Chánh Kiến Tà Kiến

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Ngoaicam
Bài viết: 13
Ngày: 30/01/11 14:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Chí hòa

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngoaicam »

Ai cũng từng là một đứa bé. Vậy lúc đó ta thích truyện cổ tích hay lý luận giác ngộ? Nếu còn nhỏ mà bị sắp chết thì tin vào đâu?


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Chào mừng ĐH PCQN đến với diển đàn tangbong

Vậy dám hỏi ĐH có khi nào đài FM và AM phát cùng tần số không vậy?

Không phải hàng xóm nào củng tốt cả. Thử hỏi ĐH ở kế nhà người suốt ngày uống rượu, không bỏ trượng, không bỏ đao kiếm, ĐH có cảm thấy thoải mái ở gần những vị hàng xóm này không?

Không phải người nào mà khoác áo thầy tu củng là người tu thật sự. Chiếc áo không làm nên ông thầy tu.

"Nhờ sự thân cận (Samvasena) mới biết được giới hạnh (Sila) của một người và, dầu thân cận đi nữa, cũng phải mất nhiều thì giờ, phải thận trọng quan sát và phải sáng suốt thông minh. Người lơ đễnh, không sáng suốt thông minh, không đủ thì giờ quan sát, dầu có thân cận cũng không thể xét đoán đúng. Xuyên qua những cuộc đàm thoại (samvoharena) ta có thể nhận thức trạng thái trong sạch (soceyyam) của người khác. Trong tình trạng bất an, rối ren, nghịch cảnh, mới thấy biểu lộ nghị lực, và trong cuộc thảo luận, mới hiểu được trí tuệ của người khác. Dầu vậy đi nữa, cũng phải mất nhiều thì giờ, thận trọng quan sát và phải sáng suốt thông minh." kinhle

"Không phải do lớp trang sức bề ngoài mà con người được biết rõ.
Trong cái nhìn thoáng qua không thể tin chắc ở sự xét đoán.
Kẻ dể duôi, không giới đức, trong thế gian mênh mông rộng lớn
Có thể sống dưới lớp y đoan trang thanh nhã của người có phẩm hạnh.
Như cái quai nồi bằng đất sét làm giả,
Hay đồng tiền chì, ngoài bọc vàng,
Người đi xa, ẩn nấp dưới lớp hóa trang,
Bên ngoài đẹp đẽ đoan trang.
Còn bên trong thì ô trược. kinhle

A Di Đà Phật


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Quỳnh Nga cũng chỉ hỏi huynh Kim Cang nếu không nói vậy thì sẽ nói sao? Dĩ nhiên vẫn đứng trên tinh thần là Phật tử, cũng chẳng đụng chạm hay bài xích gì ai. Cũng chẳng lạc sang nhà hàng xóm. Huynh KC cho QN câu trả lời nhé.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Hieule đã viết:Chào mừng ĐH PCQN đến với diển đàn tangbong

Vậy dám hỏi ĐH có khi nào đài FM và AM phát cùng tần số không vậy?

Không phải hàng xóm nào củng tốt cả. Thử hỏi ĐH ở kế nhà người suốt ngày uống rượu, không bỏ trượng, không bỏ đao kiếm, ĐH có cảm thấy thoải mái ở gần những vị hàng xóm này không?

Không phải người nào mà khoác áo thầy tu củng là người tu thật sự. Chiếc áo không làm nên ông thầy tu.

A Di Đà Phật
Cảm ơn huynh HieuLe!

Quỳnh Nga hiểu ý của Huynh, nhưng việc Quỳnh Nga hỏi huynh KC là:"nếu không nói như vậy thì sẽ nói sao?". Câu hỏi này chẳng đụng chạm đến nhà hàng xóm nào cả, cũng chẳng đụng đến tôn giáo nào, mà nó đơn thuần chỉ là nói như thế nào là đúng nếu không nói như vậy.

Còn thực tế, QN biết đạo Phật là đúng nhất. Còn các tôn giáo khác cũng cũng đã rõ là đúng sai thế nào rồi, tuy nhiên, dù gì ta cũng nên có cách hành sự, xử lí và nói năng như thế nào để tránh việc mâu thuẫn, đấu tranh, kì thị tôn giáo chứ, dù ít vẫn hơn.

Biết là Phật tử với nhau nói sao cũng dễ, nhưng giữa xã hội này không chỉ có Phật tử, mà chúng ta đang cùng sống cùng nhau trên một hành tinh.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

Thôi nào, chúng ta ở đây phải đoàn kết chứ


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

ThuongLacNgaTinh đã viết:Thôi nào, chúng ta ở đây phải đoàn kết chứ
Hì, thì chúng ta cũng đang đoàn kết đấy thôi. Hỏi việc này, Quỳnh Nga xem như chúng ta đang ở chung một nhà, Huynh KC là huynh trưởng bảo không được nói "..", Quỳnh Nga muốn biết huynh KC chỉ rõ hơn là không nói vậy phải nói sao? Đây cứ như là việc huynh/ tỷ chỉ dạy cách đối nhân xử thế mà. :-P .


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

Nhưng bạn có biết ngoại đạo vào đây post những bài như thế là mục đích gì không? Nếu chúng ta nổi nóng với nhau thì trúng ý của bọn nó rồi. Trong nhà xào xáo rồi đó. :( Thôi, mình cũng chán mấy vụ này lắm rồi. Không nói nữa.


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

ThuongLacNgaTinh đã viết:Nhưng bạn có biết ngoại đạo vào đây post những bài như thế là mục đích gì không? Nếu chúng ta nổi nóng với nhau thì trúng ý của bọn nó rồi. Trong nhà xào xáo rồi đó. :( Thôi, mình cũng chán mấy vụ này lắm rồi. Không nói nữa.
Mình hiểu ý TLNT! nhưng Quỳnh Nga chỉ muốn hỏi huynh KC vậy thôi. ;;) . Nói như thế nào thì nói, đạo Phật là đúng nhất. :-P . Qn hiểu ý của TLNT mà. :-P


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

Hieule đã viết:Ấn Độ Giáo sai ở chổ cho là có thần ngã (Krishna), không hiểu ngã là gì (như mối ăn cây ngẩu nhiên thành chử) tắm nước sông Hằng có thể rửa tội...vô minh vì không tin nhân quả. Chỉ cần con người ta đi hành hương và tắm nước sông Hằng thì có thể được cứu rổi. Về cơ bản, Ấn Độ Giáo có cái nhìn sai lầm gần giống TCG, HG, và DTG.
Hơi khác chỉ có ở chổ TCG, Hồi Giáo, Do Thái Giáo thờ độc thần còn Ấn Độ Giáo thờ đa thần.

Đạo Lão sai ở chổ dạy con người ta mê tín dị đoan và làm trung gian giửa người và thần tiên (vô sắc giới)... (Phong Thần Truyện, luyện linh đơn trường sanh bất tử, hóa đá thành vàng, phong tục đốt vàng mã, đốt pháo tre, mở cửa mã, đắp mền Quang Minh cho người chết, cúng sao giải hạn, thờ Thần Tài....). Trong kinh Phạm Võng có nói rất rỏ đây là những hủ tục cần phải bỏ.

Đạo Khổng dạy con người ta nhiều phần bậy như "Quân xử thần tử; thần bất tử bất trung"...vậy thì luật pháp để đâu :-/
Đạo Khổng phần nhiều được dùng làm chiêu bài mị dân ở những nước độc tài.

Hay phụ nử thì phải "Phu Tử Tòng Tử"...dạy con người ta coi cái ngã của mình to, nuôi mộng xâm lăng các nước khác "Trị Quốc; Bình Thiên Hạ" hoặc "Bất Độc Bất Trượng Phu"..Khổng Giáo là đạo của chính trị....mà hể chính trị không có thì nói có; lúc có lại nói không; không thấy thì nói thấy...trong kinh Nên Hành Trì, Không Nên Hành Trì số 114 thuộc Trung Bộ Kinh có phân tích rất rỏ về bất thiện pháp mà phần nhiều những người làm chính trị hay mắc phải.
_ Ấn Độ Giáo cho là có thần ngã, đúng, nhưng chuyện tắm nước sông Hằng thì có thể được cứu rổi là do dân Ấn độ họ tin thế chứ chẳng phải quan điểm Ấn Độ Giáo. Giả như Ấn Độ Giáo nói vậy thì nó có khác gì Tịnh độ ? Mấy bác cũng tin là chỉ cần niệm Phật là được cứu rổi lên cõi Cực lạc :D Nếu cho rằng "tắm nước sông Hằng thì có thể được cứu rổi" là sai thì chuyện "niệm Phật là được cứu rổi" tại sao là đúng ? :))

_ Phong Thần Truyện cũng như luyện linh đơn trường sanh bất tử...là do người đời sáng tác, đơm đặt chứ không phải tư tưởng của Lão Tử. Chỉ có Đạo đức kinh, Nam hoa kinh mới là tư tưởng của Lão - Trang.

_ Đạo Khổng đúng là có dạy "Quân xử thần tử; thần bất tử bất trung"...Còn luật pháp thì mỗi thời khác nhau. Vậy thì cái nào là đúng ? Tại sao ? :D


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

Thương mại có luật về quảng cáo là anh có quyền ca ngợi khoe khoang về sản phẩm của mình, nhưng không được bêu xấu sản phẩm của người khác.

Thiết nghĩ diễn đàn Phật giáo cũng nên như vậy : chỉ nên ngợi ca PG, tránh động chạm đến tôn giáo khác. Bác KC đã nói xấu đạo giáo khác là vô đạo, thất đức... Thà rằng họ có như vậy thì còn đỡ, đằng này là bác KC dựng chuyện bêu xấu. Vì bác là mod của diễn đàn này, do đó nó làm hoen ố cả thanh danh của diễn đàn !!!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

langtu đã viết:Ấn Độ Giáo sai ở chổ cho là có thần ngã (Krishna), không
_ Ấn Độ Giáo cho là có thần ngã, đúng, nhưng chuyện tắm nước sông Hằng thì có thể được cứu rổi là do dân Ấn độ họ tin thế chứ chẳng phải quan điểm Ấn Độ Giáo. Giả như Ấn Độ Giáo nói vậy thì nó có khác gì Tịnh độ ? Mấy bác cũng tin là chỉ cần niệm Phật là được cứu rổi lên cõi Cực lạc :D Nếu cho rằng "tắm nước sông Hằng thì có thể được cứu rổi" là sai thì chuyện "niệm Phật là được cứu rổi" tại sao là đúng ? :))
DH cứ mãi nhìn lỗi người, thảo luận có ích gì.
Luôn bài xích Tịnh Độ như vậy, lấy lập luận ngoại đạo bài bác giáo pháp Phật Đạo. Không biết thì thưa hỏi, chớ nên với thái độ như vậy, biêu xấu pháp môn Tịnh Độ.

Đây là ngôi nhà chung nhưng DH sống với con mắt thiên lệch pháp môn như vậy. Lần trước đã nhắc nhở rồi, lần này lại tái phạm.

Vậy thì khóa nick thôi.

Thứ nhất, là để khỏi phải tranh cãi vô ích. Lời Phật dạy, đâu đến lượt chúng ta bắt bí tìm ra chỗ sai. Phật đã dạy về Tịnh Độ trong các Kinh văn.

Thứ hai, là để DH tiếp tục nghiên cứu cho kỷ lưỡng pháp môn Tịnh Độ.

Thứ ba, là giúp DH nghiên cứu lại cách học hỏi, không nên chấp lấy mãi cái tinh thần của ngoại đạo luận bàn Phật Môn.

langtu đã viết:Thương mại có luật về quảng cáo là anh có quyền ca ngợi khoe khoang về sản phẩm của mình, nhưng không được bêu xấu sản phẩm của người khác.

Thiết nghĩ diễn đàn Phật giáo cũng nên như vậy : chỉ nên ngợi ca PG, tránh động chạm đến tôn giáo khác. Bác KC đã nói xấu đạo giáo khác là vô đạo, thất đức... Thà rằng họ có như vậy thì còn đỡ, đằng này là bác KC dựng chuyện bêu xấu. Vì bác là mod của diễn đàn này, do đó nó làm hoen ố cả thanh danh của diễn đàn !!!
Khoe khang là hành vi của ngoại đạo, Phật đạo chẳng làm như vậy, phổ biến ra rộng rãi là vì lợi ích cho nhiều người, chớ không phải là khoe khang, dụ dỗ người khác.


thienquang
Bài viết: 266
Ngày: 13/04/09 20:45
Giới tính: Nam

Re: Chánh Kiến Tà Kiến

Bài viết chưa xem gửi bởi thienquang »

Khen mình, chê người, không phải là hành động của kẻ TRÍ. Tự mình ĐIÊN ĐẢO như vậy thì chỉ tự chuốc lấy phiền não mà thôi.
Vài lời thành tâm, mong quí vị thứ lỗi


Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.37 khách