Niệm Phật để có chánh định, để từ đó trở về tự tánh. Chưa có chánh định mà nói là dựa trên tánh mà tu thì thật đệ không hiểu ý này?
Nói tánh tướng là để thấy rõ mỗi chúng sánh đều có cái đó nhưng bị che lấp nên cần tu tập để gột rửa nhơ cấu đó để tự tánh khai mở. Còn nếu nói Thật tánh mà không trở về được với cái thật tánh của mình thì đọc kinh vô nghĩa mà thôi. Nhìn thấu để buông xuống hết cả tham, sân, si để có được tự tánh hiển hiện.
Niệm phật để được an định, để được nhất tâm. Chứ đừng đợi khi nào nhất tâm mới niệm phật. Nhưng khi đã niệm phật được nhất tâm rồi thì lúc đó niệm phật lại càng tinh tấn hơn. Niệm danh hiệu A Di Đà Phật vừa để gieo nhân vừa được quả trong đó, rồi quả đó lại lấy làm nhân để niệm phật chuyên nhất hơn nữa.
Tu trên tánh? Nhưng tánh đã hiển lộ đâu mà dựa vào đó để tu. Tâm toàn vọng tưởng chứ có an định, chánh định được phút giây nào đâu mà nói là nương vào đó. Phải lương vào danh hiệu Phật A Di Đà mới đúng.
Niệm Phật để được nhất tâm - Nhất tâm để niệm Phật.
Niệm Phật để buông bỏ được tất cả - Buông bỏ tất cả để niệm Phật.
Niệm Phật để Tự tánh hiển lộ - Tự tánh hiển lộ để để thành Phật.
Niệm Phật để Thành Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật