Đỉnh cao của nghệ thuật sống

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

thientinhtam
Bài viết: 39
Ngày: 07/11/10 01:11
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh

Đỉnh cao của nghệ thuật sống

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinhtam »

Tôn giả Phú Lâu Na muốn sống tinh cần độc cư, nhàn tịnh tại xứ Sunaparanta đã đến gặp đức Phật. Đức Phật hỏi Tôn giả rằng, nếu dân Sunaparanta rất hung bạo, họ sẽ nhục mạ Tôn giả, Tôn giả sẽ như thế nào?
- Thế còn hiền thiện, vì họ chưa đánh đập con. Tôn giả bạch Phật.
- Nếu họ đánh đập ông?
-Thế là họ còn hiền thiện, vì họ chưa đâm chém con bằng dao.
- Nếu họ đâm chém ông bằng dao?
- Thế là họ còn hiền thiện, vì họ chưa đoạt mệnh của con.
- Nếu họ đoạt mệnh của ông thì sao?
- Bạch Thế Tôn, con sẽ nghĩ như sau: “Có những đệ tử của Thế Tôn, ưu phiền và nhàm chán thân thể và sinh mạng đi tìm con dao (để tự sát). Nay ta khỏi đi tìm con dao ấy”.
-Lành thay! Ông sẽ làm những gì ông nghĩ là hợp thời.

Trích trong "Kinh giáo giới Phú Lâu Na"

Bình luận:

Tôi chắc rằng hiện nay rất ít người được hướng dẫn sống theo cách này. Mọi người có thể cho cách sống trên là quá sâu sắc, khó đạt đến và không phù hợp với thời đại hiện nay. Thời đại cổ vũ cho lối sống thực dụng, kêu gọi người ta tìm ra các cách thức giải tỏa căng thẳng bằng các hình thức bên ngòai như lập ra nơi để mọi người vào đập phá nhằm giảm bớt cơn tức giận, hay tổ chức các chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Hình thức dù thô thiển, bản năng hay tinh tế, nhẹ nhàng thì điều dễ nhận thấy là chúng làm mọi người tốn thêm năng lượng, tiền bạc, thời gian. Trong khi chỉ cần quay vào quán sát nội tâm, nhận thức các sự kiện bất lợi đến với bản thân theo cách của Tôn giả Phú Lâu Na là chúng ta có thể làm lặng yên được các trạng thái căng thẳng, sợ hãi, bực tức trong người.


Thiền Tịnh Tâm - Tâm tịnh đời vui
thientinhtam.wordpress.com
thientinhtam
Bài viết: 39
Ngày: 07/11/10 01:11
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Đỉnh cao của nghệ thuật sống

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinhtam »

Các đạo hữu có ý kiến thế nào về cách hành xử của tôn giả Phú Lâu Na ?


Thiền Tịnh Tâm - Tâm tịnh đời vui
thientinhtam.wordpress.com
hochoi
Bài viết: 102
Ngày: 24/04/10 01:50
Giới tính: Nam

Re: Đỉnh cao của nghệ thuật sống

Bài viết chưa xem gửi bởi hochoi »

Thật ra, những câu chuyện trong kinh điển chính là những chỗ chứng, như cột mốc trên đường đi biết mình đi bao xa. Cũng là cách để mà phấn đấu đi tiếp. Vậy mình phấn đấu đi tiếp thôi, con đường đi qua, gặp duyên thì hành sự, theo những cột mốc đó mà tương ưng, tùy duyên với người vọt lên rơi xuống trên nốt thang đó, không phải nhìn về dưới xem hay ngó lên trên xem còn ai bằng được ngài Phú Lâu Na, hay bằng 1 góc của ngày Phú Lâu Na mà suy luận thêm, thở than thêm, xót xa, than phiền, tán thán... Nói rằng khó mà ko ngó trước ngó sau vì biển tâm như sóng 3 đào, dẫu biết rằng 3 tâm Quá Khứ, Hiện Tại, Vị Lai đều bất khả đắc. Việc mình ngưỡng mộ ngài Phú Lâu Na cũng hợp lý, chỉ tinh tấn lên vậy :-)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]23 khách