Pháp tri túc .

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Lời đầu:
Trong một buổi giảng pháp trên mạng . Zelda đã nghe được lời giảng của Đại Đức Minh Đức .
Vì không muốn lời giảng như gió đẩy mây . Zelda cố gắng nhắc lại lời của Đại Đức . Mong rằng với những lời vàng của bậc Sa Môn sẽ giúp cho các bạn và chính bản thân tôi có được những lợi ích thực tiễn , hoàn toàn không mê tín dị đoan .
Và cũng xin về sau Zelda sẽ cố gắng viết thêm nhiều bài viết hơn nữa trên các diễn đàn . Vì Chánh Pháp gần như không được soi sáng nhưng nơi như thế này .

Nội dung giảng của Đại Đức Minh Đức :

Trong kinh pháp cú 204 có câu :santu.t.thiparama.m dhana.m tức là biết đủ là cao thượng . Gọi chung là Pháp tri túc .
Những Phật tử ít nghe pháp , ít cân cận bậc thiện tri thức thường nghĩ rằng : Nếu ta biết đủ thì làm sao có thể phát triển kinh tế , tiến hóa bản thân? Như vậy phải chăng chúng ta giậm chân tại chổ .
Zelda: theo hệ tư tưởng bắc tông luôn dạy rằng " vô trụ" tức là phải biết tiến lên , không ù lì tại chổ .
Kinh thưa chư quý Phật Tư , nếu hiểu như vậy là không đúng . Vì ở đây Pháp Tri Túc nên hiểu là " đang đoạn trừ tham ái " . Ví như biết thỏa mãn với những gì chính đáng ta có và không tham những gì ta không xứng đáng có .
Đại Đức ví dụ: Một người lên được chức trưởng phòng vì do chính khả năng của mình . Nhưng vì không biết tri túc , hay cố gắng thường hướng đến đoạn trừ tham ái . Nên thường hay mơ tưởng tìm mưu kia kế nọ để làm lợi ích cho bản thân mình một cách chân chánh .

Theo Zelda: Về Pháp tri túc Zelda thấy rằng rất phù hợp với câu pháp sau :

One would not chase after the past,
nor place expectations on the future.
What is past
is left behind.
The future
is as yet unreached.


Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây.


Câu pháp ngôn trong Pháp Cú 204 lại rất hợp và giống ý với câu pháp trên .
Tuy nhiên câu trên thì nói Tam Thời , nhưng câu pháp cú 204 chỉ nói thời vị lai và tương lai .
Ở đây chúng ta nên hiểu rằng : bất cứ những hành động có chủ đích chân chánh nào , chúng ta đều phải biết thỏa mãn ( túc) . Chúng sinh thời không biết thỏa mãn với những gì chúng ta làm được mà luôn mong tưởng liên tiếp , không biết giậm chân nhìn lại thít thở để thọ hưởng và thỏa mãn . Nếu chúng ta cứ cố gắng tiến lên để cho lòng tham dẫn dắt thì ban đầu ta dùng Tâm Tịnh Hảo , nhưng vì chấp theo những cái lợi mà ta không thấy thỏa mãn , thấy chưa đủ ta lại khởi tâm Bất THiện . Cũng vậy với những gì chúng ta làm và cố gắng cho tương lai , cho thân và tâm . Dù được một chút thành quả dù nhỏ nhoi ta cũng phải cố gắng (túc) thỏa mãn . Vì sự thỏa mãn đó sẽ làm ta thấy an lạc , và không mệt mõi mỗi khi thất bại , và không ngạo mạn khi thành công .

Làm một việc(chánh niệm) ,thỏa mãn một việc , nhìn lại một việc , rút kinh nghiệm một việc.

Và thưa các bạn một trùng hợp ngẫu nhiên thú vị năm 1950 Tiến Sĩ Deming đã giới thiệu cho người Nhật chu trình PDCA : lập kế hoạch - Thực Hiện - Kiểm Tra - Điều Chỉnh ( Plan - Do - Check - Act ) . Người Nhật gọi đó là chu trình Deming.
Tuy rằng thấy có khác chút so với chu trình của Đức Đại Giác , tuy nhiên chúng ta thấy rằng có sự tương đồng quá bất ngờ .
Làm một việc trước tiên chúng ta phai có lập kế hoạch nhờ rút kinh nghiệm. Và Đức Phật còn giảng rộng hơn đó là phải Chánh Niệm , phải thấy rõ việc ta làm và đây cũng là lập kế hoạch . Đức Phật cao hơn một bậc đó là . Ngài hiểu con người hay nản và phóng dật , ngài cho vào " sự thỏa mãn".Làm gì mà không có phần thưởng chúng ta dễ nãn là chuyện thường . Sau đó chúng ta nhìn lại những gì ta làm , và lại rút kinh nghiệm .
Nhìn chung cách làm của Đức Phật đưa đến sự đoạn tận tham ái và mang tầm Vĩ Mô hơn so với Ngài Deming, vì ngài Deming hướng đến lợi nhuận nhiều hơn . Tuy nhiên ở đây chúng ta thấy rằng con người càng văn minh , càng phát triển càng đi theo đường lối của Phật Giáo Nguyên Thủy .
Nhân đây xin nói luôn có 3 vĩ Nhân nổi tiếng Zelda tôn trọng nhất : Đức Phật , Gandhi , và Deming . Tuy nhiên còn nhiều nữa nhưng các vị đó chưa nổi tiếng như Thánh Tăng Tịnh Sự , Thánh Tăng Hộ Pháp ........v.v.v.

Xn hết bài ở đây!!!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Zelda em,

Em viết rất hay: 'Pháp Tri Túc nên hiểu là " đang đoạn trừ tham ái " .' =D>

Đạo Phật là đạo giải thoát khỏi Tham Sân Si . Vì thế, cho dù không phải là Tăng Ni, là Phật tử, chúng ta cũng nên cố gắng loại bỏ vài thói xấu thông thường như hút thuốc, cờ bạc chẳng hạn .

Nicotine của thuốc lá ảnh hưởng rất mạnh đến não bộ . Nó khiến tâm người hút si mê . Phật giáo là đạo tăng trưởng trí tuệ, soi sáng nẻo vô minh . Lý nào Phật tử lại dùng thuốc lá phá hoại sự tỉnh thức của chính mình ?

Cho dù chỉ cờ bạc vui chơi trong gia đình, không dùng tiền bạc sát phạt, ai không cảm thấy "máu ăn thua" nổi lên khi bị thua liên tiếp, ai không cảm thấy "tự mãn" khi thắng đối thủ ?

Tri túc cũng có nghĩa là làm những gì chúng ta CẦN, không phải là làm những gì chúng ta MUỐN . Hút thuốc, cờ bạc là những việc làm KHÔNG CẦN vậy .

Nhân tiện, chị lạc đề chút xíu nha .

Thay vì đi bộ, chư Tăng Ni có thể dùng xe (nhất là khi đường xá xa xôi) vì xe cộ chỉ là phương tiện di chuyển mà thôi . Dùng xe không hề ảnh hưởng chi đến tâm chúng ta . Em nghĩ sao ?

Chị cám ơn em Zelda đã chia xẻ bài trên .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Tri túc cũng có nghĩa là làm những gì chúng ta CẦN, không phải là làm những gì chúng ta MUỐN . Hút thuốc, cờ bạc là những việc làm KHÔNG CẦN vậy
Hiiiiiiii em thích đoạn này nè .

Lành thay . tangbong

Dạ theo em nếu dùng xe xấu . Ở đây ý em là nói đến giới " con xin vâng giữ điều học là cố ý tránh xa chổ nằm ngồi nơi quá cao và xinh đẹp".

Nếu mà một vị tỷ kheo ngồi lên một chiếc xe đáng tự hào . Ở VN thì có các loại xe từ 20 triệu trở lên theo em đều phạm giới .

Ở bên USA thì có xe hơi . Nhưng theo em các Sư đi xe nào mà không phải là "nằm ngồi nơi quá cao và xinh đẹp".

Thật sự nếu chúng ta đi trên 1 chiếc xe đẹp , đáng tự hào thì tâm của mình nó khởi tham liền .Rồi từ cái tham này sinh ra cái tham khác ,
Nghiệp rồi lại sinh nghiệp .

Dạ ý em là vậy . Tuy nhiên nếu Phật Tử cung thỉnh đi xe hơi đẹp , thì theo em các Sư cũng nên khéo từ chối mà đi xe ôm hay đi xe buýt cho trọn giới .

Em xin chia sẻ như vậy.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết:
Tri túc cũng có nghĩa là làm những gì chúng ta CẦN, không phải là làm những gì chúng ta MUỐN . Hút thuốc, cờ bạc là những việc làm KHÔNG CẦN vậy
Hiiiiiiii em thích đoạn này nè .

Lành thay . tangbong

Dạ theo em nếu dùng xe xấu . Ở đây ý em là nói đến giới " con xin vâng giữ điều học là cố ý tránh xa chổ nằm ngồi nơi quá cao và xinh đẹp".

Nếu mà một vị tỷ kheo ngồi lên một chiếc xe đáng tự hào . Ở VN thì có các loại xe từ 20 triệu trở lên theo em đều phạm giới .

Ở bên USA thì có xe hơi . Nhưng theo em các Sư đi xe nào mà không phải là "nằm ngồi nơi quá cao và xinh đẹp".

