THAM CÔNG ÁN MÀ KHÔNG BIẾT THAM CÔNG ÁN !!!
Thật vậy , bài viết của nhamph đã nói chính sát về trọng tâm của Công Án , và Tôi xin được cho các bạn xem thêm về trọng tâm của Công Án . 1. khi Thiền Sinh đặt cau hỏi với Vị Thiền Sư , thì Vị Thiền Sư nhìn vào Tuệ Giác của Thiền Sinh mà đưa ra Thoại Đầu ( công án ) chứ không nhìn vào câu hỏi của Thiền Sinh .( Thiền Sư phải là Người đã Kiến Tánh chứ không phải người học nhiều ,nhớ dai, hay có học vị , có chức sắc trong Thiền Viện ,chùa chiền thì cả thầy lẫn trò cùng nhau đi thuyền về cõiVÔ MINH , theo Tôi biết hiện nay những Vị Kiến Tánh không có trong Thiền Viện và Chùa Chiền , mà chỉ có ở ngoài đời rải rác đó đây sống chung cùng mọi người bình thường không ai biết được .
2 . Thiền Sinh tức khắc giải Công Án , đại đa số thường hay dùng hành động hay cử chỉ và có số ít dùng lời nói tuỳ theo Công Án , trong khoảng thời gian thật ngắn ( 5 đến 10 giây ) nếu Thiền Sinh không trình được kiến giải thì bị đuổi ra về ( ôm Công Án )
Hiện nay việc sinh hoạt về Công Án không chỉ riêng Việt Nam cho đến các nước khác như Nhựt và Trung Quốc đã không còn nữa , nếu có chăng chỉ là hình thức ( dùng lại các Công Án của các Tổ Sư ( còn gọi là nhai bã mía )
Kết luận : với gần hai ngàn chủ đề Công Án được kết tập thành sách lưu hành hiện nay thì chúng ta chỉ đọc như lịch sử hay câu chuyện về Thiền Công Án mà thôi ! còn nếu dùng vào lý luận tranh chấp hơn thua thì càng VÀO VÔ MINH BỔN . vì một chủ đề Công Án chỉ dành cho một người mà thôi ,nếu chúng ta dùng lại thi trở thành kẻ nhai bả mía ,còn niếu cá bạn không tin thì cứ dùng tức khắc biết liền hà .