3 câu hỏi lớn ???

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ vâng, con cảm ơn Thầy nhampl. tangbong tangbong tangbong Con sẽ học thêm Kinh Viên Giác. Ở đây, con chỉ muốn nói đến những chuyện rất bình thường trong cuộc sống. Chứ không có gì cao siêu đâu ạ! Còn những cái "ngoan không, định, định mất thân..." nghe thật là trừu tượng, siêu thoát...Có vẻ với con hình như hơi quá tầm. Con sẽ lấy hết sức tinh tấn để tìm học những điều Thầy muốn nói. Cảm ơn Thầy đã chỉ dạy cho con. :D Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật! kinhle kinhle kinhle


biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

Đạo hữu Không Biết à,

Những gì đ/h nói lên cũng có thể gọi là một chia xẻ về phương pháp và kinh nghiệm của đ/h, điều này tốt vì biêt đâu cũng có thể hợp với căn cơ ai đó. Nhưng không tốt nếu nó có chủ ý thuyết phục người để truyền bá tư tưởng của mình. Vì Phật Giáo không đặt nặng vấn đề đó nên không có trường dạy cho Tăng sĩ đi truyền đạo.

Có câu: „Người tìm Đạo, Đạo danh người lợi. Đạo tìm người, Đạo lợi người danh“.

Xưa kia Đức Phật độ cho những người hữu duyên, thì ngày nay cũng thế, người có căn duyên sẽ „đến để mà thấy“.

Sở dĩ tôi hỏi đ/h là ai , vì những ý tưởng như của đạo hữu tôi đã nghe và đọc qua rồi. Nó cũng là 1 phương tiện, như nhiều và rất nhiều phương tiện khác (trong thời đại này). Những Phật tử muốn chắc chắn thì thường dùng phương tiện mà Phật Tổ để lại, những vị đạo hữu trong diễn đàn này hầu hết là những vị có Pháp Học vững, thì làm sao lại chẳng đã có Pháp Hành, cho nên đ/h chẳng nên nghỉ mình „độ“ họ mà thêm nghiệp tội.

Đ/h bằng tuổi con út của tôi, nên tôi mới viết nhiều thêm, đ/h thông minh ắt hiểu.
(Tôi cũng có 1 nhóm nhỏ gặp nhau hàng tháng để tu tập. Dù không muốn đông mà cũng có thêm 4 người ngoại đạo (2 chữ này tự nó không xấu, chỉ nói lên sự khác nhau niềm tin) tìm đến tu chung. Những vị này cũng Lạy Phật, Trì Kinh, nghe Giáo lý và hành thiền như chúng tôi mà tự họ không e ngại. Tự tôi cũng không vì sự hiện diện của họ mà phải giảm chế hay bỏ bớt hoặc làm nhẹ đi nghi lễ của Đạo Phật. Bây giờ đã có 2 vị muốn tìm Thầy để quy y Tam Bảo, nhưng tôi còn khuyên họ nên thu xếp gia đình cho ổn thỏa, chứ không nên bỏ Đạo mình gấp gáp.)

Kể chuyện cho đ/h là tôi muốn nói rằng, tôi chưa hề bao giờ thoáng một ý tưởng rằng mình độ họ, mà thấy rằng đó là do nhân duyên của họ từ kiếp trước, họ đã có chủng tử Phật giáo tự lâu đời nay đủ duyên tìm gặp lại thế thôi.

Khi mình nghỉ rằng mình „độ“ cho ai, là bắt đầu phiền não chướng, có nghĩa mình chưa độ được mình. Chưa độ được mình thì lấy vốn liếng đâu mà hòng độ cho ai.

Đ/h „mong các Thầy chỉ dạy“, nhưng đ/h dạy các Thầy rồi. Đ/h tự tại ư ? không chấp tứ tướng ư ? Bồ Tát thì càng không còn bị vướng vào Thập Sử (10 Hoặc).

Đây là Diễn Đàn Phật Pháp để cho người học Phật vào đây học hỏi và chia xẻ, nên không thể dùng những từ ngữ rau cà mắm muối…. đ/h à .

Phật Pháp không rời thế gian thật, nhưng Đạo và đời 2 ngã , mà chúng ta thì chưa bất nhị, nên chúng ta phải nhìn cả 2 bên. Tưởng rằng mình đã đem được Đạo vào đời, quá vì đời thì tâm Bi sẽ không thể mở rộng hướng đến Đại Bi , không vướng Ái kiến Đại bi cũng Ái kết Đại bi. (từ bi chỉ với người thân của mình; kết vòng ái để sanh tử luân hồi), rốt cục dính chùm với nhau, kéo nhau truyền kiếp.

Cho nên tu cả Trí và Bi cũng đâu ra ngoài: Trên cầu Phật đạo (Trì Kinh, Niệm Phật, Thiền Định, học Pháp……) và Dưới hóa độ chúng sanh (có nhiều phương tiện). Mà chúng sanh đây há chẳng phải là chúng sanh cả bên ngoài lẫn chúng sanh trong tâm hay sao ?

Đ/h có nói đến thiền định, thì mong rằng nhờ đó mà đ/h mở rộng tâm Bi trong cái tâm an. Khổ khắp tràn mọi nơi tại thế gian này, ở những chỗ không thể với tay tới thì phải dùng tâm đ/h à. Đ/h hãy tin vào năng lực của tâm.

Mong đ/h không nên thắc mắc nhiều làm chi, đ/h đã hiểu lẻ nhân duyên, một người vì mọi người- mọi người vì một người nó trùng trùng như thế , thì bình tâm lại để vừa tu vừa giúp người đ/h nhé.

Chúc đ/h luôn an bình.
biển tâm


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

Không biết đã viết:Con không hề cảm thấy con đã độ được anh ta 1 xíu nào. Chỉ đơn giản là con nhìn thấy "sự thật" và chỉ cho anh ta cùng "nhìn thấy". Con không sáng tạo ra "sự thật" để đem đến trao tặng anh ta. Và quan trọng hơn cả là con yêu thương anh ấy thật lòng. Con nghỉ đây chính là yếu chỉ mà Chư Phật muốn truyền dạy cho đệ tử. Ngẫm nghỉ lại con thấy chỉ có lòng từ bi yêu thương họ và hiểu họ thì mới độ được họ. Chứ mình cứ khư khư ôm cái "Đạo Phật" của mình mà đi độ người thì con e rằng nhiêu khê lắm.
Như vậy thiệt đúng là tâm bồ tát, trí tuệ bát nhã. Kính lễ kính lễ tangbong tangbong tangbong
Đọc các bài của Không biết trong thread này, đôi lúc thấy trí tuệ và hành là "thật" - như lời Phật dạy, và còn ở mức rất cao, đôi lúc lại thấy nó xuống quá
Con nghĩ lần đó mà con chấp giữ vào 2 chữ "Đạo Phật" thì con đã không độ được anh,
Đạo hữu vừa ko cảm thấy độ anh bạn, giờ lại nghĩ là độ được.
Cho nên, TMH thấy đạo hữu có trí tuệ và duyên lớn với Phật pháp, nếu thực hành theo lời Phật dạy thì thành tựu sẽ mau. Khi thành tựu thì xin độ mọi người, độ TMH.
Đạo hữu nên nghe lời khuyên của các đạo hữu Thánh Tri, Biển tâm, Vô hữu Bất không... phải tự giác rồi mới giác tha được. Điều đó không có nghĩa là đạo hữu không nên làm giống như câu chuyện đạo hữu đã giúp anh bạn tìm hiểu Phật pháp (thật sự rất hay!, ở đây đạo hữu phái thấy cái hay là do đạo hữu đã thực hành được lời Phật dạy: từ bi, mong cái tốt đến cho người khác, hiểu được cái không bát nhã) nhưng mà giác tới đâu chỉ tới đó, cái nào không biết thì đừng đem suy luận mà trả lời. Phải thực hành tiếp lời Phật dạy để biết mà trả lời. Đây chính là lời khuyên của các đạo hữu khác dành cho đạo hữu.
Ở đây, con chỉ muốn nói đến những chuyện rất bình thường trong cuộc sống. Chứ không có gì cao siêu đâu ạ!
Trong các chuyện bình thường có sự thật cao siêu. Nếu đạo hữu cứ chỉ nói những chuyện bình thường thì trí tuệ đạo hữu cũng sẽ xuống mức bình thường.
Kính chúc đạo hữu sớm thành tựu.
PS: còn cách in đậm chữ thì đạo hữu bôi đen đoạn văn muốn in đậm, sau đó nhấn nút B ở phía trên ấy (bên cạnh chữ i, u, quote...)


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ, con ngàn lần cảm ơn những lời vàng ngọc của các Thầy. Quả là phước duyên hôm nay con được các Thầy chỉ bảo. Thầy Thongminhhon còn đề cao con nữa. Con cảm ơn Thầy nhiều lắm. tangbong tangbong tangbong Nhưng thật lòng con chẳng có trí tuệ gì đâu. Chỉ là "sự thật" như thế nào con làm như thế ấy. Và con thật lòng yêu thương các bạn con. Họ cần được sưởi ấm tâm hồn các Thầy ạ. Thầy biển tâm thì có lời răng dạy rất là phải. Con cảm ơn Thầy về điều đó. tangbong tangbong tangbong Thảo nào con thấy mọi người cứ nói về con. "Con" trở thành đề tài thảo luận chứ không phải là những câu hỏi. Điều này thật khác hẳn với tiêu chí ban đầu. Con không có ý truyền bá tư tưởng cho ai đâu ạ. Mà cũng thật chẳng có tư tưởng nào. Chỉ là con muốn chia sẻ "những sự thật". Những sự thật mà không phải ai cũng thấy. Nhưng nó lại rất hữu ích cho mọi người trên bước đường tu tập. Con càng không dám dạy hay độ ai cả. Con chưa có khả năng làm được điều đó. Nhưng con vẫn có 1 ước mơ to lớn. Con ước mơ rằng hết thảy mọi người biết yêu thương nhau. Vì u mê, không nhìn thấy "sự thật" mà lầm đường lạc lối; rồi gây tạo bao nhiêu oan trái cho mình, cho người. Mỗi ngày con đều nhìn thấy điều đó, con thật sự thấy lòng xót xa. Tay con tuy còn nhỏ bé, trí tuệ con không nhiều, sức con còn hữu hạn nhưng ước mơ thì không được quyền nhỏ. Vì ước 10 mình chỉ làm được 1, ước 1 thì làm được bao nhiêu? Mà mơ ước thì không bị mất tiền. Con hiểu rất rõ điều đó. Nên hôm nay con mạo muội đặt lại những câu hỏi này. Mong các Thầy hiểu cho nổi lòng con! Chúng ta đến với cuộc sống này có phải do "hạnh nghiệp" của mình dẫn dắt? Nếu phải xin hãy cho con thấy điều đó? "Hạnh nghiệp" là cái gì ? Tìm nó ở đâu ra? Tại sao lại có nó?...Đó không phải câu hỏi của riêng con mà là câu hỏi của rất nhiều người; có Đạo, khác Đạo hay vô Đạo...Cả hôm nay và cả mai sau. Con đã quỳ tạ tội với Chư Phật. Cho phép con lấy lại lời của Người, để đem ra phản biện và bắt bẻ. Để con thật sự hiểu được điều Người muốn răng dạy. Chứ không phải nghe đi nói lại lời của Người. Anh bạn con đã dạy con bài học quá to lớn. Có những điều không phải người ta không muốn theo, mà người ta không theo vì "tâm" người ta không hiểu. Cho nên hôm nay con mời mọi người cùng đi tìm câu trả lời. Câu trả lời cho mình và cho bao nhiêu người khác. Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật! kinhle kinhle kinhle

Thầy còn dạy :

"Phật Pháp không rời thế gian thật, nhưng Đạo và đời 2 ngã , mà chúng ta thì chưa bất nhị, nên chúng ta phải nhìn cả 2 bên. Tưởng rằng mình đã đem được Đạo vào đời, quá vì đời thì tâm Bi sẽ không thể mở rộng hướng đến Đại Bi , không vướng Ái kiến Đại bi cũng Ái kết Đại bi. (từ bi chỉ với người thân của mình; kết vòng ái để sanh tử luân hồi), rốt cục dính chùm với nhau, kéo nhau truyền kiếp."

Xin lỗi Thầy vì thật sự câu này con không hiểu, nhiều "thuật ngữ" chuyên ngành quá. Thầy thứ lỗi vì con trí cạn tài sơ. :D Thầy có nói "Phật Pháp không rời thế gian thật, nhưng Đạo và đời 2 ngã ," con lại thấy thật là mâu thuẫn. Phật đã dạy "Phật pháp tại thế gian. Bất ly thế gian giác". Nghĩa là mọi Pháp của Phật đều xuất phát từ cuộc sống; từ cuộc sống rút ra và áp dụng trong cuộc sống để mà "hiểu". Cả trong hành động, lời nói hay ngôn từ. Còn như rời cuộc sống thì chẳng có Đạo Pháp nào vận hành cả. Con thấy nhờ con "rau, cà, mắm muối..." mà con gieo duyên được với nhiều người. Chứ không nhất thiết là phải cứ "vô minh, nhân quả, luân hồi...", người ta sẽ bị "dội". Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Đây là diễn đàn của Phật Pháp nên mọi người sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành của Đạo. Âu cũng là điều hết sức bình thường. Vậy mà con lại nói là cho "rau, cà, mắm, muối..." nhiều vào thì thật là lỗ mảng. Mong các Thầy rộng lòng bỏ qua điều đó. :D Xin các Thầy tùy hỷ mà chia sẻ quan điểm của mình. Nhưng hãy dùng những ngôn từ đơn giản cho nhiều người cùng hiểu. Vì đây là những thông tin được share trên mạng. Sẽ có nhiều Khách quý ghé thăm diễn đàn của chúng ta. Biết đâu họ sẽ học được điều gì đó. Như vậy thì ích lợi lắm thay. Con cảm ơn các Thầy nhiều lắm ! kinhle kinhle kinhle

Đọc tâm sự các Thầy xong con xúc cảm làm được bài thơ. Ý nói về thực trạng Phật Pháp với cộng đồng. Con viết ra để chia sẻ với các Thầy, xin các Thầy đừng cười con nhé ! :D

Đạo vô lối hành trì muôn vạn nẻo
Sẵn vô minh phút chốc mấy người theo
Người hiểu Đạo cho rằng mình hiểu Đạo
Người không hiểu thấy chẳng đáng xu nào.

Mong các Thầy thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật kinhle kinhle kinhle


biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

"Phật Pháp không rời thế gian thật, nhưng Đạo và đời 2 ngã , mà chúng ta thì chưa bất nhị, nên chúng ta phải nhìn cả 2 bên. Tưởng rằng mình đã đem được Đạo vào đời, quá vì đời thì tâm Bi sẽ không thể mở rộng hướng đến Đại Bi , không vướng Ái kiến Đại bi cũng Ái kết Đại bi. (từ bi chỉ với người thân của mình; kết vòng ái để sanh tử luân hồi), rốt cục dính chùm với nhau, kéo nhau truyền kiếp."

Có nghĩa là:
Nếu là Bồ Tát thì không nói, vì Bồ Tát đi vào lòng nhân gian sau khi trong tâm các Ngài đã có khổ của nhân gian và vui của Tịnh độ, các ngài đã đủ đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xã…, các ngài đã bất nhị, không đứng bên Đạo, cũng chẳng ở bên đời.

Nếu chưa là Bồ Tát, thì học Đạo để lấy tâm đạo đi giúp đời, tức là phải nhìn rõ cả hai bên Đạo và đời.

Thấm Nhân quả Nghiệp báo 3 thời (quá khứ, hiện tại và vị lai) sẽ cho mình bớt bi quan trước Khổ cùng khắp mọi nơi, cũng như nhận ra nơi nào, người nào mình có thể cứu giúp, thay đổi, sửa lại….vv…..(vì nếu mình đã làm hết sức mà vẫn không thay đổi được gì tốt hơn, thì mình hiếu đó là nghiệp quả của họ).
Tu được tâm Xã mạnh thì làm xong đâu, bỏ tại đó. Còn không thì hành thiện giúp đời rồi đếm người mình đã độ, tối về cứ nhớ lại những cảnh khổ đã chứng kiến, những niềm vui khi đã giúp người…….., làm tới đâu lại dính mắc tới đó, chưa biết độ đời được bao lâu thì mỏi mệt theo sức mạnh tàn khốc của đời….Thế là vừa giúp người vừa Khổ.

Cho nên làm xong được một việc tốt thì hãy quên ngay đi, để còn làm được việc tốt khác.

Nếu như đ/h có Niệm Phật, hay có Thiền thì cứ thử đi nhé, mỗi lần làm việc thiện (bất cứ việc thiện nào, nhất là những việc khó khăn) , đến đêm về ngồi Niệm Phật, hay hành Thiền mà tâm chuyên chú và an tịnh mau chóng, thì đấy là trong tâm bi có tâm xã.

Nhưng biển tâm lại thường trông thấy những người hành Phật sự, làm chuyện từ thiện……sau một thời gian là không còn tụng Kinh, Niệm Phật, hành Thiền, học Pháp.....
Tại sao vậy ? Người ta nói rằng: không có thời giờ. Nhưng không phải thế đâu đ/h ạ. Mà vì tâm họ đã bị thế gian lôi kéo rồi, nên không còn an để mà ngồi xuống nữa, như thế thì lúc đầu do từ bi, sau vì Ngã (cái ta) mà hành thiện.

Chúng ta đọc tụng kinh Kim Cang cũng biết: Hành phục tâm, An trụ tâm rồi mới Phát tâm (phát tâm Bồ Đề).

"Vì ước 10 mình chỉ làm được 1, ước 1 thì làm được bao nhiêu? Mà mơ ước thì không bị mất tiền".

Duyên đến thì làm, thấy khổ thì cứu, ước mơ hoài cũng là vọng tưởng.

Chúc đ/h luôn giữ tâm bình thường để giúp đời.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Không biết đã viết:Dạ, con ngàn lần cảm ơn những lời vàng ngọc của các Thầy. Quả là phước duyên hôm nay con được các Thầy chỉ bảo. Thầy Thongminhhon còn đề cao con nữa. Con cảm ơn Thầy nhiều lắm. tangbong tangbong tangbong Nhưng thật lòng con chẳng có trí tuệ gì đâu. Chỉ là "sự thật" như thế nào con làm như thế ấy. Và con thật lòng yêu thương các bạn con. Họ cần được sưởi ấm tâm hồn các Thầy ạ. Thầy biển tâm thì có lời răng dạy rất là phải. Con cảm ơn Thầy về điều đó. tangbong tangbong tangbong Thảo nào con thấy mọi người cứ nói về con. "Con" trở thành đề tài thảo luận chứ không phải là những câu hỏi. Điều này thật khác hẳn với tiêu chí ban đầu. Con không có ý truyền bá tư tưởng cho ai đâu ạ. Mà cũng thật chẳng có tư tưởng nào. Chỉ là con muốn chia sẻ "những sự thật". Những sự thật mà không phải ai cũng thấy. Nhưng nó lại rất hữu ích cho mọi người trên bước đường tu tập. Con càng không dám dạy hay độ ai cả. Con chưa có khả năng làm được điều đó. Nhưng con vẫn có 1 ước mơ to lớn. Con ước mơ rằng hết thảy mọi người biết yêu thương nhau. Vì u mê, không nhìn thấy "sự thật" mà lầm đường lạc lối; rồi gây tạo bao nhiêu oan trái cho mình, cho người. Mỗi ngày con đều nhìn thấy điều đó, con thật sự thấy lòng xót xa. Tay con tuy còn nhỏ bé, trí tuệ con không nhiều, sức con còn hữu hạn nhưng ước mơ thì không được quyền nhỏ. Vì ước 10 mình chỉ làm được 1, ước 1 thì làm được bao nhiêu? Mà mơ ước thì không bị mất tiền. Con hiểu rất rõ điều đó. Nên hôm nay con mạo muội đặt lại những câu hỏi này. Mong các Thầy hiểu cho nổi lòng con! Chúng ta đến với cuộc sống này có phải do "hạnh nghiệp" của mình dẫn dắt? Nếu phải xin hãy cho con thấy điều đó? "Hạnh nghiệp" là cái gì ? Tìm nó ở đâu ra? Tại sao lại có nó?...Đó không phải câu hỏi của riêng con mà là câu hỏi của rất nhiều người; có Đạo, khác Đạo hay vô Đạo...Cả hôm nay và cả mai sau. Con đã quỳ tạ tội với Chư Phật. Cho phép con lấy lại lời của Người, để đem ra phản biện và bắt bẻ. Để con thật sự hiểu được điều Người muốn răng dạy. Chứ không phải nghe đi nói lại lời của Người. Anh bạn con đã dạy con bài học quá to lớn. Có những điều không phải người ta không muốn theo, mà người ta không theo vì "tâm" người ta không hiểu. Cho nên hôm nay con mời mọi người cùng đi tìm câu trả lời. Câu trả lời cho mình và cho bao nhiêu người khác. Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật! kinhle kinhle kinhle
Bạn nghĩ sao về câu nói: "Chư Phật chưa hề xuất hiện ở đời"?


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Thiện tai thiện tại. Con cảm ơn lời vàng ngọc của Thầy. tangbong tangbong tangbong Sao lại kỳ vậy ta ? Đã phát tâm đi cứu độ đời nhưng mà giữ không được Chánh hạnh. Lỗi nằm ở đâu vậy trời ? :-? Họ Không biết là họ không "tự làm" được điều gì cả ? Lại là lỗi tại "con" :( Mong Chư Phật gia hộ cho họ bình an trong đường gay, nẻo dữ. kinhle kinhle kinhle
Nhưng mà con thấy vậy mà hay, nếu không chúng ta chẳng có thêm bài học nào. Dầu rằng họ sẽ phải vào sanh ra tử. Nhưng họ cũng sẽ thành Phật tương lai, không có gì là phải quan ngại.
Bởi vậy, con thật mong những câu hỏi của con được làm cho sáng tỏ. Hiểu sâu rồi sẽ "thấy" không có đường lui. Hoặc phát tâm đi về nơi Giải Thoát. Hoặc ở lại sống mái với Luân Hồi. Trường hợp nào con thấy cũng được, miễn sao họ "biết" rõ điều đó. Hay là có những người mới đến, sẽ thấy rõ hết mọi "lẻ thật", có thể giữ tâm thư thái an lành. Sau này có dịp đụng chạm với Kim Cang, Bát Nhã...Họ cũng có thể thông mà không chướng ngài gì. Con cảm ơn Thầy đã có lời dạy dỗ. Nhưng con chưa hế thấy mình độ được chúng sanh nào. Xin Thầy hãy yên tâm Thầy nhé ! kinhle kinhle kinhle
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ! kinhle kinhle kinhle


Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Ủa, Thầy VO_HUU_BAT_KHONG606 đăng bài hồi nào vậy ? :D Con đang trả lời Thầy biển tâm nên không biết. Con cảm ơn Thầy đã dành câu hỏi cho con. Con "hiểu" điều câu hỏi muốn nói. :D
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ! kinhle kinhle kinhle


biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

Thôi vị nào giúp được cho Không Biết thì giúp, biển tâm xin chào thua.

Sáng cũng nói được, Tối cũng nói được. Hay cũng nói được, Dỡ cũng nói được.

Rốt cục chả biết đ/h Không Biết này thấm đạo lý nào.

Thông minh quá có khi cũng làm người ta mãi sống trong "tưởng", hay là muốn khác mọi người.


