Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

"ĐT chỉ nhắc nhở mọi người học Phật không nên dừng lại ở phần tu chứng đó !"

Quan niệm này cả 1000 năm nay đã đầu độc hàng hậu học quá nặng rồi.
Giờ đây nhờ những học giả có uy tín đã minh chứng logic ra rõ ràng .

Tiểu Thừa đương nhiên không bằng Đại THừa .
Tuy nhiên cả 2 Thừa này sao sánh bằng Phật Thừa . Vì Phật Thừa la do Phật thuyết , còn tiểu hay đại thừa là do ngụy tạo của hàng phàm phu mà .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết:"ĐT chỉ nhắc nhở mọi người học Phật không nên dừng lại ở phần tu chứng đó !"

Quan niệm này cả 1000 năm nay đã đầu độc hàng hậu học quá nặng rồi.
Giờ đây nhờ những học giả có uy tín đã minh chứng logic ra rõ ràng .

Tiểu Thừa đương nhiên không bằng Đại THừa .
YP không biết "Tiểu Thừa" dạy gì vì nhóm này đã mất từ lâu .
zelda đã viết: Tuy nhiên cả 2 Thừa này sao sánh bằng Phật Thừa . Vì Phật Thừa la do Phật thuyết , còn tiểu hay đại thừa là do ngụy tạo của hàng phàm phu mà .


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Em cũng thắc mắc . Có lẽ tiểu thừa là một nhánh của Đại Chúng Bộ đó chị .

Chi YP nghe thuyết pháp ko?
dang kí nha , nghe chung với em . Có nhiều Đại Đức làm như Chánh Minh , Cư Si Đức Tài , Đại Đức Tuệ Siêu ......v.v.v

http://www.paltalk.com/downloadcr.html
Rồi phụ em post lời vàng của bậc Sa Môn về .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Zelda em,

Chị ghi danh tại Paltalk rồi . Chúng ta có những Rooms nào để vào nghe hở em ? Em cho chị biết thời khóa biểu (ngày, giờ, v.v...) của những đề tài nên nghe được không ?

Cám ơn em .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Da chi chọn all room . Sau đó chị dánh vô phần chọn room(Search chat rooms) . Sau đó đánh chử Phat hoặc là Phap.
Thường Nguyên Thủy mình là :
Dieu Phap,NgheKinhPhatPaliVaNghiaViet,GiangDuongDieuPhap,PhapCuKinhChuyenDe,PhatGiaoNguyenThuy,PhatGiaoNamTrueyn,Dao Phat Nguyen Thuy
.

va nhieu room khac nua .

Chi tham gia rui dac cau hoi . Vui lam


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

PL mạn phép có thêm vài lời ! Kinh TIỂU KHÔNG và Kinh ĐẠI KHÔNG đã làm rõ vấn đề nếu chúng ta thông hai bài kinh này thì không có gì để tranh luận nữa !vì căn cơ mỗi người học Phật có khác nhau nên có nhiều kinh luận thế thôi ! cũng như khi chúng ta tranh luận đây vô hình chung đang hình thành một mớ kinh luận nữa ! nếu không cẩn trọng chính chúng ta mỗi người tự xây dựng NGỤC THẤT cho chính bản thân mỗi người trước và làm rối những người đi sau ! Kính


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Để trả lời vấn đề này .
Zelda kính mới chị Yến Phương cho một bài Pháp về kinh Tiểu Không và Đại Không . Theo đúng chánh pháp.Một cách rõ ràng dễ hiểu .
THeo Zelda Đức Phật nói kinh này kinh kia , và không có kinh nào nói khác ý kinh nào . Hoàn toàn bổ túc cho nhau .
Do vậy kinh Tiểu Không và Đại Không hoàn toàn bổ túc cho những gì chúng ta đã biết.
Kính mời chị Yến Phương.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

Không biết nguyên cả đoạn trên có phải là của hòa thượng Minh Châu không? và nếu có thì viết cũng đã lâu - 1971. Tâm thức suy nghĩ thì vô thường và sẽ thay đổi khi công phu tu hành tiến triển. Đây là lẽ tất nhiên. Sau này, khoảng thời 199... chính Hòa thượng là người mời hòa thượng Thanh Từ về giảng thiền cho Tăng Ni tại thiền viện Vạn Hạnh. Vì thế cũng không nên lấy một đoạn văn, biểu hiện một tư tưởng trong một khoảng thời gian nào đó, để đại diện hết cho trí tuệ hay đức hạnh con người của Hòa thượng.

Chỉ xin góp ý phần trích ra như sau : Với Phật pháp, dù là Nguyên thủy hay Đại thừa ... tất cả đều phải nhờ CÔNG PHU TU HÀNH mới có thể thâm hiểu về nó. Nếu chỉ đặt việc tìm hiểu nó trên văn từ, ngôn ngữ ... thì e chúng ta khó mà hiểu được mối liên quan mật thiết giữa Nguyên thủy và Đại thừa v.v... Đây cũng là lý do vì sao chúng ta cứ tranh cải Nguyên thủy là của Phật nói, Đại thừa không phải của Phật, phủ định Nguyên Thủy chỉ chấp Đại thừa v.v...

Chẳng qua vì chúng ta đến với Phật pháp mà chỉ là "PHẬT HỌC", chỉ học không hành. Tiếng là Phật tử, nhưng thực ra chúng ta chỉ là một sinh viên của trường Sử học Phật giáo, không phải là một hành giả như Phật mong muốn. Nói vậy không phải là tôi bác các trường Phật học. Cái gì cũng có lợi ích của nó. Phật có tám muôn bốn ngàn pháp môn để độ chúng sinh. Vì thế bác nó là sai. Nói là để thấy dù có bằng cấp gì đi nữa, một khi nhận thức của mình chỉ nhờ học hỏi, thì nó rất hạn cuộc v.v... tầm nhìn không xa, không thể bao quát được.

Biển không phải chỉ rộng mà còn sâu. Chúng ta chỉ thấy cái rộng, mà không chiêm nghiệm được cái sâu thì những thứ chúng ta thấy chỉ là những cái thuộc bề mặt của biển, không phải là những thứ quí hiếm trong lòng biển. Biển Phật pháp cũng như thế. Xin có đôi lời cùng bạn đọc.
Thanks!! Cả cái topic này chỉ có bài này là đáng để đọc =D> :x
Chà ai... zelda chơi tới cả Phật Thừa lun àh... Thế Thừa là gì, còn Phật là gì?
Mai mốt chắc có đổi qua Kim Cương Thừa luôn ko zelda B-)


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

QuayDauLaBo đã viết:
Không biết nguyên cả đoạn trên có phải là của hòa thượng Minh Châu không? và nếu có thì viết cũng đã lâu - 1971. Tâm thức suy nghĩ thì vô thường và sẽ thay đổi khi công phu tu hành tiến triển. Đây là lẽ tất nhiên. Sau này, khoảng thời 199... chính Hòa thượng là người mời hòa thượng Thanh Từ về giảng thiền cho Tăng Ni tại thiền viện Vạn Hạnh. Vì thế cũng không nên lấy một đoạn văn, biểu hiện một tư tưởng trong một khoảng thời gian nào đó, để đại diện hết cho trí tuệ hay đức hạnh con người của Hòa thượng.

Chỉ xin góp ý phần trích ra như sau : Với Phật pháp, dù là Nguyên thủy hay Đại thừa ... tất cả đều phải nhờ CÔNG PHU TU HÀNH mới có thể thâm hiểu về nó. Nếu chỉ đặt việc tìm hiểu nó trên văn từ, ngôn ngữ ... thì e chúng ta khó mà hiểu được mối liên quan mật thiết giữa Nguyên thủy và Đại thừa v.v... Đây cũng là lý do vì sao chúng ta cứ tranh cải Nguyên thủy là của Phật nói, Đại thừa không phải của Phật, phủ định Nguyên Thủy chỉ chấp Đại thừa v.v...

Chẳng qua vì chúng ta đến với Phật pháp mà chỉ là "PHẬT HỌC", chỉ học không hành. Tiếng là Phật tử, nhưng thực ra chúng ta chỉ là một sinh viên của trường Sử học Phật giáo, không phải là một hành giả như Phật mong muốn. Nói vậy không phải là tôi bác các trường Phật học. Cái gì cũng có lợi ích của nó. Phật có tám muôn bốn ngàn pháp môn để độ chúng sinh. Vì thế bác nó là sai. Nói là để thấy dù có bằng cấp gì đi nữa, một khi nhận thức của mình chỉ nhờ học hỏi, thì nó rất hạn cuộc v.v... tầm nhìn không xa, không thể bao quát được.

Biển không phải chỉ rộng mà còn sâu. Chúng ta chỉ thấy cái rộng, mà không chiêm nghiệm được cái sâu thì những thứ chúng ta thấy chỉ là những cái thuộc bề mặt của biển, không phải là những thứ quí hiếm trong lòng biển. Biển Phật pháp cũng như thế. Xin có đôi lời cùng bạn đọc.
Thanks!! Cả cái topic này chỉ có bài này là đáng để đọc =D> :x
Bạn QDLB tâm đắc với ý của bạn NaiCon quá :).

Thế bạn Nai con và bạn QDLB có hành những điều hai bạn đã học chưa :) ? Phải chăng hai bạn tự cho PHÁP MÔN mình theo là nhất thiên hạ đến nỗi phải xông vào tận nhà riêng Phật Giáo Nguyên Thủy chúng tôi để dạy chúng tôi cái hay của PHÁP MÔN riêng mình ?
QuayDauLaBo đã viết: Chà ai... zelda chơi tới cả Phật Thừa lun àh... Thế Thừa là gì, còn Phật là gì?
Nếu bạn quả thật không biết, YP xin mạo muội giải thích bạn rõ . Mong bạn đóng góp thêm .

"Thừa" có nghĩa là "Cỗ Xe" . Bài Kinh đầu tiên Đức Thế Tôn dạy là bài Kinh Chuyển Pháp Luân (Chuyển Bánh Xe Pháp) .
"Phật" có nghĩa là "Bậc Tỉnh Thức, Bậc Giác Ngộ" .

Chúng ta cần lưu ý là nguyên thủy, Đức Thế Tôn không hề dạy PG Đại thừa hay PG Tiểu Thừa:

http://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%8B ... _gi%C3%A1o

"Đại thừa (Mahayana) hay Phật giáo Bắc truyền . Từ thế kỉ thứ 1 TCN các tư tưởng Đại thừa đã bắt đầu xuất hiện và thuật ngữ Mahayana, hay Đại thừa, chỉ thực sự có khi nó được đề cập trong bộ kinh Diệu Pháp Liên Hoa."
QuayDauLaBo đã viết: Mai mốt chắc có đổi qua Kim Cương Thừa luôn không zelda B-)
Vì bạn hỏi Zelda câu này, bạn chờ Zelda trả lời bạn vậy .

Kim Cương Thừa là Pháp Môn của Phật giáo Tây Tạng bạn ạ . Pháp môn này cũng được coi là một phần của PG Bắc Tông (hay còn được gọi là PG Phát Triển, PG ... Đại thừa :) ) .

YP phải hỏi bạn cho rõ ý bạn thêm: Bạn có gì không hài lòng với pháp môn Kim Cương Thừa của Tây Tạng ?


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

naicon đã viết:
zelda đã viết:Ngày nay, với sự tiến triển của khoa Phật học và ngôn ngữ học, các sinh viên Phật khoa cũng như những ai muốn thật sự tìm hiểu thế nào là nguyên thủy Phật giáo, cần phải có một căn bản Phật học toàn diện các học phái, kể cả Nguyên thủy, Tiểu thừa và Ðại thừa, cũng như cần phải hiểu biết các cổ ngữ Sanskrit, Pàli, Tây Tạng ngữ, Hán ngữ, nếu không muốn nói đến các sinh ngữ Anh, Pháp, Ðức, Nhật, v.v...
Vạn Hạnh, ngày mùng 3 tháng 2 năm 1971
Tỳ-Kheo THÍCH MINH CHÂU
Viện Trưởng Viện Ðại học Vạn Hạnh, Sài Gòn
Đây chỉ trích ra một phần cần nói.

Không biết nguyên cả đoạn trên có phải là của hòa thượng Minh Châu không?
Nếu không phải là của HT Thích Minh Châu thì của ai ? Chẳng lẽ của Zelda ?
naicon đã viết: và nếu có thì viết cũng đã lâu - 1971.
Vì viết đã lâu nên mất giá trị ?

Như vậy, đứa bé sinh ra bao nhiêu năm trước, lớn lên, trở thành người mang nick Nai Con không phải là Nai Con sao ?

Bạn không thể dùng lý luận này để bác bỏ giá trị bài viết trên của Hòa thượng vì lý luận này thuộc Đoạn Kiến, một trong hai Tà Kiến (Trường Kiến và Đoạn Kiến).
naicon đã viết:Tâm thức suy nghĩ thì vô thường và sẽ thay đổi khi công phu tu hành tiến triển. Đây là lẽ tất nhiên. Sau này, khoảng thời 199... chính Hòa thượng là người mời hòa thượng Thanh Từ về giảng thiền cho Tăng Ni tại thiền viện Vạn Hạnh. Vì thế cũng không nên lấy một đoạn văn, biểu hiện một tư tưởng trong một khoảng thời gian nào đó, để đại diện hết cho trí tuệ hay đức hạnh con người của Hòa thượng.
Tại sao đến giờ này, HT MC vẫn đắp y của PGNT ?
naicon đã viết:
Chỉ xin góp ý phần trích ra như sau : Với Phật pháp, dù là Nguyên thủy hay Đại thừa ... tất cả đều phải nhờ CÔNG PHU TU HÀNH mới có thể thâm hiểu về nó. Nếu chỉ đặt việc tìm hiểu nó trên văn từ, ngôn ngữ ... thì e chúng ta khó mà hiểu được mối liên quan mật thiết giữa Nguyên thủy và Đại thừa v.v... Đây cũng là lý do vì sao chúng ta cứ tranh cải Nguyên thủy là của Phật nói, Đại thừa không phải của Phật, phủ định Nguyên Thủy chỉ chấp Đại thừa v.v...

Chẳng qua vì chúng ta đến với Phật pháp mà chỉ là "PHẬT HỌC", chỉ học không hành. Tiếng là Phật tử, nhưng thực ra chúng ta chỉ là một sinh viên của trường Sử học Phật giáo, không phải là một hành giả như Phật mong muốn. Nói vậy không phải là tôi bác các trường Phật học. Cái gì cũng có lợi ích của nó. Phật có tám muôn bốn ngàn pháp môn để độ chúng sinh. Vì thế bác nó là sai. Nói là để thấy dù có bằng cấp gì đi nữa, một khi nhận thức của mình chỉ nhờ học hỏi, thì nó rất hạn cuộc v.v... tầm nhìn không xa, không thể bao quát được.

Biển không phải chỉ rộng mà còn sâu. Chúng ta chỉ thấy cái rộng, mà không chiêm nghiệm được cái sâu thì những thứ chúng ta thấy chỉ là những cái thuộc bề mặt của biển, không phải là những thứ quí hiếm trong lòng biển. Biển Phật pháp cũng như thế. Xin có đôi lời cùng bạn đọc.
Bạn nói hay lắm . Vậy chúng ta cùng hành những điều chúng ta học nhé .

Trước hết, bạn không nên xông xáo vào tận nơi của PGNT dạy chúng tôi nữa . Khi vào đây, bạn nên giữ tinh thần học hỏi về PGNT . Thế mới là hành những điều chúng ta học, phải không bạn ?


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

và nếu có thì viết cũng đã lâu - 1971
Với một người có học vị . Nếu có thay đổi đối với những gì mình đã nêu . Hay tư tưởng khác , vị ấy sẽ phải viết thêm 1 cuốn sách khác để đính lại cuốn sách củ đã viết.
Tuy nhiên cho đên lúc Tỷ Kheo Thích Minh Châu Viên tịch chúng ta thấy rằng Đại Đức hoàn không có sự đính chính nào cả.
Mọi thứ vô thường , nhưng nè bạn 1+1=2 cái lý nào có vô thường không?
Phần này nằm quá sức của Nai Con vì đã đi vào Vi Diệu Pháp . Phần Pháp Chân Đế và Tục Đế rồi.

Chia sẽ với bạn như vậy.

Chi YP chị cho em một bài pháp về Tiểu Không và Đại Không đi . Bên Phật Pháp Vấn Đáp em cũng có câu hỏi đó.Đợi hoài không thấy chị trả lời gì hết .
Nick chị trong PT là gì za?


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Lời khai thị của Hòa Thượng Thích Minh Châu.

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết: Chi YP chị cho em một bài pháp về Tiểu Không và Đại Không đi . Bên Phật Pháp Vấn Đáp em cũng có câu hỏi đó.Đợi hoài không thấy chị trả lời gì hết .
Em cho phép chị viết từ từ đi . Hơn nữa, chị viết ý nghĩ mình thôi, không phải là thuyết pháp đâu em . Em nhớ góp ý với chị nữa chứ . Em có nhiều ý kiến hay, chị phải học nơi em nhiều lắm . Không có em nhắc nhở, chị không hề để ý đến chi tiết tại sao PG Nam Tông chúng ta gần gũi với Lời Dạy của Đức Thế Tôn nhất đó em .
zelda đã viết: Nick chị trong PT là gì za?
Chút nữa, em check PM nha :) .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách