Mê Tín và Dị Đoan

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Nguyen_khoa
Bài viết: 184
Ngày: 11/01/10 05:54
Giới tính: Nam
Đến từ: tp Ho Chi Minh

Mê Tín và Dị Đoan

Bài viết chưa xem gửi bởi Nguyen_khoa »

Đạo Phật là Đạo trí tuệ sáng soi chân lý,giúp chúng sanh thoát khỏi cái si mê và tà kiến đến bờ giác ngộ giải thoát,trên con đường tu tập hằng ngày,là 1 phật tử tại gia,làm sao luôn giữ dc chính niệm và ko chạy theo tà kiến,có những thắc mắc mong dc các DH chia sẽ giúp mình dc hiễu rõ hơn
thứ 1 :có 1 người bạn của Nguyên Khoa chỉ cho N_K biết 1 người,rồi bảo ngưởi ấy có khuôn Mặt Âm Dương (tức là nhìn vào khuôn mặt thấy nữa trắng nũa đen nếu để ý kỹ).Vậy theo DH,mặt Âm Dương là gì?có ảnh hưỡng gì ko?tại sao người ta lại nói là người có khuôn mặt này có âm khí và dương khí rất thất thường và hành động khó hiểu,vì họ đôi khi làm và nói hành động rất kỳ lạ?theo giáo lý phật pháp mình nên hiểu thế nào là đúng?
thứ 2: Có 1 nhà hàng xóm,đến ngày đám giổ cha mình,họ tổ chức cúng kiến và mời bạn bè đến ăn uống,sau khi cúng kiến xong,họ đãi tiệc.Trong bàn tiệc,có 1 người bảo với chủ nhà rằng " Tui thấy ông cụ đã mất ko dc vô nhà,còn đứng ở ngoài cổng"....N_K thắc mắc là,tại sao 1 người bình thường,người trần mắt thịt,ko biết có thanh tịnh hay chứng được gì ko?mà có thể nhìn thấy dc người cõi âm?hay là người đó nhậu nhẹt rồi nói cho vui miệng?hoặc cũng có thể là họ thấy?nếu cho là họ thấy và nói đúng,vong linh ông cụ đó sao ko dc vô nhà mà phải đứng ngoài cổng?Mong các vị DH chia sẽ giúp N_K vấn đề này
tangbong Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tangbong


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Mê Tín và Dị Đoan

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

- luôn giữ chánh niêm khó, nhưng phải tập. Lập khóa hai thời sáng tối để tu tập niệm phật hay thiền để có chánh niệm trong vòng 30 phút hoặc 1 tiếng. Không bỏ sót ngày nào. Ngoài hai thời nếu có thể thêm thì quý không thì cũng không sao, chỉ cần quyết chí giữ vững hai thời công phu sáng tối trọn đời thì từ từ cũng được chút thành tựu.

- Ngoài giờ niệm phật thiền định, đi đứng nằm ngồi nếu quên niệm hay không niệm được vì làm việc thì có thể "niệm Vô Thường, Khổ, Vô ngã". Không phải là nhép miệng niệm, mà là "niệm tưởng nhớ, quán sét rỏ ràng trong tâm". Ví dụ nhìn tờ giấy, nhìn cái bàn làm việc thì nghĩ rằng chúng là vô thường giả tạm, không có tự tánh, chỉ là hòa hợp nhân duyên mà có, có để rồi diệt, thân thể nầy cũng thế có gì để tự hào là "thân nầy đẹp trai/gái" mà ưa thích? chỉ cần niệm một điều đó thôi "vô thường" cũng đủ, làm cho nhuần nhiễn.

Kế tiếp "niệm khổ" hễ vật gì vô thường là vật đó là khổ. Nghĩ đến cái khổ thấy rỏ cái khổ mà phát tâm tinh tấn để tiến tu giải thoát.

Kế tiếp "niệm vô ngã" quán sét hễ vật gì vô thường và khổ thì vật đó chẳng phải là ta, của ta, bản ngã của ta. Thân nầy do ngũ uẩn tứ đại hòa hợp mà thành nó là vô thường nên có sanh tử, mà sanh tử là khổ, mà hễ đã vô thường và khổ rồi thì đâu phải nó là ta, của ta và bản ngã của ta? Tâm Thức suy nghĩ lăng xăng hằng ngày cũng là vô thường, khổ, vô ngã như thế!

Hằng niệm phật và hằng quán được rỏ ràng Vô Thường, Khổ, Vô Ngã thì đó là chánh niệm.
Mà tu tập như thế lâu ngày thì ta sẽ can đảm buông xã mọi ràng buộc của thân và tâm, mặc dù còn sống trong ràng buộc mà thân tâm đều có cảm giác thanh tịnh giải thoát an lạc.

Cái chuyện người khác thấy gì thì kệ họ, không phải là chuyện của mình và không phải là việc mình cần hiểu. Mà việc mình cần hiểu và làm đó chính là "Học Phật Pháp" và "Thực hành Phật Pháp".

Nếu đã thật tu tập chánh niệm như niệm Phật, niệm pháp (Vô thường, khổ, vô ngã) thì tại sao còn để cho cái chuyện "âm dương" làm mất chánh niệm của mình?

Tôi chưa từng nghe phật dạy mặt người có "âm dương". Những gì không phải phật dạy thì không nên học. Những lời đó đều là tà kiến.

Hơn nữa dù học biết âm dương thì có ăn nhầm gì đến việc giải thoát và giác ngộ cho chính mình và muôn loài chúng sanh? Mặt người có trắng có đen (da trắng, da đen) cũng không có gì quan trọng, cũng chỉ là "chúng sanh" cũng chỉ là "vật" vô thường, khổ, vô ngã. Đâu phải là ta thật sự? mà đi chấp hình ảnh trắng đen hay nửa trắng nửa đen là mình để rồi đau khổ vì nó? Há có trí tuệ không?

Chuyện thấy mặt trắng đen còn thế huống chi thấy ma quỷ ư? Thấy ma quỷ rồi ta được giác ngộ giải thoát ư? Có thần thông còn không thoát luân hồi sanh tử, huống chi thấy ma quỷ cõi âm, bói toán biết trước quá khứ hiện tại vị lai ư? Có thể họ nói dóc không chừng để hù dối gạt người về việc họ thấy "âm dương" thấy "người cõi âm". Mà dù có thấy cũng đâu thể nói là chứng được cái gì!

Ba cái chuyện đó không ăn nhầm gì đến cũng không liên quan gì tôi, và những người có học hành phật pháp đặc biệt Niệm Phật, Thiền Định, Bát Nhã Quán Tánh Không hay Tứ Niệm Xứ, Tam Pháp Ấn v.v...


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Cai Gi -Doc Sao Nua
Bài viết: 130
Ngày: 21/02/11 21:49
Giới tính: Nam
Đến từ: WOW

Re: Mê Tín và Dị Đoan

Bài viết chưa xem gửi bởi Cai Gi -Doc Sao Nua »

:((


[color=#008000]"[b]Mở miệng là Sai, so đo là Trái[/b]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.8 khách