Thật sự nếu chúng ta đi trên 1 chiếc xe đẹp , đáng tự hào thì tâm của mình nó khởi tham liền .Rồi từ cái tham này sinh ra cái tham khác ,
Nghiệp rồi lại sinh nghiệp .

Dạ ý em là vậy . Tuy nhiên nếu Phật Tử cung thỉnh đi xe hơi đẹp , thì theo em các Sư cũng nên khéo từ chối mà đi xe ôm hay đi xe buýt cho trọn giới .

Em xin chia sẻ như vậy.
Cám ơn em đã góp ý ... =D>

Tóm lại, cho dù làm gì chăng nữa, chúng ta phải cố gắng giữ gìn Tâm sao cho được trong sạch, phải không em ?

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Dạ giữ ghìn tâm trong sạch bằng cách "cảm giác" . Thì đó là chỉ biện hộ cho sự phá giới .
Phá giới tứ tung rồi nói rằng "tâm tôi vẫn được giữ ghìn trong sạch" cái này là hý luận chứ không phải sự thật .

Nếu mình muốn giữa ghìn tâm trong sạch thì chẳng cách nói nào khác là giữ giới .

Mất giới là tâm không trong sạch . Em lên room hỏi các Sư rồi để em kể chị nghe ha.

Kính bạch Chư Đại Đức Tăng cho con được hỏi . Gần đây con có nghe một loại nhạc tên là nhạc Phật Giáo . Kinh bạch Đại Đức nếu vị tỷ kheo mà nghe hay hát loại nhạc này có phạm giới không?

Sư Đáp : nếu không tác ý nghe . Hay là ra đường vô tình nghe , đi ngang quán nước mà nghe . THật sự nếu ta không tác ý nghe thì không phạm giới .
Nếu vị tỷ kheo mà mở miệng hát một câu rõ ràng là phạm giới không chối cải được gì nữa .

Do vậy chị đừng ngại > Bất kì sư Nam Tông nào của mình mà phạm giới mình cứ góp ý để lây phước



Đây mới chính là ý của em .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết: Dạ giữ ghìn tâm trong sạch bằng cách "cảm giác" . Thì đó là chỉ biện hộ cho sự phá giới .
Phá giới tứ tung rồi nói rằng "tâm tôi vẫn được giữ ghìn trong sạch" cái này là hý luận chứ không phải sự thật .
Đúng . Đúng lắm . Chị hoàn toàn đồng ý với em ! Em dùng chữ "hý luận" là còn nhẹ đó em . Chị nói thẳng: "Phá giới rồi nói 'tâm tôi vẫn được giữ gìn trong sạch ' là dối mình, dối người ."
zelda đã viết: Nếu mình muốn giữa ghìn tâm trong sạch thì chẳng cách nói nào khác là giữ giới .
Đúng vậy . Giới là hàng rào bảo vệ tâm không bị ô nhiễm .
zelda đã viết: Mất giới là tâm không trong sạch . Em lên room hỏi các Sư rồi để em kể chị nghe ha.

Kính bạch Chư Đại Đức Tăng cho con được hỏi . Gần đây con có nghe một loại nhạc tên là nhạc Phật Giáo . Kinh bạch Đại Đức nếu vị tỷ kheo mà nghe hay hát loại nhạc này có phạm giới không?

Sư Đáp : nếu không tác ý nghe . Hay là ra đường vô tình nghe , đi ngang quán nước mà nghe . THật sự nếu ta không tác ý nghe thì không phạm giới .

Nếu vị tỷ kheo mà mở miệng hát một câu rõ ràng là phạm giới không chối cải được gì nữa .
=D> =D> =D>
zelda đã viết: Do vậy chị đừng ngại > Bất kì sư Nam Tông nào của mình mà phạm giới mình cứ góp ý để lây phước
Chúng ta có bổn phận bảo vệ Chánh Pháp . Tôn trọng Giới Luật và Lời Phật Dạy là tôn kính Đức Thế Tôn, là tôn kính Tam Bảo .
zelda đã viết: Đây mới chính là ý của em .
Cám ơn em nhiều lắm .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chị đúng là Phật Tư hệ phái Phật Giáo Nam Tông . Thẳng thắng vô ngại .

^^
Mến !!!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Cám ơn em .

cafene


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Cetasika
Bài viết: 9
Ngày: 20/12/08 07:20
Giới tính: Nữ

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi Cetasika »

Cho tham gia với nhé.
Mình chỉ có 1 câu thôi, có lẽ các anh chị đã nghe qua rồi. "Tri túc đệ nhất phú"


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Pháp tri túc .

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Cetasika đã viết:Cho tham gia với nhé.
Mình chỉ có 1 câu thôi, có lẽ các anh chị đã nghe qua rồi. "Tri túc đệ nhất phú"
Biết đủ tức thị giàu ^^
Nhiệt liệt hoan nghênh câu nói của bạn quả thật rất hay .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách