VHBK chưa hiểu, bởi như thế nên mới kính chư Phật, bởi như thế mới kính chúng sanh. Tánh giác vốn đồng chỉ là một phần. Bên cạnh đó là kiến chỗ đồng tri kiến chư Phật và cúng sanh, đó là thấy rằng mọi tánh tri kiến chúng sanh vốn đồng như thế.VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Chỗ chúng sanh và Phật tánh giác vốn đồng thì chẳng có gì phải bàn cả!Ma Ha Bát Nhã đã viết:Do thấy so sánh chỉ chư Phật như thế nên không khám phá được chỗ "như" của mình, chưa thấy được chỗ như chúng sanh đang có và hằng giác Phật vốn chẳng khác. Nên chưa cung kính được chúng sanh như Phật, chưa hằng giác được cũng sanh vốn là Phật. Cứ như thế nên chẳng thể nào khiêm hạ, tốn kính chúng sanh được. Nên vẫn là chúng sanh. Lẫn quân là chỗ đó, vô minh tận cũng là chỗ đó.VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Chỉ có chư Phật mới thật sự như, mới thật sự chẳng còn so sánh.Ma Ha Bát Nhã đã viết: 1 - Nếu cũng thì đã khác rồi... Làm sao so sánh được...
2 - VHBK còn thấy " như" còn chẳng phải "đã như" hay "chưa như" sao?
Như MHBN vẫn chưa phải Phật.
Như VHBK vẫn chưa phải Phật.
Nghĩa là đều còn VÔ MINH, chưa phải NHƯ.
Cho dù MHBN có kiến tánh rồi đi chăng nữa thì vẫn chưa như.
Chỉ có chư Phật mới thật sự khiêm hạ, tôn kính chúng sanh như Phật. Tất cả còn lại nếu tự xưng như thế thì đó là phỉ báng tánh giác vốn có.
Cho dù là Đại Bồ Tát đều phải tập hành khiêm hạ, tôn kính dù rằng công phu mỗi vị thâm sâu hay cạn cợt chẳng đồng.
Nếu chỉ bảo tánh giác vốn đồng thì chỉ là nôm na trên lý thuyết học hiểu kinh Phật, nếu trên tri kiến khám phá bản thân vốn như vậy, thì đó rằng biết rằng tri kiến Phât, cách nhìn nhận chư Phật và chúng sanh vốn đã đồng, không thể có cái bảo chúng sanh vô minh, hay Phật đẳng giác. Nếu vẫn còn thấy chúng sanh vô minh tức Phật vẫn còn vô minh hay sao?! Phật nói vô minh là chỉ cho thấy rằng chúng sanh không biết hay chưa từng BIẾT RẰNG tri kiến Phật là vốn TỰ ĐẦY ĐỦ MỖI chúng sanh đã thấy biết cả rồi như vậy. Chưa từng đổi.
Khi đã tri kiến Phật và chúng sanh vốn đồng như thế ? THì là sao có được kiến trược là kiêu mạn hay phỉ báng Phật, phỉ báng chúng sanh?
TỰ MÌNH MÂU THUẪN VỚI TRI KIẾN MÌNH HAY SAO?
VHBK hiểu chỉ đẳng giác mà chưa hiểu chỗ chúng sanh Phật vốn đã đồng tri kiến như nhau. Nếu còn cản trở việc ĐÓ THÌ VẪN CÒN còn phỉ báng hay kính trọng.
Khi đã ti kiến như thế, chưa từng đổi, chưa từng khác thì liệu có xưng danh là Phật phải "Như" hay là chúng sanh uế trược được chăng? Thấy có quá mâu thuẫn không?
Đó là VHBK chưa hiểu biết chính bản thân mình rồi kết luận người khác bằng tri kiến còn phân biệt Phật và chúng sanh.