Bạn PL bắt đầu chịu tiếp thu thông tin Zelda lấy làm rất hoan hỷ .
Zelda với tất cả tấm lòng từ bi mà mình có được hứa sẽ cố gắng hết sức giúp bạn biết hết được những gì mình biết còn cao hơn nữa thì xin tha vi pháp hành cao thượng này có pháp học là Vi DIệu Pháp,khó nuốc.
Nhưng nếu giới thanh tịnh thì không cần pháp học mà chỉ cần bắt đầu pháp hành, do vậy giới là yếu tố quan trọng nhất trong Phật Giáo.
Trước nhất chắc bạn cũng biết rằng Kinh Chuyển Pháp Luân là bài kinh rất quan trọng trong Phật giáo. Trong bài kinh này, Ðức Phật thuyết giảng về chân lý Tứ thánh đế là nền tảng, cốt lõi vô cùng trọng yếu trong Phật giáo. Chân lý Tứ thánh đế này, được Ðức Phật đã khám phá, làm cho hiện rõ sự thật; mà từ trước đã bị bao trùm, phủ kín bởi màn vô minh dày đặc, chưa có một ai khám phá ra. Nay, Ðức Phật là người đầu tiên đã tìm thấy, chứng ngộ rồi giáo huấn cho chúng sinh có đủ căn duyên lành, có thể chứng ngộ chân lý Tứ thánh đế, chứng đắc 4 Thánh Ðạo, 4 Thánh Quả và Niết Bàn như Ngài.
Trong kinh Tứ niệm xứ, Đức Phật bắt đầu rằng:
"Ekāyano ayaṃ bhikkhave maggo…". [Dīghanikāya, Mahāvagga, Kinh Mahāsatipaṭṭhānasutta]
-
"Này chư Tỳ khưu, đạo này là con đường duy nhất, để dẫn đến sự trong sạch, thanh tịnh hoàn toàn mọi phiền não ô nhiễm trong tâm của Bậc Chánh Đẳng Giác, Chư Phật Độc Giác, Chư Thánh Thanh Văn Giác; để diệt sự sầu não, than khóc; để diệt sự khổ thân, khổ tâm; để chứng đắc 4 Thánh Đạo, 4 Thánh Quả; để chứng ngộ Niết Bàn.
Thiền Tứ Niệm Xứ nếu nói phải trải qua thời gian dài lâu mới tu chứng cũng đúng , hoặc chỉ cần một khoảnh khắc cũng đúng .
Thực tế thời xưa Đức Phật không dạy pháp theo thứ tự Giới Định Tuệ mà lại là Tuệ Giới Định . Vì sao như vậy?
Vì Đức Phật là bậc trí tuệ thông suốt, trong thời gian còn tồn tại tấm thân tứ đại ấy ngài đã xác định rõ nên giúp ai trước nên giúp ai sau rõ ràng và rất chuyên nghiệp,vừa lúc thành đạo thay vì ngài đi lanh quoanh thuyết pháp những chúng sinh gần ngài nhất , nhưng không Đức Phật đã không làm vậy , ngài đã bỏ những người ấy mà đi thuyết pháp cho 5 vị Kiều Trần Như trước , nguyên do vào thời ấy 5 vị Kiều Trân Như là 5 vị đáng được thuyết pháp đầu tiên, và bài pháp đầu tiên là Tuệ không phải Định hay là Giới .
Đúng vậy Tứ Thánh Đế chính là tuệ không phải là ĐỊnh hay là Giới . Về sau để thích hợp cho các vị có căn cơ khác nhau thich hợp cho việc an tịnh tâm thức giết đi phiền nảo ngài đã chế ra thiền Tứ Niệm Xứ nội dung cũng là Tứ Thánh Đế không khác chi cả do vậy thuộc Tuệ .
Phương thức hành thiền tuệ thì đòi hỏi bạn phải tu tập Chánh Niệm qua các đề mục và hường hằng suy xét chân chánh mọi sự việc trong và ngoài thân này , tránh tư duy chủ quan mê tín mà phải là luôn suy xét để có những nhận định khách quan nhất .
Có thể trích 1 đoạn kinh mà khi nghe Đức Phật thuyết pháp ngài Bāhiya khi nghe pháp ngài ấy vừa suy xét quan niệm Tứ Niệm Xứ và chứng đắc khi vừa kết thúc bài pháp .
Ðức Thế Tôn dạy Ngài Bāhiya rằng:
- Này Bāhiya, nếu như vậy, con nên học tập, hành theo tam học (giới- định- tuệ), như vầy:
* Khi nhãn thức tâm nhìn thấy sắc trần, thì chỉ là sắc trần, thuộc về sắc pháp!
* Khi nhĩ thức tâm nghe thanh trần, thì chỉ là thanh trần, thuộc về sắc pháp!
* Khi tỷ thức tâm, thiệt thức tâm, thân thức tâm, tiếp xúc với: hương trần thì chỉ là hương trần, vị trần thì chỉ là vị trần, xúc trần thì chỉ là xúc trần, thuộc về sắc pháp!
* Khi ý thức tâm biết pháp trần, thì chỉ là pháp trần, thuộc về danh pháp, sắc pháp!
Này Bāhiya, con nên học tập, hành theo tam học như vậy đó.
- Này Bāhiya, khi nào, đối với con:
* Khi nhãn thức tâm nhìn thấy sắc trần, thì chỉ là sắc trần, thuộc về sắc pháp!
* Khi nhĩ thức tâm nghe thanh trần, thì chỉ là thanh trần, thuộc về sắc pháp!
* Khi tỷ thức tâm, thiệt thức tâm, thân thức tâm, tiếp xúc với: hương trần thì chỉ là hương trần, vị trần thì chỉ là vị trần, xúc trần thì chỉ là xúc trần, thuộc về sắc pháp!
* Khi ý thức tâm biết pháp trần, thì chỉ là pháp trần, thuộc về danh pháp, sắc pháp!
Này Bāhiya, khi ấy, con sẽ không có phiền não tham, sân, si.
- Này Bāhiya, khi nào, con không có phiền não tham, sân, si.
Này Bāhiya, khi ấy, con sẽ không có phiền não tham, sân, si nương nhờ ở trong sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
Này Bāhiya, khi nào, con không có phiền não tham, sân, si nương nhờ ở trong sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
Này Bāhiya, khi ấy, con sẽ không còn chấp thủ ở kiếp hiện tại này, sẽ không còn chấp thủ ở kiếp vị lai, sẽ không còn chấp thủ cả kiếp hiện tại này lẫn kiếp vị lai nữa. Nếu được như vậy, con sẽ chứng đạt đến tận cùng của sự khổ. (Chấm dứt sự khổ tử sanh luân hồi trong tam giới).
Ðại Ðức Bāhiya Dārucīriya, lắng nghe, hành theo bài pháp tóm tắt của Ðức Thế Tôn. Ngay khi ấy, tâm của Ngài hoàn toàn giải thoát mọi phiền não ngấm ngầm, không còn chấp thủ ngũ uẩn nữa".
(Sau khi nghe bài pháp tóm tắt của Ðức Phật xong, Ngài Ðại Ðức Bāhiya Dārucīriya liền chứng đắc thành bậc Thánh Arahán).
Trên là nói về vị có công hạnh tu tập Balamat pháp 10 hạnh tròn đủ chỉ chờ Đức Phật điểm hóa thì thành bậc Thinh Văn Giác ngay .
Còn bạn muốn tu tập theo trình tự thì phải thế này :
Trí tuệ Thứ Nhất
Ditthivisuddhi: Chánh kiến thanh tịnh
Vai trò của trí tuệ thứ nhất
Trí tuệ Thứ Nhì
Nhân duyên phát sanh danh pháp, sắc pháp theo quan điểm nguồn gốc
Nhân duyên phát sanh sắc pháp
Nhân duyên phát sanh danh pháp
Nhân duyên phát sanh danh pháp, sắc pháp theo quan điểm nhân quả hiện thực
Nhân duyên phát sanh sắc pháp
Nhân duyên phát sanh tứ oai nghi
Nhân duyên phát sanh danh pháp
Kankhàvitaranavisuddhi: Trí tuệ thoát ly hoài nghi thanh tịnh
Quả báu 2 loại trí tuệ giai đoạn đầu
Bậc Tiểu Nhập Lưu
Trí Tuệ Thứ Ba
Trí tuệ thiền tuệ thứ ba thấy rõ biết rõ sắc đi
Trí tuệ thiền tuệ thứ ba thấy rõ biết rõ sắc đứng
Trí tuệ thiền tuệ thứ ba thấy rõ biết rõ sắc ngồi
Trí tuệ thiền tuệ thứ ba thấy rõ biết rõ sắc nằm
Trí tuệ thiền tuệ thứ ba thấy rõ biết rõ mọi oai nghi phụ
Trí tuệ thiền tuệ thứ ba thấy rõ biết rõ sắc pháp, danh pháp có trạng thái vô thường, trạng thái khổ, trạng thái vô ngã
Ba trạng thái chung
Ý nghĩa ba trạng thái chung
Phiền não tà kiến, ngã mạn, tham ái phát sanh
Phương pháp diệt tà kiến, tham ái, ngã mạn
9 chi pháp để 5 pháp chủ có năng lực
Trí tuệ Thiền Tuệ Thứ Tư
Sự sanh, sự diệt của danh pháp, sắc pháp
Sự sanh, sự diệt của danh pháp
Sự sanh, sự diệt của sắc pháp
Sự sanh, sự diệt của danh pháp, sắc pháp do nhân duyên
Nhân duyên sanh của sắc pháp
Nhân duyên diệt của sắc pháp
Nhân duyên sanh của danh pháp
