Đại đức Thích Tâm Mẫn "nhất bộ nhất bái"

Kính mời các bạn góp sức bảo tồn tất cả các tài liệu lịch sử Phật giáo Việt Nam và thế giới, tiểu sử tăng ni, và Phật tử có công trong việc hoằng truyền Phật pháp.
Nội qui chuyên mục
- Trong quá chứ ban quản trị diễn đàn đã chịu rất nhiều phiền toái, do những kẻ giả mạo chùa và đoàn thể từ thiện để kêu gọi giúp đỡ. Một lần nữa chúng tôi yêu cầu tất cả các thành viên không được gởi thư kêu gọi từ thiện lên diễn đàn và chúng tôi không chịu trách nhiệm nội dung đăng tải bởi thành viên.
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

TT Thích Chân Tính: “Một phần lỗi do người dân thái quá…”

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Sau rất nhiều nỗ lực xin gặp, Thượng tọa Thích Chân Tính - sư phụ Đại đức Thích Tâm Mẫn đã dành cho PV Kienthuc.net.vn cái nhìn toàn cảnh về hạnh nguyện của đệ tử và những chuyện liên quan đến hành trình nhất bộ nhất bái.

Chùa Hoằng Pháp không có ai đi theo

1. Thượng tọa có ý kiến gì về việc đệ tử là Đại đức Thích Tâm Mẫn quyết định hành trình “nhất bộ nhất bái” từ Nam ra Bắc?

Trong cuộc sống, tôi luôn tôn trọng quyết định của mọi người. Với thầy Tâm Mẫn cũng vậy. Khi thầy ấy quyết định nhất bộ nhất bái, tôi không có ý kiến phản đối hay đồng ý gì hết nhưng tôi tôn trọng quyết định đó! Trước khi đi tôi có dành nhiều thời gian để khuyến tấn và dặn dò đệ tử trong quá trình hành trì.

2. Khi thầy Tâm Mẫn rời chùa Hoằng Pháp có ai đi cùng không thưa Thượng tọa?

Ngày thầy Tâm Mẫn bắt đầu đi (năm 2009 - PV) đã có rất đông người đến tiễn và lúc đó có mấy Phật tử đi theo nhưng ra khỏi địa phận TPHCM họ đã trở lại. Bởi họ không thể bỏ cuộc sống riêng của mình để đi theo làm thị giả cho thầy Tâm Mẫn được. Do đó, tôi khẳng định: Không có một ai ở chùa Hoằng Pháp đi theo thầy Tâm Mẫn cho đến bây giờ.

Hiện nay, những người đi theo thầy Tâm Mẫn đều là người của địa phương nơi thầy Tâm Mẫn (từng) đi qua. Họ tự nguyện đi theo tháp tùng và dẹp đường cho thầy ấy.

3. Vậy Thượng tọa đánh giá thế nào về những người đi theo thầy Tâm Mẫn bây giờ?

Theo tôi thì họ có tâm và nhiệt tình đấy, dù họ là ai. Nhưng do hình ảnh bên ngoài của họ như đầu cạo trọc, mình xăm trổ... nên gây phản cảm với nhiều người.

Trên thực tế, rất hiếm ai dám bỏ công việc cá nhân và gia đình, để đi theo một thầy tu suốt một thời gian dài như vậy. Đó là chưa kể đến những áp lực và khó khăn mà họ sẽ gặp phải.
images965833_Thuongtoa1.jpg
images965833_Thuongtoa1.jpg (58.14 KiB) Đã xem 2794 lần
4. Nhưng gần đây dư luận phản ánh cách hành xử của họ không khác gì những kẻ “bặm trợn” thưa Thượng tọa?

Chúng ta nên nhìn nhận và đánh giá sự việc ở hai chiều. Cái gì cũng có căn nguyên của nó. Không tự nhiên một người lại có cách hành xử thiếu văn hóa với người khác cả.

Tôi đã chứng kiến việc hàng nghìn người dân địa phương đổ xô ra đường xem thầy Tâm Mẫn hành trì. Trong khi đó nhóm theo thầy Tâm Mẫn ước chừng chỉ có khoảng 20 người.

Với số lượng người dân ra đường đông như vậy, sẽ gây ùn tắc giao thông, gây trở ngại cho thầy Tâm Mẫn hành trì. Khi nhóm người đi theo thầy Tâm Mẫn nhắc nhở để lưu thông đường thì nhiều người tỏ ra thiếu ý thức hoặc vì tín kính, tò mò một cách thái quá. Đây là nguyên nhân khiến tâm của những người tháp tùng bực bội và nổi sân lên.

Do vậy, việc đôi khi ứng xử thiếu văn hóa (nếu có) là điều không thể tránh khỏi nhưng lỗi không hoàn toàn thuộc về họ, một phần cũng là do người dân thái quá nữa.

5. Vụ việc người đi theo thầy Tâm Mẫn đánh đổ máu người dân ở Bắc Ninh, chùa Hoằng Pháp sẽ ứng xử như thế nào?

Về lý mà nói thì tại sao chùa Hoằng Pháp lại phải có ứng xử với người dân bị đánh? Như ở trên tôi đã nói, những người đi theo thầy Tâm Mẫn không thuộc người của chùa Hoằng Pháp nói chung và không phải là đệ tử của tôi hay của thầy Tâm Mẫn nói riêng. Như vậy, giữa chùa Hoằng Pháp và những người đó không có quan hệ gì.

Mặt khác, hiện tại cơ quan chức năng chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này. Chỉ thông qua một hình ảnh, chưa có tang chứng, vật chứng thì làm sao có thể vội khẳng định nhóm đi theo thầy Tâm Mẫn đánh người?

Sẽ rất vui khi thầy Tâm Mẫn đến đích Yên tử

6. Trong suốt thời gian thầy Tâm Mẫn hành trì, giữa hai thầy trò Thượng tọa có truyền thông qua lại với nhau không?

Với trách nhiệm của một người thầy và bổn phận của một người đệ tử thì thi thoảng chúng tôi vẫn gọi điện thăm hỏi nhau.

Riêng tôi, khi có những phản ánh không hay về nhóm đi theo thầy Tâm Mẫn, tôi đã gọi điện hỏi lý do và nói với thầy Tâm Mẫn khuyên họ giảm bớt cái sân trong người đi. Đặc biệt, tôi luôn nhắc nhở phải cẩn thận và giữ được hạnh nguyện của mình cho tới non thiêng Yên Tử.

7. Thượng tọa khuyên thầy Tâm Mẫn cẩn thận, phải chăng quá trình thầy Tâm Mẫn hành trì, nhất là giai đoạn gần đến Yên Tử sẽ gặp nhiều khó khăn?

Đúng vậy. Lúc đức Phật sắp thành đạo đã gặp nhiều khó khăn bởi bọn ma quân bao vây. Ở đây trường hợp thầy Tâm Mẫn cũng có thể ví như thế. Thầy Tâm Mẫn sẽ phải gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm không lường trước được.

Tuy nhiên, tất cả sẽ là những thử thách đòi hỏi thầy Tâm Mẫn phải kiên trì và có niềm tin hơn nữa để vượt qua những khó khăn, thử thách ở hiện tại và phía trước.

8. Khi thầy Tâm Mẫn đến đích là non thiêng Yên Tử, Thượng tọa sẽ cảm thấy như thế nào?

Cá nhân tôi sẽ cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Không phải cho tôi mà cho đệ tử của mình vì đã hoàn thành một hạnh nguyện vô cùng lớn.

Xưa nay rất hiếm người phát nguyện và thực hiện được việc này nên nếu thành công thì nó có ảnh hưởng rất lớn đến chùa Hoằng Pháp nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung.

9. Khi đó chùa Hoằng Pháp có dự định gì về sự kiện này không?

Khi thầy Tâm Mẫn đến được Yên Tử, chùa Hoằng Pháp không có dự định gì hết. Ngoài việc, có mấy huynh đệ với thầy Tâm Mẫn sẽ đưa thầy ấy về chùa Hoằng Pháp và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường như những người tu sĩ ở đây.

Xin cảm ơn Thượng tọa!

Bùi Hiền (thực hiện) http://kienthuc.net.vn/channel/5642/201 ... a-1846634/
**************************************************
[email protected]

Ông TT này nói hay nhỉ, như thế nào mới gọi là có "tang chứng vật chứng" nhỉ? Ông lại còn nói việc những người đi theo ko phải là người của chùa thì chùa ko phải chịu trách nhiệm. Thế nếu ko có chuyện nhà sư đi hành lễ thì lấy đâu ra người đi theo tháp tùng? Mà kỳ lạ cái ông nhà sư đi hành lễ, đã là người nhà Phật, khi thấy những người tháp tùng đi theo có những hành vi quá khích như vậy thì cũng nên khuyên răn chứ? Có phải ông đi suốt ngày suốt đêm ko lúc nào nghỉ, ko có thời gian để răn dạy những người đi theo đó đâu?


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Đại đức Thích Tâm Mẫn "nhất bộ nhất bái"

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thien Nhan đã viết:Ông TT này nói hay nhỉ, như thế nào mới gọi là có "tang chứng vật chứng" nhỉ? Ông lại còn nói việc những người đi theo ko phải là người của chùa thì chùa ko phải chịu trách nhiệm. Thế nếu ko có chuyện nhà sư đi hành lễ thì lấy đâu ra người đi theo tháp tùng? Mà kỳ lạ cái ông nhà sư đi hành lễ, đã là người nhà Phật, khi thấy những người tháp tùng đi theo có những hành vi quá khích như vậy thì cũng nên khuyên răn chứ? Có phải ông đi suốt ngày suốt đêm ko lúc nào nghỉ, ko có thời gian để răn dạy những người đi theo đó đâu?
Đây có phải lời bình của ThienNhan không?


Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Không thể tiếp cận nhà sư “nhất bộ nhất bái”

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

Nhiều ngày nay, PV Kienthuc.net.vn đã đi theo Đại đức Thích Tâm Mẫn và nhóm tháp tùng thầy tại địa phận huyện Quế Võ (Bắc Ninh), tuy nhiên việc tiếp cận thầy là không thể, kể cả đã thông qua chùa Hoằng Pháp giới thiệu.

Trên Quốc lộ 1A theo hướng Hà Nội - Lạng Sơn và tại địa phận huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), theo quan sát của PV, mặc dù trời lúc nắng, lúc mưa nhưng vẫn có hàng nghìn người dân đổ xô ra đường để xem thầy Tâm Mẫn thực hiện hành trì “nhất bộ nhất bái”.

Trước khi thầy hành trì, nhiều Phật tử đi theo đã quét dọn dọc quốc lộ theo lối thầy “nhất bộ nhất bái”. Trong khi thầy lễ lạy có khoảng gần 20 người tháp tùng thầy làm nhiệm vụ: dẹp đường, che nắng và quạt mát cho thầy.

Thời gian thầy hành trì trong ngày là 2 tiếng đồng hồ và nhất bộ nhất bái được khoảng 2 km. Sau khi lạy xong, thầy được một người tháp tùng chở xe máy về nơi ăn ở của thầy. PV Kienthuc.net.vn đã nhiều lần gọi điện cho người tháp tùng này của thầy Tâm Mẫn để xin gặp thầy trò chuyện nhưng đều bị từ chối.
images968846_TamMan1.jpg
images968846_TamMan1.jpg (84.41 KiB) Đã xem 2718 lần
Trở lại thông tin nhóm tháp tùng thầy Tâm Mẫn đánh trọng thương anh Nguyễn Văn Cường (xã Liên Mão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), ngày 27/8, PV Kienthuc.net.vn đã xuống địa phương làm việc với các bên liên quan.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Vấn - Trưởng Công an huyện Tiên Du, được biết công an huyện đã gửi báo cáo vụ việc lên công an tỉnh Bắc Ninh nhưng đây là báo cáo nội bộ, không tiết lộ ra ngoài được.

Cùng ngày, PV đã gặp gỡ gia đình anh Cường (nạn nhân) nhưng gia đình tránh trả lời những câu hỏi của báo chí.

Bùi Hiền http://kienthuc.net.vn/channel/5423/201 ... i-1847112/
***************
Tôi không hiểu mục đích của nhóm tháp tùng là gì nhưng có thể thấy bản chất của họ rất manh động qua nhiều bài viết. Nhìn ảnh trên người thanh niên không đội mũ bảo hiểm mà chợt nhớ đồ đệ của đường tăng là tôn ngộ không. Thầy không nghiêm ắt trò làm loạn, cho dù là người nhà phật nhưng vi phạm pháp luật cũng bị nghiêm trị. Tiện đây xin hỏi mọi người một câu. Trời đã sinh ra cõi thế gian thì hãy làm người thế gian. Đã là người thế gian thì phải hỉ nộ ái ố và tuân thủ theo quy luật tự nhiên sinh tử bệnh lão. Kiếp này được làm người sao lại không chịu làm người. Tu hành thì cần gì phải quạt mát đi xe máy. [email protected]
***************
Nhắn tin: Đến đ/h DieuNgo, những thông tin đăng lên đây điều trích lại trên báo. Luôn tiện đăng thêm một vài bài của thành viên chia sẽ trên báo. Tn hoàn toàn vô tư về đề tài này.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đại đức Thích Tâm Mẫn "nhất bộ nhất bái"

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Xin phép nghị DH Thien Nhan không nên tiếp tục sao chép những bài viết trên báo. Mõi người ai quan tâm nên tìm các trang web khác mà tìm hiểu, không nên đăng rãi rác khắp diễn đàn, vì diễn đàn chủ yếu thảo luận việc tu tập.

Riêng DH Thien Nhan lại luôn trích những lời bình bất lợi cho Thầy Tâm Mẫn. Ai đọc qua điều thấy toàn điều xấu cho Thầy Tâm Mẫn.

Hy vọng những bài viết có tính thị phi của những cá nhân ngoài xã hội hãy chấm dứt, diễn đàn không chấp nhận những bài viết như thế.


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Không thể tiếp cận nhà sư “nhất bộ nhất bái”

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Thien Nhan đã viết:Nhiều ngày nay, PV Kienthuc.net.vn đã đi theo Đại đức Thích Tâm Mẫn và nhóm tháp tùng thầy tại địa phận huyện Quế Võ (Bắc Ninh), tuy nhiên việc tiếp cận thầy là không thể, kể cả đã thông qua chùa Hoằng Pháp giới thiệu.

Trên Quốc lộ 1A theo hướng Hà Nội - Lạng Sơn và tại địa phận huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), theo quan sát của PV, mặc dù trời lúc nắng, lúc mưa nhưng vẫn có hàng nghìn người dân đổ xô ra đường để xem thầy Tâm Mẫn thực hiện hành trì “nhất bộ nhất bái”.

Trước khi thầy hành trì, nhiều Phật tử đi theo đã quét dọn dọc quốc lộ theo lối thầy “nhất bộ nhất bái”. Trong khi thầy lễ lạy có khoảng gần 20 người tháp tùng thầy làm nhiệm vụ: dẹp đường, che nắng và quạt mát cho thầy.

Thời gian thầy hành trì trong ngày là 2 tiếng đồng hồ và nhất bộ nhất bái được khoảng 2 km. Sau khi lạy xong, thầy được một người tháp tùng chở xe máy về nơi ăn ở của thầy. PV Kienthuc.net.vn đã nhiều lần gọi điện cho người tháp tùng này của thầy Tâm Mẫn để xin gặp thầy trò chuyện nhưng đều bị từ chối.
images968846_TamMan1.jpg
Trở lại thông tin nhóm tháp tùng thầy Tâm Mẫn đánh trọng thương anh Nguyễn Văn Cường (xã Liên Mão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), ngày 27/8, PV Kienthuc.net.vn đã xuống địa phương làm việc với các bên liên quan.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Vấn - Trưởng Công an huyện Tiên Du, được biết công an huyện đã gửi báo cáo vụ việc lên công an tỉnh Bắc Ninh nhưng đây là báo cáo nội bộ, không tiết lộ ra ngoài được.

Cùng ngày, PV đã gặp gỡ gia đình anh Cường (nạn nhân) nhưng gia đình tránh trả lời những câu hỏi của báo chí.

Bùi Hiền http://kienthuc.net.vn/channel/5423/201 ... i-1847112/
***************
Tôi không hiểu mục đích của nhóm tháp tùng là gì nhưng có thể thấy bản chất của họ rất manh động qua nhiều bài viết. Nhìn ảnh trên người thanh niên không đội mũ bảo hiểm mà chợt nhớ đồ đệ của đường tăng là tôn ngộ không. Thầy không nghiêm ắt trò làm loạn, cho dù là người nhà phật nhưng vi phạm pháp luật cũng bị nghiêm trị. Tiện đây xin hỏi mọi người một câu. Trời đã sinh ra cõi thế gian thì hãy làm người thế gian. Đã là người thế gian thì phải hỉ nộ ái ố và tuân thủ theo quy luật tự nhiên sinh tử bệnh lão. Kiếp này được làm người sao lại không chịu làm người. Tu hành thì cần gì phải quạt mát đi xe máy. [email protected]
***************
Nhắn tin: Đến đ/h DieuNgo, những thông tin đăng lên đây điều trích lại trên báo. Luôn tiện đăng thêm một vài bài của thành viên chia sẽ trên báo. Tn hoàn toàn vô tư về đề tài này.
Kính đh Thiện Nhân- nhưng mong đh trích, hãy đọc kỹ trước ! Người viết bài trên không phải là Phật tử đh có thấy biết không !?
chúc đh thân tâm thường an lạc
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


evan
Bài viết: 91
Ngày: 25/08/12 02:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ú dè...

Re: Đại đức Thích Tâm Mẫn "nhất bộ nhất bái"

Bài viết chưa xem gửi bởi evan »

sao lại kêu là A Mi Đà Phật, A Di Đà mới phải chứ :)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách