Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Tôi là ai
Bài viết: 19
Ngày: 20/03/15 09:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ đâu đến

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tôi là ai »

binh đã viết:Toi là ai đã viết
Phật tánh , theo tôi hiểu thì chỉ đơn thuần là " không "
Nói như đ/h thì chắc hư không là Phật tánh ?
Hư không có thấy nghe , hay biết không ?
Xin chào đạo hữu binh ,
Xem ra mỗi người hiểu cái chữ phật tánh rất khác nhau và ai cũng cho rằng mình hiểu đúng , ai đúng ?
Tôi quan sát các sự vật và thấy rằng chẳng có gì là hư không cả , ngay cả cái chữ gọi là " không " .
Thí dụ :
- Ông A khi xưa làm nghề mổ heo , nay tu hành tại gia và giữ ngũ giới , Ông A không sát sanh . Xin hỏi cái " tánh không " sát sanh của Ông A có phải là hư không ?
- Ông B khi xưa có tánh hay trộm cắp , Nay tu hành tại gia và giữ ngũ giới , Ông B không trộm cắp . Vậy " tánh không " trộm cắp là hư không ?
- Ông C khi xưa có tánh tà dâm , mèo mỡ lung tung , nay cũng tu hành tại gia và giữ ngũ giới , Ông C không tà dâm . Vậy " tánh không " tà dâm có phải là " hư không " hay không thưa đạo hữu ?

Nếu đạo hữu binh thấy có cái gì đó là " hư không " mà tôi không thấy thì xin vui lòng cho thí dụ cụ thể cho tôi thấy rõ như là tôi đã thí dụ ở trên . Có được không ạ ?

Tôi là ai .


Tôi là ai
Bài viết: 19
Ngày: 20/03/15 09:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ đâu đến

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tôi là ai »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Vậy ĐH cũng cho rằng : "Phật tánh là thường"?

Nếu nói rằng Phật tánh của mỗi người đều không sai biệt thì chắc hẳn tất cả chúng ta đều có chung nguồn gốc
Nếu nói chúng ta đều có chung một nguồn gốc(Phật tánh) thì chúng ta phải giống nhau.Nhưng cớ vì sao có người Thiện, có người Ác, có người vừa thiện vừa ác,...đủ thứ hạn người mang tâm sai biệt nhự vậy?
Xin chào đạo hữu Thuyết Bất Đắc ,
Đúng vậy thưa đạo hữu , tôi cho rằng phật tánh là thường . Nhưng tôi cũng xin giải thích rõ rằng :
Bởi vì tâm tôi sai biệt nên mới nói phật tánh là thường chớ thật ra thì : Phật tánh chẳng thường , chẳng vô thường .

Và như thế thì đạo hữu lại nêu ra cái nghi vấn quả thật là tuyệt vời sau đây :
Tại sao Phật tánh ở mỗi người không hề sai biệt , tức là phải giống nhau trăm phần trăm nhưng vì cớ làm sao mà trên đời lại có đủ thứ hạng người có tánh tình khác nhau đến vậy ?

Để có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi trên , thì điều kiện tiên quyết là chúng ta phải hiểu rõ : Phật tánh là gì ?

- Khi quan sát mọi sự , vật trong vũ trụ , tôi thấy rằng : Tất cả sự , vật , bao gồm luôn cả loài người đều không có tự tánh . Nhưng mà nếu nói : có cái tự tánh là " không " thì cũng giống nhau , chẳng qua đó chỉ là cái lắt léo của ngôn từ . Nói :Trong túi của tôi không có tiền so với nói :Trong túi của tôi có số tiền là " không "thì cũng vậy chẳng có gì khác nhau .
- Vậy thì không có tự tánh với có cái tự tánh là không thì chẳng khác . Tự tánh là không nói cho gọn thì lại là tánh không mà tánh không lại được gọi là phật tánh khi muốn nói đến cái tự tánh của loài hữu tình mà thật ra cũng không khác cái tánh không của các sự , vật vô tình tức là thật ra cũng chẳng có tự tánh .
- Vì Phật tánh cũng tức là tánh không cũng có nghĩa là không có tự tánh cho nên chúng ta khó có thể tự làm chủ cho nên mới bị duyên khởi lôi kéo thành ra đủ thứ hạng người mà chúng ta biết được trên thế gian .

Tôi là ai .


Nippon
Bài viết: 72
Ngày: 21/09/13 08:36
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nippon »

Chào các bạn.
Đọc chủ đề này tôi thấy các bạn trao đổi về chữ " KHÔNG".
Theo tôi hiểu thì chữ "KHÔNG" trong Phật giáo khác hoàn toàn với chứ "Không" của cuộc sống Phàm Phu.
Chữ " Không" của Phàm phu là trong phạm trù đối đãi nhị nguyên "Không" và "Có". Ví dụ như trong thực tế cuộc sống Phàm phu, tôi có vợ, nhưng anh có thể không có vợ. Chẳng có định luật nào bắt rằng tôi có vợ thì anh cũng phải có vợ.
Còn chữ "KHÔNG" trong Phật Giáo, (Ví dụ "Cửa KHÔNG") là thoát khỏi phạm trù nhị nguyên ("Không" và "Có"), chữ "KHÔNG" ở đây là có thể được hiểu là tính quy luật bất biến. Ví dụ Trái đất quay quanh mặt trời là quy luật, mặt trăng quay quanh trái đất là quy luật (Do lực hút theo định luật vạn vật hấp dẫn đối với các loại vật chất có khối lượng), sinh lão bệnh tử (Đối với thân thể vật chất) là quy luật v.v... cái này là bất biến. Cụ thể là anh được trái đất hút thì tôi cũng được trái đất hút, tôi và anh cùng hưởng sự hút của trái đất là một lẽ tất nhiên, không có ngoại lệ, nhưng lực hút này đối với từng đối tượng có thể khác nhau (Tùy theo khối lượng của từng đối tượng)
Đạo Phật trong góc nhìn nhỏ hẹp của tôi, có tác dụng đưa con người ta tu tập đề hòa vào các định luật bất biến, vào được của "KHÔNG", hưởng sự an lạc của "THƯỜNG", không còn quá lệ thuộc vào "Vô Thường" (Sự thay trạng thái ngẫu nhiên do sự tương tác của các hiện tượng)
Vì chữ "KHÔNG" là thuộc tính, quy luật bất biến nên là có thể gọi là "NHƯ LAI", "PHẬT TÍNH". v.v...
Chia sẻ với các bạn một ít hiểu biết của tôi về chữ "KHÔNG".
Nippon


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Toi là ai đã viết
Nếu đạo hữu binh thấy có cái gì đó là " hư không " mà tôi không thấy thì xin vui lòng cho thí dụ cụ thể cho tôi thấy rõ như là tôi đã thí dụ ở trên . Có được không ạ ?
Đơn giản : Hư không là khỏang không chứa đựng mọi vậy. Nếu không có hư không thì vạn vậy để vào đâu ?
Nó là không gian, nhưng không có chứa gì nên gọi là hư không.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tôi là ai
Bài viết: 19
Ngày: 20/03/15 09:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ đâu đến

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tôi là ai »

binh đã viết:Toi là ai đã viết
Nếu đạo hữu binh thấy có cái gì đó là " hư không " mà tôi không thấy thì xin vui lòng cho thí dụ cụ thể cho tôi thấy rõ như là tôi đã thí dụ ở trên . Có được không ạ ?
Đơn giản : Hư không là khỏang không chứa đựng mọi vậy. Nếu không có hư không thì vạn vậy để vào đâu ?
Nó là không gian, nhưng không có chứa gì nên gọi là hư không.
Chào bác binh ,

À thì ra bác cho rằng : Hư không chính là không gian không có chứa đựng bất cứ thứ gì hết .

Nhưng mà theo tôi biết được thì : không có bất kỳ cái không gian nào mà không có chứa các vật thể trong đó . Và vì thế thì : thật tế là không có hư không .

Bác binh có thể chỉ cho tôi thấy cái không gian nào mà không chứa đựng bất cứ thứ gì hay không ạ ?

Tôi là ai .


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

binh đã viết: Nó là không gian, nhưng không có chứa gì nên gọi là hư không.
Thật là sằn bậy
Hư Không là thứ không chứa gì bên trong; thì gọi là Hư Không.Vậy là vẫn chưa thoát được nhị nguyên rồi.Bởi lẽ, người đọc sẽ hiểu: "Những gì mà có chứa đựng những thứ bên trong thì không thể gọi là hư không". Vậy, không gian không thể là Hư Không. Không gian và Hư không đúng là hai cặp nhị nguyên ngược nhau.

Thứ hai, người đọc sẽ hiểu lầm rằng, Vì Hư Không chẳng chứa vật gì, nên Hư không chẳng thể vận động sanh diệt. Dẫn đến, Hư Không là thường hằn, vĩnh viễn. Tệ hơn nữa, là đồng nhất khái niệm Hư Không với Niết Bàn X-(


slaz8
Bài viết: 22
Ngày: 18/06/15 05:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi slaz8 »

Hippias đã viết:Nếu Phật Tính là thường thì ai làm ra Phật Tính?
Mình đọc rất dài nhưng chỉ thấy các bác chỉ trích lẫn nhau là nhiều.
Mình cho rằng câu " chúng ta ai cũng có Phật tánh" là ẩn dụ.
Theo mình câu này muốn nói chúng ta ai cũng có cơ hội để biểu lộ Phật tánh mà thôi.
Và câu hỏi "ai làm ra Phật tánh?" cũng không được hỏi như vậy. mà nếu muốn hỏi thì nên hỏi, "nguyên nhân gì mà có Phật tánh?" mới là câu hỏi đúng
Mình cho rằng không ai làm ra Phật tánh được. "Phật tánh chỉ xuất hiện khi hết vô minh"
Để giải thích mình xin được đưa ra một sự liên tưởng.
Nếu như coi Phật tánh là lửa cháy lên thì vô minh tăm tối sẽ không còn chúng ta sẽ tỏa sáng như ngọn lửa
Lửa muốn cháy được thì cần các duyên sau:=> Vật liệu cháy + Nhiệt độ ( hay chất xúc tác)+ ôxi, khi thiếu 1 trong 3 duyên kia thì sẽ không bao giờ có phản ứng ( PU) cháy (PU cháy là 1 trong các phản ứng ô xi hóa khử)
Bình thường 3 thành phần này luôn hiện có, nhưng khi nào chúng hội đủ mới có PU.( cá biệt có Pu giữa H2 và Cl2 cần có thêm ASMTKT nữa)

Như vậy để có được cái gọi là " Phật tánh" trong mỗi chúng sinh đều cần học Phật và chờ đến các duyên hội tụ đủ.
Ở đây điều kiện để có PHẬT TÁNH là: có CHÚNG SINH đó và phải HỌC PHẬT có đủ Duyên => PHẬT TÁNH. ( nếu không học Phật thì chúng sanh đó vẫn cứ như vậy thôi giống như hàng ngày chúng ta cứ đổ xăng ra bát mà chơi vậy, có xăng có ô xy rồi đó.... :P)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hỏi: Ai làm ra phật tính?

Đáp: Tâm ông làm ra phật tính?

Hỏi: Tại sao tâm tôi làm ra phật tính?

Đáp: Bởi vì tâm ông vọng khởi về phật tính.

Hỏi: Còn nếu tôi không khởi tâm về phật tính?

Đáp: Không khởi tâm về nó thì đâu cần phải hỏi nó.

Hỏi: Vậy rốt cuộc là có phật tính hay không có?

Đáp: Khi nào ông uống hết biển thức nơi chính ông thì tôi sẽ nói cho ông biết.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hùng
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 01:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hùng »

Thánh_Tri đã viết:Hỏi: Ai làm ra phật tính?

Đáp: Tâm ông làm ra phật tính?

Hỏi: Tại sao tâm tôi làm ra phật tính?

Đáp: Bởi vì tâm ông vọng khởi về phật tính.
Thế tức là Phật tính là sản phẩm của Vọng tưởng??? #-o


HuêTâm
Bài viết: 43
Ngày: 16/09/14 15:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HoaKỳ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi HuêTâm »

Là người trong gương .


Nhu Thuận
Bài viết: 180
Ngày: 22/01/08 18:57

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhu Thuận »

Hùng đã viết:
Thánh_Tri đã viết:Hỏi: Ai làm ra phật tính?

Đáp: Tâm ông làm ra phật tính?

Hỏi: Tại sao tâm tôi làm ra phật tính?

Đáp: Bởi vì tâm ông vọng khởi về phật tính.
Thế tức là Phật tính là sản phẩm của Vọng tưởng??? #-o
Phật Tánh là Tánh đồng với Chư Phật mười phương. (tám hướng + thượng hạ = 10).
Vì con người có ngôn ngữ, chử viết nên theo đó mà tạm dựng lập. Bây giờ nếu hỏi tiếp Chư Phật là gì? Tánh là gì? thì tràng giang đại hải.


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

kính các bạn!
ai làm ra phật tánh!? dạ xin thưa cùng các bạn hãy quên câu hỏi ấy đi, ví như đứa trẻ ngơ ngát mới vào lớp mẫu giáo trường làng mà hỏi cách giải toán cao cấp đại học.
tốt nhất đứa trẻ ấy thấy ăn là ăn ngon! ngủ là ngủ ngon! mẹ kêu dạ là dạ thật to, mẹ bảo cười là cười thật lớn, mẹ bảo nín là phải nín khóc.
........
TA CÓ THỂ TÌM RA PHẬT TÁNH CỦA CHÍNH TA KHÔNG? các bạn hãy hỏi câu hỏi này!
đấy mới là điều một em bé cần làm, điều mà một tu sĩ cần làm , đó là vốn liếng người đi buôn có được cái đồng lời.
các bạn ạ, hiện giờ là năm 2017 ở VIỆT NAM cũng không ít người KIẾN TÁNH . Thật đó, có nhiều người, ngoài tôi ra tôi biết 2 người nữa. ( muốn dạy tôi hay hỏi tôi điều gì cứ gởi về email: [email protected], tôi sản nói nếu biết và tôi cũng học được ở bạn nhiều điều hay).
................
PHẬT TÁNH LÀ CÁI GÌ? đây là điều cần hỏi nên hỏi!
dạ xin lỗi các bạn, nếu quá đường đột phật ý bạn xin bỏ qua cho thân thịt thúi tôi NGUYỄN VIẾT TRÍ nhá, tên thật tôi giả thân này tại gia có vợ chưa con, năm 2012 kiến tánh, bảo nhậm đến 2017 chiến đấu ác nghiệt với phiền não vọng tưởng, rồi tháng 3 năm 2017 tôi đã chiến đấu gần như là thành công với vọng tưởng, tâm tôi giờ đây vô cùng an lạc, đang gõ máy tính như vầy mắt tôi chăm chú nhìn màn hình, nhưng trong lòng tôi hằng tỉnh thức cái ÔNG CHỦ NHÂN ÔNG kìa đó!
tin hay không tùy duyên, bạn tin thì có lợi cho bạn, chả có lợi cho tôi điều gì.
Tôi không khoe, nói ra chỉ để biết rằng ta tu cứ tu, cứ tin, cứ bền chí có ngày bạn sẽ được đền đáp, có ngày tâm bạn sẽ được an, lòng bạn nhẹ nhõm, phiền não không còn làm bạn điên đão nữa, tình dục dần lắng sạch (giờ tôi thích ngủ riêng với vợ tôi!-mặc dù lúc trước dễ gì mà ngủ riêng!!!- cười!!!), tham sân si đã khuất bóng, chỉ còn lại ít vọng tưởng mỗi ngày nổi lên tôi biết nó nổi lên, toàn các vọng tưởng chánh, các vọng tưởng bố thí, giúp người, các vọng tưởng có thể gọi một cái tên nghe ngồ ngộ là : VỌNG TƯỞNG DỄ THƯƠNG, VỌNG TƯỞNG HIỀN HÒA!

PHẬT TÁNH TỰ NHIÊN NÓ CÓ TRONG TA- cứ tin lời phật nói!
muốn tìm nó mình phải rán thực hành pháp tu mà phật đã dạy , cứ làm cứ làm rồi hy vọng một ngày bạn sẽ được kiến tánh, lúc ấy bạn sẽ hiểu hết những gì tôi viết hôm nay!
ở trong bạn cũng có chủ nhân ông cũng có cái gọi là bản lai diện mục, nếu bạn có duyên sâu với phật, được thiện tri thức chỉ dạy thình lình bạn cũng đốn ngộ. Bạn tin bạn thành phật ắt một ngày bạn sẽ thành! thật đó! phật thành được mình thành được, cái phật tính như quả tim ai ai cũng có.
........
giả sử có ai đó hỏi bạn: cho bạn làm phật bạn dám làm không? chắc mình làm không nổi đâu! chức này lớn quá hơn chủ tịch nước chứ gì?
đừng sợ bạn ạ, không tin mình tu có thể thành phật thì chả bao giờ thành cả, tin tuyệt đối dũng mãnh lòng tin như sắc đá, như núi cao thì dù gió bụi trần thổi núi không thể đổ ngã, dù phiền não có thổi núi không tróc nghiên!
....
Chúc bạn vui vui khi đọc bài này, nếu có duyên là bạn đọc được, dù là mai mốt hay 10 năm sau.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.49 khách