Nhân duyên diệt của danh pháp
Sự sanh, sự diệt của danh pháp, sắc pháp theo sát na
Tứ đế hiện rõ
Trạng thái chung hiện rõ
Phiền não của thiền tuệ
Giải thích 10 loại phiền não của thiền tuệ
Ba mươi phiền não của thiền tuệ
Phương pháp diệt phiền não của thiền tuệ
Chánh đạo phi đạo tri kiến thanh tịnh
Ba gút mắt quan trọng trong pháp hành thiền tuệ
Gút mắt thứ nhất về pháp học thiền tuệ
Gút mắt thứ nhì về pháp hành thiền tuệ
Gút mắt thứ ba, ở giai đoạn trí tuệ thiền tuệ thứ tư
Pháp hành tri kiến thanh tịnh
Trí tuệ Thiền Tuệ Thứ Năm
Trí tuệ thiền tuệ có 7 cách
18 loại đại trí tuệ thiền tuệ
Quả báu của trí tuệ thiền tuệ thứ năm
Trí tuệ thiền Tuệ Thứ Sáu
Tính chất trí tuệ thiền tuệ thứ sáu
Trạng thái kinh sợ của trí tuệ thiền tuệ
Trí tuệ Thiền Tuệ Thứ Bảy
Đối tượng đáng sợ và nơi an toàn
Đối tượng khổ - lạc
Đối tượng luân hồi, chấm dứt luân hồi
Đối tượng pháp hữu vi, Niết Bàn
Thông suốt mười loại trí tuệ thiền tuệ
Đối tượng Àdìnavànàna và Santipadanàna
Sự tương quan giữa các pháp
Trí Tuệ Thiền Tuệ Thứ Tám
Trí Tuệ Thiền Tuệ Thứ Chín
Trí Tuệ Thiền Tuệ Thứ Mười
Trạng thái vô thường của danh pháp, sắc pháp
Trạng thái khổ của danh pháp, sắc pháp
Trạng thái bất tịnh của danh pháp, sắc pháp
Trạng thái vô ngã của danh pháp, sắc pháp
Trí Tuệ Thiền Tuệ Thứ Mười Một
Trí Tuệ Thiền Tuệ Sankhàrupekkhànàna trung dung giữa danh pháp, sắc pháp
Trí Tuệ Thiền Tuệ Sankhàrupekkhànàna tìm hướng
Giải thoát khởi tam giới
Phân định bảy bậc Thánh nhân
Bảy bậc Thánh nhân theo 4 Thánh đạo, 4 Thánh Quả
Ba Trí Tuệ Thiền Tuệ mục đích giống nhau
Trí Tuệ Thiền Tuệ Thứ Mười Hai
Trí Tuệ Thiền Tuệ Anulomanàna: thuận dòng
Trí Tuệ Thiền Tuệ Anulomanàna: thuận dòng theo 37 pháp chứng đắc Thánh Đạo, phần sau
Đồ biểu Nhập Lưu Thánh Đạo lộ trình tâm
Trí Tuệ Thiền Tuệ thuộc pháp hành tri kiến thanh tịnh
Trí Tuệ Thiền Tuệ Thứ Mười Ba
Sự giống nhau và khác nhau giữa Trí Tuệ Thiền Tuệ Anulomanàna và Gotrabhùnàna
Trí Tuệ Thiền Tuệ dẫn đến pháp giải thoát khổ
Sự khác nhau về đối tượng giải thoát
Trí Tuệ Thiền Tuệ Siêu Tam Giới thứ Mười Bốn
Khả năng của Nhập Lưu Thánh Đạo Tuệ
Sự khác nhau giữa trí tuệ Thiền Tuệ Gotrabhùnàna và Magganàna: Trí Tuệ Thiền Tuệ siêu tam giới
Trí Tuệ Thiền Tuệ Siêu Tam Giới Thứ Mười Lăm
Thánh Đạo Tuệ và Thánh Quả Tuệ
Trí Tuệ Thứ Mười Sáu
Bậc Thánh nhân
Bậc Thánh thứ nhất : bậc Thánh Nhập Lưu
Bậc Thánh thứ nhì: bậc Thánh Nhất Lai
Ba pháp hỗ trợ trở thành bậc Thánh Nhất Lai
Phát triển Trí Tuệ Thiền Tuệ
Bậc Thánh thứ ba: bậc Thánh Bất Lai
Ba pháp hỗ trợ trở thành bậc Thánh Bất Lai
Phát triển Trí tuệ Thiền Tuệ
Bậc Thánh thứ tư: bậc Thánh Arahan
Ba pháp hỗ trợ trở thành bậc Thánh Arahan
Phát triển Trí tuệ Thiền Tuệ
Trí tuệ Thiền Tuệ thuộc Tri kiến thanh tịnh
Trải qua 16 trí tuệ, mới thành vị Alahan được. Do vậy nếu nói tu tập chỉ có Tín Hạnh Nguyện mà trong 3 cái này chẳng có chút trí tuệ nào thì chẳng khác nào xây lâu đài cát, người vô trí lấy cái gì mà cứu nhân độ thế ?
Hôm nay mình nói đến đây thôi , bạn đọc và xem cho ý kiến hiểu hoặc không hiểu ở đâu,mình không ép bạn tín như bất kì pháp môn hay tư tưởng khác mình chỉ cần bạn tin vào trí tuệ của bạn mà thôi.