Quay về bản lai

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

với vô lượng từ bi thì niệm phật luôn là một cơ duyên tốt

pháp môn tịnh độ với mình là sự giản dị; thượng thừa vi diệu là ở chỗ giản dị; nếu mình vẽ sự phức tạp vào tịnh độ thì làm mất đi giản dị?
dct đã phân tích câu đó rồi mà hlich vẫn chưa hiểu tại sao có danh hiệu A Di Đà thì dct không nói thêm nữa :">

Giản dị là nói về phương pháp tu thì giản dị...
...thượng thừa vi diệu là ở chỗ giản dị...
Đó chỉ là 1 phần... Kinh Hoa Nghiêm dạy từ Sơ Địa đến Thập Địa thủy chung bất ly niệm Phật...
Vậy pháp thân Đại Sĩ cũng tu chỗ giản dị như phàm phu ngu muội sao ???

Cho nên ... Pháp niệm Phật độ cả 9 pháp giới chúng sanh, nó giản dị là đối với trì danh, nó không giản dị là đối với thực tướng...

Còn nếu nói nó gian dị thì Phật ngay trong kinh sẽ không nói pháp môn này "Duy Phật dữ Phật, phương năng cứu cánh" (Chỉ có Phật cùng Phật mới có năng lực hiểu cứu cánh) ...như vậy sao nói là giản dị.

Còn phần trên dct đã phân tích, hlich có thể nghiên cứu kinh Vô Lượng Thọ để hiểu thêm...chẳng phải nói là "pháp môn tịnh độ với mình.....
Học Phật phải đem lời dạy của Phật ra để đối chiếu, để hiểu rõ chẳng thể dùng ý kiến cá nhân của mình để phán định lời dạy của Phật.
dct cả thảy đều đem lời Phật, Tổ trong kinh ra để đối chiếu như vậy mới không sai lầm giữa kiến giải của mình và ý nghĩa trong kinh.

A Di Đà Phật.
:)


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

A Di Đà Phật ! Mong Đạo hữu kevodanh cố gắng tiến tu trên con đường đạo Pháp ! nhuận trượng chỉ nói với huynh tới đây thôi ! Nhuận trượng cũng là gốc Thiền ...thì với huynh cũng là đồng đạo !
A Di Đà Phật !
tangbong tangbong tangbong


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Giản dị là nói về phương pháp tu thì giản dị
vâng, để mà đưa chúng sanh đến tịnh thổ

sự so sánh tịnh thổ với niết bàn là chuyện có lẽ không quan trọng, lại thường được mang ra tranh luận

mình đọc kinh hiểu theo mình nên nói "với mình", dct87 cũng là "với dct87" thôi; dct87 cũng biết tinh thần tứ ỷ của phật tử chứ

:)


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Đạo hữu Binh với dct87 đâu rồi.Tôi trao đổi vài bài nữa là tạm biệt quí vị.
Đi đâu ? có chỗ đi sao?
Ở đây để cùng thảo luận cho vui.

Khi tôi nói những " chúng sanh không có khả năng kiến tánh " là nói về đời này của họ. Tất nhiên là mọi chúng sanh đều có Phật tánh, nhưng có những kẻ quay đi, những kẻ ngoại đạo, không đến với Phật pháp thì làm sao kiến tánh.
Bởi vậy khi có một tăng sinh hỏi ngài Triệu Châu rằng " con chó có Phật tánh không?", Ngài đã trả lời là " Không ".
Ai dạy ông như vậy đó.Đã không cho ông biết.Không có,mà cứ đòi ngăn trừ vọng niệm.
Vọng niệm từ đâu có?
Trước khi có nó ở chỗ nào?
Vì ngăn trừ vọng niệm là còn Tâm phân biệt.
Tôi thấy ông lý thuyết quá. coi chừng rơi vào không đó.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

kevodanh là nữ giới mà sao cứ được gọi là huynh hay ông vậy?

:D


tinhthai
Bài viết: 28
Ngày: 20/04/09 04:32
Giới tính: Nam
Đến từ: HCMC

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhthai »

Các bạn tranh luận cũng dữ dội quá, mong là vẫn giữ được sự chừng mực vốn có của một phật tử (dù theo pháp môn nào).
Cái tâm phân biệt ở đời này mấy ai đoạn diệt được nó, đại đa số chúng ta vẫn còn chấp ngã, chấp pháp rất nặng. Vì sao?

Vì chúng ta do mang thân ngũ ấm và được sanh ra từ thai sanh cộng với ra vào sanh tử luân hồi không biết bao nhiêu kiếp nên trong chúng ta ai ai cũng thấy cái thân mình là thật (ngoại trừ các vị đã tu đắc đạo hay Bồ tát tái sanh), còn thấy có mình có người…luôn luôn có sự phân biệt rõ ràng về mọi thứ, cái này của tôi, cái này của anh…dù là phật tử thuần thành cách mấy, hiểu lời Phật dạy rõ ràng về vô ngã, thân này là giả tạm v.v…nhưng hầu hết chúng ta đều chỉ có thể hiểu trên sách vở chứ không có thực tu, thực chứng nên chỉ dừng ở mức kiến giải mà thôi.

Cái thân này mà bệnh xuống một chút thôi là ta hết vô ngã ngay, chữ nghĩa bay hết, chỉ còn lại sự mệt mỏi, đau nhức, là phải nằm nghỉ, uống thuốc, bác sĩ liền. Trong các bạn hãy tự hỏi mình xem mình mà bệnh xuống hay chẳng may bị phỏng bô xe 1 miếng ngay bắp chân đi thì còn vô ngã được kô? Hay nếu kẻ nào kêu đã phá bỏ cái tâm phân biệt rồi thì vào thử trại cùi, trại AIDs mà tu xem sao?...Làm được không?

Nên việc phá bỏ chấp ngã, cái tâm phân biệt là điều hầu như không thể đối với phần đông chúng ta. Nay chỉ có thể nương nhờ vào thần lực của câu “A Di Đà Phật” mà khi vọng tưởng về chấp ngã hay tâm phân biệt nổi lên thì ta nhớ mà niệm ngay “A Di Đà Phật” mà hóa giải, mà chế ngự nó chứ chưa thể đoạn diệt được nó, chỉ sau khi vãng sanh về Cực Lạc, thì mới có thể đoạn diệt chấp ngã và cái tâm phân biệt hoàn toàn.

Việc chúng ta tranh luận ở đây cũng là một thứ chấp trước, tôi cũng thế và các bạn cũng vậy. Nhưng chính vì mình hiểu được là mình còn là phàm phu, còn chấp trước nặng thế nên chúng ta hãy niệm Phật cầu vãng sanh nhé các bạn.

Mong sẽ được gặp lại tất các bạn ở Tây Phương lắm thay...kể cả kevodanh nữa...A Di Đà Phật.


Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

tangbong tangbong
A Di Đà Phật !


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

binh đã viết:Đi đâu ? có chỗ đi sao?
Nếu quả thật ông thấy như vậy tôi mừng dùm ông
binh đã viết:Ở đây để cùng thảo luận cho vui.
Thấy tôi có chổ đi nên kêu tôi ở đây......mâu thuẫn câu trên rồi Binh à
Nếu thảo luận thì chẳng có gì thảo luận.
Thảo luận cho vui thì sẽ có buồn,có mâu thuẫn....v.v
binh đã viết:Tôi thấy ông lý thuyết quá.coi chừng rơi vào không đó.
Binh!Tôi nói trên ông có hiểu không?
hlich đã viết:kevodanh là nữ giới mà sao cứ được gọi là huynh hay ông vậy?

:D
Sao ông biết tôi là nữ vậy?
Chẳng lẽ tôi viết nhầm mà ông nhận ra?
tinhthai đã viết:Mong sẽ được gặp lại tất các bạn ở Tây Phương lắm thay...kể cả kevodanh nữa...A Di Đà Phật.
Ừ,cám ơn trước nha!
Cho tôi gởi lời thăm Phật Adida nha.
Khi nào không còn ai ở đây nữa tôi sẽ gặp ông ở Tây Phương.


tinhthai
Bài viết: 28
Ngày: 20/04/09 04:32
Giới tính: Nam
Đến từ: HCMC

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhthai »

Mỗi môn tuy tôn chỉ không đồng, nhưng đều là phương tiện dẫn chung về Phật tánh. Các tông đại khái chia làm 2: Không môn và Hữu môn. Không môn từ phương tiện lý tánh đi vào, Hữu môn từ phương tiện sự tướng đi vào. Nhưng đến chỗ tận cùng thì dung hội tất cả, sự tức lý, lý tức sự, tánh tức tướng, tướng tức tánh, nói cách khác: sắc tức là không, không tức là sắc, không và sắc chẳng khác nhau...(Trích lời HT Thích Thiền Tâm trong Niệm Phật thập yếu).

Tôi cũng tin rằng sau khi vãng sanh về Tịnh Độ, tu tập trên ấy một thời gian, chúng ta chắc chắn vẫn quay lại cõi này để cứu độ chúng sanh...trên đó quá sướng, nhìn xuống thấy ta bà khổ quá, ...giống như một lò sát sinh lớn...chúng ta đành lòng đứng nhìn sao...lại mới đọc báo có cúm lợn H1N1 rồi đây...một loạt lợn con lợn cha lợn mẹ sẽ lại bị giết để ngăn chặn dịch cúm...giết qua giết lại, oán thù chồng chất kô biết khi nào mới hóa giải hết đây...Muốn độ hết chúng sanh cõi ta bà này ư? Hãy suy nghiệm lời Phật dạy trong kinh Kim Cang:

"...Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng, ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó. Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ. Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát..."

Kết bài, tặng các bạn bài thơ nhỏ trong cuốn Niệm Phật Thập Yếu:

Mỗi câu tràng hạt Phật là tâm
Phật rõ là tâm uổng chạy tìm!
Bể Phật dung hòa Tâm với cảnh
Trời Tâm bình đẳng Phật cùng sanh
Bỏ Tâm theo Phật còn mơ mộng
Chấp Phật là Tâm chẳng trọn lành
Tâm Phật nguyên lai đều giả huyễn
Phật Tâm đồng diệt đến viên thành.

A Di Đà Phật.


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Tánh Không và Hư Không. Lâu nay người ta thường hay lẫn lộn về hai điều này

Tánh Không đồng nghĩa với Nhân Quả và Duyên Khởi, là thật tướng của vạn pháp.

Hư Không là sự tướng, là chỗ đối đãi giữa Có và Không.

Nhiều vị xưa nay vẫn nhầm Tánh Không để chỉ đến Hư Không.


_()_
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

"thà chấp có bằng núi Tu-di, chẳng nên chấp không bằng hạt cải."

Nghĩa là thà chấp cái gì cũng có hết, có tội, có phước, có thiện, có ác v. v… mà không sao.
Còn "chấp không", dù chỉ bằng hạt cải cũng là họa, như không tội không phước v. v…


_()_
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Quay về bản lai

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

mình hiểu ý của quang_tam3 nhưng sự xử dụng các từ ngữ thì thường thấy như sau,

tánh không là tánh của mọi sự, trống rỗng như "hư không"

đối nghịch với có là không có, là "hư vô"

:)


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]11 khách