BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Nghiên cứu học hỏi tư tưởng Phật giáo bắc tông: Câu xá, thành thật, Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Du già, pháp tướng tông, trừ hệ bát nhã, thiền và chuyên mục đã có.

Điều hành viên: phuoctuong

biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

Không biết đã viết:
1. Thấy (bằng mắt) thì như vậy, còn nhắm mắt lại thì có thấy không ? Có thể là còn thấy "vọng tưởng". "Cái" đang thấy "vọng tưởng" cũng chính là niệm (ý căn). Vậy khi vào tới Tam Thiền, vượt khỏi lục căn (nghĩa là không còn ý thức mà là vào trong vô thức (không có thức) ) lúc đó có còn niệm không ? (chỗ này vào khoảng Vô Sở Hữu xứ định)
2. Và Phi Tưởng Phi Phi Tưởng đều trong đối đãi nghĩa là như thế nào ? "Cái gì" đối đãi với "cái gì" ?
(lưu ý : chúng ta đang đi vào cảnh giới của tâm, vùng mà ngôn từ không thể với tới được, vì dùng cái "ngôn từ, ý niệm,..." mà nói về cái Vô Niệm thì thật là sai nguyên tắc, vi phạm luật "Tuyệt đường ngôn ngữ" mà Thầy thienquang đã nêu, sẽ đẩy vấn đề trở về "nhị nguyên", xin mọi người hãy dùng kinh nghiệm tu tập mà "cảm nhận", biết đâu sẽ có lợi ích định hướng cho bước đường tu tập. Mong các Sư Thầy, Sư Cô...hoan hỷ mà chỉ dạy !!! kinhle kinhle )
Hình như VN chỉ còn mấy giờ nữa là bước sang năm mới. Xin phép quí vị để có vài lời năm nay cho xong.

đạo hữu Không Biết kính.
Tam thiền của đ/h hơi lạ, nói không còn thức là không đúng, thiền sắc giới chỉ đóng ngũ căn chứ không đóng lục căn, không có thức thì cái gì Biết hỷ lạc, dù đây là hỷ lạc của thiền định không phải như hỷ lạc phàm, nhưng cũng là Biết 1 pháp. Ngay tứ thiền cũng đã xã được niệm vi tế đó, nhưng vẫn còn Biết cảnh thanh tịnh vi diệu, chỗ giao tiếp giữa 2 thiền còn Biết mất hơi thở.
Vô Sắc thiền không có cảnh, nhưng vẫn còn Biết.

bt chỉ có vài lời. Vì nghĩ rằng không nên bàn đến vấn đề này nhiều, không ai đề cập đến chẳng phải vì không biết, mà vì ai hành nấy Biết, sau khi xã thiền mà kể lại trạng thái thiền cũng đã có sai lệch rồi.

Chúc đạo hữu bình thường tâm thị Đạo.

kính.bt


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"nguynlinhtam"]
Xưa kia cổ đại đức giảng Kinh rất kín đáo, điểm đến thì ngộ liền hiện nay dù điểm như thế nào cũng không thể giác ngộ chỉ có cách nói toạc ra hết nói cho rõ ràng nói cho minh bạch cho quý vị mà quý vị hiểu được thì quý vị cũng rất phi thường, nói kính đáo thì ai hiểu nổi.(Trích Kinh Vô Lượng Thọ, Pháp Sư Tịnh Không giảng).
Đó là pháp môn đốn ngộ thiền tông. Đâu thể dùng phàm thức để hiểu biết được. Nhờ không thể dùng phàm thức mà có thể hiểu biết được nên mượn dùng để Tham Cứu tảy sạch phàm tâm.
Câu nói của thầy con nghiệm hoài mà thấy Vọng Tưởng quá sợ lạc đường vào tà kiến nữa. Thầy giảng lại nha thầy.
Bởi vì không thể dùng phàm thức mà hiểu biết được, nên nlt suy nghĩ hoài thì toàn là vọng tưởng thôi, do vậy nó bắt nlt phải dừng lại mọi vọng tưởng. Khi vọng tưởng nỏi lên hay câu thoại đầu lực yếu dần thì nlt phải đề khởi lại câu thoại đầu ấy, vọng tưởng lại bị xóa tan, do vậy mới đầu là xóa tan vọng tưởng, vọng thức, lần hồi nghi tình thành phiến tức nhứt tâm, vô tâm đến khi "ở đầu sào trăm thước bước một bước nữa, té chết đi sống lại" thì Kiến Tánh.

Niệm Phật cũng thế, mới đầu dùng một câu "A Di Đà Phật" để trừ mọi vọng tưởng vọng thức khác chỉ còn một câu A Di Đà Phật thôi. Lần hồi thì niệm phật thành phiến, đạt nhất tâm (Sự Nhất Tâm Bất Loạn), đến vô tâm vô niệm, vược khỏi vô tâm vô niệm thì chứng Lý Nhất Tâm Bất Loạn.

Do vậy pháp tu của ngài Đại Thế Chí (Tịnh) và của ngài Quán Thế Âm (Thiền) là Hai pháp môn tương đồng.

Nếu niệm Phật đến Sự nhất tâm bất loạn rồi, thì phải hỏi "Ai Đang niệm Phật?" mới vược thoát vọng thức, chứng Lý nhất tâm bất loạn.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Không biết đã viết:
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết: Vướng như thế nào?
Còn "ý thức" là còn vướng vào lục căn đúng không ạ (chỗ này là ở "tâm tế") ?
Thế nào là còn ý thức?
Chưa đến được chỗ "như như bất động", càng chưa thể nói đến chỗ "Vô Sanh". :D
Chỗ này nói ngược rồi.
Chỗ mà bạn nói, nghĩa là: Vô Sanh thì "như như bất động".
Như như bất động thường là nói đến pháp tột cùng.
Vô sanh thường nói tới không còn bị ràng buộc trong sáu đường luân hồi.

Nếu theo nghĩa đó thì nói như DH thì ngược.

DH có hiểu theo nghĩa vậy không?


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

tangbong Cảm ân thầy TT nguynlinhtam hiểu rồi tangbong :">


Nam Mô A Di Đà Phật
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
Thế nào là còn ý thức?
Dạ, còn ý thức là còn ý thức chứ là thế nào nữa ạ. :D Nghĩa là trạng thái đối lập của "vô thức".
Chỗ mà bạn nói, nghĩa là: Vô Sanh thì "như như bất động".
Như như bất động thường là nói đến pháp tột cùng.
Vô sanh thường nói tới không còn bị ràng buộc trong sáu đường luân hồi.

Nếu theo nghĩa đó thì nói như DH thì ngược.

DH có hiểu theo nghĩa vậy không?
Thì ra là Thầy hiểu như vậy. Còn ý con là "như như bất động" chỉ cho trạng thái tâm bất động so với trạng thái loạn động bình thường của chúng sinh.
Còn "Vô Sanh" nghĩa là trạng thái Tịch Diệt hoàn toàn, không còn Pháp nào nữa. (không còn tâm cũng không còn Pháp, đương nhiên là hết đường Sanh Tử :D ). Có lần Ngài Tu Bồ Đề nói với Ngài Anan :
- "Nếu như có 1 pháp cao như Niết Bàn của Phật thì tôi nói đó chỉ là như mộng như huyễn.".
Ngài Anan hốt hoảng lên rằng :
- "Trời ơi ! Niết Bàn của Phật mà Thầy dám nói là như mộng như huyễn. " (Ngài Anan chưa chứng Đạo).
Ngài Tu Bồ Đề lại tiếp :
"Nếu như có 1 Pháp cao hơn cả Niết Bàn của Phật, tôi nói đó cũng chỉ là như huyễn như mộng".
Ngài Anan điến người không còn nói được lời nào nữa.

Vì hiểu theo nghĩa này nên con nói như vậy.
Không biết là có nói bậy chỗ nào không. Xin các Sư Thầy, Sư Cô...hoan hỷ mà chỉ dạy !!

Chúc các Sư Thầy, Sư Cô...thân tâm thường an lạc, giác tuệ luôn sáng ngời.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


thienquang
Bài viết: 266
Ngày: 13/04/09 20:45
Giới tính: Nam

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi thienquang »

Mình không ngại nói cho tất cả các bạn là CỐT TỦY CỦA TẤT CẢ KINH ĐIỂN CHÍNH LÀ KHÔNG NHỚ KHÔNG NGHĨ, vì bản thân đã nghe hoặc đọc phần lớn. Đây cũng là lời dạy thiết yếu của THẦY TỔ mình đó.


Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

thienquang đã viết:Mình không ngại nói cho tất cả các bạn là CỐT TỦY CỦA TẤT CẢ KINH ĐIỂN CHÍNH LÀ KHÔNG NHỚ KHÔNG NGHĨ, vì bản thân đã nghe hoặc đọc phần lớn. Đây cũng là lời dạy thiết yếu của THẦY TỔ mình đó.
Cốt tủy của Kinh Điển là giúp hành giả tu hành giải thoát.

Không nhớ, không nghĩ là khi chẳng còn gì bận tâm, đã được giải thoát khỏi ràng buộc của tham sân si. Chớ tham sân si đầy dẫy mà không nhớ pháp đối trị thì nguy to. Đối trị nhưng chẳng nắm giữ pháp: Phật pháp còn phải buông xả huống chi chẳng phải Phật Pháp.

Có bệnh thì dùng thuốc.
Bệnh hết tự nhiên thuốc chẳng cần.


thienquang
Bài viết: 266
Ngày: 13/04/09 20:45
Giới tính: Nam

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi thienquang »

Tham sân si, vô minh ... vốn không thiệt có, những thứ này mà thiệt có thì chẳng ai giai thoát được cả bạn ạ


Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
thienquang
Bài viết: 266
Ngày: 13/04/09 20:45
Giới tính: Nam

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi thienquang »

Này bạn, hãy thử thực hành "không nhớ không nghĩ" xem nào


Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

thienquang đã viết:Này bạn, hãy thử thực hành "không nhớ không nghĩ" xem nào
Tôi thấy tu Thiền chỉ có pháp tu Tham Cứu của Thiền Tông là nỏi bậc hơn hết, rốt ráo hơn hết.

Muốn "không nhớ, không nghĩ" thì phải Đề Khởi Nghi Tình Khán Thoại Đầu. Như "Trước khi có trời đất ta là cái gì?" Một câu ấy quét sạch tình thức phàm phu.

Chứ không thể nói "không nhớ không nghĩ" là không nhớ không nghĩa liền được.

Khi Kiến Tánh rồi thì liền chứng pháp môn Bất Nhị, được Vô Sanh. Người ta nói sở chứng của Lục Tổ là ở hàng thập địa bồ tát trong viên giáo. Tôi nghĩ cũng có lý. Nhưng thần thông diệu dụng thì chưa phát huy bằng các vị Bồ Tát thập địa trong viên giáo. Phải trải tu tẩy trừ tập khí từ vô thủy mới được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
thienquang
Bài viết: 266
Ngày: 13/04/09 20:45
Giới tính: Nam

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi thienquang »

Vâng, nếu bạn không thể thực hành "không nhớ không nghĩ" được thì hãy nương phương tiện. Sau đây là một số phương tiện mà Thầy Tổ đã dạy mình khi xưa, nay xin được chia sẻ:
- Nếu bạn tu niệm Phật hay trì chú, thay vì chú tâm trên âm thanh thì nay bạn hãy chú tâm trên khoảng trống giữa các âm thanh. VD: Niệm Nam mô A Di Đà Phật, thì bạn hãy chú ý vào khoảng trống giữa các chữ: Nam-mô, mô-A, A-Di, Di-Đà, Đà-Phật.
- Nếu bạn thực hành Quán Tâm, thì hãy chú ý vào khoảng trống giữa các ý nghĩ.
- Nếu bạn thực hành chú tâm vào một đối tượng thì hãy chú tâm vào khoảng không trước mặt bạn khoảng 30cm
- Nếu bạn tụng kinh thì hãy tụng thiệt nhanh đừng để ý nghĩ xen vào
- Nếu bạn quán hơi thở thì hãy chú tâm vào khoảng trống giữa 2 hơi thở. Khi hơi thở vào vừa dứt và hơi thở ra chưa có hoặc khi hơi thở ra vừa dứt và hơi thở vào chưa có thì đây gọi là khoảng trống giữa 2 hơi thở, hãy chú tâm vào đó.
Bạn hãy chọn 1 trong các phương tiện trên để thực hành, khi đã quen thì có thể thực hành không nhớ không nghĩ được dễ dàng.
Chúc bạn thành công
Sửa lần cuối bởi thienquang vào ngày 20/02/11 14:10 với 1 lần sửa.


Tự đáy lòng con luôn luôn nhớ ơn Thầy.
TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
Cầu mong sự bình an và sáng suốt đến với TẤT CẢ
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: BẤT NHỊ PHÁP MÔN

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tôi thấy cách tu ông trình bài mới lạ quá. Nên nghiên cứu kỹ các tổ xưa. nên cẩn thận.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách