Mạt pháp !

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Nếu ai đó luôn mồm bảo rằng chúng ta đang ở thời kỳ mạt pháp, bạn sẽ nghĩ gì?
Tôi sẽ không phải là một người đang đóng góp công sức vào sự nghiệp phát triển Phật Giáo nếu tôi bảo với bạn rằng tôn giáo tôi đang theo đang ở trong thời kỳ tàn lụi. Chắc chắn là như vậy.
Đúng vậy không? Bạn sẽ không tin tôi, chắc chắn rồi. Việc gì phải theo một tôn giáo mà mình biết nó đang trong thời kỳ tàn lụi. Vì nó yếu, không đủ nội lực, không mang trong mình chân lý tối hậu nên sẽ dần bị đào thải. Điều đó quá hiển nhiên, phù hợp với quy luật tiến hoá. Những cái không thích ứng với điều kiện khách quan hiện tại, nó sẽ bị tiêu hoại.
Thật đau lòng và đáng xấu hổ biết bao khi chúng ta, những Phật tử lại nói về đạo Phật như vậy. Điều này biến chúng ta thành những con mọt đang phá hủy Đạo Pháp từ bên trong. Không còn gì nguy hiểm hơn thế khi những nhận định sai lầm cứ tiếp tục tồn tại.
Mọi người bảo đó là Đức Phật nói, tôi không tin. Đó là những gì Ananda nhớ lại rồi được ghi bởi người khác, được diễn giải bởi người khác. Như Lai không nói một lời nào, tôi tin chắc như vậy. Đấy là lý lẽ của những người bảo thủ.

Pháp thì không mạt, chỉ có chúng ta mạt mà thôi. Xã hội này, cùng với sự đi lên của khoa học kỹ thuật là sự xuống dốc của đạo đức. Đó mới là cái tàn mạt thực sự, đừng nhầm lẫn ý nghĩa kinh điển như vậy.


hochoi
Bài viết: 102
Ngày: 24/04/10 01:50
Giới tính: Nam

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi hochoi »

Sẵn bạn nói về 1 số điểm mấu trong kinh điển, mình có vài lời thế này:

Điều trong pháp môn nhà Phật nói rất rõ về tính bất khả đắc của ngôn từ bạn ạ. Nên cuối đời, kinh điển ghi rõ "Suốt 49 hành đạo... ta chưa từng nói lời nào". Vì lời chân thật thì không thể nói ra được. Còn nói là mạt Pháp là căn cứ trên tính hư hoại của các Pháp. Phật pháp vốn trong tâm ko thể nói ra mà hiểu được, nhưng tùy nghi nói ra thì gọi cái đó là Phật Pháp tất nhiên cái đó sẽ có ngày hủy hoại. Bạn thấy điều này rất rõ, như tuổi Teen có những ngôn từ riêng đó, liệu những ngôn từ đó còn tồn tại bao lâu ? Được trả lời rằng "Rất mau!", vài tháng sau đó có ngôn từ mới rồi. Vì có ai hiểu/biết rốt ráo mà giữ gìn. Chỉ có về sau lâu lâu nhớ lại rồi vui cười đôi chút. Chung quy vì ý nghĩa ngôn từ ngày càng thay đổi, tri kiến con người ngày càng to lớn, nên cái pháp hoại là tất yếu, chữ Phật Pháp tồn tại bao lâu rồi cũng hoại nhiều (gọi là Mạt Pháp) là lẽ tất yếu. Cái tâm thái của người nói, phần nhiều là mong muốn mọi người vốn yêu chánh Pháp mà phấn đấu quý trọng nó, chân trọng bản tâm mình. Tuy nhiên, cũng phần lớn tâm ý chúng ta đem bám vào định nghĩa cuả nó mà hành sự, mọi sự cũng rối rắm vì đó vậy. Bạn thấy tính chân thật của Pháp thì cứ thế mà hành. Còn chưa hiểu nhiều về nó, chẳng cách nào mở mang, nhưng khao khát wa mức thì bạn có cơ hội đọc kinh điển, gần thiện tri thức, đến mức xem như mình chẳng có chỗ dựa nào cả mà đọc, mà tư duy quán tưởng. Tự mình rõ, rồi nhiều người tự rõ, trong cái hiểu rõ chẳng dùng lời nói đó thì rõ là "Phật Pháp" còn đó :-) Còn nếu lao vào x.y.z, chẳng hạn mình ko tin lời Anan, hay tin lời ngài Anan thì càng mắc kẹt, tin lời thì thành ra tranh cãi với những người ko tin, còn ko tin lời thành ra ngược lại, trong khi Phật Pháp vốn tại nơi mình. Nếu những ngôn từ trong kinh điển ko tự mình đến để tháo mở được thì ngày càng rời Đạo, rời xa Pháp, cũng gọi là Pháp suy vi. Chứ Pháp là đâu là Mạt ?

Tất cả những định nghĩa trong cuộc sống mình cũng theo đó mà suy ra thì thành ngày càng giải thoát (trước mắt là ra khỏi ngôn từ vậy).


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Phật Pháp là Chân Lý cho nên muôn đời bất diệt, Thực Tại muôn nơi bất sanh.

Cái gì là Chân Lý Thực Tại? Pháp Thân, Phật Tánh, Chân Tâm, Bồ Đề Niết Bàn là Thực Tại Chân Lý.

Đã là Chân Lý muôn đời Thực Tại muôn nơi bất sanh bất diệt thì mọi lời dạy, mọi ngôn ngữ, mọi kinh sách, mọi giáo lý đều là phương tiện để chỉ dẫn cho chúng ta trực nhận được nó. Vì vậy Phật dạy: "Tất cả Tu Đa La như là ngón tay chỉ trăng" chứ không phải ngón tay là trăng. Thấy được Trăng thì tức là thấy được Pháp, thấy được Pháp tức là thấy được Pháp Thân, Phật Tánh, Chân Tâm, Bồ Đề Niết Bàn mà ai vốn cũng sẵn có.

Cho nên điều chánh yếu là phải trực nhận cho được Pháp Thân Phật Tánh Chân Tâm Bồ Đề ở nơi chính mình và ở nơi tất cả chúng sanh.

Thiền là gì? Thiền không là gì khác ngoài việc trực nhận được tánh Giác, Phật Tánh nơi chính mình và tất cả chúng sanh. Khi Thấy được Phật Tánh nơi chính mình và tất cả thì đó là Thiền.

Khi ấy mới vở lẽ rằng thì ra luân hồi sanh tử từ vô thỉ kiếp đến nay mà cái Pháp Thân Phật Tánh Chân Tâm Bồ Đề của mình và của tất cả không hề sinh diệt, thêm bớt, già trẻ, nam nữ, giàu sang, tăng tục. Nó vần thường trụ ở khắp mười phương, như như bất động mà vẫn chiếu khắp muôn nơi. Quả nhiên cái Chân Lý Muôn Đời Thực Tại Muôn Nơi vẫn luôn ở nơi mình và tất cả.

Vì vậy Khi Giác Ngộ ở cây Bồ Đề trong Kinh Hoa Nghiêm, đức Thê Tôn phải thốt lên rằng: "Lạ Thay! Lạ Thay! Tất cả chúng sanh đều có đầy đủ đức tướng trí tuệ của Như Lai, chỉ vì vọng tưởng phân biệt mà chẳng thể chứng đắc".

Chỉ tại căn tánh con người, tạo nghiệp chẳng lành, hôn mê mờ ám, chưa thể đến được Phật và thấy được Pháp đó thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Kinh pháp diệt tận:

http://www.tangthuphathoc.com/kinh/kinhphapdiettan.htm

Nghe nói mạt pháp, rồi không tu, không hoằng dương thì chẳng hiểu kinh điển này.


buiducviet12101987Quocoaihn
Bài viết: 7
Ngày: 27/11/10 20:39
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoi
Nghề nghiệp: cong an

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi buiducviet12101987Quocoaihn »

cam on thanh_tri


buiducviet12101987Quocoaihn
Bài viết: 7
Ngày: 27/11/10 20:39
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoi
Nghề nghiệp: cong an

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi buiducviet12101987Quocoaihn »

cam on vo_huu_bat_khong


Hình đại diện của người dùng
Tamnhu_go4santi
Bài viết: 50
Ngày: 30/11/10 06:38
Giới tính: Nữ
Đến từ: taiwan
Nghề nghiệp: thẫm mỹ

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi Tamnhu_go4santi »

tangbong tangbong tangbong


http://vidieuphapctr.blogspot.tw/

http://vn.360plus.yahoo.com/thammy_tran


Vạn Pháp Duy Tâm Tạo
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< >:D< >:D<
Hai chữ MẠT PHÁP .

Với hai chữ Mạt Pháp nầy Tôi đã có bài viết trên D đàn nầy và có người chưa xem qua ,nơi đây Tôi cũng xin nhắc lại cho các bạn cùng tham khảo ,nói phải có sách mách phải có chứng ! căn cứ Phẩm Quán Thế Âm Niêm Phật Viên Thông trong quyển
Niêm Phật BaLaMật thì hai từ Mạt Pháp là chỉ vào mỗi một con người chứ không phải chỉ vào không gian hay thời gian . vì sao vậy ? là vì mỗi con người ai cũng có ba thời kỳ : thiếu niên , trung niên, và đại niên ứng với ba thời kỳ Chánh pháp ,Tượng pháp và Mạt pháp .

Như vậy thời kỳ đại niên tức là thời kỳ lão hoá thì sức khoẻ suỵ yếu dần vàdẫn đến mắt mờ ,tai yếu cùng một số bịnh tật mãn tính v.v… do không có thời gian Tu và Học Phật Pháp ( các bạn nên tìm đọc quyển Niệm Phật BALAMẬT nhất là các bạn trẻ chứ đừng để đến già thì quá muộn chỉ còn Niệm lục Tự mà không biết có Niệm được hay không? )

Khi mắt mờ , tai yếu thì ứng với các Kinh Điển dần ẩn mất ,nhất là Kinh Thủ Lăng Nghiêm ( kinh TLNghiêm dạy về Nhĩ Căn Viên Thông ) và các Kinh khác cũng dần mất theo .do đó nếu ai nói hay tuyên truyền hai từ Mạt Pháp là chỉ vào hiện nay cho dù có ý tốt hay không đều là người mê muội dẫn đến tự họ phỉ bán kinh Phật và tự che mờ Tánh Giác của chính mình ,thật đáng tội nghiệp ( có tội tức có nghiệp vậy )

Mong rằng những người học Phật Pháp hãy suy xét cho kỹ ,nhất là các bạn trẻ ,mong thay...! >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Lành thay ! Thật đúng như vậy !
Mạt pháp là chỉ cho sự tàn mạt, lụi tàn của chính chúng ta. Còn giáo Pháp thì vĩnh viễn không mạt.


vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

Nói MẠT PHÁP là nói trên mặt hiện tượng...Mà hiện tuợng là cái có biến đổi !Làm gì có cái gì đứng yên 1 chỗ đâu mà nói có MẠT PHÁP !..Vậy nên nói MẠT PHÁP mà thực ko MẠT PHÁP đâu ???.

Phi Pháp càng lồ lộ thì Chánh Pháp càng hiển hiện.Dòng đời càng ngặt ngèo thì chánh lý càng mầu nhiệm !.Vì có cái này mới có cái kia.Nó biến đổi liên tục đó.Ko có điểm dừng để kết luận "MẠT hay CHÁNH".Chỉ là dùng ngôn từ diễn tả hiện tượng phẩn nổi.


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

A Di Đà Phật! Mạt Pháp cũng chịu, tu thôi!


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
Hình đại diện của người dùng
Tamnhu_go4santi
Bài viết: 50
Ngày: 30/11/10 06:38
Giới tính: Nữ
Đến từ: taiwan
Nghề nghiệp: thẫm mỹ

Re: Mạt pháp !

Bài viết chưa xem gửi bởi Tamnhu_go4santi »

Thongminhhon đã viết:A Di Đà Phật! Mạt Pháp cũng chịu, tu thôi!
tangbong tangbong tangbong tặng bạn nè tangbong tangbong tangbong
trong mạt mà có chánh trong chánh mà có mạt :x


http://vidieuphapctr.blogspot.tw/

http://vn.360plus.yahoo.com/thammy_tran


Vạn Pháp Duy Tâm Tạo
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách