Những Câu Hỏi Hay ...

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

http://bandieuhanh.blogspot.com/2007_09_21_archive.html

5 câu thảo luận cho bài học hôm nay: (NS Liễu Pháp biên soạn)

1. Sự hiểu biết vô thường và Pháp quán vô thường khác nhau như thế nào ?

2. Chúng sanh sống được là nhờ thức ăn, nếu quán tưởng ghê tởm đối với thức ăn thì có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sống của hành giả chăng ?

3. Nếu người tu tập quán tưởng về sự không thích thú đối với mọi thú trên đời, người này có dễ bị rơi vào trạng thái tiêu cực, thụ động, bi quan chăng ?

4. Khi sắp chết người ta hay nghĩ đến cái chết nhưng thường là với tâm niệm sợ hãi. Vậy nên niệm sự chết cách nào để không sợ hãi mà có thể bình thản chấp nhận nó ?

5. Một người bệnh có những cảm giác đau đớn thì nên đối phó với những cảm giác đó như thế nào ? Việc dùng thuốc mê để giảm đau hay dùng các biện pháp trợ tử có nên được chấp nhận không ?


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

1. Sự hiểu biết vô thường và Pháp quán vô thường khác nhau như thế nào ?
Câu 1 : bí
2. Chúng sanh sống được là nhờ thức ăn, nếu quán tưởng ghê tởm đối với thức ăn thì có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sống của hành giả chăng ?
Câu 2: Muốn quán pháp thức ăn ghê tởm , trước nhất hành giả phải ăn dị dưỡng ( không phân chia chay mặn, không quan tâm ngon dở , dễ nuôi) . Rồi mới có thể thực hành được .
3. Nếu người tu tập quán tưởng về sự không thích thú đối với mọi thú trên đời, người này có dễ bị rơi vào trạng thái tiêu cực, thụ động, bi quan chăng ?
Câu 3 : Khi quán thấy rằng danh sắc là khổ thì tức thì tâm lúc này tĩnh lặng . Không còn dục lạc ham muốn hay đúng hơn là đã doạn hết phần thô , bắt đầu vào phần tế . Khi mà tâm tĩnh lặng không có lo âu muộn phiền thì phát sinh hỷ lạc . Hỷ lạc này chính là niềm an ủi cho hành giả , vì lúc này hành giả bắt biết được khi không còn ham muốn sẽ hạnh phúc hay đau khổ.
4. Khi sắp chết người ta hay nghĩ đến cái chết nhưng thường là với tâm niệm sợ hãi. Vậy nên niệm sự chết cách nào để không sợ hãi mà có thể bình thản chấp nhận nó ?
Câu 4:Trước khi chết theo em thì người ta thường có 2 trạng thái .
1/Sợ mất luôn.
2/Nuối tiếc những gì đã trải qua

Với số 1 thì người tu theo Chánh Pháp hoàn toàn không ngại , vì nếu mất luôn tức là vô sanh không còn tái tục tam giới . Người có lòng tin Tam Bảo chắc chắn sẽ an lạc. Dù tà niệm này khởi ngay tức khắc bị diệt.
Còn sự nuối tiếc thì với người tu theo Chánh Pháp khi đã quán danh , sắc là khổ thì thật sự không còn gì nuối tiếc nữa đâu . Vậy thì lại là an lạc, do vậy trước khi chết đối với người đã tu hành theo chánh pháp hoàn toàn không vấn đề gì . Lúc ấy hành giả không cầu, không lo sợ , không hối tiếc , an vui thậm chí có thể miễm cười nữa . Nhưng với hạng Phật Tử tại gia cười thì hơi khó , chỉ khi nào với bậc tu hành chứng đạo vị ấy sẽ quán " danh sắc là khổ " tức là chứng đến quả Dự Lưu , không còn hoài nghi về Phật Pháp nữa ( am tường Vi Diệu Pháp ) . Như vậy mới có thể nở cụ cười .
5. Một người bệnh có những cảm giác đau đớn thì nên đối phó với những cảm giác đó như thế nào ? Việc dùng thuốc mê để giảm đau hay dùng các biện pháp trợ tử có nên được chấp nhận không ?
5/ chưa có câu trả lời thích đáng .....

Xin chị YP góp thêm ý kiến !!!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Zelda thân mến,

YP xin góp ý chút nhé .



Chúng ta cùng đọc lại post sau:

http://minhhanhdp.brinkster.net/DIEUPHA ... Bai_2.html
http://minhhanhdp.brinkster.net/DIEUPHA ... Bai_2.html

Trong Tăng Chi Bộ Kinh Đức Phật Ngài dạy rằng: "Này Chư Tỳ kheo:

danh và sắc là pháp cần phải biến tri,
vô minh và ái là pháp cần phải đoạn trừ,
minh và giải thoát là pháp cần phải được chứng ngộ,
chỉ và quán là hai pháp cần phải được tu tập."

Dựa trên bốn khía cạnh của Tứ Đế, Đức Phật Ngài thuyết về danh và sắc,

thay vì khổ đế là pháp cần phải biến tri thì ở đây hình thức của khổ đế Đức Phật Ngài nói đến danh và sắc hiệp thế,

thay vì nói tập đế là tham ái thì ở đây Đức Phật Ngài nói rộng hơn ở trong duyên khởi là có vô minh và ái, bởi vô minh là gốc thuộc về quá khứ và ái hay là gốc thuộc về hiện tại.

Rồi minh và giải thoát là một cách nói của diệt đế bởi vì sự giải thoát ở đây tức là chỉ cho Niết-Bàn, cho nên minh và giải thoát thì được xem là diệt đế.

Đạo đế chính là con đường bát chánh đạo, nhưng ở trong trường hợp này thì Đức Phật Ngài đặt trọng tâm vào thiền chỉ và thiền quán,

đó là một thể tài được trình bày ở trong Tăng Chi Bộ kinh phẩm bốn chi.

--ooOoo--


Tóm gọn lại, để trả lời 5 câu hỏi trên, chúng ta cần:

danh và sắc là pháp cần phải biến tri,
vô minh và ái là pháp cần phải đoạn trừ,
minh và giải thoát là pháp cần phải được chứng ngộ,
chỉ và quán là hai pháp cần phải được tu tập."

Như vậy, chúng ta cần tu tập "chỉ và quán" ("thiền chỉ hoặc thiền quán"), không cần làm gì khác để đạt được "minh và giải thoát".

Các vị thiền sư luôn luôn dạy khi gặp câu hỏi khó, chúng ta nên tiếp tục quán niệm ("thiền chỉ hoặc thiền quán") . Từ từ, chúng ta sẽ tìm ra câu trả lời rất hay và có ý nghĩa .


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

À ra vậy.
Cám ơn chị YP


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Chuc Vui
Bài viết: 8
Ngày: 07/07/08 21:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi Chuc Vui »

Chúc Vui Kính chào các vị Đạo hữu .
Cám ơn Đạo Hữu yen-phuong đã đưa đề mục rất hay để thảo luận.Chúc Vui xin được cùng tham gia với.
-Về câu hỏi 1:Sự hiểu biết Vô thường và Pháp quán vô thường khác nhau thế nào?
C.V xin được thình bầy hiểu biết của mình:
+Sự hiểu biết vô thường:là kiến thức hiểu bết về quy luật Vô thường về lý thuyết thông qua nghe giảng Pháp hay đọc kinh sách hoặc trải nghiệm qua cuộc sống thấy,biết được bằng ý thức sự biến đổi không ngừng của mọi sự vật (Pháp)Qua các giai đoạn:Sanh-Trụ -Dị-Diệt
Thí dụ như:thời tiết trong một năm thay đổi theo bốn mùa.Hay Sanh-Già-Bệnh-Tử của một đời Người...V...V...
+Quán:Là một trong những phương tiện thiện sảo trong phương pháp Thiền(Tứ niệm sứ)->Sự tập trung tư tưởng ->Tập trung tri thức+sự nhận biết qua các giác quan đề trực nhận sâu :Sự biến đổi của Tâm lý+Sinh lý(Nội quán)và ngoại cảnh(Ngoại Quán)Để thấy được sự liên hệ tương tác của nội Tâm và ngoại cảnh(Nội-ngoại quán)->Suy tầm và lý giải Để thông hiểu(Sự Vô thường)trong Pháp Một cách trọn vẹn(Viên tròn).
-Thí dụ:Quán sát:Thực phẩm->Chế biến thành đồ ăn->Cảm nhận của vị giác->Quá trình tiêu hóa rồi đào thải->Hậu quả sau khi ăn...Các diễn biến trên thể hiện tổng thế liên quan của các Pháp là Vô thường.
-Tác dụng và ứng dụng của Pháp QUÁN trong đời sống:Khi đã thông hiểu và trực nội sâu tính Vô thường của các Pháp ta mới dễ dàng từ bỏ được thói quen(Nghiệp tập) In sâu trong tiềm thức về tính chấp ngã và quyền sở hữu đối với các pháp,làm mỏng dần những vọng tưởng đi đến an định tâm nẩy sanh trí tuệ.
Xin được chỉ dẫn và góp ý của Chư Đạo Hữu.
Kính. kinhle
Chúc Vui.


Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Cám ơn em Zelda và bạn chanhientam cũng như bạn Chúc Vui đã viếng thăm và góp ý =D> . Các bạn là BẠN LÀNH của YP đó :) .

YP xin đóng góp thêm chút ít nha . kinhle

YP hiểu rằng khi thật sự chứng nghiệm được Vô Thường, chúng ta đắc quả A la hán . Như vậy, hiện giờ, còn là phàm phu, chúng ta tha hồ suy nghĩ về Vô thường, bàn về Vô thường, nhưng tất cả chỉ là đóng góp Lý Thuyết về Vô Thường mà thôi .

Nói vậy, không có nghĩa là suy nghĩ hoặc thảo luận về Vô thường không đem lại kết quả tốt đẹp, vì đây là SỰ SUY TƯ CHÂN CHÁNH đó, thưa các bạn .

SUY TƯ CHÂN CHÁNH giúp chúng ta đào tạo CHÁNH KIẾN, tăng trưởng ĐỨC TIN NƠI TAM BẢO, khiến chúng ta KHÔNG THỐI CHÍ NẢN LÒNG . Dần dần, do SỰ CHUYÊN CẦN TU TẬP, chúng ta sẽ đi đến đích . Nếu SUY TƯ CHÂN CHÁNH không ích lợi, Đức Thiên Nhân Sư đã không dạy chúng ta cùng nhau học Chánh Pháp, còn không, hãy giữ im lặng :) .

Năm câu hỏi được Ni cô Liễu Pháp đưa ra giúp YP thấy sự quan trọng của "Thiền chỉ và Thiền quán" . Hai pháp Thiền này hỗ trợ nhau vì Thiền chỉ làm Tâm (Mind, Trí) mạnh trong khi Thiền quán vun bồi Trí tuệ .

Các bạn có ý kiến gì thêm, đừng quên đóng góp để YP học hỏi với nha kinhle .


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Chuc Vui
Bài viết: 8
Ngày: 07/07/08 21:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi Chuc Vui »

Kính các Đạo Hữu.Chúc Vui xin được thảo luận tiếp mục:Những câu hỏi hay...
C.V thiển nghĩ:Đạo Phật là Đạo Trí Tuệ-Từ Bi nhằm dẫn dắt các chúng sanh thoát khỏi Luân hồi và khổ nơi khắp các cõi.Mặc dầu mục đích tối thượng là :Giác Ngộ để tiến tới Giải Thoát,nhưng cũng do Trí Tuệ-Từ Bi nên trong giáo lý của Ngài vẫn có những Pháp chỉ dẫn cho các chúng sanh tùy theo căn cơ và điều kiện của mình được lợi lạc ,tiến dần tới Giác Ngộ hoàn toàn.Trong đó có Nhân Thừa(Loài Người chúng ta)Vì thế mặc dù chưa chứng đắc Thánh Vị nhưng C.V cũng mạnh dạn cùng các Đạo Hữu thảo luận Giáo Pháp Nhân Thừa để cùng nhau mở mang Trí Tuệ tiến tới Giác Ngộ.Mong các vị Thiện Tri Thức chỉ dẫn và góp ý cho.
+Về câu hỏi 2:
-"Chúng sanh sống được là nhờ thức ăn,nếu quán tưởng ghê tởm đối với thức ăn thì có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sống của hành giả chăng?".C.V xin có ý kiến:
*Quan niện về nghĩa,Tính,Tướng của sự ăn:Là dạng trao đổi và chuyển hóa năng lượng theo quy luật phát triển của tự nhiên(Nhân-Duyên) của các Pháp để tự bảo tồn theonghie6p5 lực riêng và cộng nghiệp.Không những các chúng hữu tình(Có hệ thần kinh động vật)mà các chúng vô tình như cây,cỏ cũng cần phải"Ăn",Sương "Ăn"hơi nước..v..v.
- ĂN hiện diện dưới nhiều dạng(Danh-Tướng)->Nhai,nuốt->Thu,nhập->Giao hòa->cảm thọ...V...V.Vì thực tính chân Pháp=Không tính(Không có tính cố định tuyệt đối)nên các Pháp có thể tác hợp với nhau(Duyên)và biến hóa,thay đổi tính-tướng tùy thời(Vô thường)
-Riêng về ĂN đối với loài Người:Muôn loài đều tôn trọng sự sống,loài Người chúng ta cũng không ngoài quy luật đó.Còn Đạo nào đi nữa thì:Có thực mới vực được Đạo!.Nhưng ĂN làm sao để có được hiệu quả tối ưu nhất ,để đáp ứng đươc mục đích chính mới quan trọng.Có nhiều thuyết về vấn đề này,,C.V cũng xin trình bầy quan điểm riêng:
*ĂN CHAY(Không dùng thực phẩm động vật):Đối với đệ tử Phật thì vấn đề ăn chay theo lời khuyên của Đức Phật là quan trọng vì tính Từ Bi và tôn trọng sanh mệnh của các loài động vật khác và cũng vì lợi ích của bản thân->Người ăn chay trường có cuộc sống an lành,ít tật bệnh.Qua trải nghiệm thực tế của bản thân C.V khi ăn chay trường ba năm thì thấy sau ba tháng đầu là quen và cảm nhân tư tưởng nhẹ nhàng thanh thản,tăng sự nhậy cảm,thân thể trước đây có một số bệnh tật dần dần khỏi.(Còn tiếp)
Kính các Đạo Hữu kinhle
Chúc Vui.


Chuc Vui
Bài viết: 8
Ngày: 07/07/08 21:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi Chuc Vui »

Kính các Đạo Hữu.Chúc Vui Xin được tiếp tục thảo luận mục:Những câu hỏi hay...
*ĂN CHAY(Tiếp theo)
-Khi ăn chay trường C.V quán xét thấy các tạp chất trước đây thu nạp do ăn thức ăn động vật đã chứa(Các năng lượng bẩn sỉn mầu dễ bốc lên tác động đến tâm-sinh lý gây cảm giác nóng và nặng nề bứt dứt dễ gây sân hân)sau một thời gian ăn chay và hành thiền dần được thanh lọc.Và khả năng điều chỉnh của hệ nội tiết trong cơ thể được phục hồi (Hệ nội tiết tổng hợp năng lượng qua các huyệt đạo tiết xuất thành các vi chất tác dụng với các chất (vật lý)của thức ăn tác dụng->vào hệ thần kinh->tạo thành thói quen(Nghiệp lực))Làm nguồn năng lượng trong cơ thể được tịnh hóa giúp tâm-sinh lý an định sáng suốt vào sâu thiền quán.Làm sáng tỏ và nhận thức ra nhiều vấn đề.
*CÁCH ĂN:Đầu tiên C.V tập ăn thật chậm và nhai kỹ từng miếng cơm trắng và cảm nhận,Phải thú thật là từ khi sinh ra đến lúc đó mới thực sự hưởng được hương vị của sự ăn.Vị thơm,ngọt của cơm quyện cùng nước miếng mang đến mà các bữa ăn sơn hào hải vị rất tốn kém trước đây chưa từng có,và chợt ngộ ra là:Từ trước đến nay mình chỉ toàn ăn"Hộ".ăn"Giả" theo danh người ta khen,truyền...Chưa kể trong bữa còn "Ăn"thêm chuyện trò,khen chê,tính toán...Còn có tâm đâu mà cảm nhận và quán xét về sự ăn!Và cũng lại tính toán:Thực ra sự ăn uống rất đơn giản mà từ xưa đến nay mình không biết ,chạy theo sự giả dối của Danh-Tướng gọi là sơn hào,hải vị,bổ dưỡng rất đắt đỏ mới thỏa mãn nhu cầu "Sành điệu" của mình.Mà đắt đỏ tốn kém thì...Phải kiếm !Mà kiếm thì phải lao tâm khổ thân và còn gặt hái bao nhiêu rắc rối tranh đấu do "Kiếm" tạo ra...Thật là một vòng luẩn quẩn.
Và cũng từ trải nghiêm về ĂN nên rút ra nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống,và quán xét:Hóa ra trong tất cả mọi việc từ trước đến nay mình đều có tri kiến và hành sử sai lầm tương tự và từ đấyC.V sống với những trải nghiệm và nhận thức mới của mình,cố gắng giữ gìn để cho mọi sự không "ĂN" được mình.
Sau thời gian ăn chay trường dài,thì chỉ ngửi thấy mùi thức ăn động vật đã buồn nôn và rất khó chịu,thần kinh rất nhậy cảm với môi trường !...Lại tập ăn mặn (Thức ăn động vật),lúc này các hiện tượng biến đổi trong tâm-sinh lý hiện lên rất rõ nếu ta tập trung thiền quán thì sẽ thấy đươc nhiều điều,và đọc tụng kinh sách giúp ta hiểu rõ nghĩa hơn về giáo lý mà Đức Phật Thuyết giảng,giúp ta tháo gỡ được những khó khăn trong cuộc sống,đưa đến sự An lạc và làm cho ta tốt hơn lên với cộng đồng.
Mong được sự góp ý và cùng thảo luận của Chư vị.
Kính các Đạo Hữu kinhle
Chúc Vui.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Một TRỰC NGHIỆM đáng quí! kinhle


Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

YP không ăn chay, các bạn ạ .

YP quan niệm chúng ta ăn để sống . Do đó, chay mặn không thành vấn đề .

Hôm qua, sở YP làm đãi nhân viên ăn . YP quan sát tâm mình có nổi lòng Tham, có muốn "ăn cho đã miệng" không ?

YP chỉ lấy đủ phần ăn cho mình , cẩn thận chọn lựa thức ăn bổ dưỡng và cân bằng: đủ chất đạm, chất tinh bột, vitamins (C, folic acid), chỉ uống nước lọc, tránh nước ngọt ( vì empty calories) . Khi ăn, YP quan sát sự nhai, nuốt, ...


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Những Câu Hỏi Hay ...

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Một sự thành thật đáng yêu. Cũng đang có công phu hết. :)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]23 khách