85. Này Kevaddha, được nghe nói vậy, Ta nói với Tỷ-kheo ấy: "Này Tỷ-kheo, thuở xưa các hải thương khi đi thuyền vượt biển thường đem theo con chim có thể thấy bờ. Khi chiếc thuyền vượt biển quá xa không trông thấy bờ, các nhà hải thương liền thả con chim có thể thấy bờ. Con chim bay về phía Ðông, bay về phía Nam, bay về phía Tây, bay về phía Bắc, bay lên Trên, bay về các hướng Trung gian. Nếu con chim thấy bờ xung quanh, con chim liền bay đến bờ ấy. Nếu con chim không thấy bờ xung quanh, con chim bay trở về thuyền". Cũng vậy, này Tỷ-kheo, Ngươi đã tìm cho đến Phạm thiên giới mà không gặp được câu trả lời cho câu hỏi ấy, nên nay trở về với Ta. Này Tỷ-kheo, câu hỏi không nên hỏi như sau: "Bạch Thế Tôn, bốn đại chủng ấy - địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn?". Này Tỷ-kheo, câu hỏi phải nói như sau:
"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:
"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.
Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.
Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".
Thế Tôn thuyết như vậy. Kevaddha, cư sĩ trẻ tuổi hoan hỷ tín thọ lời dạy của Thế Tôn.
Trường Bộ Kinh Digha Nikaya 11. Kinh Kevaddha (Kiên Cố) (Kevaddha sutta)
Đoạn này rất khó . Do vậy chị YP lưu ý mặc kệ hàng vô trí muốn nói gì thì nói.
Em sau khi phân tích , thâu góp, hỏi han các vị Đại Đức . Em sẽ phân tích rõ ràng sau .
Chị hãy tham khảo : http://www.phapluan.net/baihoc/Baithuamluutru.htm
Trong thời gian này em hơi bận!!!
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
- yen-phuong
- Bài viết: 361
- Ngày: 20/06/08 06:00
- Giới tính: Nữ
Re: Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận
Zelda em,
Khi học xong, và khi rảnh, em nhớ chia xẻ nhé . Chị chờ bài của em .
Khi học xong, và khi rảnh, em nhớ chia xẻ nhé . Chị chờ bài của em .
“Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Re: Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận
Chào chị em xin chia sẻ kiến thức của mình .
Đức Phật sửa thành :
"
Đưc Phật Đáp :
Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng
Nơi mà chỉ có toàn thức không , mà kô có sắc pháp . Thì rõ ràng chỉ có cỏi VÔ Sắc Giới .
Hỏi rằng :
Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".
Ở chổ Vô Sắc Giới Vốn chỉ có Danh Uẫn . Nên khi danh uẫn diệt thì chẳng còn gì nữa . Tức là Vô Dư Niếp Bàn .
Một ẩn ý kô dành cho hàng phàm phu . Tức là khi Vô Dư Niết Bàn mọi thứ đều kô còn gì nữa . Tức là hoàn toàn tận diệt kô còn gì nữa .
Đại Đức Tuệ Siêu lưu ý rằng : đừng nên hiểu là Thức là chỉ có thức uẫn mà phải hiểu luôn là danh uẫn .
Em xin hết !
Không nên hỏi vì câu hỏi vô nghĩa . Đã biến diệt hoàn toàn mà còn đi đâu thì mâu thuẫn quá . Ví dụ như ngọn lửa bị tắt thì còn đi đâu nữa đâu . Nó sẽ có nữa nếu có điều kiện .Bạch Thế Tôn, bốn đại chủng ấy - địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn?
Đức Phật sửa thành :
"
Chổ nào mà kô có Tứ Đại tức là không có sắc pháp . Do vậy cũng kô có xấu đẹp luôn .Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?
Đưc Phật Đáp :
Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng
Nơi mà chỉ có toàn thức không , mà kô có sắc pháp . Thì rõ ràng chỉ có cỏi VÔ Sắc Giới .
Hỏi rằng :
Đức Phât Đáp :Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?
Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".
Ở chổ Vô Sắc Giới Vốn chỉ có Danh Uẫn . Nên khi danh uẫn diệt thì chẳng còn gì nữa . Tức là Vô Dư Niếp Bàn .
Một ẩn ý kô dành cho hàng phàm phu . Tức là khi Vô Dư Niết Bàn mọi thứ đều kô còn gì nữa . Tức là hoàn toàn tận diệt kô còn gì nữa .
Đại Đức Tuệ Siêu lưu ý rằng : đừng nên hiểu là Thức là chỉ có thức uẫn mà phải hiểu luôn là danh uẫn .
Em xin hết !
Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận
Dick Lyles
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 4 khách