Thiện tai... Thiện tai...
@ Không biết !
Kính mong Thầy hoan hỷ nếu ngu tôi có điều gì thô lổ !
cục đất đã viết:
minh ho đã viết:Thật là hoan hỷ, thật là đáng quý thay tấm lòng cầu đạo của Thầy !
Nhưng này Thiện hữu ! Ngu tôi là ai mà có thể nói được chỗ này, là ai mà có thể trả lời được câu hỏi ?
Bài Pháp vô thượng Thế Tôn đã thuyết giữa bao hàng Trời Người. Ngu tôi thật không có đủ vàng để trả lời thay cho người hỏi hay những bậc Thánh đệ tử đã hiểu được giáo Pháp của Thế Tôn. Kính mong Thầy hoan hỷ !!!
Vậy là ĐH đã biết câu trả lời.
cục đất xin lạy Người, xin cung kính đảnh lễ Người và giáo Pháp của Thế Tôn !
cục đất đã nghĩ rằng đây là câu đố vui hay là 1 câu đố mẹo nhưng qua những câu trả lời của ĐH thì cục đất tin rằng câu hỏi này nghiêm túc và ĐH đã biết câu trả lời.
Kính mong ĐH từ bi như là từ bi Phật dạy, nói cho cục đất hiểu rõ chỗ này !
Nếu như phù hợp giáo Pháp của chư Phật, cục đất xin ghi nhớ và tinh tấn thực hành !
Này Thiện hữu ! Ngu tôi tự thấy mình chưa thành tựu, chưa xứng đáng để nói lên diệu nghĩa bài Pháp này. Nhưng vì Thầy đã có tâm như vậy, lại lấy từ bi của Phật ra nhắc nhở thời ngu tôi không dám không vâng lời.
Nhưng ở đây này Thiện hữu ! Trong một thời kỳ trong một thế giới, có 1 và chỉ 1 Đức Thế Tôn xuất hiện. Ngày nào vị ấy có mặt ở trên đời, vị ấy sống vì hạnh phúc, vì an lạc cho muôn loài; vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người. Nên mỗi mỗi một lời vị ấy nói, mỗi mỗi một điều vị ấy làm đều vì lòng thương tưởng cho đời (không có dư tàn, thừa sót). Thầy hãy ghi nhớ và khéo tác ý !
Này Thiện hữu ! Có 1 lần vị ấy thuyết bài Pháp vi diệu giữa bao hàng chúng sanh của mười phương Thế giới. Thế nào là "bao hàng chúng sanh của mười phương Thế giới" ? Ở đây, này Thiện hữu !
Đại đức Upavàna này là thị giả, sống gần và hầu cận Thế Tôn đã lâu ngày. Nay Thế Tôn trong giờ phút cuối cùng lại quở trách đại đức Upavàna: "Này Tỷ-kheo, hãy đứng một bên, chớ có đứng trước mạt Ta." Do nhơn gì, do duyên gì, Thế Tôn quở trách đại đức Upavàna: "Này Tỷ-kheo hãy đứng một bên, chớ có đứng trước mặt Ta"?
-- Này Ananda, rất đông các vị Thiên thần
ở mười phương thế giới tụ hội để chiêm ngưỡng Như Lai. Này Ananda, cho đến mười hai do tuần xung quanh Kusinàrà, Upavattana, rừng Sàlà thuộc dòng họ Mallà,
không có một chỗ nào, nhỏ cho đến đầu một sợi tóc có thể chích được mà không đầy những Thiên thần có uy lực tụ họp. Này Ananda, các vị Thiên Thần đang than phiền: "Chúng ta từ rất xa đến chiêm ngưỡng Như Lai. Thật rất là hy hữu, các Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác xuất hiện ở đời, và tối hôm nay, trong canh cuối cùng, Như Lai sẽ nhập diệt. Và nay Tỷ-kheo có oai lực này lại đứng ngang trước Thế Tôn, khiến chúng ta không thể chiêm ngưỡng Như Lai trong giờ phút cuối cùng". Này Ananda, các chư Thiên than phiền như vậy.
6. -- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn đang nghĩ đến hạng chư Thiên nào?
- Này Ananda, có hạng chư Thiên ở trên hư không nhưng có tâm tư thế tục, những vị này khóc than, ới đầu bù tóc rối, khóc than với cánh tay duỗi cao, khóc than thân bổ nhoài dưới đất, lăn lộn qua lại: "Thế Tôn nhập diệt quá sớm, Thiện Thệ nhập diệt quá sớm, Pháp nhãn biến mất ở trên đời quá sớm".
Này Ananda, có hạng Thiên thần ở trên đất với tâm tư thế tục những vị này khóc than với đầu bù tóc rối, khóc than với cánh tay duỗi cao, khóc than thân nằm nhoài dưới đất, lăn lộn qua lại:
"Thế Tôn nhập diệt quá sớm, Thiện Thệ nhập diệt quá sớm, Pháp nhãn biến mất ở trên đời quá sớm".
Có chư Thiên đã diệt trừ ái dục, những vị này bình thản, tỉnh giác chịu đựng, với tâm suy tư: "Các hành là vô thường, làm sao sự kiện có thể khác được?"
http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... truongbo16
Thế Tôn đã răng hỏi và dặn dò kỹ lưỡng những di ngôn cuối cùng trong đó có lời :
Rồi Thế Tôn đi vào thuyết bài Pháp
vô ngôn giữa vô lượng Chư Thiên và loài Người (Thế Tôn thuyết - Ngài Anuruddha tuyên nói), đây cũng chính là diệu nghĩa của câu "
45 năm Ta chưa nói 1 lời". Hãy lóng nghe và khéo tác ý !
8. Rồi Thế Tôn nhập định Sơ thiền. Xuất Sơ thiền, Ngài nhập Nhị thiền. Xuất Nhị thiền Ngài nhập Tam thiền. Xuất Tam thiền, Ngài nhập Tứ thiền, Xuất Tứ thiền, Ngài nhập định Không vô biên xứ. Xuất Không vô biên xứ, Ngài nhập định Thức vô biên xứ. Xuất Thức vô biên xứ, Ngài nhập định Vô sở hữu xứ. Xuất Vô Sở hữu xứ, Ngài nhập định Phi tưởng phi phi tưởng xứ. Xuất Phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập Diệt thọ tưởng định.
Khi ấy tôn giả Ananda nói với tôn giả Anuruddha :
- Thưa Tôn giả, Thế Tôn đã diệt độ. (
Ngài Ananda chưa chứng đạo nên không thấy được Thiền giới & Phật giới)
- Này Hiền giả Ananda, Thế Tôn chưa diệt độ. Ngài mới nhập Diệt thọ tưởng định.
9. Rồi xuất Diệt thọ tưởng định. Ngài nhập Phi tưởng phi phi tưởng xứ định. Xuất Phi tưởng phi phi tưởng xứ, Ngài nhập Vô sở hữu xứ định. Xuất Vô sở hữu xứ, Ngài nhập Thức vô biên xứ định. Xuất thức Vô biên xứ, Ngài nhập Hư không vô biên xứ định. Xuất Hư không vô biên xứ, Ngài nhập định Tứ thiền. Xuất Tứ thiền, Ngài nhập định Tam thiền. Xuất Tam thiền, Ngài nhập định Nhị thiền. Xuất Nhị thiền, Ngài nhập định Sơ thiền. Xuất Sơ thiền, Ngài nhập định Nhị thiền. Xuất Nhị thiền, Ngài nhập định Tam thiền. Xuất Tam thiền, Ngài nhập định Tứ thiền.
Xuất Tứ thiền, Ngài lập tức diệt độ.
10. Khi Thế Tôn diệt độ, cùng với sự diệt độ, đại địa chấn động khủng khiếp, râu tóc dựng ngược, sấm trời vang động.
http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... truongbo16
Này Thiện hữu !
Như vậy là bài Pháp
không hề có một lời.
Này Thiện hữu !
Như vậy là bài Pháp chỉ có
Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni mới thuyết được.
Này Thiện hữu !
Như vậy là bài Pháp
không có vị Giáo chủ, vị Tiên gia, Chân nhân... nào có thể thuyết giống được.
Này Thiện hữu !
Như vậy là bài Pháp chỉ có
Thánh đệ tử của Thế Tôn mới tỏ rõ và tuyên nói.
Này Thiện hữu !
Như vậy là bài Pháp Thế Tôn muốn đệ tử
thấu hiểu và làm được.
Ở đây, này Thiện hữu !
Thế Tôn đã tu vô lượng kiếp, hành trì vô lượng công hạnh, thành tựu vô lượng Công Đức, tuyên giảng vô lượng Pháp môn. Nhưng đến giờ phút cuối cùng, sau khi dặn dò kỹ lưỡng Người vẫn không quên để lại 1 bài Pháp vô thượng, hoàn thành sứ mạng của một Đấng Thế Tôn.
Sự kiện là như vậy thời này Thiện hữu ! Có thể Thầy không cần phải thông lào Tam Điển, không cần phải là vị đệ tử đa văn nhưng Thầy cần phải ghi nhớ, cần phải
hiểu rõ và làm được điều bài Pháp đã dạy. Được như vậy, Thầy xứng đáng là vị đệ tử chơn chánh, xứng đáng là vị đồng phạm hạnh của các bậc Thánh đệ tử của Thế Tôn !
Kính chúc Thầy cùng Chư Thiện hữu tinh tấn, an lạc trong Pháp & Luật vi diệu này !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!