Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 14:50 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

BATKHONG1985 đã viết:
Five Aggregates đã viết:lấy Kẹo chewing-gum do người trước nhổ ra rồi đi nhai lại gọi là tu hành phật pháp. thật không lợi ích chi!
Hình như bạn này quảng cáo kẹo chewing-gum sao nói hoài câu này vậy, mà chẳng có phân tích gì cả, chẳng giúp được gì cả.
Ha ha ha, quảng cáo trá hình. =))


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
NguyenKhoa85
Bài viết: 108
Ngày: 15/11/11 09:03
Giới tính: Nam

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi NguyenKhoa85 »

Chân thành cám ơn DH đã tận tình chia sẽ, và điều NK cũng mong muốn mọi sự chia sẽ cũng cần cái Tâm, tránh nói những lời nói cao siêu quá, hoặc lạm dụng từ phật giáo để đôi khi nghe đọc khó hiểu, cần những vi dụ cụ thể và ngắn gọn để ko bị vướng mắc vì căn cơ mỗi người ko ai giống ai....

Việc thâm nhập Bát Nhã tuy ko hiểu nhiều, nhưng đến hiện tại NK nghe giảng và suy nghĩ thấy được cái lợi ích rất thực tế và hữu dụng nếu ai mún nghe và quán xét để hiểu :
Ví Dụ như :
1 : Phá bỏ các tướng mình đang chấp vào nó ( cúng kiến, cầu an, cầu siêu, cung sao giải hạn, tam tai vận hạn, bói toán, nghi lễ rườm rà , buôn thần bán thánh, lợi dưỡng riêng tư...v.v.v.)

2 :Hiểu đươc sự vô thường vô ngã ( cái của ta, cái có đó rồi mất đó, cái hiện hữu và biến chuyển của vạn vật ...vvv...)

3 : Thế nào là cảnh giới của Cực Lạc, Cực Lạc có hiện hữu ko,và Cảnh Giới Cực Lạc thế nào trong hiện tại và Cảnh Giới Cực Lạc Tây Phương có thật không ?

Chắc con con rất nhiều để NK có thể tự tỉm hiểu, phải quán xét thật kỹ chứ ko phải tin một cách mù quáng rồi cho là Thật Có, khi đã sáng tỏ thì niềm tin mới càng vững chắc. Đúc Phật có dạy " Tin ta mà không hiểu ta khác nào phỉ báng Ta..."

NK biết có nhũng ĐH cũng sẽ ko đồng ý với những ý kiến trên, nếu đã không đồng ý thì mình đã và đang Chấp vào nó, cho là Thật Có, Nếu đã nghĩ Thật Có thì sẽ khiến mình mê mụi đi vảo Tà Kiến ko có được Trí Huệ, sự thật bao giờ cũng rất khó nghe vì chúng ta luôn tự thần thánh hóa, cho nó là như vậy để thỏa mãn Tâm....


doccoden
Bài viết: 725
Ngày: 20/02/10 20:29
Giới tính: Nam
Đến từ: việt nam

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi doccoden »

NguyenKhoa85 đã viết:tangbong Nam mô bôn sư thich ca mau ni Phat tangbong

Có lẽ do nghiệp sâu dày, lòng tin chưa chắc, đạo Tâm chưa kiên cô, nay có sự thắc mắc vô cùng to lớn mong các bậc thiện hữu tri thức , đầy đủ trí huệ để khai mở để giúp chọn lựa con đường học phật cho sáng suốt....Để NK trích lượt ngắn gọn nội dung....

Bản thân NK tu tập theo pháp môn Niệm Phật, hành trì các pháp thiện.....Có một cơ duyên gặp được một vị thầy có trao đổi về phật pháp....Cuộc trao đổi xoay quanh về các tướng Thật Có và Không Có, về các pháp của các Tướng, tất cả đều Không, từ đó phá bỏ các hình tướng và cảnh giới để thấy được các pháp không ngoài Tâm...

Cuộc trao đổi khiến mính cũng thấu hiểu được, cũng thấy điều đó hoàn toàn hợp lý, nhưng cảm thấy mâu thuẫn với những gì mình đã và đang theo học trước giờ....Tất cả đều ko có Bồ Tát , ko có cảnh giới Tây Phương, cũng không có Phật Di Đà....vv...vv Vậy những gì mình đang hoc theo tất cả đều có phải Mê Lầm , cần phải phá chấp.....

Nếu tu theo phương pháp Bát Nhã Ba La Mật thì , thập nhi nhan duyen, tứ diệu Đế thì pháp môn Niệm Phật nó hoàn toàn khong Thật....Mong các ĐH đầy đủ trí huệ sáng suốt để khai thi và cho NK một con đường vững tâm mà tu tập hành trì
:)) Hành giả theo pháp môn Niệm Phật đơn giản dễ thực hành, giờ cảm thấy mâu thuẫn, băn khoăn là do khi bước đi nhìn lên mà không nhìn xuống nên vấp phải cục đá té ngã :))

Không riêng gì bạn mà nhiều phật tử chỉ muốn tìm hiểu những gì họ nghĩ là cao siêu trong khi nhưng thứ căn bản lại không biết. Họ không hiểu rằng trong phật học thì cái căn cơ nhất mới là cái cao siêu nhất =D> Nói đến đây chợt nhớ câu chuyện vui đầy tính triết lý PG trong phim Kungfu Panda: khi giở mảnh vải chứa bí kíp võ lâm để xem thì không thấy một chữ nào ;)

_ Như thế nào là Thật Có và Không Có?

Bạn có biết không? Từ đó bạn ngộ nhận rằng 'Tất cả đều ko có Bồ Tát , ko có cảnh giới Tây Phương, cũng không có Phật Di Đà....' nhưng lại Thật Có thế gian này, đúng không? :D


slaz8
Bài viết: 22
Ngày: 18/06/15 05:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi slaz8 »

NguyenKhoa85 đã viết:NK co Duyên mới được trao đổi cùng vị Thầy đó, cách nói của thầy như thầy Từ Thông, NK cũng đặt ra một số câu hỏi xoay quanh tu Niệm Phật và được thầy chỉ bày rất cụ thể và được dẫn dắt vào Bát Nhã để phá trừ các Tướng, hiểu thế nào là Tánh Không, vô thường, vô ngã......

Khi được nghe thuyết giảng lúc đầu nghe hơi khó chịu, vì quá mâu thuẫn với cách hành trì của mình trước giờ, vì mình luôn tin vào Niệm Phật là chính, nhưng lúc suy nghĩ lại thì thấy những điều đó không sai mà mình chính là người đang cố chấp....

Chính vì quá mâu thuẫn, NK thấy mình dang lẩn quẩn, có tiếp tục hành trì pháp môn Niệm phật từ xưa giờ không ? nếu tiếp tục hành trì thì có đúng với tinh thần bát nhã, có đúng theo lời Phat dạy khong? Còn nếu hành trí theo Bát Nhã, tìm hiểu tánh Không , vo thường, vo ngã ( NK có duyên được ở chung với thầy và được thầy thuyết giảng mỗi ngày ) có được không ? So căn co minh quá thấp, ko tiếp nhận nổi , khiến mình trở nên bất thường, ngạo mạn sanh ra dễ đãi trong Tu Hành...

Nếu chọn lựa cả 2, vừa niệm Phật vừa tìm hiểu trước sự khai thị của Thầy thì thấy sự mâu thuẫn rất lớn trong chính bản thân, ko chuyên nhất được pháp môn sẽ sinh ra khó tu hảnh....
Người đời nay được trợ duyên từ nhiều nguồn nên được lợi lạc rất nhiều , nhưng điều đó cũng mang lại phiền toái theo kiểu sóng nhiễu.
Bác có biết ngày xưa ngài Châu Lợi Bàn Đà. Ngộ đạo nhờ làm gì không?
Ngoài lề
Bác nên biết rằng, gặp được thiện tri thức trên đời này là rất khó, bác được thầy giảng cho rồi mà vẫn cố chấp. Khi bác mặc áo mới thì sao bác lại còn lăn tăn cái áo ngày xưa đã cũ rách?
Bác nên sống với thực tại, Nếu bác cảm thấy cái mới mang lại lợi lạc hơn thì cứ thế mà làm sao cứ phải lăn tăn, Pháp chỉ là phương tiện đưa ta "đi" chứ đâu có nghĩa là đi đâu ta cũng phải mang theo pháp.( bác đi ra sân bay để bay, khi đến nơi bác cứ lưu luyến cái xe máy chở bác đến mà không nghĩ rằng máy bay sẽ rời sân bay mà không thể đợi bác)
Hơn nữa có thầy rồi thì bác phải bày tỏ băn khoăn cùng thầy, để cho thầy biết căn cơ mà hướng cho mình từ chỗ nào sao cho đạt hiệu quả nhất.Bác không cần phải "ghi điểm" trước mặt thầy làm gì, như vậy bác sẽ không học thêm được điều gì cả, học cái mới là bắt đầu từ số <không> lý bát nhã cao thâm mấy ai trên đời này thấu được, có cơ hội tiếp xúc đã là khó rồi.
Nói như vậy không có nghĩa là cứ thấy "vàng" là cố sống chết lao vào, " vàng " đó có phải của mình hay không mới là điều quan trong nhất. Vì vậy phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức để đón nhận "nó" chứ không phải là muốn học là được ngay, tránh tình trạng nhưng "Diệp Công Thích Rồng"
Và cũng không nên bỏ lỡ cơ hội nếu có thể.


Bồ đề gai
Bài viết: 31
Ngày: 27/06/15 02:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Không có vô minh

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi Bồ đề gai »

doccoden đã viết:
NguyenKhoa85 đã viết:tangbong Nam mô bôn sư thich ca mau ni Phat tangbong

Có lẽ do nghiệp sâu dày, lòng tin chưa chắc, đạo Tâm chưa kiên cô, nay có sự thắc mắc vô cùng to lớn mong các bậc thiện hữu tri thức , đầy đủ trí huệ để khai mở để giúp chọn lựa con đường học phật cho sáng suốt....Để NK trích lượt ngắn gọn nội dung....

Bản thân NK tu tập theo pháp môn Niệm Phật, hành trì các pháp thiện.....Có một cơ duyên gặp được một vị thầy có trao đổi về phật pháp....Cuộc trao đổi xoay quanh về các tướng Thật Có và Không Có, về các pháp của các Tướng, tất cả đều Không, từ đó phá bỏ các hình tướng và cảnh giới để thấy được các pháp không ngoài Tâm...

Cuộc trao đổi khiến mính cũng thấu hiểu được, cũng thấy điều đó hoàn toàn hợp lý, nhưng cảm thấy mâu thuẫn với những gì mình đã và đang theo học trước giờ....Tất cả đều ko có Bồ Tát , ko có cảnh giới Tây Phương, cũng không có Phật Di Đà....vv...vv Vậy những gì mình đang hoc theo tất cả đều có phải Mê Lầm , cần phải phá chấp.....

Nếu tu theo phương pháp Bát Nhã Ba La Mật thì , thập nhi nhan duyen, tứ diệu Đế thì pháp môn Niệm Phật nó hoàn toàn khong Thật....Mong các ĐH đầy đủ trí huệ sáng suốt để khai thi và cho NK một con đường vững tâm mà tu tập hành trì
:)) Hành giả theo pháp môn Niệm Phật đơn giản dễ thực hành, giờ cảm thấy mâu thuẫn, băn khoăn là do khi bước đi nhìn lên mà không nhìn xuống nên vấp phải cục đá té ngã :))

Không riêng gì bạn mà nhiều phật tử chỉ muốn tìm hiểu những gì họ nghĩ là cao siêu trong khi nhưng thứ căn bản lại không biết. Họ không hiểu rằng trong phật học thì cái căn cơ nhất mới là cái cao siêu nhất =D> Nói đến đây chợt nhớ câu chuyện vui đầy tính triết lý PG trong phim Kungfu Panda: khi giở mảnh vải chứa bí kíp võ lâm để xem thì không thấy một chữ nào ;)

_ Như thế nào là Thật Có và Không Có?

Bạn có biết không? Từ đó bạn ngộ nhận rằng 'Tất cả đều ko có Bồ Tát , ko có cảnh giới Tây Phương, cũng không có Phật Di Đà....' nhưng lại Thật Có thế gian này, đúng không? :D
Hhahahahahaha Đúng đúng đúng, học giáo lý căn bản không gì bằng vấn đáp cùng độc cô hiền đệ, nào các đệ tử sơ cơ đang khao khát chân lý, nếu muốn học giáo lý căn bản, dễ hiểu, chân thực, thì không gì bằng đem mối nghi trong lòng mà hỏi độc cô hiền đệ, các vị cứ hỏi thoải mái, chỗ nào độc cô hiền đệ giải nghĩa ngu hay xuyên tạc giáo lý nhà Phật thì đã có lão hủ chỉnh lý cho. Hahahahahaha


Bồ đề gai
Bài viết: 31
Ngày: 27/06/15 02:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Không có vô minh

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi Bồ đề gai »

quang_tam3 đã viết:
Five Aggregates đã viết:như chó chạy quanh cái cọc thôi mà!
:D Câu nói của đh khá là ấn tượng đấy.
Bồ đề gai đã viết:
Hahahahaha Năm xưa, tại ngọn núi Đại Tạng, bồ đề lão hủ tranh luận cùng các vị admin nảy lửa, nếu bồ đề nhớ không lầm năm xưa cũng thấy thấp thoáng bóng bạn hiền trong các cuộc tranh luận đó ?

Sau từng ấy năm mới nghiệm ra được và viết được những suy tư đó là chưa muộn, bệnh chưa nặng, nhất định còn phương cứu chữa. Hahahahaha Cứ theo thảo luận cùng lão hủ , lão hủ sẽ dìu bạn hiền ra khỏi rừng mê mà chính lão hủ năm nào cũng lạc vào rồi hiên ngang bước ra.

Nào điều gì thắc mắc trong lòng về Phật pháp cứ đem ra đây hỏi lão hủ sẽ bồi đáp. doccoden đệ năm xưa vô cùng ngu dốt về bộ kinh nguyên thủy mà theo lão hủ riết cũng ngộ được đôi phần, admin batkhong mà tôn chỉ là cái gì có có không không, không cũng như có , rồi nguyện đạt vô sanh pháp nhẫn để ngay chữ ký để cho mọi người thấy được quyết tâm thế nào thì nay cũng đã ngộ được 1 phần, nhìn chữ ký là biết có biến chuyển bớt ngu đôi phần rồi, xem ra những gì lão hủ làm cũng có ít nhiều tác dụng làm thay đổi cách nhìn cũa những chúng sinh ngu dốt mùa quáng nhìn Phật pháp bằng cảm tính chứ không bằng giáo lý nhà Phật.hahahahahahha
Đạo hữu Bồ đề gai kính,
đạo hữu có liên quan gì đến ĐH tre-gai không ?
Hahahahah Nếu bồ đề gai nhớ không lầm thì chưa từng mang nick đó, văn phong bồ đề chỉ có 1 nhìn giọng văn là biết người. Hahahahahahahaa


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Bồ đề gai đã viết:
Hahahahah Nếu bồ đề gai nhớ không lầm thì chưa từng mang nick đó, văn phong bồ đề chỉ có 1 nhìn giọng văn là biết người. Hahahahahahahaa
Tại dạo này nhiều người cứ cười hahaha hao hao nhau nên dễ nhận lầm. Đã vậy lại cứ thích có gai cơ mới chịu. Âu nhận lầm cũng là chuyện thường. I-)

P/s: Chủ top đang hoang mang mà suy nghĩ tiếp khéo tẩu hỏa nhập ma đó. Cái gì cũng cần tùy duyên. I-)


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
NguyenKhoa85
Bài viết: 108
Ngày: 15/11/11 09:03
Giới tính: Nam

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi NguyenKhoa85 »

Tất cả pháp đều là cái Duyên, thôi thì cứ thuận Duyên mà tu hành, vướng mắc hoài cũng mệt mỏi, cái nào đúng thì minh tiếp thu và chỉnh sữa ngay từ chính bản thân mình, cái nào sai thì suy nghĩ thật kỹ để tránh bước vào.....

Nhưng đều cuối cùng NK cũng muốn nói là người Tu hành ko nên an phận và bắt mình tin vào một cách mù quáng, phải biết quán xét những chuyện xung quanh và hãy nhìn lại chính bản mình trước khi nhìn thấy lỗi người khác.

Tất cả đều do duyên sanh, duyên khởi và duyên diệt ko nên bám trụ vào nó, chấp vào nó ( chấp là cái lớn nhất của nguồi Tu Hành ), tu la sữa đôi ngay từ chính bản thân mình, chứ ko phải tu vì ông Phật, ông thầy.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Một câu này của Doccoden chứa nhiều ý nghĩa :
Bạn có biết không? Từ đó bạn ngộ nhận rằng 'Tất cả đều ko có Bồ Tát , ko có cảnh giới Tây Phương, cũng không có Phật Di Đà....' nhưng lại Thật Có thế gian này, đúng không? :D


"Không có chư Phật, Bồ Tát, không có thế giới Tây Phuơng, nhưng lại thật có thế gian này !"
Hay, câu này chứa trong nó đầy mâu thuẫn, nó nghich với tư tưởng :Tôi có thì anh có, tôi không có thì anh cũng không có.
Vì chấp nhận cái mâu thuẫn đó nên mới gọi là Ngộ nhận (Hiểu sai).


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

NguyenKhoa85 đã viết:NK co Duyên mới được trao đổi cùng vị Thầy đó, cách nói của thầy như thầy Từ Thông, NK cũng đặt ra một số câu hỏi xoay quanh tu Niệm Phật và được thầy chỉ bày rất cụ thể và được dẫn dắt vào Bát Nhã để phá trừ các Tướng, hiểu thế nào là Tánh Không, vô thường, vô ngã......

Khi được nghe thuyết giảng lúc đầu nghe hơi khó chịu, vì quá mâu thuẫn với cách hành trì của mình trước giờ, vì mình luôn tin vào Niệm Phật là chính, nhưng lúc suy nghĩ lại thì thấy những điều đó không sai mà mình chính là người đang cố chấp....

Chính vì quá mâu thuẫn, NK thấy mình dang lẩn quẩn, có tiếp tục hành trì pháp môn Niệm phật từ xưa giờ không ? nếu tiếp tục hành trì thì có đúng với tinh thần bát nhã, có đúng theo lời Phat dạy khong? Còn nếu hành trí theo Bát Nhã, tìm hiểu tánh Không , vo thường, vo ngã ( NK có duyên được ở chung với thầy và được thầy thuyết giảng mỗi ngày ) có được không ? So căn co minh quá thấp, ko tiếp nhận nổi , khiến mình trở nên bất thường, ngạo mạn sanh ra dễ đãi trong Tu Hành...

Nếu chọn lựa cả 2, vừa niệm Phật vừa tìm hiểu trước sự khai thị của Thầy thì thấy sự mâu thuẫn rất lớn trong chính bản thân, ko chuyên nhất được pháp môn sẽ sinh ra khó tu hảnh....
Amitabha!

Chào Nguyênkhoa85 lâu quá không khặp!

Thật ra thì có gì đâu mà suy nghĩ nhiều. Càng ngày càng lớn, càng ngày càng có kiến thức rộng, càng ngày càng tiếp thu nhiều thì thân tâm sẽ thay đổi và cái học, hiểu, nhìn về đời và đạo cũng thay đổi. Nhưng có người thay đổi theo chiều xấu và có người thay đổi theo chiều tốt.

Xưa TT cũng tu pháp Trì Danh Niệm Phật 7 năm, tu niệm cũng khá, gặp nhiều cảnh lạ trong mơ nhưng đó là tất nhiên vì kho tàng a lại da thức đã chứa quá nhiều thứ, giờ hiện ra thì không gì lạ. Nhưng rồi từ khi học Kinh Lăng Nghiêm, Kim Cang, Tâm Kinh v.v... mới có chỗ sáng tỏ về Thiền, từ đó nghiên cứu Thiền Tông, và duyên sao gặp được Minh Sư chỉ dạy đúng với sở nguyện tham thiền của mình, nên đã chuyển Trì Danh Niệm Phật sang Tham Tổ Sư Thiền. Thắm thoát cũng đã được 5 năm rồi! Phải nói rằng Trì Danh Niệm Phật chỉ có thể làm cho tâm an nhứt thời vì đè nén tâm, nhưng tham thiền thì lại giúp Thánh Tri mở mang sự hiểu biết hiểu về Phật Pháp và lòng tin vững vàng nơi chánh Pháp của Phật và đồng thời buông xuống được nhiều thứ ở phần thô mà từ xưa tới giờ không buông xuống được. Đó là cái lợi ích lớn lao mà Thánh Tri có được bởi tham thiền. Cũng đặc biệt, từ khi tham thiền tới nay không còn nằm mộng thấy những cảnh huyền bí thần kỳ nữa. Và tinh thần rất thoải mái hơn, bớt lo rầu, an vui tự tại tùy duyên hơn, cũng không còn sợ chết sẽ đi về đâu nữa. Bởi tin chắc vào nhân quả! Cũng như tin sâu Tự Tâm mình! Đời nầy mình tham thiền tức đời trước đã từng tham nên giờ cơ duyên đủ thì tiếp tục tham thiền, cả đời tham thiền gieo thêm nhiều chủng tử vào tàng thức thì đời sau lại tiếp tục cho đến khi giác ngộ giải thoát mới thôi. Đã biết con đường mình đi, cái gì mình phải làm thì cứ thế mà tu, cứ thế mà đi, cứ thế mà làm, mình như có được kim chỉ nam bản đồ trong tay rồi, chỉ thanh thảng từng bước mà trực thẳng con đường giác ngộ của Phật, Tổ. Rất vui như người được của báo chưa từng có! Xưa tu trì danh hiệu phật mình chưa cảm thấy được như thế.

Trong quá khứ chắc TT cũng từng Trì Danh và Tham Thiền nên hạt giống còn đó trong tạng thức mà đời nay mới có đủ nhân duyên khơi dậy và tiếp tục tu hành. Nguyenkhoa và nhiều người ở đây có lẽ cũng đã có những chủng tử ấy rồi. Cho nên không có gì phải lo lắng cả, chỉ cần thấy pháp nào lợi ích cho chính mình thì mình theo pháp đó mà tu.

Nguyenkhoa bây giờ thấy chính nguyenkhoa cố chấp là đã tốt rồi vậy. Xưa TT cũng vậy thôi. Xưa tu pháp trì danh tới 7 năm nên phải mất 6 tháng tham thiền ở giai đoạn đầu mới buông bỏ được. TT đồng cảm với Nguyênkhoa hiểu tâm trạng dầy vò hiện giờ.

Nhưng muốn học cái gì mới thì phải đem cái sở học củ của mình qua một bênh thì mới tiếp thu được cái mới, có như vậy mới không bị dầy vò tâm mình. Không sao cả, chỉ đem hết sở học từ trước tới nay qua một bênh, rồi bắc đầu học lại từ đầu cái mới. Đừng có cho là mình thấp kém ngu dạy mà không học những pháp về vô thường, vô ngã, duyên sinh, tánh không bát nhã v.v... Còn trẻ là phải học, phải tìm thiện tri thức, tìm hiểu phật pháp nghiên cứu sâu xa, đừng để cuộc đời trôi qua vô ích!

Có điều Thánh Tri có vài lời nhắc nhở:

1. Bây giờ long xà hổn tạp, khó gặp Minh Sư, vì Tà sư thuyết pháp như cát sông hằng, vậy trên bước đường nghiên cứu tu học và hành phật pháp, nguyenkhoa phải cẩn thận và từ từ. Đừng vọi gắp. Bây giờ học thì học, nghe thì nghe chứ đừng vọi tin, cái nào tin được thì tin, không tin được thì hãy để qua một bênh rồi tính sau. Phật dạy đừng vọi tin vào ai nói cả mà từ từ nghiên cứu, học hỏi, kinh nghiệm qua bản thân, thấy có thể mang lại sự an vui lợi ích cho mình và người thì chừng đó mới tin cũng không muộn.

2. TT cảm thấy theo kinh nghiệm cá nhân, đi khắp thiên hạ, đọc nhiều chú giải, nghe khắp các thiện tri thức giảng Bát Nhã Tánh Không thì nói thật hiếm có người nói đúng được. Đây không phải là lời nói kêu ngạo, chỉ muốn Nguyenkhoa đừng vọi tin vào ai, phải cẩn thận mà thôi. Học thì cứ học, nghe thì cứ nghe mà để đó từ từ kinh nghiệm rồi mới tính.

3. Nên tìm đọc lại lời của chư tổ dạy lúc xưa trong ngữ lục như là: Truyền Tâm Pháp Yếu, Lục Tổ Đàn Kinh, Truyền Đăng Lục, Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Kim Cang, Tâm Kinh, Kinh Bát Đại Nhân Giác, Kinh Tứ Thập Nhị Chương, Kinh Pháp Cú và những kinh Nikaya!

Cả nhị thừa và đại thừa đều cần nghiên cứu kỹ càng. Nhị thừa là nền tảng để bước trên con đường cao rộng của đại thừa, nên cần phải học, nghiên cứu, không thể bỏ qua. Nói tóm tắc thì phải nắm cho vững hai cái nầy:

a. Lý Duyên Khởi thuộc Nhị Thừa
b. Lý Bát Nhã thuộc Đại Thừa

Nếu hiểu rõ và tin được Nguyên Lý Duyên Khởi thì mới là đệ tử Phật, còn không là ngoại đạo!
Rồi từ nguyên lý ấy nếu tiến cao lên sâu vào thì tới Lý Bát Nhã Đại Thừa. Đại Thừa là Chân Tâm rộng lớn. Muốn tiến vào Đại Thừa phải biết chỗ thu hướng hay quay về Chân Tâm tự tánh của mình. Nếu không thì cũng là ngoại đạo cả.

Thôi vài hàng chia sẽ nguyenkhoa, chúc an lành!

TT


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
NguyenKhoa85
Bài viết: 108
Ngày: 15/11/11 09:03
Giới tính: Nam

Re: Rất mong các bậc thiện hữu sáng suốt khai thi

Bài viết chưa xem gửi bởi NguyenKhoa85 »

Lâu quá rồi NK oi quay lai diên dan nay, cám ơn chu DH đa con nho den NK va da tan tinh chia se het mình....Những gi NK được nghe lý giải va dựa tren những chia sẽ cua cac DH diễn đàn từ đó NK mới rút ra kết luận và suy nghĩ cái nào đúng sai, chứ ko voi vàng tin mà ko co trí tuệ.

Cám ơn DH T_T đã hiểu được khúc mắc cua N_K luc nay, đúng như T_T nói, tu mỗi ngay để khai mở trí huệ, tìm hiểu và kết hợp vận dụng cách tu trong cuộc sống, buông bỏ cái phần thô, ko chấp vào hình tướng, cái an lạc là làm sao ko tham , đăm, si, mê, ko chấp , ko cầu , ko lợi dưỡng thì sẽ ko đau khổ.Đó là điều cần ở một người Tu trong hiện tại vì bây giờ thật sự khó tin được bất cứ ai, ngay cả bản than mình đôi khi còn gạt chính mình, đừng quá ỷ lại vào người khác và tìm kiếm một cách xa vời, tin một cách mù quáng ma ko co chánh kiến.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]49 khách