Quỳnh Nga biết, có thắc mắc thì phải hỏi, nếu không sẽ rất khó niềm tin sâu sắc. Nhưng QN khuyên, là đạo hữu đã gặp môn Tịnh độ do chính kim khẩu Phật thuyết ra, thì chắc chắc là có Cực Lạc. Mà gọi là Cực lạc sẽ không có khổ. Cứ tin vậy và hành theo. Niệm Phật đi.
Nếu có niềm tin, và nhiếp tâm tinh tấn Niệm Phật, Niệm Phật tức là Niệm Tự tánh của mình, lúc niệm Phật sẽ không khởi phiền não, sẽ không niệm những Niệm vô minh, lúc đó tâm mình gần với tâm Phật. Niệm nhiều cho đến lúc thành thục, càng ngày bớt những niệm vô minh, tâm mình càng ngày càng sáng suốt. Bởi chúng ta ngu si, phiền não là do vô minh, nghiệp chướng che đậy. Niệm phật thì ta không Niệm những niệm vô minh đó nữa, thì Vô minh, phiền não càng ít đi, trí tuệ ta càng ngày càng sáng suốt, thì ắt hẳn ta sẽ dễ dàng hiểu rõ những điều trước đây ta nghi vấn.
Vậy nên, Đạo hữu cứ tin tấn niệm Phật, một ngày nào đó, những nghi vấn kia tự thân sẽ sáng tỏ. Chứ cứ ó là cái trước hết. Nhưng Vãng sanh, tức là sẽ tu tập cho đến lúc thành Phật, mà sự tu tập đó không bị thối chuyển. Nên nói Niệm Phật thành Phật là vậy. Giống như nếu ở ta bà này, nếu chúng ta tu mà chưa đến nơi, nếu vô thường đến mà chết đi, kiếp sau quên, và tiếp tục tu, tiến lên, rồi lại đọa lại, trải qia bao nhiêu kiếp mới thành Phật?
Còn ở cực lạc, tu chỉ có tiến mà không có lùi. Cho nên nếu vãng sanh sẽ chỉ tiến tu cho đến khi thành Phật.
Còn về đạo hữu nói :"VẬY THẦY CHỈ CHO CON CHỖ NÀO LÀ NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT ??????" Xin thưa với bạn là Niệm Phật là để vãng sanh, đNên đọc nhiều kinh điển của Phật, nếu có gì thắc mắc thì Đạo hữu của hỏi. Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học mà, đúng không?
Nhưng, cái tri kiến phàm phu của mình rất khó để thấu rõ hết những cái giáo lí màu nhiệm mà Phật thuyết ra. Cho nên, nếu Đạo hữu đã gặp môn tịnh độ thì cứ tinh tấn mà tư tập. Đến một ngày tự bản thân sẽ hiểu. Chứ hết thắc mắc này đến thắc mắc kia, rùi phiền não không chịu tu tập, thì không bao giờ vãng sanh. Đúng không.
Còn vấn đề" niệm phật thành Phật hay thành nụ", đạo hữu cũng không cần quan tâm. Có người Niệm Phật vãng sanh ở ngôi thượng phẩm thượng sanh, thì gần với quả vị Phật, vậy tu một thời gian ngắn là thành Phật. Nhưng cũng lại có những người cả đời không Niệm Phật, đến phút lâm chung nghe khai thị mới niệm Phật, giả sử vãng sanh nhưng ở ngôi hạ phẩm, hạ sanh, ở trong hoa sen mà tu tập trog một thời gian lâu dài, nếu vậy cũng quá chi là may mắn, vì ở Cực Lạc dù là hạ phẩm hạ sanh, chúng sanh ở đó còn sướng hơn cõi trời, vẫn tiến tu cho đến khi hoa sen nở không bị thối lui. Nói chung, dù là hạ phẩm hạ sanh, nhưng đã ở Cực Lạc thì sẽ tiến tu cho đến khi thành Phật. Còn ở ta bà này, dù là Bậc đế vương, nếu tu chưa đến nơi mà chết, vẫn bị thối lui, bị đọa như thường.
Vậy đạo hữu muốn Niệm Phật để thành Phật nhanh chóng, hay muốn ở trong hoa sen? Muốn nhanh thành Phật, thì ngay bay giờ đừng thắc mắc nghi ngờ gì nữa, mà hãy tinh tấn niệm Phật, nếu làm công đức gì thì cũng hồi hướng vãng sanh thì càng tốt, nhưng điểm mấu chốt là hãy niệm Phật. Phẩm vị cao hay thấp là do chính sự tinh tấn thực hành của Đạo hữu, mà dù có hạ phẩm, hạ sanh ở Cực Lạc, còn hơn là bậc Đế vương ở Ta bà này.
Hãy tinh tấn mà niệm Phật nha đạo hữu. Rồi mọi chuyện sẽ rõ.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.