TRUYỀN Y BÁT VÀ TRUYỀN TÂM ẤN KHÁC NHAU KHÔNG?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 72
- Ngày: 20/10/09 03:15
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Q9 tphcm viet nam
TRUYỀN Y BÁT VÀ TRUYỀN TÂM ẤN KHÁC NHAU KHÔNG?
Ngũ Tổ truyền Y Bát cho Huệ Năng, và đến đây không còn truyền tiếp nữa. Nhưng Tâm Ấn thì sao? Tâm Ấn cụ thể là gì? con được truyền đến ngày nay không?
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: TRUYỀN Y BÁT VÀ TRUYỀN TÂM ẤN KHÁC NHAU KHÔNG?
Truyền Tâm Ấn Là Ấn Chứng Cho Người Đệ Tử Đã Thấy Tánh.Ngũ Tổ truyền Y Bát cho Huệ Năng, và đến đây không còn truyền tiếp nữa. Nhưng Tâm Ấn thì sao? Tâm Ấn cụ thể là gì? con được truyền đến ngày nay không?
Ngài Nay Vẫn Còn Có Thánh Tăng Như Là Các Vị Tổ Hư Vân, Ngài Quãng Khâm.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 72
- Ngày: 20/10/09 03:15
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Q9 tphcm viet nam
Re: TRUYỀN Y BÁT VÀ TRUYỀN TÂM ẤN KHÁC NHAU KHÔNG?
Chưa rõ nghĩa lắm, Tâm ấn mình nghĩ không phải là ấn chứng, mà y bát mới là ấn chứng chứ? Còn Tâm ấn là cái thấy của người đệ tử. Nhưng không truyền y bát lấy gì chứng nhận là người kế thừa?
Re: TRUYỀN Y BÁT VÀ TRUYỀN TÂM ẤN KHÁC NHAU KHÔNG?
hoangmoc1906 đã viết:Chưa rõ nghĩa lắm, Tâm ấn mình nghĩ không phải là ấn chứng, mà y bát mới là ấn chứng chứ? Còn Tâm ấn là cái thấy của người đệ tử. Nhưng không truyền y bát lấy gì chứng nhận là người kế thừa?
Tâm ấn nghĩa là dùng tâm để ấn chứng. Phật giơ cành hoa, Tổ Maha Ca Diếp mỉm cười. Ngay nơi đó tâm đã truyền tâm. Phạt bảo có chánh pháp nhản tạng niết bàn diệu tâm thật tướng vô tướng nay trao cho ông Maha Ca Diếp. Nghĩa là đã ấn chứng cho Tổ Ca Diếp và truyền tâm pháp đó.
Y bát chỉ là hình thức bên ngoài mà để cho người đời hiểu là người nào được truyền vậy thôi. Chứ cái đó không quan trọng đối với người đã kiến tánh.
Phật giơ cành hoa, mọi người "thấy" phật giơ cành hoa, không hiểu phật chỉ cái gì, là do bởi chấp vào cái cành hoa mà bỏ tánh thấy của mình, nên "ngơ ngát". Không nhận thấy được thể tính chân như thường trụ của mình.
Ngài Ca Diếp mỉm cười vì đã rỏ biết cái việc giơ cành hoa chỉ là trò đùa hình tướng hư vọng (nên mỉm cười), ngài an trụ trong tánh thấy của mình, không bị cành hoa giơ lên giơ xuống lay động. Phật có đưa hoa lên xuống, nhưng tính thấy của mình chẳng có động tĩnh sáng tối. Ngài đã nhận thấy cái tính chân như thường trụ của mình rồi.
Cho nên Phật truyền tâm ấn lẫn ý bát cho Tổ Ca Diếp.
Cũng như thời Vua Lương Võ Đế có Quốc Sư Chí Công Hòa Thượng là bậc thánh nói cho Lương Võ Đế nghe rằng có bậc thánh ra đời là ngài Phó Đại Sĩ, nên thỉnh ngài thuyết pháp.
Vua vân lời mời ngài Phó Đại Sĩ (hóa thân Di Lặc Bồ Tát) lên toà giảng Kinh Kim Cang.
Phó Đại Sĩ lên tòa, mọi người nhìn thấy ngài đi lên. Ngài ngồi trên pháp tòa nhìn qua lại khắp đại chúng, rồi vỗ lên cái bàn một cái ầm, rồi đi xuống. Bạch vua Tôi đã giảng xong Kinh Kim Cang rồi.
Vì sợ vua Võ Đế không hiểu ý sanh nóng giận, nên Chí Công Hòa Thượng bảo Bệ Hạ có hiểu chưa? Phó Đại Sĩ đã giảng xong Kinh Kim Cang rồi mà còn quá hay nữa.
Lương Võ Đế nói không hiểu. Ngài Chí Công giải thích rồi Vua mới hiểu.
Nam Mô A Mi Đà Phật.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- Cai Gi -Doc Sao Nua
- Bài viết: 130
- Ngày: 21/02/11 21:49
- Giới tính: Nam
- Đến từ: WOW
Re: TRUYỀN Y BÁT VÀ TRUYỀN TÂM ẤN KHÁC NHAU KHÔNG?
[color=#008000]"[b]Mở miệng là Sai, so đo là Trái[/b]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot] và 27 khách