Trái tim kiêu căng

Bạn có thể tạo một ngôi nhà cho riêng mình, với những vật liệu mà bạn thích, xin giữ ngôi nhà được thanh tịnh trong ánh hào quang của Phật-đà. Kính mời các bạn.

Điều hành viên: quang_tam3

Chânthanh
Bài viết: 14
Ngày: 05/01/11 21:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Saigon

Trái tim kiêu căng

Bài viết chưa xem gửi bởi Chânthanh »

Là người ai chẳng trải qua thời thơ bé. Thời đó ai dám kiêu căng TỰ DO, TỰ LO, TỰ SỐNG, TỰ TU HÀNH KHÔNG CẦN ĐẾN CHA MẸ HAY BẤT CỨ AI HẾT??? Đến khi đứa bé dần cứng cáp nó cũng sẽ dần dần sinh ra tính TỰ PHỤ, và đến Thượng Đế nó cũng phớt lờ. Nó tự nhủ rằng TỰ NÓ QUYẾT ĐINH ĐỜI NÓ, KỂ CẢ SỨC KHOẺ. Thử hoỉ AI LÀM CHỦ ĐƯỢC QUẢ TIM TRONG LỒNG NGỰC MÌNH??? Hãy xem nó đập hoài không nghỉ, mà nó nghỉ là mình chết! CHỈ LÀ AI SÁNG TÁC RA NÓ THÌ MỚI CÓ UY QUYỀN LÀM CHỦ NÓ. Sao lai chấp tôi vây?


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Trái tim kiêu căng

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

http://niemphat.net/Luan/bonnguyen_np/bon_nguyen_np.htm
a. Phàm và Thánh cùng một thể -- duy tâm sở hiện, duy thức sở biến

Chúng ta tổng hợp hết thảy cách giải thích nguồn gốc đời sống trong vũ trụ của các tôn giáo và các vị thánh hiền xưa nay, trong nước và ngoài nước. Trong Phật pháp nói đến ‘tâm tánh’, y báo và chánh báo trang nghiêm trong mười pháp giới, đây là nói hết thảy chúng sanh trong hư không pháp giới ‘duy tâm sở hiện, duy thức sở biến’. Lịch sử của Ấn Ðộ giáo cổ kính so với Phật giáo còn lâu đời hơn nhiều, Bà La Môn giáo ở Ấn Ðộ ít nhất cũng có hơn tám ngàn năm lịch sử. Họ nói nguồn gốc của vũ trụ là ‘Phạm’ là ‘Ngã’; chữ Ngã này không phải là Tiểu Ngã mà là chữ Ngã trong ‘Thường, Lạc, Ngã, Tịnh’ của Phật giáo, đây là Chân Ngã. Phần đông các tôn giáo đều nói thế giới này là do Thượng đế sáng tạo ra, sanh mạng cũng là do Thượng Ðế tạo nên, là do Chúa tạo nên. Cũng có tôn giáo coi Thượng Ðế là Trí Huệ, Phật pháp Ðại thừa gọi là ‘Pháp Thân’, đều là nói từ bản thể, sự nhận thức này là đại thánh đại hiền. Làm sao họ biết được?

Thông qua sự tu học ‘Giới, Ðịnh, Huệ’ trong Phật pháp, [người ta có thể] khai mở trí huệ từ trong các mức thiền định thâm sâu, đây là Tam huệ của Bồ Tát. Từ đó nhận biết, khẳng định, hiểu rõ triệt để chân tướng của vũ trụ nhân sinh. Phạm vi của nó bao lớn? Nhà Phật nói ‘mười pháp giới’, ‘trăm giới ngàn như’ (1), đúng là ‘dù lớn cũng không lọt ra ngoài, dẫu nhỏ nhặt đến mấy cũng không có gì chẳng thuộc vào đây’. Thánh nhân thế gian, xuất thế gian chẳng ai không hạ thủ công phu từ chỗ này. Sau đó đích thân chứng được cảnh giới ấy, khẳng định việc mà ngày nay người ta gọi là ‘tinh thần vượt quá kinh nghiệm’ đích thực tồn tại. Ðây là những gì phía trên nói đến: ‘Tâm Tánh, Phạm Ngã, Thượng Ðế, Pháp Thân, Thần’, đích thật là tồn tại vĩnh hằng; cái này là cái năng hiện, năng sanh, năng biến (chủ thể tạo nên sự hiện, sự sanh, sự biến). Thế giới của chúng ta có thể chia thành hai bộ phận, một là hiện tượng tinh thần, hai là hiện tượng vật chất, hai thứ này là sở hiện, sở sanh, sở biến (những thứ được hiện, được sanh, được biến). Sở hiện, sở sanh, sở biến thì vô lượng vô biên, nhưng năng sanh, năng biến chỉ có một thứ. Từ điểm này chúng ta có thể biết tận hư không khắp pháp giới hết thảy chúng sanh là một thể, có cùng chung một sanh mạng.

Chúng ta thường nghe những người lãnh đạo quốc gia nói chuyện với toàn thể dân chúng [bắt đầu bằng]: ‘Ðồng bào toàn quốc …’. Từ sự nhận thức của đại thánh nhân chúng ta có thể nói: ‘Ðồng bào khắp hư không pháp giới’. Phạm vi này lớn hơn nhiều và đều cùng một nguồn gốc, là một thể có cùng chung một sanh mạng. Chúng ta phải nhận biết điểm này, sau đó quay lại nhìn hết thảy chúng sanh thì sẽ thấy một số đã nhận biết rõ ràng, một số còn mê hoặc điên đảo, hoàn toàn không hiểu chi hết. Trong Phật giáo người đã nhận thức rõ ràng thì gọi là ‘Phật, Bồ Tát’; người mê hoặc và không nhận thức rõ thì gọi là ‘phàm phu’. Trong các tôn giáo khác thì gọi người đã nhận thức rõ ràng bằng ‘Thần’, ‘Tiên Tri’, ‘Thiên sứ’; gọi kẻ không nhận thức rõ ràng là ‘phàm phu’.


Nam Mô A Di Đà Phật
vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Trái tim kiêu căng

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

Trái tim thì làm gì biết kiêu căng... :D
Kiêu căng là bởi..do cái đầu !...

Mọi người sống với nhau..ko phải là trái tim sống với trái tim.Mà là đầu với đầu.ĐỐI ĐẦU... :)) .

Khi thất bát..ko phải trái tim tan vỡ...!Mà là cái đầu nổ tung !...Nó đau đớn khi mất chỗ dựa !...Và khi đau đớn qua đi,trái tim đã cất tiếng nói !.

Cái đầu toan tính nhưng trái tim thì chan hoà !...
Cái đầu giỏi tránh né nhưng trái tim luôn biết chấp nhận !...SỰ thỰc là SỰ THỰC .
Cái đầu sống với lý luận !...Trái tim sống với cái CẢM !...

Cái đầu thì đặt vô vàn điều kiện !...Trái tim thì ko có trả giá !

Cái đầu càng nặng ký..Gặp ĐÁ nó bể ngay !...
Trái tim tuy mong manh...nhưng sức sống dẻo dai !.

Cái đầu là cây cổ thụ lớn !...Trái tim là ngọn cỏ xanh rờn !...
gặp giông bão cổ thụ tất phải đổ !...
Gió càng mạnh ngọn cỏ càng lung lay...

Ngọn cỏ yếu ớt nên ko có sức đối kháng,và ko bao giờ đối kháng !...Vì vậy nó uyển chuyển ,đung đưa theo GIÓ !...
Cổ thụ do quá lớn nên tính phản kháng mạnh...Và càng phản kháng mạnh nên càng bị luật thiên nhiên trừng phạt !...

Trái Tim Mong Manh nhưng ko giờ biết tan vỡ !...
Cái đầu nặng ký nên dễ bị...BỂ ĐẦU....

chân thành có khi xảo trá lui bước !

Trái tim xuất hiện khi cái đầu bị va chạm !...là lúc nó đối diện với sự thực !...và sự thực tan chảy vào tim !...

---> Tóm lại : ĐỔ trách nhiệm lên cái đầu chứ đừng đổ tội cho TRÁI TIm
Trái tim là vô tội..Và trái tim thì trong sáng... :D


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Trái tim kiêu căng

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Hơi đâu mà cãi, nguòi này vào đây cố tình rao giảng niềm tin vào Thượng đế để mọi người tin và đi theo đó mà.

Lưu ý nịck "chanthanh" : Đây là web Phật giáo. nếu bạn vào đây rao giảng, truyền bá đạo khác thì không được tán thưởng đâu, và bài sẽ vào sọt rác.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Trái tim kiêu căng

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

binh đã viết:Hơi đâu mà cãi, nguòi này vào đây cố tình rao giảng niềm tin vào Thượng đế để mọi người tin và đi theo đó mà. Lưu ý nịck "chanthanh" : Đây là web Phật giáo. nếu bạn vào đây rao giảng, truyền bá đạo khác thì không được tán thưởng đâu, và bài sẽ vào sọt rác.
Chẳng để ý đến Phật Giáo thì cũng chẳng tạo 3, 4 nick làm gì


Nam Mô A Di Đà Phật
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.45 khách