THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Tâm Thiện
Bài viết: 24
Ngày: 17/07/09 07:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Thiện »

Tâm Thiện có được một bức tâm thư của Thầy gửi cho một số tu sinh, mình thấy thiết thực và cụ thể nên đưa lên ạ. Mong rằng có ích cho mọi người.
kinhle kinhle kinhle
TÂM THƯ GỬI CÁC CON
(15-05-09)
LÀM CHỦ BỆNH
Pháp tu hành theo Phật giáo rất thiết thực và lợi ích, không tu tập thì thôi, mà đã tu tập thì làm chủ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT. Sự làm chủ này rất cụ thể như trong bức thư của Cô Liên Hạnh đã trình bày sự tu tập mà Cô đã làm chủ thân bệnh của mình:
“Kính bạch Thầy, mười ngày nay con theo Pháp Thầy dạy, con tu tập có tiến bộ rõ ràng, tâm không bị vọng tưởng, không hôn trầm gì hết, lúc nào câu tác ý cũng ở trong đầu con, hễ con ngủ thì thôi, mà tỉnh dậy tâm con liền nhớ ngay câu tác ý: “Tâm phải Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, và Vô Sự”.
Mười ngày nay con nhờ Pháp DẪN TÂM VÀO ĐẠO mà con nhiếp phục và làm chủ tâm con một cách rõ ràng. Vì thế, hiện giờ tâm con êm re, không còn một niệm vọng tưởng nào xen ra, xen vô như trước kia nữa, thật là Pháp Dẫn Tâm tuyệt vời.
Kính thưa Thầy, con trình sự tu tập như vậy và xin Thầy hoan hỷ cho con tu tập pháp DẪN TÂM VÀO ĐẠO một thời gian nữa, để sự nhiếp tâm của con có căn bản vững chắc. Từ lâu con tu tập không có căn bản, nên đã làm mất thời gian rất uổng. Tu mà làm chủ được tâm như thế này thì rất ham tu. Bởi vì, các pháp đều vô thường, nó luôn luôn rình rập bên con, chờ có dịp là nó lôi con vào chỗ mất mạng. Cho nên con rất sợ. Vì thế, con tu tập được nên con nghĩ mình phải tu tập từng bước một cho vững chắc, tuy chậm nhưng rất chắc chắn, vì mỗi hành động tu tập là mỗi hành động làm chủ tâm mình.
Con hiện giờ tu tập không giống như xưa kia ngồi xuống bắt bướm hái hoa, mà cũng không cố sức chạy mà lại chạy lệch hướng thì cũng hoài công, phí sức vô ích.
Kính thưa Thầy, đêm hôm qua lúc 11h30 phút, con đang ngủ không biết con gì cắn vào tay con, giựt mình thức dậy, cánh tay đau nhói tự nhiên tâm con khởi lên câu tác ý: “Tâm phải Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự”. Tâm con tác ý, tay bấm đèn bin tìm xem con gì ở đâu? Tìm không thấy con gì, nhưng tay con đau lắm và bắt đầu sưng lên ngay chỗ bị cắn. Thấy thế con liền tác ý: “Cái tay không đau, không sưng nữa nghe!”. Lời con nói như vậy nhưng Thầy ơi! Sao nó nghe theo lời con không còn đau nữa, nhưng sưng vẫn còn chưa hết.
Kính bạch Thầy, con cảm đội ơn công đức Thầy truyền dạy Pháp màu nhiệm của Phật, giúp cho chúng con làm chủ được bệnh tật, và những chướng ngại gì con cũng vượt qua được. Nếu không có Pháp của Thầy thì không biết đời con sẽ đi về đâu.
Kính bạch Thầy, trước đây những căn bệnh quái ác hoành hành thân con khổ sở vô cùng, và nó cứ đeo đẳng con mãi. Có lúc con muốn mượn dòng sông để kết liễu cuộc đời mình, vì không biết cách nào cứu mình thoát khỏi bệnh khổ. Lúc đó con chưa gặp Thầy, chưa biết Pháp tu tập làm chủ bệnh khổ, nên con nghĩ cuộc đời này là địa ngục, hễ hở ra chuyện gì cũng đều là đau khổ.
Kính bạch Thầy, từ khi được gặp Thầy chỉ dạy pháp tu làm chủ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT. Con như chỗ tăm tối được thấy ánh sáng, con như người chết đuối được cứu sống, con rất hạnh phúc, vì đã được gặp Phật ra đời, không còn sợ lầm đường lạc lối nữa. Có Thầy bên cạnh, âm thầm khuyên dạy, con nhanh chân xuống thuyền trở về bờ giác, thỏa nguyện ước mơ.
Kính bạch Thầy, thân con mang một bệnh tim, mỗi khi nhói lên đau là con ngất xỉu bất tỉnh, một hồi lâu mới tỉnh lại. Kể từ bữa nay, đã hơn một tháng mấy ngày mà cơn bệnh đau tim của con không còn tái lại nữa. Thật là pháp Phật nhiệm màu, từ khi con ôm pháp THÂN HÀNH NIỆM tu tập, con đã làm chủ được bệnh, con đã điều khiển được thân tâm con. Con ôm pháp THÂN HÀNH NIỆM tu tập suốt trong 20 ngày phá sạch hôn trầm, vọng tưởng, và phá luôn bệnh bứu và tim, mà trước kia bác sĩ chê không trị được, nay nó đã hết, thật là pháp Phật kỳ diệu vô cùng.
Thân con hôm nay hết bệnh, con biết nói lời gì đây để tỏ lòng thành kính tri ân đối với Thầy. Hiện giờ con chỉ cầu mong và cố gắng hơn nữa để tu tập liễu sinh thoát tử, đó là đền ơn Thầy. Cuối thư con chỉ cầu chúc Thầy sống trường thọ để làm chỗ nương tựa cho chúng con.”
Đọc thư cô Liên Hạnh quý vị đã biết sự chứng đạo chỗ nào chưa?
Từ lâu quý vị từng bảo nhau: “Tu không bao giờ chứng đạo”. Vậy chứng đạo là chứng cái gì? Đức Phật đã xác định rõ ràng: Chứng đạo là làm chủ bốn sự đau khổ của kiếp người: SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT. Từ ngày quý vị theo Thầy tu học quý vị có chứng đạo chưa? Nếu quý vị chịu khó nhận xét thì quý vị chứng nhiều lắm.
Thứ nhất: Về ĐỜI SỐNG, quý vị đã làm chủ được ĂN, NGỦ, kế đó đã làm chủ được tâm mình, biết buông xả vật chất, không tham tiền bạc danh lợi, không tham nhà cao cửa rộng, không tham sắc dục, không giận hờn, buồn phiền hay lo lắng, sợ hãi mọi điều gì cả, v.v… Đó là làm chủ được tâm, như vậy là chứng đạo quý vị ạ!
Thứ hai: Trong quý vị có những người sống ba y một bát, thiểu dục tri túc như Đức Phật; có người bỏ hết con cái, người thân trong gia đình vào tu viện để sống một đời cô đơn, một mình mà vẫn an vui; có người làm chủ được cơ thể già yếu, đi khất thực sống không nhờ vào con cháu cơm nước, không nương tựa vào con cháu ẵm bồng vệ sinh, luôn luôn khỏe mạnh, không đau nhức chỗ này, chỗ khác trên cơ thể, v.v… Đó là làm chủ già, như vậy là chứng đạo quý vị ạ!
Thứ ba: Trong quý vị có nhiều người tu tập theo Pháp THÂN HÀNH NIỆM hay pháp DẪN TÂM VÀO ĐẠO nên đã làm chủ được bệnh, khi có bệnh chỉ cần tác ý đuổi bệnh ra khỏi cơ thể là hết bệnh, như Cô Liên Hạnh đã ghi vào bức thư ở trên. Đó là làm chủ bệnh, như vậy là chứng đạo quý vị ạ!
Thứ tư: Rồi đây sẽ có những người sẽ làm chủ sự sống chết, muốn chết hồi nào là chết hồi nấy. Đó là làm chủ chết, như vậy là chứng đạo quý vị ạ!
Cô Hạnh Bảo cũng có gửi cho Thầy một bức thư đề ngày 18 tháng 05 năm 2009, có nói về sự làm chủ thân cô như sau:
“Kính bạch Thầy, tối qua lúc 10h, bệnh thoái hóa khớp vai con đau lại, cơn đau nhức khủng khiếp không thể nào ngủ được. Trước kia con đã bị đau hai lần, và mỗi lần đau con phải uống thuốc và chích thuốc trực tiếp làm giảm đau vào xương, dần dần mới hết đau, còn bây giờ ở đây thuốc ở đâu?
Cơn đau nhức nhối buốt tận tim can, con đau lắm, nước mắt con tuôn trào, con rất sợ ngày mai phải rời khỏi tu viện, con buồn lắm nên chỉ biết gọi “Thầy ơi! Thầy cứu con với!!!” Con gọi Thầy rất nhiều lần trong đêm khuya thanh vắng. Bỗng nhiên con bình tĩnh, ngồi ngay ngắn và thử tập như Sư cô Liên Hạnh xem sao. Thế là con thở đều đều và hướng tâm đến câu: “Tâm phải Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, và Vô Sự”. Khi tác ý xong con liền thở 10 hơi thở sâu chậm, rồi con nói với cơn đau: “Nè! Cơn đau ra khỏi tay ta ngay đi! Đi ra đi!” Con chỉ nói 3 lần rồi con thở 10 hơi thở. Cứ làm như vậy khoảng 20 phút, cơn đau dần dần bớt. Con mừng quá: “Thầy đã cứu con thật rồi, con hạnh phúc lắm. Nhất là niềm vui của con được ở lại tu viện tu tập, không phải về chữa bệnh nữa”.
Kính bạch Thầy, con viết lên đây là tỏ lòng biết ơn, Thầy đã giúp con kịp thời vượt thoát cơn đau. Con nguyện cố gắng tinh tấn tu tập và giữ gìn thanh quy để không phụ ơn Thầy.”
Chỉ có sự gan dạ can đảm trước cơn bệnh khổ, ngặt nghèo ôm chặt pháp NHƯ LÝ TÁC Ý và ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ thì các con sẽ vượt qua bệnh khổ. Cho nên khi thân không bệnh thì nên cố gắng tu tập ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ, cố gắng như thế nào để nhiếp tâm trong hơi thở mà không có niệm vọng tưởng hay hôn trầm xen ra xen vào, thì làm chủ bệnh không còn khó khăn nữa. Làm chủ được bệnh là các con đã chứng đạo, các con có biết không?
Đọc thư Cô Liên Hạnh, cô Hạnh Bảo cũng như nhiều thư phật tử ở khắp mọi miền đất nước đã gửi thư về đều đã xác định, có những người theo Thầy tu tập đã làm chủ SINH, GIÀ, BỆNH. Như vậy họ đã là người đã CHỨNG ĐẠO trọn ba phần, còn một phần cuối nữa. Cớ sao có người bảo rằng không chứng đạo?
Chứng đạo của Phật giáo rất đơn giản và thiết thực lợi ích cho đời sống của con người, chứ không phải như quý vị nghĩ: Chứng đạo là phải có thần thông pháp thuật kêu mưa, hú gió, tàng hình, biến hóa, v.v… Điều hiểu đó là quý vị đã hiểu sai đạo Phật. Đạo Phật không phải là đạo luyện thần thông pháp thuật bùa chú, v.v... Đạo Phật chỉ là một nền đạo đức đem lại cho con người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sinh. Vì thế chứng đạo của đạo Phật là làm chủ SINH, GIÀ, BỆNH, CHẾT là đủ, không còn phải tu tập pháp môn nào nữa cả.
Đọc bức tâm thư này quý vị đã hiểu rõ, xin ĐỪNG PHỦ NHẬN SỰ CHỨNG ĐẠO của đạo Phật. Đạo Phật có chứng đạo hẳn hoi, chứ không phải nói suông như các tôn giáo khác mà quý vị đã lầm tưởng. Hãy tinh tấn tu tập lên đi quý vị ạ! Sự chứng đạo không phải ở đâu xa, mà ở ngay trong ý thức của quý vị! Như trong kinh Pháp Cú Phật đã dạy: “Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Nếu quý vị dùng ý thức dẫn tâm quý vị vào thiện pháp thì quý vị được giải thoát, sống an vui hạnh phúc, còn ngược lại, quý vị dùng ý thức dẫn tâm vào ác pháp thì quý vị sẽ sống trong khổ đau, phiền não. Cho nên CHỨNG ĐẠO là chỗ tâm quý vị sống thiện hay ác mà thôi.
Kính ghi
Thầy của các con.
* * *

kinhle kinhle kinhle


" Sống không làm Khổ mình,
... Khổ người,
Khổ tất cả chúng sinh"
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Trường hợp của cô Tâm Hạnh và Hạnh Bảo đuọc gọi là cảm ứng chư không gọi là chứng đạo.
Lòng thành thì cảm ứng đến chư Phật, và được đức Phật xoa dịu khổ đau thế thôi. Xin đừng nghĩ rằng mình đã chứng đạo mà sai lầm lớn.

Tôi không phủ nhận việc chứng đạo, nhưng chứng mà xem như mình không chứng mới thực là chứng. Còn trường hợp này chỉ là cảm ứng.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tâm Thiện
Bài viết: 24
Ngày: 17/07/09 07:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Thiện »

Chào bạn, Tâm Thiện nghĩ rằng từ "cảm ứng" có nghĩa là tình cảm, cảm giác, cảm nhận tương ứng, phù hợp với tình trạng của sự vật, hiện tượng. Hiện tượng thần giao cách cảm, giác quan thứ 6, nhập hồn, nhìn thấy những thứ mà người bình thường không nhìn thấy... là do tưởng thức giao cảm với từ trường trong không gian mà chỉ nhận biết được, không thể tác động vào được...
Ở đây, bình thường các cô có những cảm nhận trên thân về sự đau đớn, chỉ khi các cô chú tâm vào "tác ý", ra lệnh cho thân đuổi bệnh ra và phải mất nhiều thời gian tu tập thì mới làm được như vậy. Nếu bạn bị bệnh thì bạn có làm được như vậy không? Nếu như bạn có ngồi thiền, nhiếp tâm, " cảm ứng" được cái gì đó, thì mình nghĩ rằng khi bạn xả ra thì bạn vẫn bị đau đớn, vẫn khổ sở vì bệnh tật, mà bệnh vẫn không hết được. Chính những điều thiết thực, cụ thể, lợi ích cho bản thân cho nên Phật mới nói " Pháp ta không có thời gian, đến để mà thấy", tức là chúng ta tu tập đến đâu, thì thấy sự giải thoát ngay liền đến đấy, không có giả dối, lừa gạt người, mà chỉ có người nào thực sự tu tập thì mới thấy được điều đó, nhờ vậy mà mới tin tưởng vào Phật Pháp.
Còn Phật cũng dậy, nếu có công đức gì thì đừng nên nói ra, có lỗi lầm gì thì nói ra ( sám hối) để sửa chữa. Các cô nói ra với Thầy, để trình bầy với Thầy sự tin tưởng vào Phật pháp của mình. Và Thầy nói ra cho mọi người biết, để khuyến khích mọi người tu hành đạt được kết quả thiết thực, cụ thể cho bản thân mình, sau này mới mong giúp được người khác. Mình làm được, nói ra thì không có nói dối bạn ạ.
Đôi lời bàn luận, mong bạn thân tâm thường thanh thản, an lạc và vô sự.
Kính.


" Sống không làm Khổ mình,
... Khổ người,
Khổ tất cả chúng sinh"
Tâm Thiện
Bài viết: 24
Ngày: 17/07/09 07:49
Giới tính: Nam
Đến từ: Hanoi

Re: THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Bài viết chưa xem gửi bởi Tâm Thiện »

kinhle Phật có dậy :
" Thông suốt những gì cần thông suốt,
Dứt bỏ những gì cần dứt bỏ,
Trau dồi những gì cần trau dồi,
Tu tập những gì cần tu tập" kinhle
Theo Tâm Thiện hiểu :
Thông suốt là CHÁNH KIẾN, thông hiểu được 12 NHÂN DUYÊN, KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO, GIỚI LUẬT...
Dứt bỏ là CHÁNH TƯ DUY, CHÁNH NGỮ, CHÁNH NGHIỆP, CHÁNH MẠNG : giữ gìn GIỚI LUẬT, oai nghi tế hạnh.
Trau dồi là CHÁNH TINH TẤN, là TỨ VÔ LƯỢNG TÂM : TỪ, BI, HỶ, XẢ
Tu tập là CHÁNH NIỆM, CHÁNH ĐỊNH : Tứ bất hoại tịnh ( niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm Giới), Chánh niệm Tỉnh Giác, Định Sáng suốt, Định Vô lậu, Định Niệm Hơi Thở, Thân Hành Niệm, Tứ Niệm Xứ .
Tâm Thiện mong rằng có ĐH cao nhân chỉ bảo ạ.
Kính.


" Sống không làm Khổ mình,
... Khổ người,
Khổ tất cả chúng sinh"
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< Chào bạn tamthiên , bài viết của bạn có thể gọi là sự linh ứng của TÁNH LINH mà dân gian gọi là Cãm ứng phật pháp chứ không phải là Chứng Đạo , nếu bạn muốn hiểu về Chứng Đạo là như thế nào ? bạn có thể tìm đọc quyển CHỨNG ĐẠO CA do Thích Từ Thông , Thích Duy Lực dịch giảng , mong bạn tinh tấn trên con đừơng TU, HỌC.


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Cái nầy chỉ có thể nói là Tu Hành Phật Pháp thì được An Vui hiện tại. Chứ không có nghĩa là đắc đạo, chứng đạo, hay cảm ứng gì cả.

Tu thiền quán hơi thở để cho thân tâm an tĩnh, nhẹ nhàn, thoải mái, vui vẽ. Nhưng nêu tu sâu lâu năm dầy tháng miên mật cũng có thể chứng thánh Quả của Thanh Văn. Nhưng tùy theo người thôi. Nghiệp nhiều thì phải tiêu trừ nghiệp chướng lâu, nghiệp ít nhẹ thì mau tiêu, cho nên tu chứng có nhanh chậm.

Phật pháp là con đường tu hành đưa đến sự giải thoát an vui và giác ngộ trong hiện tại và mai hậu.

Không nên cho đó là cứu cánh vì tôi đã chứng đắc được gì rồi. Chừng nào Giải Thoát và Giác Ngộ như chư Phật thì mới có thể tạm được gọi là chứng đắc, còn như chưa bằng Phật thì không gọi là chứng đắc gì cả. Nhưng thật ra thành Phật thì không có chứng đắc gì cả, chỉ tạm nói vậy theo tình thức thế gian mà thôi, chẳng qua chỉ là trở về với tâm tính mình thường trụ châu biến sẵn có mà thôi.

Hãy gắng lên để giải thoát và giác ngộ!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THẾ NÀO LÀ CHỨNG ĐẠO???

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Đây mới gom góp bụi lúa lại cho ngay ngắn. Chừng nào "cắt" mới liễu sanh thoát tử.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách