Vô minh() -> hành(tác ý,nghiệp) ->thức.hlich đã viết:
nếu niết bàn là một trạng thái của tâm thì niết bàn thuộc thức uẩn rồi?
niết bàn thì bất khả tư nghì, do đó được gọi là cảnh giới của chư phật vì cảnh giới của chư phật cũng bất khả tư nghì; các danh xưng về niết bàn chỉ là danh tự thế tục, ba cửa vào niết bàn là "không", vô tướng, vô tác (vô nguyện)
Bình thường bất kì một hành động,suy nghĩ của ta đều có tác ý,tức là ý muốn.Với chư A-la-hán,chư Phật thì hành động của các ngài là vô niệm(vô tác),không có tác ý tạo nghiệp.
Với 1 vị A-la-hán thì ngay cả ý định nhập Niết-bàn cũng không có,các ngài sống "thuận theo tự nhiên".
Ngài Xá lợi phất đẫ nói:
Người thường thật khó mà tưởng tượng nổi 1 trạng thái như vậy,cứ nghĩ rằng hành vi không có đối tượng như vậy là vô tri như người hôn mê,không biết gì hết!Không cần tịch diệt,
Cũng không cần trường sanh.
Chưa phải lúc thì ở,
Thời đến thì ra đi.
Theo tôi,cái ý thức phân biệt không phải là tâm!