Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
vacun
Bài viết: 25
Ngày: 16/05/10 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: TPHCM

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi vacun »

Bỏ dấu dùm bạn nè, không biết thêm dấu đúng không, nếu sai mong mọi người bỏ qua.
hoatam đã viết:theo su hieu biet han hep cua hoa tam,qua su sach thi Duc Phat Ngai la Dang Giac Ngo, con toan nang thi Duc Phat khong phai la dang toan nang ,vi ngai co noi 3 nang va 3 bat nang
theo sự hiểu biết hạn hẹp của hoa tam, qua sử sách thì Đức Phật Ngài là Đấng Giác Ngộ, còn toàn năng thì Đức Phật không phải là đấng toàn năng, vì ngài có nói 3 năng và 3 bất năng
hoatam đã viết:=P Chung ta theo guong Duc Phat ,va hoc hieu Giao li cua Ngai de cho ta thay duoc vi sao ta co mat tren,doi nay va vi sao ta kho, va Ngai O the Gian de cuu kho ,cho muon loai ,neu moi nguoi chung ta thuc tap nhu loi day cua ngai thi chung ta co hanh phuc roi ,du co toan nanghay khong toan nang moi nguoi chung ta duoc sinh ra vi nghiep luc cua minh,nen neu minh hieu duoc giao li cua ngai roi chiu kho thuc tap vao doi song hang ngay thi minh se cam nhan duoc la Ngai co phai la dang toan nang hay khong?,vi chinh ngai khong he noi ngai la dang toan nang vi ngai noi ngai co tam bat nang
ht
=P Chúng ta theo gương Đức Phật, và học hiểu Giáo lí của Ngài để cho ta thấy được vì sao ta có mặt trên, đời này và vì sao ta khổ, và Ngài Ở thế Gian để cứu khổ, cho muôn loài, nếu mọi người chúng ta thực tập như lời dậy của ngài thì chúng ta có hạnh phúc rồi, dù có toàn nănghay không toàn năng mọi người chúng ta được sinh ra vì nghiệp lực của mình, nên nếu mình hiểu được giáo lí của ngài tồi chịu khó thực tập vào đời sống hàng ngày thì mình sẽ cảm nhận được là Ngài có phải là đấng toàn năng hay không?, vì chính ngài không hề nói ngài là đấng toàn năng vì ngài nói ngài có tam bất năng

Nam Mô A Di Đà Phật


Nghe Chỉ Nghe, Đừng Suy Nghĩ
Nhìn Chỉ Nhìn, Đừng Suy Nghĩ
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

chào các bạn , chào bạn mita2002 .
thưa bạn mita2002 , tôi là người mới . tôi có xem những ý kiến của bạn củng như các bạn khác trên diển đàn . khi trao đổi nhau về đề tài : ĐỨC PHẬT CÓ TOÀN NĂNG HAY KHÔNG? (ĐỨC PHẬT ĐƯỢC NHẮC ĐẾN LÀ MỘT CON NGƯỜI CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTANA ). thì câu trả lời duy nhất là : ĐỨC PHẬT KHÔNG LÀ ĐẤNG TOÀN NĂNG . đây là một con người thật , nhận thấy cái khổ của thân do sanh , lảo , bệnh , tử . nên tự đi tìm con đường giải thoát cho chính mình để rồi dẩn giải con đường đó cho tất cả mọi người .
bạn củng có một con đường đang tự hoàn thiện nơi chính bạn . nếu tôi nói rằng tôi thật sự biết con đường đó của bạn , bạn có tin tôi không ?. riêng tôi những gì bạn nói tôi tin bạn , vì tin bạn tôi rỏ con đường bạn . nếu cho rằng những lời tôi nói là không thật ? bạn có thể đặt câu hỏi với tôi ( tuy nhiên việc nầy tùy thuộc vào sự cho phép của vị quản trị mạng và các vị điều hành viên ) riêng tôi khi nghỉ về bạn thì điều duy nhất rỏ nơi bạn đó là sự mỏi nhọc mà bạn đang mang nặng . để có thể nói được nhửng lời nầy thời tôi củng đả từng mang nặng như bạn . do đó tôi rỏ rằng những gì bạn đang có thật tế không phải là của bạn và bạn không có gì hết .
riêng tôi , củng như bạn . tôi có một con đường đó là con đường giải thoát của VỊ GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LICH SỬ NHÂN LOẠI SIDDHARTHA GAUTAMA .
nhớ ơn vị giải thoát , vị giác ngộ có thật trong lịch sử nhân loại SIDDHARTHA GAUTAMA .


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
CHÂN PHÁP VÔ
Bài viết: 23
Ngày: 03/08/09 09:41
Giới tính: Nam
Đến từ: srv

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi CHÂN PHÁP VÔ »

Cảm ơn bạn mymamut đã đưa ra cái nhìn rất thực tế, theo tôi nghĩ nó phù hợp với Phật giáo hiện đại ngày nay hơn!
tangbong tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
vominh2011
Bài viết: 230
Ngày: 02/12/11 22:54
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi vominh2011 »

ho trong khanh đã viết:Theo mình nghĩ chữ Toàn Năng của "đấng tạo hóa" muốn nói tới là một năng lực rất lớn có thể tạo hóa ra 3 cõi nên gọi là đấng tạo hóa.
Câu hỏi "Liệu có tồn tại hay không một đấng sáng tạo?" đã làm điên đầu biết bao nhà khoa học,triết học,là câu hỏi muôn thuở."Đấng sáng tạo" đề cập ở đây không nên nhầm với các vị trời/thần trong tam giới.Mà là,liệu vũ trụ có điểm khởi đầu hay không?Tâm thức có điểm khởi đầu không?Liệu có 1 sức mạnh nào đã tạo ra mọi quy luật của tự nhiên,bao gồm cả luật nhân quả và để cho các qui luật ấy tự vận hành cho đến giờ?Đấng sáng tạo ở đây,nếu có chắc chắn phải nằm ngoài tam giới. :-?

Đức Phật chưa bao giờ khẳng định,cũng như phủ định bất cứ điều gì về nguồn gốc của thế giới.
Trước tiên ta phải nhận định rằng Đức Phật không có ý giải quyết tất cả những vấn đề luân lý và triết học của nhân loại. Đức Phật không hề đề cập đến những vấn đề nào không hướng về sự cải thiện con người hay về sự giác ngộ. Đức Phật cũng không đòi hỏi ở tín đồ một đức tin mù quáng về nguyên nhân đầu tiên của đời sống, cũng như về các vấn đề khác.

Thuở nọ có một vị tỳ khưu tên Malunkyaputta, cảm thấy lối tu giải thoát từng bậc của Đức Phật rất chậm chạp nên ân cần bạch với Đức Phật rằng Ngài chưa hề đề cập đến nguồn gốc của đời sống, và nếu Ngài không giải thích liền điểm ấy thì thầy sẽ từ bỏ đời tu sĩ để hoàn tục. Vị tỳ khưu nói:

"Bạch Đức Thế Tôn, những lý thuyết nầy chưa được Ngài giải thích rõ ràng minh bạch. Ngài đã gác vấn đề ấy qua một bên, không dạy đến rằng thế gian có vĩnh cửu không, thế gian có giới hạn hay vô cùng tận? Nếu Đức Thế Tôn giải rõ những điều ấy con sẽ tiếp tục đi theo Ngài để sống đời tu sĩ thanh cao. Nếu không, con sẽ giã từ Ngài.

"Nếu Đức Thế Tôn biết chắc rằng thế gian là vĩnh cửu thì xin Ngài giải thích minh bạch cho con rằng thế gian là vĩnh cửu, Nếu Đức Thế Tôn biết chắc rằng thế gian không vĩnh cửu, xin Ngài giải rõ cho con rằng thế gian không vĩnh cửu. Chắc chắn trong trường hợp nầy, đối với người không hiểu biết và không giác ngộ thì điều đáng làm hơn hết là phải nói rằng: tôi không biết, tôi chưa giác ngộ".

Đức Phật thản nhiên, chậm rãi hỏi vị tỳ khưu lầm lạc kia có phải ông ta xuất gia đi tu với mục đích giải quyết những vấn đề tương tợ như thế không?

- Bạch Đức Thế Tôn, không .

Đức Phật khuyên thầy tỳ khưu không nên lãng phí thời gian và năng lực trong những việc chỉ làm chậm trễ tiến bộ tinh thần của mình.

Ngài dạy:

"Nầy Malunhyaputta, kẻ nào nói rằng, ta quyết không xuất gia theo Đức Như Lai để sống đời đạo hạnh trước khi Ngài giải rỏ cho ta điều ấy - kẻ ấy sẽ chết trước khi nghe Như Lai giải thích.

"Thí dụ có một người kia bị bắn sâu vào mình một mũi tên có tẩm thuốc độc. Bạn bè thân quyến chạy đi tìm lương y để cứu chữa.

"Trong lúc ấy bệnh nhân nói: tôi sẽ không cho ai rút mũi tên nầy ra, trước khi giải thích tận tường về nguồn gốc của mũi tên, người nào bắn tôi, bản chất của mũi tên là thế nào v.v..., người ấy sẽ chết trước không được nghe giải thích.

"Cũng cùng thế ấy, kẻ nào nói: - ''Tôi sẽ không theo Đức Như Lai để sống đời tu sĩ trước khi Ngài giải rỏ cho tôi thế gian có vĩnh cửu hay không, thế gian có giới hạn không, hay vô cùng tận...", kẻ ấy sẽ chết trước khi được nghe Đức Thế Tôn giải thích.

"Nếu tin rằng thế gian nầy là trường tồn vĩnh cửu, chính sự tin tưởng ấy có phải là đời sống phạm hạnh của bậc tu sĩ không?

- Dạ, không.

- "Tuy nhiên, dầu tin rằng thế gian là vĩnh cửu hay không, vẫn có sanh, có già, có chết. Chấm dứt sanh, lão, bệnh, tử là điều mà Như Lai hằng giảng giải .

"Nầy Maluankyaputta, Như Lai không hề nêu lên vấn đề thế gian có vĩnh cửu hay không, thế gian có giới hạn hay vô cùng tận. Tại sao?

"Bởi vì những điều ấy không ích lợi, không thể làm nền tảng cho đời sống phạm hạnh, không chấm dứt sân hận, phiền não, không dẫn đến sự dập tắt, trạng thái vắng lặng, trí tuệ giác ngộ hay là Niết Bàn. Vì vậy Như Lai không đề cập đến vấn đề ấy. "

Đức Phật & Phật Pháp http://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp22.htm
Ngay từ thời đó mà người ta đã tò mò về nguồn gốc của thế giới.Đức Phật không giải thích về vấn đề đó vì chúng ta,với tâm vô minh sẽ bám chấp vào việc đi tìm câu trả lời(công việc mà các nhà kh hiện đại đang quay cuồng tìm cách giải quyết) mà quên đi nhiệm vụ chính,là tu tập giải thoát.Mục đích của đạo Phật không phải để trả lời những câu hỏi như vậy.Nhưng mình tin rằng,chính chúng ta sẽ tìm được câu trả lời một khi đạt tới giác ngộ. tangbong


Om Amidewa Hrih
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Đức Phật phủ nhận sự hiện hữu của một Đấng Toàn Năng.

Đức Phật là Đấng Toàn Giác Toàn Trí Toàn Bi nhưng Không Toàn Năng.

Đức Phậg dứt sạch tất cả mọi phiền não mê lầm nên là Đấng Toàn Giác.
Đức Phật thấy biết tất cả mọi sự việc trong cùng khắp 3 đời 10 phương nên là Đấng Toàn Trí.
Đức Phật tùy duyên mà cứu độ tất cả chúng sanh không phân biệt nên là Đấng Toàn Bi.

Đức Phật có thể dạy cho chúng sanh phương pháp tu tập để đạt đến Đấng Toàn Giác Toàn Trí Toàn Bi nhưng không thể biến chúng sanh thành Đấng Toàn Giác Toàn Trí Toàn Bi

Toàn Năng là một khái niệm Vô Nghĩa bởi vì Toàn Năng nghĩa là Không Điều Gì Không Làm Được.

Các Ngoại Đạo luôn nói rằng Thượng Đế là Toàn Năng nhưng khi hỏi là tại sao Thượng Đế không biến hết tất cả con người thành Toàn Thiện Toàn Mỹ Toàn Năng Như Thượng Đế thì họ lại không thể trả lời.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Đức Phật tuy không toàn năng nhưng ngài bậc tôn quý nhất trong 3 cõi: dục giới, sắc giới và vô sắc giới.
Còn Thượng Đế chỉ là một chúng sinh đúng nghĩa vì Thướng Đế vẫn bị luân hồi.
Thượng Đế trong kinh Phật được nhắc đến như là: Đế Thích (Vua trời Đao Lợi) hoặc Phạm Thiên (Vua trời Phạm Thiên). Chỉ có ai chứng được Tu đà hoàn, Tư đà hàm, A na hàm,A la hán, Bích Chi Phật, Bồ Tát và Phật mới thật sự thoát khỏi sinh tử luân hồi.
Phật cũng nói là phước báu thánh quả nhỏ nhất là Tu đà hoàn vượt xa phước báu của: Chuyển Luân Thánh Vương, Đế Thích và Phạm Thiên.


Hình đại diện của người dùng
vominh2011
Bài viết: 230
Ngày: 02/12/11 22:54
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi vominh2011 »

Phật không toàn năng nhưng năng lực của một vị Phật lớn hơn tất cả chúng sinh.Đức Phật từng tiết lộ là Ngài có thể sống lâu vô lượng vô biên kiếp,nếu muốn.
Nầy A Nan! Như Lai Chánh đẳng Chánh giác, nếu muốn ở thế gian, có thể ở đến vô lượng vô số trăm ngàn ức na do tha kiếp, hoặc là tăng hơn số lượng trên, mà thân thể của Như Lai và các căn vẫn không tổn giảm. Tại sao vậy?

Vì Như Lai được tam muội tự tại rốt ráo. Nơi tất cả pháp là tự tại hơn hết.
Vĩ đại như các vị Brahma(Phạm thiên) được Ấn độ giáo tôn thờ,tuổi thọ đến nhiều ngàn tỷ năm nhưng vẫn phải cung kính đảnh lễ trước Phật.Nhiều tôn giáo dạy con người cung kính thượng đế,phục tùng thượng đế để chết đi được về với thượng đế;còn đạo Phật dạy con người cách thức để vượt ra khỏi tầm tay của "thượng đế". ;)


Om Amidewa Hrih
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
hochoi
Bài viết: 102
Ngày: 24/04/10 01:50
Giới tính: Nam

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi hochoi »

Đừng nghĩ vậy, Phật pháp chỉ làm sao đến địa ngục, làm sao lên thiên đàng, làm sao ở ngạ quỷ, súc sinh, làm sao làm đế thích hay chư thiên rồi làm sao làm La Hán, Phật, Bồ Tát, Độc Giác... Tùy chúng ta muốn gì (sướng khổ, an lạc, giải thoát, trói buộc..) thì theo đó mà đến. Tự các tôn giác khác chẳng nhất thiết có ý nghĩa như những gì ta hiểu, hay biết hay chứng kiến. Giả sử có người nhìn 1 số người Phật tử ăn chơi, rồi kết luận Đạo Phật ko ra gì mình có buồn ko. Chúng ta trách họ: sao ko xem hết tẩt cả mọi Phật tử rồi hãy phán xét. Rồi sau này 500 năm hay 1000 năm nữa thế nào ? Đừng lầm lẫn rồi lại đứng giữ núi tu di khác & cao hơn núi tu di của người khác.


Hình đại diện của người dùng
TuDragon76
Bài viết: 354
Ngày: 28/09/11 00:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi TuDragon76 »

Câu hỏi "Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?" có lợi ích gì cho việc tu tập không nhỉ ? Giả sử có được câu trả lời rồi sao nữa ?

Nam Mô A Di Đà Phật !


Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát
Con nguyện được tâm thanh tịnh, thân không bệnh khổ và vãng sanh về nơi Cực Lạc Quốc Độ !
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính Đh VoMinh2011

Nhân

Câu hỏi "Liệu có tồn tại hay không một đấng sáng tạo?" đã làm điên đầu biết bao nhà khoa học,triết học,là câu hỏi muôn thuở."Đấng sáng tạo" đề cập ở đây không nên nhầm với các vị trời/thần trong tam giới.Mà là,liệu vũ trụ có điểm khởi đầu hay không?Tâm thức có điểm khởi đầu không?Liệu có 1 sức mạnh nào đã tạo ra mọi quy luật của tự nhiên,bao gồm cả luật nhân quả và để cho các qui luật ấy tự vận hành cho đến giờ?Đấng sáng tạo ở đây,nếu có chắc chắn phải nằm ngoài tam giới.

Đức Phật chưa bao giờ khẳng định,cũng như phủ định bất cứ điều gì về nguồn gốc của thế giới.

- - - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Ngay từ thời đó mà người ta đã tò mò về nguồn gốc của thế giới.Đức Phật không giải thích về vấn đề đó vì chúng ta,với tâm vô minh sẽ bám chấp vào việc đi tìm câu trả lời(công việc mà các nhà kh hiện đại đang quay cuồng tìm cách giải quyết) mà quên đi nhiệm vụ chính,là tu tập giải thoát.Mục đích của đạo Phật không phải để trả lời những câu hỏi như vậy.Nhưng mình tin rằng,chính chúng ta sẽ tìm được câu trả lời một khi đạt tới giác ngộ.

Xin phép cho tôi cùng chia sẻ kinhle

Với tôi ĐÂY LÀ TRÍ TUỆ THỂ HIỆN TRỌN VẸN DANH TỰ GIÁC NGỘ

kinhle kinhle kinhle
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Thầy Kim Cang trả lời rất hay.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Đức Phật Có Toàn Năng Hay Không?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

lâu rồi mới thấy đ/h Hieule trở lại

welcome back!

:D


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.24 khách