Hình như VN chỉ còn mấy giờ nữa là bước sang năm mới. Xin phép quí vị để có vài lời năm nay cho xong.Không biết đã viết:
1. Thấy (bằng mắt) thì như vậy, còn nhắm mắt lại thì có thấy không ? Có thể là còn thấy "vọng tưởng". "Cái" đang thấy "vọng tưởng" cũng chính là niệm (ý căn). Vậy khi vào tới Tam Thiền, vượt khỏi lục căn (nghĩa là không còn ý thức mà là vào trong vô thức (không có thức) ) lúc đó có còn niệm không ? (chỗ này vào khoảng Vô Sở Hữu xứ định)
2. Và Phi Tưởng Phi Phi Tưởng đều trong đối đãi nghĩa là như thế nào ? "Cái gì" đối đãi với "cái gì" ?
(lưu ý : chúng ta đang đi vào cảnh giới của tâm, vùng mà ngôn từ không thể với tới được, vì dùng cái "ngôn từ, ý niệm,..." mà nói về cái Vô Niệm thì thật là sai nguyên tắc, vi phạm luật "Tuyệt đường ngôn ngữ" mà Thầy thienquang đã nêu, sẽ đẩy vấn đề trở về "nhị nguyên", xin mọi người hãy dùng kinh nghiệm tu tập mà "cảm nhận", biết đâu sẽ có lợi ích định hướng cho bước đường tu tập. Mong các Sư Thầy, Sư Cô...hoan hỷ mà chỉ dạy !!! )
đạo hữu Không Biết kính.
Tam thiền của đ/h hơi lạ, nói không còn thức là không đúng, thiền sắc giới chỉ đóng ngũ căn chứ không đóng lục căn, không có thức thì cái gì Biết hỷ lạc, dù đây là hỷ lạc của thiền định không phải như hỷ lạc phàm, nhưng cũng là Biết 1 pháp. Ngay tứ thiền cũng đã xã được niệm vi tế đó, nhưng vẫn còn Biết cảnh thanh tịnh vi diệu, chỗ giao tiếp giữa 2 thiền còn Biết mất hơi thở.
Vô Sắc thiền không có cảnh, nhưng vẫn còn Biết.
bt chỉ có vài lời. Vì nghĩ rằng không nên bàn đến vấn đề này nhiều, không ai đề cập đến chẳng phải vì không biết, mà vì ai hành nấy Biết, sau khi xã thiền mà kể lại trạng thái thiền cũng đã có sai lệch rồi.
Chúc đạo hữu bình thường tâm thị Đạo.
kính.bt