Thongminhhon đã viết:vấn_đạo đã viết:Còn đây là bậc thầy nam tông Tỳ Kheo Bodhi trả lời :
Trích:"Những văn bản kinh điển của thời kỳ Phật Giáo Bộ Phái đã nâng cao năng lực tuệ giác của Đức Phật đến mức độ cuối cùng gán cho Ngài những đức tính của một đấng toàn năng. Ngài trở thành một bậc sở hữu được vô số phép thần thông kỳ diệu. Mười tám “Pháp Phật nhiệm mầu”, không được đề cập trong các kinh tạng cổ điển, đã được thêm vào. Huyền thoại và những câu chuyện được lưu truyền mô tả những phương cách kỳ diệu Ngài đã giảng dạy và chuyển hóa kẻ khác. Một số câu chuyện được tìm thấy trong các bài kinh như: câu chuyện Ngài gặp tên giết người hàng loạt Angulimala, ác quỷ Alavaka, người cùi khốn khổ Suppabuddha, vị Bà-la-môn nóng tính Bharadvaja. Những chuyện ấy đã gia tăng theo cấp số nhân, tô vẽ một hình ảnh Đức Phật như là một bậc đạo sư đầy sức sáng tạo không thể nghĩ bàn, đã cứu rỗi đủ hạng người khổ đau và si ám. Ngài đã phá vỡ tính ngã mạn của những người Bà-la-môn kiêu căng; đem lại an ủi cho những người mẹ đau khổ và các bà vợ goá khốn cùng; Ngài xoá tan tính tự mãn của những kiêu binh và giới quý tộc triều đình; Ngài đã xuất sắc vượt qua các học giả thông thái trong các cuộc tranh luận và các du sĩ khổ hạnh muốn cạnh tranh với Ngài về các ngón kỹ xảo thần thông; Ngài giáo huấn các vi trưởng giả keo kiệt về điều kỳ diệu của hạnh bố thí; Ngài khơi nguồn tinh tấn nơi các tỳ kheo phóng dật; Ngài chinh phục lòng kính trọng của các vị vua và hoàng tử. Khi những người Phật tử nhìn lại bậc Đạo sư đã nhập diệt của họ và suy nghĩ về những gì đã tạo nên tính cách vĩ đại phi thường của Ngài, không bao lâu họ nhận ra rằng đức tính nổi bật nhất của Ngài chính là lòng từ bi vô biên của Ngài. Không hài lòng với việc giới hạn đức từ bi của Ngài đối với chúng sanh trong một kiếp, họ còn thấy lòng từ bi ấy trải rộng ra đến vô lượng kiếp trong vòng luân hồi sanh tử."
Vấn đạo tin Tỳ kheo Bodhi, TMH tin Phật.
Tỳ kheo Bodhi đem lại lợi ích cho vấn đạo (có phải không ạ?).
Phật đem lại lợi ích cho TMH.
Vậy vấn đạo có thể cho biết tại sao lại không coi trọng lời Phật dạy trong kinh điển đại thừa?
Tỳ kheo bodhi là người hướng dẫn, là người chỉ đường , là người đi trước, là người trải nghiệm => tôi rất tri ơn các vị thầy có tấm lòng hoằng pháp => cái gì họ nói tôi sẽ xem xét , coi có hợp logic không , có thực hành được không , có an lạc không , có hiệu quả không, có thực tế không, có sáng suốt không, nếu có tôi sẽ hoan hỉ, nếu không coi như tôi chưa đọc qua.
Tôi không tin là vì tôi hoài nghi, mà không thể vươt qua các hoài nghi đó nên tôi không theo các lời dạy trong kinh phát triển, là do căn duyên tôi có lẽ theo đường trí tuệ ( tức thích tu thiền ) còn ai không tu thiền cũng có thể đạt được lợi ích lớn nhưng có trí tuệ hay không thì có lẽ tôi không biết
Vì sao tôi hoài nghi ???? Vì có 1 số vấn đề sau đây:
1./Đầu tiên là về ngôn ngữ, pali là tiếng mẹ đẻ của sánkrit (
http://www.quangduc.com/vanhoc/04palimesanskrit01.html) => vậy thì tất cả kinh điển từ sanskrit phải mang nguyên chất của tạng pali chứ ??? tại sao khi so sánh lại 1 trời 1 vực ??? 1 chiếc xe dream sau khi đưa vô làm đẹp dù có làm kiểu gì đi nữa thì bản chất nó là 1 chiếc xe dream chứ, nhưng khi đưa vô 1 chiếc xe dream mà ra nguyên chiếc xe đạp điện thì hơi quái lạ ???? tạng pali chủ về tự lực, hoàn thiện về đạo đức (giới), pháp hành rất rõ ràng, lời dạy đầy trí tuệ , sáng suốt không tin 1 cách mù quáng vào thầy hướng dẫn ( kinh canki,kinh lohicca) mà chỉ tin vào giáo pháp (5 bộ kinh) và giới luật mà thôi, sau khi phát triển qua tiếng sanskrit thì lại xuất hiện thêm tha lực ???? là 1 điều chúng ta phải tỉnh táo hoài nghi => vượt qua hoài nghi là điều mà phật răn dạy để nhập dòng thánh.Đâu thể lý giải phật lúc sau lại thông minh hơn phật lúc đầu ????
2./Tạng pali luôn dạy mục đích tối hậu là giải thoát cho mình rồi mới độ người vì lúc đó mới thật sự đủ kinh nghiệm ấn chứng và không còn bị tham sân si chi phối,và 1 điều lạ là ngoài phật ra không thấy xuất hiện 1 vị phật nào khác giảng pháp , thế mà sau này ở đâu vọt lên hàng ngàn ông phật ???? Phật lúc sinh thời không thấy mà chờ mấy trăm năm sau mới thấy hay sao?????
3./Nếu cầu nguyện, bùa chú mà đạt được sự giải thoát thì hóa ra phật lại mâu thuẫn với chính mình ??? Phật không hề mâu thuẫn , nếu mâu thuẫn thì ta sẽ tìm được rất nhiều điều trái ngược trong 5 bộ kinh , còn không tìm được mà chỉ thấy sự mâu thuẫn đó hàng trăm năm sau với sự xuất hiện c1c bộ kinh khác nhau thì điều đó chúng ta phải tỉnh táo, phải cẩn trọng và coi lại chúng ta đến với đạo mục đích là gì ????? Tìm sự giải thoát khỏi khổ đau hay là tu để tìm 1 sự bảo hiểm cho tương lai , tu cũng muốn mà làm ăn giàu có cũng muốn , muốn tu để gia đình ngày càng giàu có, tránh mọi sự nguy hiểm về tâm linh, => còn bản thân thật sự chưa bao giờ hiểu được những thứ hữu vi đó là vô thường mà đã vô thường thì se mang đến khổ đau => thế thì chừng nào thoát khổ ???? phật đâu mâu thuẫn với chính mình ????Vậy coi lại biết đâu đại nghi lại đại ngộ ???