hieuphuctien đã viết:
Niệm phật có 48 pháp niệm phật, cách nào thì công đức cũng như nhau, miễn sao được liên tục không bị hôn trầm và tán loạn.
Mình phục bạn đó!!! Từ đầu đến cuối bạn vẫn giữ lập trường của bạn, người tu tịnh độ mà chí nguyện như vậy là xem như thành tựu. Đây gọi là tín. Dĩ nhiên ở đây mình muốn nói đến chánh tín.
Câu trích dẫn trên mà nói ra từ đầu thì chắc hỏng có cãi nhau nhé. Mình đợi câu này từ đầu mà không thấy ai nói, đến khi gần thịt nhau rồi mới chịu, hì hì các bác tiếc chi một lời thế.
Mỗi người có mỗi căn cơ khác nhau cho nên thích hợp với mỗi pháp khác nhau. Đừng nói là chúng sanh, ngay cả chư tổ cũng vậy, vị thì tán thán niệm to tiếng (ngài Thiếu Khang mỗi khi niệm ra tiếng thì thấy một vị đạo hào quang bay ra từ miệng), Ngài Liên Trì thì kim cang trì và mặc trì (niệm thầm trong tâm), ngày Thiện Đạo thì chuyên tu, chỉ niệm Phật A Di Đà thôi không niệm gì khác (cái này có ưu nhưng cũng có khuyết điểm, ưu dể thuần nhất, nhưng khuyết thiếu kiến thức tổng quát về Phật học...). Ngài Ngẫu Ích thì hơi thiên về lý tu. Ngài Diên Thọ thì thiền tịnh song tu. thế mà các ngài có ai bài xích ai đâu? Ai thích pháp nào tu pháp đó, nếu có tâm thì nên tùy duyên.
Ngoài ra vãng sanh Tây phương tịnh độ là do tín và nguyện đặc biệt là nguyện, không phải do pháp tu. do đó một người không niệm Phật A Di Đà mà tu các pháp khác (tạp tu) nhưng chân thật nguyện vãng sanh người ấy vẫn vãng sanh.
Thánh Tri đã viết:
Nếu niệm lớn tiến mà không chú tâm vào thì cũng như pháp sư Tịnh Không nói "la thét cổ họng củng luốn công".
Câu này không nên cho là chân lý chỉ nên hiểu theo kiểu ví von "ông niệm Phật tán tâm tốt rồi nhưng cố gắng niệm cho nhất tâm mới được lợi ích chân thật". Ngài Liên Trì, Ngẫu Ích, Thiền Tâm, đều có những bài luận khuyến người niệm Phật từ tán tâm sẽ dần đạt đến nhất tâm. Đây chẳng qua là tiệm tu tiệm chứng. Nếu y kinh Pháp Hoa mà nói: Nếu có người tâm tán loạn, vào trong tháp miếu mà niệm Phật, thì cũng sẽ thành Phật đạo. Đâu có ai mới tu mà đã được nhất tâm, cho nên nếu bảo không chú tâm hoàn toàn vô ích là chưa chuẩn và câu nói có tánh phương tiện.
nhampl đã viết:
Phật vấn viên thông : con "không hề lựa chọn ".....mấu chốt vấn đề là ở chỗ này [huệ] khi định huệ đầy đủ chúng ta mới vào cõi tịnh được !như vậy làm thế nào để có trí tuệ , nếu quý vị thấy cẩn PL sẽ mạn phép luận
Xin được nghe. Mong lắm.
Thấy bác Khang khóc mà mình nao cả ruột. Đúng là khóc như... bão.
Xin góp ý thêm với mọi người, chữ Phật các bạn nên viết => Hoa. Trước khi tu mình là người xấu nhưng ngày hôm nay giác ngộ hồi đầu thì mình là người tốt phải không các bạn? cho nên chuyện đêm trước với hôm nay khác nhau, xin các bạn đừng gom thành một, người ta bỏ phiền não đi lâu rồi, mang hoài trong tâm cũng mệt, sao không xả bỏ nó đi? Chỉ là góp ý thôi. Không thích thì xem như chưa đọc nhé. Đừng "oánh" em, em sợ lắm. Cười cái nào