Cám ơn dct đã dịch nghĩa . Nhưng Từ Bi thế này thì không đúng ở câu dưới " xóa đi nổi khổ của tất cả chúng sanh " . Trong đó có bản thân bạn không?
Câu "...Đại Bi bạc nhất thiết chúng sanh khổ..." là trong Luận Trí Độ.
Nếu zelda nói là sai ... thì .... (đáng lẻ dct cần phải nói câu đó trong Luận Trí Độ trước, nhưng vì chỉ thuộc lòng hai câu đó mà không biết và không nhớ nằm trong kinh, luật, luận nào, bây giờ dct lôi ra mới biết.)
Trong đó có bản thân bạn không?
Có!
Kinh Đại Nhật:
"Lấy bồ đề tâm làm chánh nhân
Lấy ĐẠI BI làm căn bản"
Đại Bi là gốc rễ của giải thoát toàn diện...
Trong Quán Kinh (kin điển Đại Thừa) nơi 3 phước.
Điều 1 chỗ tu của nhân thiên
Điều 2 là chỗ tu của tiểu thừa La Hán và Duyên Giác
Điều 3: "Phát bồ đề tâm, thâm tín nhân quả, đọc tụng đại thừa, khuyến tấn hành giả" (chỗ tu của bồ tát)
Cho thấy nơi kinh điển đại thừa, thường luôn nhắc đến việc Phát Bồ Đề Tâm.
Bồ Đề Tâm là gì?
Nói dễ hiểu nhất là Đại Bi Tâm, là Chân Thành Tâm, là Tín Tâm.
Giáo lý nguyên thủy và Đại Thừa tuy giống nhau nhưng về cách tu hành lại khác nhau...
Bên Nguyên Thủy thì người tu hướng đến con đường giải thoát, nhập niết bàn.
Bên Đại thừa thì người tu hướng đến con được giải thoát bằng cách dấng thân vào cuộc đời, tu hành nơi trong cuộc đời, giải thoát nơi trong cuộc đời.
Độ thoát người khác tức là độ thoát mình, còn việc chỉ muốn độ thoát cho mình, thì mình chưa hẳn đã hoàn toàn giải thoát.
Và xóa đi thôi thì chưa đủ vì công dụng của Từ BI đó là tạo nên hạnh phúc nữa mới là đủ.
Câu "Đại Từ dữ nhất thiết chúng sanh lạc, Đại Bi bạc nhất thiết chúng sanh khổ". Đó là một cái định nghĩa một phần nhỏ xíu của ý nghĩa TỪ BI thôi... Nếu phần tích ra thì có nói suốt đời cũng không hết...
Và vấn đề đặc ra là người mình thọ ơn mình sẽ giúp trước hay không phân biệt người có thọ ơn hay không có thọ ơn,
Đại = Bình Đẳng toàn khắp
Đại Bi = là lòng thương cứu rỗi chúng sanh một cách bình đẳng cùng khắp
Tiểu = nhỏ
Xe nhỏ ít có và chỉ có thể chở 1 người, hoặc 2 người, người nào giàu có thì đi xe, người nào nghèo thì không được đi xe.
Đại = lớn
Xe lớn cỡ xe lửa nhiều toa có thể trở đến mấy trăm người, nghèo hay giàu gì cũng được đi. Mà lại đi một cách bình đẳng đồng đều nữa chứ...(VD: Niệm Phật vãng sanh).
Như dct đã nói trên... Bên Đại Thừa hành giả dấng thân vào đời mà tu, mà cứu độ (cứu rỗi) chúng sanh... cho nên nó rộng lớn đến như vậy. Cho nên ví nó là Đại.
Chúng ta không cần biết kẻ đó là xấu hay là tốt, hay hoặc dở, pháp môn của Phật không hề phân biệt, chỉ có những người không hiểu lý mới phân biệt nên giúp người có ơn mình trước, giúp người không có ơn mình sau.
Ví dụ như thấy một rổ các sắp đem ra làm thịt trong vài giây và thấy một thằng bé bi té gẫy chân. Thằng bé chính lại là con mình nữa... Vậy thì ta phải làm sao???
1. Cứu một nhóm chúng sanh đang kêu cứu sắp bị mổ họng moi ruột mà cung ứng cho miệng người.
2. Chạy lại giúp thằng con mình...rửa vết thương, băng bó.
Nếu là người TRÍ họ sẽ phải cần nên làm cái gì trước, cái gì sau. Cái gì đưa đến kết quả tương đối tốt nhất thì họ sẽ làm... Nếu mà vì cảm tình mà làm thì đây là NGU SI, là THAM ÁI, không phải Đại Bi.
Ví dụ từ bi không trí tuệ : Vì ham mê theo tà kiến không nhận rõ thế nào là Từ BI nên đã từng có người hiến hết tài sản của mình cho Chùa để rồi hối hận.
Người mà zelda ví dụ trên là người đã có TỪ BI, đã có TRÍ TUỆ. Nhưng đến lúc hối hận thì không những không trí tuệ mà cũng không từ Bi.
Thật sự người có TRÍ HUỆ chính là người buông xả tất cả tài sản của mình chính là người có trí huệ đấy. Đã là có trí huệ rồi mà sau đó lại hối hận thì không còn là TRÍ HUỆ nữa.
Dct đang nói về miếng thịt , dct cho rằng trong miếng thỉ có chứa sự oan ức nào sao ? Miếng thịt đúng nghĩa chỉ là miếng thịt nó được cấu tạo như cọng rơm cọng cỏ là các nguyên tử mà thôi . Do vậy bên trong nó không có cái gì gọi là oán thù cả , nó vốn là đất vốn không biết đau và không sinh nghiệp.
Vì Đại Thừa không biết Từ Bi vốn không thương xót nên cứ thấy cục thịt lại nảy lòng xót thương rồi lại cho là từ bi . Đây là sai lầm rất lớn.
Lại thêm Từ BI mang đặc tính là chánh niệm , như vậy chánh niệm cục thịt ra nó chỉ là một vật chất không chứa hay sản sinh nghiệp . Cục thịt không thức tánh .
Phần trên tạm thời không nói đến... vì nói nó sẽ làm lạc đi vấn đề, nếu cần có thể một topic khác.
A Di Đà Phật.
Không có một Giác Tha nào ở đây
dct muốn nói rõ cái câu trên để zelda không bao giờ hiểu lầm mặc dầu phân tích cả trăm lần rồi...
Giác Tha = giúp người khác TỰ giác ngộ. Zelda vừa lòng chưa ???
Giác Tha nghĩa là đem cái giác của mình chỉ bày cho chung sanh tu tập nên gọi là GIÁC THA. Hay nói cách khác là "độ chúng sanh" nghĩa là GIÁC THA. Nó không mang ý nghĩa "giác ngộ dùm chúng sanh".
Do vậy nếu nói người có TỰ Giác mà không có Từ Bi hay có tâm tế độ người khác thì đó là người giả dối.
[/quote][/quote]
Cái phần trên thì dct hơi không đồng ý lắm... những vẫn chấp nhận vì đã có THẬP ĐỘ BA LA MẬT được đi kèm...
Thật ra là 6 ba la mật, nhưng khai triển ra thì thành 10 ba la mật (kinh Hoa Nghiêm Ngài Văn Thù cũng có dạy phần này).
A Di Đà Phật.