Tham ái.

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Tham ái.

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

THeo giáo lý của Đức Phật thì Tham Ái là nguyên nhân gây khổ và cũng là nguyên nhân gây nên sự luân hồi .
THeo cuốn Tam Độc và pháp đối trị của Pháp Sư Mahakhamthong thì có nhắc đến đoạn Đức Phật giảng Tham Ái chia làm 7 phần rõ rệt . Đức Phật giảng đoạn kinh này trong trường hợp 1 người hình như là thương nhân đến hỏi đạo.
Như vậy duy nhất chỉ có bậc Alahan hay các vị Phật là đã đoạn tận được đến vi tế của tham ái tức là trong tâm của các ngài kô còn dù một chút tham ái nào nói chính xác hơn đó là từ 1-7 phần tham ái đó kô có trong các ngài.
Trong cuốn nghiệp và chánh kiến của 8 vị sư Phật Giáo Nguyên THủy có nói đến hành động nào vô THam, vô San ,vô Si thì hành động đó sinh ra nghiệp thiện . KHí nói đến đây nếu người học đạo chân chánh sẽ cảm thấy khó hiểu kô lẽ phải đoạn tận được các lậu hoặc, tham ái mới có thiện nghiệp mà nói vậy cũng kô đúng vì kô có tham ái lấy đâu ra nghiệp thiện hay kô thiện . Do vậy Zelda mong các bạn hiểu Vô tham, sân , si đây là một trong các phần tham ái mức độ cao . Nói cho rõ hơn là tâm ta có sự tham khi và chỉ khi tâm ta có cái sự tham ái ở mức độ từ 4 đến 7 trong 7 tầng tham ái như đã nêu . Còn từ 1 đến 3 ta chỉ có thể gọi là tác ý hay Tham ái mà thôi .Nên từ 1 -3 ta có thể gọi là Vô Tham chứ kô phải là kô có tham ái .
Có người nghĩ rằng tình yêu thương nhân loại , cha mẹ , tăng chúng , và sự tế độ kô có mặt của tham ái là sai lầm . VÌ ta chỉ đoạn tận được nó khi ta đã hết tham ái chứ trên con đường tu tập ta có chạy được nó đâu . Trong Từ Bi Hỷ Xả cũng vậy trong các pháp này cũng có mặt của tham ái trong đây nhưng kô có cái gọi là tham. Cũng vì lẽ đó mà Đức Phật đã tuyên bố rằng dù bậc ấy đã tu tập đến xả thì vẫn chưa được giải thoát mà chỉ đang đứng ở cái ngữong giải thoát mà thôi . Các bậc THánh Nhập Lưu , Bồ Tát cũng vậy các ngài tuy đã có gắng giảm tối thiểu cái Tham Ái của mình ở mức độ nhỏ nhất nhưng vẫn chưa đoạn tân nên vân phải luân hồi cho đến kiếp chót các ngài đoạn tận được nó và thanh Phật hoặc Alahan.
Gần gây khi chát với các đạo hữu Zelda cũng hay hỏi " Đức Phật có thương yêu chúng sinh nào kô ?" và gần như 100% trả lời là có . Với quan điểm như vậy chẳng khác gì ta đang phỉ báng bậc Đại Giác Ngộ , ngài cũng như các bậc Alahan có còn tham ái cho dù là vi tế đâu mà thương chúng sinh . NÓi chính xác là các ngài chẳng có thương yêu ai cả . Vậy những hành động giúp ích của ngài cho chúng sinh ở đâu mà có . Nói theo Vi Diệu Pháp là từ Tâm Duy Tác dịch là Hành Động có Từ TƯ Duy kô vì tham ái . Và nói theo các của Zelda là các ngài chỉ làm điều nên làm mà thôi , cứu 1 người kô nên cứu dù gần gũi đến đâu các ngài cũng kô cứu , còn cứu 1 người nên cứu thì dù xa đến đâu các ngài cũng cứu . Đây là trường hợp vì sao sau khi Đức Bồ Tát thành Phật đã kô thuyết pháp cho con kiến , súc sinh mà lại đi tìm 5 vị Kiêu Trần Như mà thuyết.
Nhân đây Zelda cũng nói đến Phật Tánh . Súc sinh , con người , .....v..v.Chúng sinh đều có Phật Tánh . Nói chính xác là kô có Phật Tánh kô phải là chúng sinh vậy kô có thành đạo gì cả, tuy nhiên nó sinh diệt nha bạn chứ kô phải là cái ngả vô sinh bất diệt đâu . Cả ngàn năm nay người ta cứ cải nhau về Phật Tánh , vậy với giáo lý PHật Giáo Nguyên Thủy xem Phật Tánh là gì ? Thật ra đó chỉ là trí khôn mà thôi thưa các bạn . Trí khôn này ai cũng có , nó có nhờ bộ não của chúng ta và nó có hiện tượng sinh diệt do cái sự già và chết . Đức Phật dạy 12 nhân duyên thì chúng ta thấy rõ có vô minh mới có tham ái và có tham ái mới có vô minh . Như vậy cái trí thông minh mà bộ não cho ta lớn lắm kô thể tưởng nổi đâu , chúng ta kô phải là đi tìm nó mà là chúng ta đoạn tận những chướng ngài làm nó kô phát huy được . Đó là Tham ÁI đó các bạn , nhưng mà ngày nay Zelda thấy có hiện tượng kì lạ là tưởng lấy trí thông minh , tức là họ cho rằng mình có hòn ngọc quý bên cạnh rồi còn lo giải trù tham ái chi nữa . Cái suy nghĩ như vậy chẳng khác gì chuyện đâu vẫn hoàn đó và thay vì ta đoạn tận tham ái ta lại lấy cái tham ái để tưởng nên cái trí khôn( Phật Tánh) , làm vậy chẳng khác gì muốn lên cung trang mà đi đào hố chui xuống đất vậy.Và trí tuệ vốn có của con người ngày ấy các tổ nói ví von thành Phật Tánh và đến nay người ta biến nó thành cái tự ngã mất rồi . Xin lưu ý cùng các bạn Phật Tánh hay trí khôn của con người thì hiện nay ngay cả thần đồng chỉ mới có sử dụng đến 5%thôi . MUốn vận dụng được hết 100% thì các bạn nên đoạn tận tham ái thì lúc đó là được thôi .

Trong giáo lý PGNT luôn luôn đề cao Trí tuệ con người , tức là mong các Phật Tử khi tu tập nên dùng trí tuệ của mình mà tu tập đừng nên vội tin cái gì hay là bỏ cái gì cả ( Chánh Tư DUy)

Mọi chi tiết các bạn có thể liên hệ : [email protected] hoặc có thể chát trực tiếp.
Bài viết trên có gì sai sót nhất là chánh tả mong các bạn bỏ qua cho.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách