà ta phải kêu gọi họ về đễ đám dỗ? Nhà họ bàn thờ họ còn ở nhà mình kia mà!

4. Hay là họ ở ngoài Mộ? Nói tới đây còn tầm bậy nữa: Chết đem xác từ nhà ra mộ chôn, rồi thỉnh họ từ mộ trở về an vị trên bàn thờ, rồi lại tảo mộ vậy thì họ ở Mộ hay họ ở Nhà? Rồi dỗ lại thỉnh về nhà! Cái gì mà kỳ cục vậy! Thỉnh ra thỉnh vô là sao?

À! Thế mới biết tà kiến của mình chưa, hết sức mâu thuẫn, hết sức vô lý! Hiểu sai lạc hết sức nói!


5. Nhân Quả. Cũng có thể con gà mà mình giết làm gà xé phai cúng đám dỗ người thân của mình, lại chính là người thân của mình chuyển hóa đầu thai làm gà. Mình đâu biết được nhân quả như thế nào? Cái đó cũng có thể sẩy ra. Hình như tôi có đọc qua vài câu chuyện về nhân quả nghiệp báo như thế, mà tôi tìm không ra.

Xưa có vị Hòa Thượng đi ngan một căn nhà có tiệc thôi nôi, ngài nói cháu trai lấy kẻ thù, bà mẹ làm đồ nhậu, ông ba làm con chó chực xương, bà ngoại làm đứa bé mới sanh vv.... tôi quên đi câu chuyện.

Nhưng mà ta có thể hiểu từ câu chuyện là người mất có thể chuyển thế đầu thai làm bất cứ cái gì. Oan Oan Tương Báo với nhau.

Có người không tin nhân quả như vậy! mặt tình mà tạo nghiệp sát sinh, phải chịu quả báo sau nầy, tới lúc đó thì đã muộn rồi.


6. Nếu gia đình nghèo không tiền làm đám dỗ linh đình phải đi vai mượn hay sao? Người thân mất của mình cũng đâu muốn mình làm như vậy. Chỉ cần đủ khả năng cúng măm cơm đạm bạt rồi gia đình ngồi ăn với nhau để tưởng nhớ cội nguồn thì cũng đủ rồi, cần gì phải làm linh đình đải tiệc? Có Gì Vui Đâu?


7. Không phải làm linh đình là có hiếu thảo, ngược lại có báo hại mà chẳng hay biết. Thay gì nhờ người thân tạo phước lành hồi hướng để siêu thoát, thì người nhà lại sát sinh tạo tác, đến nỏi người mất còn tội thêm (đây là Kinh Địa Tạng ghi rỏ).

8. Còn sống sao không thấy quý thương lẫn nhau, dân cúng những thức ăn áo đẹp cho người, phải chờ đến họ chết rồi mới đi làm mấy chuyện đó, họ có ăn mặt được đâu? Vả chẳng khi còn sống mà mình làm được như thế thì vui biết mấy, gia đình hạnh phúc biết mấy! và mình củng nhìn thấy khuôn mặt vui tươi của người thân mình khi nhân được món quà mình tặng, hơn là chờ đến chết! Cha mẹ còn sống phải hiếu thuận, không nên chờ chết rồi mới dân cúng các phẩm vật.

Hôm nay viết đến đây thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
COPCON
Bài viết: 100
Ngày: 27/05/10 20:45
Giới tính: Nữ
Đến từ: tôi đến từ đâu nhi?
Nghề nghiệp: CHUYÊN VIÊN ĐỒ HỌA

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi COPCON »

sáng hôm nay! đi làm ngang qua 1 cái đám ma, thấy người ta thổi kèn, đánh trống, hát nhạc ồn ào nên tôi ngó vô xem ( vì ở TP nên bàn nhà sát đường đi) thì hỡi ôi trước bàn thờ có 1 cái bàn và trên cái bàn là 2 con heo quay( 1 con to và 1 con sữa) quét màu đỏ lòm, tôi chỉ biết quay đi mà niệm " NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT"
giá mà họ biết rõ luân hồi, nhân quả thì họ có làm như vậy không? tập tục thế gian đã ăn sâu vào đời sống con người, chẳng lẽ vì thương người thân mà gây tội cho họ sao? 1 bên họ thương xót thân nhân ra đi 1 bên họ vẫn hồn nhiên sát sanh hại mạng để ăn uống , thật là mâu thuẫn.
trong vòng 49 ngày lúc thần thức mê mê mờ mờ chưa biết thác sanh vào chốn nào thì chính sự sát hại sanh mạng của người thân làm cho người chết mang nghiệp nặng hơn, lôi kéo họ vào đường ác...
nói chung là khi người thân mất không nên làm cỗ ăn mặn, sát sanh hại vật, thậm chí là trong vòng 8h đầu tiên không được đụng đến thân thể người mất, không được làm ồn ào, đánh trống , thổi kèn...còn nhiều cái phải kiêng cữ để thần thức người chết có thể tái sinh vào cõi tốt đẹp hơn lắm.
để hiểu rõ hơn bạn nên xem Phim – Sự Tích Địa Tạng Bồ Tát :
http://meogracie.wordpress.com/category ... e1%ba%adt/

chúc bạn an lạc!!! ^^


[color=#804080][b]"Một khi vô thường đến
Mới biết người trong mộng
Vạn thứ mang không đi
Chỉ có nghiệp theo mình"[/b][/color]
[color=#BF0000][b]NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT __()__[/b][/color]
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Nhà có người thân mất nên tổ chức đám ma theo cỗ chay (tránh sát sinh)
con cháu nên trợ niệm cho người sắp chết. nên niệm Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT, để hồn mẹ tiêu nghiệp mà vãng sanh Cực Lạc.


letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

:D :D không nên,không nên đâu bạn ạ! Làm như thế tức là khiến người thân đã mất của mình ấy sẽ mang tội, nghiệp càng nặng thêm nhưng mình lại thấy nhà ngoại mình cúng thế này: đúng ngày mất của ông ngoại mình sẽ cúng chay cho người mất và thỉnh quý thầy về tụng kinh, ngày hôm sau gia đình muốn dọn mặn thì ra chợ mua đồ về nấu nướng và dọn cho khách chứ không được giết hại. :D
Mình nhớ có đọc đâu đó có một câu chuyện rằng: bữa nọ đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và ngài A nan đang đi khất thực( có lẽ vậy) thì găp một tốp quỷ đi qua cười nói rất vui vẻ, hạnh phúc nhưng một lúc sau lại thấy một tốp quỷ khác đi ngang qua khóc lóc, buồn thảm vô cùng. Lúc này ngài A nan mới ngạc nhiên và hỏi đức Phật về chuyện đó. Người mới bảo rằng tốp quỷ trước vui mừng là vì gia đình chúng biết tu tập, làm việc thiện hay cúng dường đức Phật nên chúng sắp được giải thoát về cảnh vui vẻ, an lạc; còn tốp quỷ sau là vì gia đình chúng không biết tu tập, sát hại sinh linh, làm bao việc ác nên chúng không được giải thoát như lũ quỷ kia và than khóc như vậy.
Mình không biết có chíng xác với câu chuyện không nhưng nội dung na ná như thế, vì vậy để tốt cho người đã mất thì không nên sát sinh đâu bạn ạ! :) :)


khà khà
letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

COPCON đã viết:sáng hôm nay! đi làm ngang qua 1 cái đám ma, thấy người ta thổi kèn, đánh trống, hát nhạc ồn ào nên tôi ngó vô xem ( vì ở TP nên bàn nhà sát đường đi) thì hỡi ôi trước bàn thờ có 1 cái bàn và trên cái bàn là 2 con heo quay( 1 con to và 1 con sữa) quét màu đỏ lòm, tôi chỉ biết quay đi mà niệm " NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT"
giá mà họ biết rõ luân hồi, nhân quả thì họ có làm như vậy không? tập tục thế gian đã ăn sâu vào đời sống con người, chẳng lẽ vì thương người thân mà gây tội cho họ sao? 1 bên họ thương xót thân nhân ra đi 1 bên họ vẫn hồn nhiên sát sanh hại mạng để ăn uống , thật là mâu thuẫn.
trong vòng 49 ngày lúc thần thức mê mê mờ mờ chưa biết thác sanh vào chốn nào thì chính sự sát hại sanh mạng của người thân làm cho người chết mang nghiệp nặng hơn, lôi kéo họ vào đường ác...
nói chung là khi người thân mất không nên làm cỗ ăn mặn, sát sanh hại vật, thậm chí là trong vòng 8h đầu tiên không được đụng đến thân thể người mất, không được làm ồn ào, đánh trống , thổi kèn...còn nhiều cái phải kiêng cữ để thần thức người chết có thể tái sinh vào cõi tốt đẹp hơn lắm.
để hiểu rõ hơn bạn nên xem Phim – Sự Tích Địa Tạng Bồ Tát :
http://meogracie.wordpress.com/category ... e1%ba%adt/

chúc bạn an lạc!!! ^^
A DI ĐÀ PHẬT! A DI ĐÀ PHẬT!


khà khà
Nguyen_khoa
Bài viết: 184
Ngày: 11/01/10 05:54
Giới tính: Nam
Đến từ: tp Ho Chi Minh

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyen_khoa »

Nói đến chuyện đám ma thì hỡi ơi,thật là ko biết phải nói làm sao,có lẽ dù có nói hết 1 ngày cũng chưa đủ.Có 1 người bạn Đạo Thiên chúa,nói với tôi rằng " Mấy người bên đạo Phật thiệt là kỳ lạ,bộ mừng ba má,ông bà chết hay sao mà ăn nhậu đàn ca suốt đêm,rồi làm người khác ko ngủ nghĩ dc".Lời nói ấy làm cho bản thân tôi phải suy nghĩ rất nhiều,sao thế gian lại cho tất cả những điều ấy là đúng là phải đạo.Người thân mất đi là cả 1 sự đau buồn mất mát cho người ra đi cũng như người ở lại,tâm trí đâu mà ăn nhậu rồi đờn ca suốt đêm.Họ cho những điếu ấy là phải đạo rồi,lo dc cho người chết 1 cách trọn vẹn,lại ko sợ bị thiên hạ nói này nói kia.Nhưng tất cả những điều đó chỉ là sự ngụy biện cho muc đích ăn nhậu,ca hát,và sợ bị mang tiếng ko lo dc cho người chết.
Nếu có lòng thương tiếc người thân của mình,sao ko làm những việc lơi ích,đem những số tiền để dành ăn nhậu,ca hát,đốt giấy tiền vàng mã,trống kèn tây,.v.v.mà mua vật phóng sanh,ấn tống kinh điển,bố thí cúng dường,nếu có khả năng thì cúng Trai Tăng rồi đem công đức ấy hồi hướng cho người thân.Những công đức lành ấy người sống hưởng 6 phần,người chết hưởng dc 1 phần(dù dc hưỡng 1 phần thôi nhưng lợi ích của công đức ấy cũng đủ giúp vong hương linh thoát khỏi sự đau khỗ,có thể luân hồi trong con đường lành).Việc lợi ích như vậy cần nên làm chứ đừng xuôi theo cái thế gian mà hại người,hại vật,hại luôn chính mình.
tangbong Nam mô A Di Đà Phật tangbong


Hình đại diện của người dùng
COPCON
Bài viết: 100
Ngày: 27/05/10 20:45
Giới tính: Nữ
Đến từ: tôi đến từ đâu nhi?
Nghề nghiệp: CHUYÊN VIÊN ĐỒ HỌA

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi COPCON »

cọp thêm 1 lấn góp ý nữa nhé!
cọp ủng hộ ý kiến của các bạn, " nhân ác lớn nhất là sát sanh" hãy cố gắng dùng lời nói, hành động khuyên giải mọi người từ bỏ tập tục thế gian, giết hại cúng tế là 1 việc làm không đem lại lợi ích mà ngược lại nghiệp xác chất chồng, oan oan tương báo, đến bao giờ chúng sinh mới giải thoát khỏi lục đạo luân hồi đau khổ này đây??? ./..,.,
bản thân mỗi người học Phật cần chăm chỉ niệm Phật, hồi hướng công đức cho oan gia trái chủ từ nhiều đời nhiều kiếp của chúng ta ( nợ mạng phải trả bằng mạng, chúng không dễ dàng gì tha cho ta phải không? nhiều đời kiếp trước chắc chắn ta đã sát hại nhiều sanh mạng, nay ta biết tu hành niệm Phật thì nên thành tâm sám hối, đem công đức niệm Phật, tu hành ra thành tâm hồi hướng cho chúng, biến oán thành bạn) , hồi hướng cho ông bà cha mẹ hiện tiền hoặc đã khuất, hồi hướng cho tất cả chúng sinh trong lục đạo luân hồi, hồi hướng sanh về cực lạc... thành tâm làm thì sẽ được cảm ứng! có như thế mới hóa giải được oán thù, không còn chướng ngại trên con đường tu học.
bản thân Cọp cũng chỉ biết thành tâm niệm : " NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT" và mong mỏi mọi người cũng phát tâm niệm Phật!
chúc mọi người an lạc! mong được học hỏi nhiếu hơn! ^^


[color=#804080][b]"Một khi vô thường đến
Mới biết người trong mộng
Vạn thứ mang không đi
Chỉ có nghiệp theo mình"[/b][/color]
[color=#BF0000][b]NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT __()__[/b][/color]
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Nếu nhà có người mất có nên làm cỗ mặn ko ạ?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

KHÔNG TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC
KHÔNG TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC
KHÔNG TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC
KHÔNG TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC
KHÔNG TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC


Nam Mô A Di Đà Phật
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.26 khách