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

Không biết đã viết: (1) Không 1 ai trong chúng ta có thể tự mình làm được điều gì cả, có phải như vậy không ?
(2) Tất cả tội lỗi của con người đều không phải do bởi chính họ, hãy làm cho sáng tỏ ?
(3) Chúng ta đến với cuộc đời này là do "hạnh nghiệp" của mình dẫn dắt, chứng minh điều đó ?
Không biết đã viết:"Con" trở thành đề tài thảo luận chứ không phải là những câu hỏi.
Ban đầu các đạo hữu khác đã trả lời câu hỏi, nhưng rồi nhận ra vấn đề ko phải là đưa cho đạo hữu câu trả lời mà giúp đạo hữu tìm ra câu trả lời. Với câu hỏi đầu tiên, TMH đã thấy đạo hữu quán tánh không trong các tướng và như những gì mà đạo hữu đã nói các bạn mình: ai giúp?ai làm? Nếu thực hành quán tánh không này, thì đạo hữu còn chướng ngại gì mà hỏi tiếp hai câu hỏi kia? "Dĩ vô sở đắc cố, bồ đề tát đỏa y Bát nhã ba la mật đa cố tâm vô quái ngại;vô quái ngại cố vô hữu khủng bố; viễn ly điên đảo mộng tưởng; cứu cánh niết bàn"
Còn đạo hữu kêu chứng minh một điều gì đó, đạo hữu hãy chứng rồi mới minh được. TMH không ngại thảo luận với đạo hữu nhưng cũng là những lời nói của phàm phu, chẳng mang ích lợi gì đâu. Đạo hữu thì nghĩ ích lợi cho mọi người, nhưng đó cũng chỉ là cách chúng ta nghĩ thôi.
Không biết hiện giờ có an lạc không? Không biết đã sống như thế nào?
Nam Mô A Di Đà Phật. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Dạ, cảm ơn các Thầy đã dạy dỗ con. Con cảm ơn nhiều lắm. kinhle Nhưng không phải con đặt câu hỏi này là cho con, mà con đặt ra cho "tất cả" mọi người. Có lẻ có 1 chút hiểu nhầm. :D Như con có nói, 1 lời Chư Phật nói ra là hoàn toàn đúng "sự thật". Nhưng chúng ta mỗi người tiếp cận và "hiểu" hoàn toàn khác nhau, rồi nào là... Giống như soi vô chiếc gương vậy. Nghĩa là khi tiếp cận 1 vấn đề, 1 Đạo lý, chúng ta mới chỉ "biết" chứ chưa thể "hiểu" được. "Hiểu" thì có "hiểu" = "trí", có "hiểu" = "tâm", rồi sâu nữa mới tới "chứng"...Các Thầy có thấy không? Con đường quá nhiều gian nan và trắc trở, nó khiến chúng ta không thể nhìn thấy cùng "1 sự việc" mà giống nhau (không có bản ngã, thấy "đúng" sự thật). Nên cho phép con đặt ra những câu hỏi này; lấy từ những điều căn bản, hết sức bình thường trong cuốc sống. Để chúng ta 1 lần xét lại, 1 lần quán chiếu cho tỏ tường. Xin các Thầy đừng trả lời cho "con" mà hãy trả lời cho "tất cả" mọi người, từ những người "Sơ" cơ đến những người "cao" cơ, từ những người có Đạo đến những người không Đạo...
Thứ nữa là con không biết gì về "tánh không", "các tướng" đâu Thầy ạ. Thầy đừng cười con nhé ! :D Chỉ là quan sát "cuộc sống thường ngày" như thế nào thì con thấy như thế ấy. Không có gì cao siêu cả. Vì vậy mới có câu hỏi (1). Còn như trong Kinh nói thì cao quá, không đến được với "hết thảy" mọi người. Xin các Thầy hoan hỷ mà chỉ bày cho con ! kinhle kinhle kinhle Chúng ta đều còn là những người phàm phu, hãy trao đổi như những người phàm phu các Thầy nhé ! Phàm phu nói chuyện với nhau thì không sao cả, Bồ tát cũng sẽ hiểu được. Chỉ có Bố tát nói chuyện với nhau thì thật là khó, phàm phu sẽ không thể hiểu, như thế tội nghiệp cho họ lắm:( . Các Thầy có thấy vậy không? Con cảm ơn Thầy TMH đã có lời hỏi thắm đến con. Con vẫn an lành và khỏe mạnh Thầy ạ. Phải mạnh để còn "cày" nữa chứ ! :D Xin cho các Thầy thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời. Con cảm ơn các Thầy nhiều lắm ! kinhle kinhle kinhle
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ! kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: 3 câu hỏi lớn ???

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Không biết đã viết:Dạ, cảm ơn các Thầy đã dạy dỗ con. Con cảm ơn nhiều lắm. kinhle Nhưng không phải con đặt câu hỏi này là cho con, mà con đặt ra cho "tất cả" mọi người. Có lẻ có 1 chút hiểu nhầm. :D Như con có nói, 1 lời Chư Phật nói ra là hoàn toàn đúng "sự thật". Nhưng chúng ta mỗi người tiếp cận và "hiểu" hoàn toàn khác nhau, rồi nào là... Giống như soi vô chiếc gương vậy. Nghĩa là khi tiếp cận 1 vấn đề, 1 Đạo lý, chúng ta mới chỉ "biết" chứ chưa thể "hiểu" được. "Hiểu" thì có "hiểu" = "trí", có "hiểu" = "tâm", rồi sâu nữa mới tới "chứng"...Các Thầy có thấy không? Con đường quá nhiều gian nan và trắc trở, nó khiến chúng ta không thể nhìn thấy cùng "1 sự việc" mà giống nhau (không có bản ngã, thấy "đúng" sự thật). Nên cho phép con đặt ra những câu hỏi này; lấy từ những điều căn bản, hết sức bình thường trong cuốc sống. Để chúng ta 1 lần xét lại, 1 lần quán chiếu cho tỏ tường. Xin các Thầy đừng trả lời cho "con" mà hãy trả lời cho "tất cả" mọi người, từ những người "Sơ" cơ đến những người "cao" cơ, từ những người có Đạo đến những người không Đạo...
Phàm phu chẳng trả lời được theo yêu cầu đó.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.38 khách