tổ thiền
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly
Re: tổ thiền
Khi hạ thủ công phu ở đây chúng ta cần lưu tới bài kệ về tâm :
Ba điểm như sao sáng
Móc ngang tợ trăng tà
Đọa sa hay thành Phật
Cũng tâm ấy mà ra
Như vậy cả CĂN , TRẦN , THỨC đồng thời hiện hữu ! làm thế nào để cả ba có cũng như không [BÁT NHÃ] !
Chúng ta cần tham cứu kỹ những bước mà trong kinh LĂNG NGHIÊM khi đức Thế Tôn hỏi ngài QUÁN THẾ ÂM về pháp viên thông ! đó là :
*Tiếng động vào căn tai
*Vào rồi mất [Sinh rồi diệt,như mọi sự ờ đời]
*Tâm mình vẫn không đông , không để ý thức phân biệt chạy theo tiếng động.
*Tiếng động vào căn tai rồi mất [theo lẽ sinh diệt] tâm không phân biệt động tĩnh
*Không phân biệt động tĩnh thì không còn năng sở
*Không còn năng văn , sở văn .
*Không còn năng giác sở giác
*Không còn năng không sở không
*Cho đến sinh diệt cũng không có
TỊCH DIỆT HIỆN TIỀN !
Khi Thế Tôn hỏi ngài VĂN THÙ pháp nào thù thắng thì ngài đã nói cách của QUÁN THẾ ÂM là thù thắng hơn cả !
Khi đã tư duy kỹ cho đến lúc hành giả chỉ còn một thắc mắc "nó thế nào ta !" thì lúc này hành giả đã khởi được nghi tình [một cách tự nhiên] nếu đươc như thế thì ..... chỉ còn chút síu thôi là .....
làm thế nào để mọi nơi mọi lúc hay nói cách khác nghi tình thành một khối ,theo PL thì chỉ có khao khát !một điều khó chịu là "TRONG MÌNH MÀ MÌNH KHÔNG BIẾT !" tức chứ !!!!!!!!
KÍNH
Ba điểm như sao sáng
Móc ngang tợ trăng tà
Đọa sa hay thành Phật
Cũng tâm ấy mà ra
Như vậy cả CĂN , TRẦN , THỨC đồng thời hiện hữu ! làm thế nào để cả ba có cũng như không [BÁT NHÃ] !
Chúng ta cần tham cứu kỹ những bước mà trong kinh LĂNG NGHIÊM khi đức Thế Tôn hỏi ngài QUÁN THẾ ÂM về pháp viên thông ! đó là :
*Tiếng động vào căn tai
*Vào rồi mất [Sinh rồi diệt,như mọi sự ờ đời]
*Tâm mình vẫn không đông , không để ý thức phân biệt chạy theo tiếng động.
*Tiếng động vào căn tai rồi mất [theo lẽ sinh diệt] tâm không phân biệt động tĩnh
*Không phân biệt động tĩnh thì không còn năng sở
*Không còn năng văn , sở văn .
*Không còn năng giác sở giác
*Không còn năng không sở không
*Cho đến sinh diệt cũng không có
TỊCH DIỆT HIỆN TIỀN !
Khi Thế Tôn hỏi ngài VĂN THÙ pháp nào thù thắng thì ngài đã nói cách của QUÁN THẾ ÂM là thù thắng hơn cả !
Khi đã tư duy kỹ cho đến lúc hành giả chỉ còn một thắc mắc "nó thế nào ta !" thì lúc này hành giả đã khởi được nghi tình [một cách tự nhiên] nếu đươc như thế thì ..... chỉ còn chút síu thôi là .....
làm thế nào để mọi nơi mọi lúc hay nói cách khác nghi tình thành một khối ,theo PL thì chỉ có khao khát !một điều khó chịu là "TRONG MÌNH MÀ MÌNH KHÔNG BIẾT !" tức chứ !!!!!!!!
KÍNH
- thichnhuantruong
- Bài viết: 263
- Ngày: 29/02/08 23:50
- Giới tính: Nam
- Nghề nghiệp: tu sĩ
Re: tổ thiền
nhampl
Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …
Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng
Re: tổ thiền
sự nhầm lẫn giữa tuệ giác của chư phật, chư tổ, chư vị giác ngộ với tuệ giác của chính mình là điều nguy hại nhất đối với hành giả tu hành đạo giải thoát.
- phàm khởi công tu hành đạo giải thoát, tất nhiên là phải nương vào tuệ giác của chư phật, chư tổ và chư vị giác ngộ.
- khi hành giả nói về một pháp nào đó, nếu hành giả chưa thực chứng về pháp đó, thì đó là vọng ngữ. (làm người chuyển thư mà không biết..)
- nếu hành giả làm người đưa thư thì cứ nói mình là người đưa thư, như thế cũng rất tốt.
các pháp vốn từ tự tánh mà lưu xuất thành, chính vì vậy, hành giả tu hành đạo giải thoát, muốn thấy được thật tướng của các pháp tất nhiên phải ... trở về với bản lai tự tánh.
-nhưng làm sao để trở về với bản lai tự tánh ?
-tất nhiên là phải nương vào tuệ giác của chư phật, chư tổ, chư vị giác ngộ.
- phàm khởi công tu hành đạo giải thoát, tất nhiên là phải nương vào tuệ giác của chư phật, chư tổ và chư vị giác ngộ.
- khi hành giả nói về một pháp nào đó, nếu hành giả chưa thực chứng về pháp đó, thì đó là vọng ngữ. (làm người chuyển thư mà không biết..)
- nếu hành giả làm người đưa thư thì cứ nói mình là người đưa thư, như thế cũng rất tốt.
các pháp vốn từ tự tánh mà lưu xuất thành, chính vì vậy, hành giả tu hành đạo giải thoát, muốn thấy được thật tướng của các pháp tất nhiên phải ... trở về với bản lai tự tánh.
-nhưng làm sao để trở về với bản lai tự tánh ?
-tất nhiên là phải nương vào tuệ giác của chư phật, chư tổ, chư vị giác ngộ.
Re: tổ thiền
Kính VANTHIEN ! nếu VANTHIEN đọc hết những bài viết của PL thì sẽ biết sơ về PL ! PL biết PL cần nói gì ! PL không hề chủ quan trong khi tu học ! mặc dù trong nhóm chỉ có một mình PL đi theo lối này nhưng có nhiều bạn đồng tu học kiểm chứng mặc dù PL không hề trình bày cho họ biết cách mà PL tu học vì những người ấy có "thần thông" và những gì PL trình bày trên diễn đàn này khởi do những người ấy yêu cầu ! PL viết cũng trên tinh thần hôm gặp thầy ở SG ! có nghĩa rằng nếu có sai thì chính bản thân người trình bày lãnh đủ trước ! Đúng như Thầy nói người nào trình bày một Pháp thì người đó phải nắm vững ! Không những thế phải là người từng trải ![Xin mạn phép không dùng từ chứng đắc] Hơn nữa trong Pháp này buộc hành giả phải biết các đường đi khác ! PL đã nói với Thầy trên diễn đàn có nhiều điều mà PL không thể trình bày ! bởi chỉ có thể trỉnh bày với người cần trên bước đường hạ thủ công phu ! hôm trước không có thời gian nên hôm nay trên diễn đàn này PL dám hỏi Thầy có biết "KHẤT THỰC" trong đạo Phật là thế nào và tác dụng gì ! PL chỉ hỏi về "TÁNH KHẤT THỰC" không hỏi vể "Tướng" KÍNH
Re: tổ thiền
tác pháp tri hành
hữu xạ nhiên hương
di thân bất thủ
khải hóa tùng lai
thân di vạn lý
chơn địa nhiễu khai
cô thân tùng khải
hữu xạ nhiên hương
hữu xạ nhiên hương
di thân bất thủ
khải hóa tùng lai
thân di vạn lý
chơn địa nhiễu khai
cô thân tùng khải
hữu xạ nhiên hương
Re: tổ thiền
Thân , Tâm , Trần cảnh tất cả cho dù tốt xấu phải trái đúng sai ...đều là pháp sanh diệt chúng ta lấy cái gì để TU đây ! mỗi người HÃY TỰ TRẢ LỜI !
Re: tổ thiền
nhìn lên không trung
mây kia rợp bòng
nhìn vào biển lặng
thanh sắc ngân nga
nhìn qua chơn không
tướng kia đượm SẮC
pháp tướng kiến tri
tùy xứ hiển thành
sanh trung thập cảnh
hư ngụy tác thành
nhân hành kiến tánh
KHỔ HẠNH gian nan
tuy là như thế
không thể thoái lui
vị sự sanh tử
thoát bể bì lao
thế nhân tu đạo
trực kiến vạn pháp
dù sanh hay diệt
tánh không sanh diệt
tướng phân cao thấp
tánh không cao thấp
tướng có phân biệt
tánh không phân biệt
tánh tướng không hai
tánh hàm trung tướng
tướng hàm trung tánh
tánh chính là tướng
cớ sao nhìn tướng
mà không thấy tánh
mây nương hư không
hiển tướng giá dụ
cớ gì thấy mây
hư không không thấy
thanh nương tĩnh lặng
giá dụ hiện thân
cớ gì thấy thanh
thanh tịch không thấy
pháp nương chơn không
sanh thành giá dụ
cớ gì thấy pháp
không thấy chơn không
A DI ĐÀ PHẬT
mây kia rợp bòng
nhìn vào biển lặng
thanh sắc ngân nga
nhìn qua chơn không
tướng kia đượm SẮC
pháp tướng kiến tri
tùy xứ hiển thành
sanh trung thập cảnh
hư ngụy tác thành
nhân hành kiến tánh
KHỔ HẠNH gian nan
tuy là như thế
không thể thoái lui
vị sự sanh tử
thoát bể bì lao
thế nhân tu đạo
trực kiến vạn pháp
dù sanh hay diệt
tánh không sanh diệt
tướng phân cao thấp
tánh không cao thấp
tướng có phân biệt
tánh không phân biệt
tánh tướng không hai
tánh hàm trung tướng
tướng hàm trung tánh
tánh chính là tướng
cớ sao nhìn tướng
mà không thấy tánh
mây nương hư không
hiển tướng giá dụ
cớ gì thấy mây
hư không không thấy
thanh nương tĩnh lặng
giá dụ hiện thân
cớ gì thấy thanh
thanh tịch không thấy
pháp nương chơn không
sanh thành giá dụ
cớ gì thấy pháp
không thấy chơn không
A DI ĐÀ PHẬT
Re: tổ thiền
Tròn một năm tham gia diễn đàn PL mời quý vị ghé thăm : : http://vn.myblog.yahoo.com/nhampl
Lâu rồi không thấy baby lão ngoan đồng ấy !, và người khiến PL ấn tượng tregai nữa chứ !
Lâu rồi không thấy baby lão ngoan đồng ấy !, và người khiến PL ấn tượng tregai nữa chứ !
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 34 khách