Chánh niệm là gì?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Re: Chánh niệm là gì?
Đúng vậy ! nhưng hiểu cái cần hiểu ,hành cái cần hành .về ngón tay chỉ mt,là kinh sách đó.cũng như bài pháp cú chữ ký của Zenda đó PL đọc là hiểu và biết chắc thực là PL đã như vậy .Với PL PHẬT PHÁP chỉ có 1 không thể phân chia.Bài pháp cú trên là ngón tay chỉ mặt trăng đó KÍNH
Re: Chánh niệm là gì?
Thật sự ra khái niệm về ngón tay chỉ mặt trăng là ý muốn nói đến sự hiểu lầm trong giáo lý mà ra . SỰ hiểu lầm này xuất phát từ sự học tập không có trình tự và tự cao . Nhưng mình nghĩ nếu ta khiêm nhường mà học tập sẽ không só hiện tượng như vậy.
Còn kinh Phật mà bạn chỉ xem là ngón tay chỉ mặt trăng có phần đúng , vì kinh sách nếu không đọc thì không hiểu nghĩa vì nghĩa mới là mặt trăng. Nhưng sai vì đó là bất kính với Pháp Bảo sẽ làm tiền đề cho sự tự cao và có thể làm cho bạn xuất hiện hiện tượng ngón tay chỉ mặt trăng đó,.
^^
Còn kinh Phật mà bạn chỉ xem là ngón tay chỉ mặt trăng có phần đúng , vì kinh sách nếu không đọc thì không hiểu nghĩa vì nghĩa mới là mặt trăng. Nhưng sai vì đó là bất kính với Pháp Bảo sẽ làm tiền đề cho sự tự cao và có thể làm cho bạn xuất hiện hiện tượng ngón tay chỉ mặt trăng đó,.
^^
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Chánh niệm là gì?
Chạy theo ngón tay chỉ mặt trăng tức " dùng lý luận để được giác ngộ" " lấy phiền não mà đo thật tướng".
Điều này cũng giống như bài toán và cách giải sau: Một người đuổi theo con rùa cách anh ta 100m, chạy cùng chiều nhanh gấp 10 lần con rùa. Hỏi: người này có đuổi kịp con rùa hay không?
Rõ ràng người ấy đuổi kịp con rùa như mắt thấy, hiện tiền ra đó. Vậy mà người ấy không thể đuổi kịp con rùa bằng lý luận sau: " Khi anh chạy được 100m thì con rùa chạy được 1om nên cách rùa 10m; anh ta thêm 10m nữa thì rùa chạy được 0,1m và anh ta cách rùa 0,1m ;...cứ như vậy,rùa và anh ta luôn có khoảng cách nên không đuổi kịp được".
Những phiền não ( tức là những nghi vấn, điều chưa hiểu, các câu hỏi tự đặt,...) như cơn sóng trên biển khơi, cơn sóng trở nên phẳng lặng, tự nhiên thì ngộ, nổi dậy thì chưa ngộ. Cứ mãi theo đuổi con sống thì không thể ngộ được, mà nếu tìm cách ngăn chặn nó thì làm cho nó tung tóe cũng chẳng ngộ được. Như vậy chẳng theo, chẳng bỏ thì mới ngộ được. Phải biết sự quá đà của lý trí ( mãi theo văn tự và lý luận) đặng dừng lại đúng lúc.
Điều này cũng giống như bài toán và cách giải sau: Một người đuổi theo con rùa cách anh ta 100m, chạy cùng chiều nhanh gấp 10 lần con rùa. Hỏi: người này có đuổi kịp con rùa hay không?
Rõ ràng người ấy đuổi kịp con rùa như mắt thấy, hiện tiền ra đó. Vậy mà người ấy không thể đuổi kịp con rùa bằng lý luận sau: " Khi anh chạy được 100m thì con rùa chạy được 1om nên cách rùa 10m; anh ta thêm 10m nữa thì rùa chạy được 0,1m và anh ta cách rùa 0,1m ;...cứ như vậy,rùa và anh ta luôn có khoảng cách nên không đuổi kịp được".
Những phiền não ( tức là những nghi vấn, điều chưa hiểu, các câu hỏi tự đặt,...) như cơn sóng trên biển khơi, cơn sóng trở nên phẳng lặng, tự nhiên thì ngộ, nổi dậy thì chưa ngộ. Cứ mãi theo đuổi con sống thì không thể ngộ được, mà nếu tìm cách ngăn chặn nó thì làm cho nó tung tóe cũng chẳng ngộ được. Như vậy chẳng theo, chẳng bỏ thì mới ngộ được. Phải biết sự quá đà của lý trí ( mãi theo văn tự và lý luận) đặng dừng lại đúng lúc.
Re: Chánh niệm là gì?
Hay lắm!VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Chạy theo ngón tay chỉ mặt trăng tức " dùng lý luận để được giác ngộ" " lấy phiền não mà đo thật tướng".
Điều này cũng giống như bài toán và cách giải sau: Một người đuổi theo con rùa cách anh ta 100m, chạy cùng chiều nhanh gấp 10 lần con rùa. Hỏi: người này có đuổi kịp con rùa hay không?
Rõ ràng người ấy đuổi kịp con rùa như mắt thấy, hiện tiền ra đó. Vậy mà người ấy không thể đuổi kịp con rùa bằng lý luận sau: " Khi anh chạy được 100m thì con rùa chạy được 1om nên cách rùa 10m; anh ta thêm 10m nữa thì rùa chạy được 0,1m và anh ta cách rùa 0,1m ;...cứ như vậy,rùa và anh ta luôn có khoảng cách nên không đuổi kịp được".
Những phiền não ( tức là những nghi vấn, điều chưa hiểu, các câu hỏi tự đặt,...) như cơn sóng trên biển khơi, cơn sóng trở nên phẳng lặng, tự nhiên thì ngộ, nổi dậy thì chưa ngộ. Cứ mãi theo đuổi con sống thì không thể ngộ được, mà nếu tìm cách ngăn chặn nó thì làm cho nó tung tóe cũng chẳng ngộ được. Như vậy chẳng theo, chẳng bỏ thì mới ngộ được. Phải biết sự quá đà của lý trí ( mãi theo văn tự và lý luận) đặng dừng lại đúng lúc.
Bạn có một tin nhắn !
Re: Chánh niệm là gì?
VO_HUU_BAT_KHONG606
Hiiiiiiiiiiiiiiii bạn cho ví dụ rất hấp dẫn , tuy nhiên ở chổ này đang nói về chánh niệm mà chúng ta lại nói về ngón tay chỉ mặt trăng thiết nghĩ là không hợp thời .
Do vậy Zelda mạn phép copy bài viết của VO_HUU_BAT_KHONG606 qua 1 chủ để mới mang tên " Dùng lý luận để được giác ngộ?"
Hiiiiiiiiiiiiiiii bạn cho ví dụ rất hấp dẫn , tuy nhiên ở chổ này đang nói về chánh niệm mà chúng ta lại nói về ngón tay chỉ mặt trăng thiết nghĩ là không hợp thời .
Do vậy Zelda mạn phép copy bài viết của VO_HUU_BAT_KHONG606 qua 1 chủ để mới mang tên " Dùng lý luận để được giác ngộ?"
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Chánh niệm là gì?
Zelda đổi chữ ký rồi hả ?
theo thiển ý của PL thì "Không biết gì hết mà biết hết" mới chẳng mác tu lầm ! KÍNH
theo thiển ý của PL thì "Không biết gì hết mà biết hết" mới chẳng mác tu lầm ! KÍNH
Re: Chánh niệm là gì?
nhampl nói đúng đó zelda....
"Vô tri, vô sở bất tri".
A Di Đà Phật...
Mấy ông bà lão chỉ biết niệm Phật tối ngày chứ có biết gì nữa đâu à, vậy mà vài năm người ta vãng sanh biết trước ngày đi, đứng ngồi mà đi tự tại,...Họ lại đến nơi Cực Lạc sau đó biết được quá nhiều thứ luôn ...hihi...
dct cũng nghe người ta nói ...
"Ếch ngồi đáy giếng"
hay là ... "Vốn không gian bao la rộng lớn vậy mà con tằm chỉ gói mình trong cái kén nhỏ xíu và cho đó là nơi "chắc chắn" là an ổn, chỉ nhiêu đó thôi, ngoài ra chẳng còn biết gì nữa hết..." Nó tưởng nó chỉ ở trong cái kiến là đủ rồi, nên không thèm ra ngoài nữa...hihi..
A Di Đà Phật...
"Vô tri, vô sở bất tri".
A Di Đà Phật...
Mấy ông bà lão chỉ biết niệm Phật tối ngày chứ có biết gì nữa đâu à, vậy mà vài năm người ta vãng sanh biết trước ngày đi, đứng ngồi mà đi tự tại,...Họ lại đến nơi Cực Lạc sau đó biết được quá nhiều thứ luôn ...hihi...
dct cũng nghe người ta nói ...
"Ếch ngồi đáy giếng"
hay là ... "Vốn không gian bao la rộng lớn vậy mà con tằm chỉ gói mình trong cái kén nhỏ xíu và cho đó là nơi "chắc chắn" là an ổn, chỉ nhiêu đó thôi, ngoài ra chẳng còn biết gì nữa hết..." Nó tưởng nó chỉ ở trong cái kiến là đủ rồi, nên không thèm ra ngoài nữa...hihi..
A Di Đà Phật...
Re: Chánh niệm là gì?
Không biết gì hết mà biết hếtnhampl đã viết:Zelda đổi chữ ký rồi hả ?
theo thiển ý của PL thì "Không biết gì hết mà biết hết" mới chẳng mác tu lầm ! KÍNH
^^
Chắc PL đang nói về chuyện tôn giáo giả sử ,kakakaa
Mình nên thực tế bạn hiền.
Thì Zelda cũng nghe những người đạo Thiên Chúa sau khi chết về với chúa đó thôi .dct87 đã viết:nhampl nói đúng đó zelda....
"Vô tri, vô sở bất tri".
A Di Đà Phật...
Mấy ông bà lão chỉ biết niệm Phật tối ngày chứ có biết gì nữa đâu à, vậy mà vài năm người ta vãng sanh biết trước ngày đi, đứng ngồi mà đi tự tại,...Họ lại đến nơi Cực Lạc sau đó biết được quá nhiều thứ luôn ...hihi...
dct cũng nghe người ta nói ...
"Ếch ngồi đáy giếng"
hay là ... "Vốn không gian bao la rộng lớn vậy mà con tằm chỉ gói mình trong cái kén nhỏ xíu và cho đó là nơi "chắc chắn" là an ổn, chỉ nhiêu đó thôi, ngoài ra chẳng còn biết gì nữa hết..." Nó tưởng nó chỉ ở trong cái kiến là đủ rồi, nên không thèm ra ngoài nữa...hihi..
A Di Đà Phật...
^^
Nếu mình biết mình là con ếch thì hay quá nhưng vốn đâu ai chánh niệm được, nếu được mới chính là đạo Phật rồi.
Dct vẫn cứ cách chăm bím gây mất đoạn kết đó .
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Chánh niệm là gì?
Nam Mô A Di Đà Phật...
tam tư lương của Tịnh Tông là :
Tín
Nguyện
Trì Danh
A Di Đà Phật.
tam tư lương của Tịnh Tông là :
Tín
Nguyện
Trì Danh
A Di Đà Phật.
Re: Chánh niệm là gì?
Hoàn toàn không có trí tuệ ở đây?dct87 đã viết:Nam Mô A Di Đà Phật...
tam tư lương của Tịnh Tông là :
Tín
Nguyện
Trì Danh
A Di Đà Phật.
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Re: Chánh niệm là gì?
Phát tâm bồ đề là nhân của Trí Tuệ.
Trong tín, nguyện, trì danh <--- không cần phải có trí tuệ....
Bồ Đề Tâm thành thật mà nói chính là "Chân Thành Tâm" chính là bồ đề tâm...
Chân thành, tha thiết mà niệm Phật thì tự mình đã thành Phật đạo mà chẳng hay biết ...
Nếu là người có trí tuệ thì khi đọc câu "bất giả phương tiện, tự đắc tâm khai" (Không cần dùng pháp môn nào khác, tự nhiên tâm được khai mở" (Đại Thế Chí dạy niệm Phật thì đã hiểu rõ... Những người không có trí huệ nhìn vào Tín Hạnh Nguyện cho là mê tín thì người này nhất định nơi Vô Thượng Bồ Đề không thành được...
Phổ Hiền Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát phát nguyện vãng sanh... ai dám bảo rằng 2 vị đại Bồ tát đó không có trí huệ ??? Vì có trí huệ nên quyết định phải đi vãng sanh là vậy ...
Vãng sanh = tín, nguyện, trì danh <--- đầy đủ trí huệ tựa như 2 vị bồ tát trên.
A Di Đà Phật.
Không bàn nữa... hai giáo lý rất giống nhau, nhưng lại bị zelda chia rẻ thành 2 đảng phái đối nghịch nhau .... thì không hay lắm...
Dừng tại đây
A Di Đà Phật.
Trong tín, nguyện, trì danh <--- không cần phải có trí tuệ....
Bồ Đề Tâm thành thật mà nói chính là "Chân Thành Tâm" chính là bồ đề tâm...
Chân thành, tha thiết mà niệm Phật thì tự mình đã thành Phật đạo mà chẳng hay biết ...
Nếu là người có trí tuệ thì khi đọc câu "bất giả phương tiện, tự đắc tâm khai" (Không cần dùng pháp môn nào khác, tự nhiên tâm được khai mở" (Đại Thế Chí dạy niệm Phật thì đã hiểu rõ... Những người không có trí huệ nhìn vào Tín Hạnh Nguyện cho là mê tín thì người này nhất định nơi Vô Thượng Bồ Đề không thành được...
Phổ Hiền Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát phát nguyện vãng sanh... ai dám bảo rằng 2 vị đại Bồ tát đó không có trí huệ ??? Vì có trí huệ nên quyết định phải đi vãng sanh là vậy ...
Vãng sanh = tín, nguyện, trì danh <--- đầy đủ trí huệ tựa như 2 vị bồ tát trên.
A Di Đà Phật.
Không bàn nữa... hai giáo lý rất giống nhau, nhưng lại bị zelda chia rẻ thành 2 đảng phái đối nghịch nhau .... thì không hay lắm...
Dừng tại đây
A Di Đà Phật.
Re: Chánh niệm là gì?
dct quá chủ quan duy y chí rồi . Thật sự Zelda đang phát tâm Từ BI truyền bá những gì mình cho rằng hay và đẹp cho mọi người mà thôi , không hề có ý chia rẽ , nếu có sự cảm thấy chia rẽ là ở tâm dct chứ Zelda không có ý đó đâu .Không bàn nữa... hai giáo lý rất giống nhau, nhưng lại bị zelda chia rẻ thành 2 đảng phái đối nghịch nhau .... thì không hay lắm...
Dừng tại đây
Zelda xin tiếp tục góp ý .
Phát tâm Bồ Đề là nhân của trí tuệ là đúng, tương tự như người có xác định mục tiêu đí học vậy .Phát tâm bồ đề là nhân của Trí Tuệ.
Tuy nhiên nhân này sẽ không trổ nếu chỉ nói suông và chỉ có Trong tín, nguyện, trì danh . Nếu 3 điều này không chứa đựng trí tuệ thì kô phát sinh trí tuệ và kô đưa đến lợi ích trí tuệ.
Xin lỗi như vậy bạn đang rơi vào si mê đạo Phật chứ kô phải tu theo đạo Phật.Chân thành, tha thiết mà niệm Phật thì tự mình đã thành Phật đạo mà chẳng hay biết ...
Xin lỗi cho Zelda nói thẳng , những người có trí tuệ nhìn vô vạn vật đều đặc câu hỏi tại sao ? DO vậy cho rằng mê tín là có điều hợp lý của nó không phải là không có lý mà ngài Đại Thế Chí cho rằng kô có trí tuệ.Đại Thế Chí dạy niệm Phật thì đã hiểu rõ... Những người không có trí huệ nhìn vào Tín Hạnh Nguyện cho là mê tín thì người này nhất định nơi Vô Thượng Bồ Đề không thành được...
Đức Chúa ngự ở trên trời vô số con chiên ngoan đạo được các Đức Cha dạy như vậy . Ai dảm bảo rằng điều đó không có thật ?Phổ Hiền Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát phát nguyện vãng sanh... ai dám bảo rằng 2 vị đại Bồ tát đó không có trí huệ ??? Vì có trí huệ nên quyết định phải đi vãng sanh là vậy ...
Sẽ không có trí tuệ nếu bạn không có sự "Quán Xét " một cách khách quan và không chủ quan.Vãng sanh = tín, nguyện, trì danh <--- đầy đủ trí huệ tựa như 2 vị bồ tát trên.
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 40 khách