Kính các đạo hữu,
Ai biết nghĩa của chữ Nhĩ diệm, và câu sanh, xin giai thích dùm tôi, xim cảm ơn.
Nhĩ diệm
Nhĩ diệm
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Nhĩ diệm
chào đ/h binh
nhĩ diễm/diệm là tiếng phiên âm chữ phạn, có nghĩa "điều biết được", cho nên cũng là "sở tri" hay "cảnh giới"
câu sanh là "có từ lúc sanh" hoặc là "sanh cùng lúc"
Re: Nhĩ diệm
Kính Bác binh
Tễu không biết Hán tự và Nôm Tự.Nhưng theo cái hiểu của Tễu Thì:
Nhĩ diệm: có thể là cái "Tính Nghe Tròn Trịa" của linh giác bao gồm cả công năng của nó.
-Câu sanh: có thể là nhằm chỉ nguyên nhân nhỏ bị bỏ sót, bị che lấp một cách vi tế vì do không biết triệt để đến sự liên thông tương sanh tương duyên của Pháp đến toàn Pháp giới;(Một mẩy lông chùm cả Hư không!)
Ví dụ như chuyện :Que cời lửa.
Vị Tổ hỏi;
-Cái này là cái gì?
....Và có người đạp đổ lò lửa.
Tễu: Kính
Tễu không biết Hán tự và Nôm Tự.Nhưng theo cái hiểu của Tễu Thì:
Nhĩ diệm: có thể là cái "Tính Nghe Tròn Trịa" của linh giác bao gồm cả công năng của nó.
-Câu sanh: có thể là nhằm chỉ nguyên nhân nhỏ bị bỏ sót, bị che lấp một cách vi tế vì do không biết triệt để đến sự liên thông tương sanh tương duyên của Pháp đến toàn Pháp giới;(Một mẩy lông chùm cả Hư không!)
Ví dụ như chuyện :Que cời lửa.
Vị Tổ hỏi;
-Cái này là cái gì?
....Và có người đạp đổ lò lửa.
Tễu: Kính
Re: Nhĩ diệm
Cảm ơn các vị nhiều.
Tôi tra tự điển thì chữ câu sanh có nghĩa là (những vọng chấp ) huân tập từ vô thỉ, sanh cùng với thân, nên gọi là câu sanh.
Còn chữ Nhĩ diệm thì tìm không thấy.
Nhưng trong kinh có viết như vầy :
Biết nhơn pháp vô ngã,
"phiền não và sở tri" (nhĩ diệm)
thường thanh tịnh không tướng
mà khởi tâm đại bi
cho nên nghĩa của nó chắc là cảnh giới, là ngoại cảnh
Cảm ơn các vị nhiều.
Tôi tra tự điển thì chữ câu sanh có nghĩa là (những vọng chấp ) huân tập từ vô thỉ, sanh cùng với thân, nên gọi là câu sanh.
Còn chữ Nhĩ diệm thì tìm không thấy.
Nhưng trong kinh có viết như vầy :
Biết nhơn pháp vô ngã,
"phiền não và sở tri" (nhĩ diệm)
thường thanh tịnh không tướng
mà khởi tâm đại bi
cho nên nghĩa của nó chắc là cảnh giới, là ngoại cảnh
Cảm ơn các vị nhiều.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 26 khách