Vô Minh

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Mời Quý vị chia sẽ học hỏi:

Vô minh là gì? Và Làm sao để hết Vô Minh?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
coldhearthurt
Bài viết: 16
Ngày: 26/09/09 14:01
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi coldhearthurt »

Tìm vô minh chẳng thấy.
Trốn vô minh chẳng được.

Vì chẳng ở ngoài vào.
Cũng chẳng ở ta ra.
Cũng không phải không ở ngoài.
Càng không phải không ở ta.
Chẳng thể nói "phải" hay "không phải"

Vô minh là có, đừng chấp là không.
Vô minh vốn không, đừng biến thành có.
Vượt qua cả chỗ "có", "không"
Là vô minh tự biến!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Chẳng biết ông nói gì
Tôi ngu sao hiểu nỏi
Nên dùng phương tiện khéo
Khiến mình người lợi ích


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Nếu bạn bị tù chung thân và muốn thoát ngục thì làm sao? Bạn cần phải,
1. Quan sát biết thật rõ nhà tù và các hoạt động canh tù
2. Chuẩn bị sức lực cho cuộc vượt ngục.

Theo đạo phật thì vô minh là cái nhà tù mà tâm thức của chúng ta đang ở trong đó. Muốn thoát vô minh thì cũng tương tự như trên ta cần tu tập trên hai phương diện,
1. Quán để biết rõ tâm thức và các phiền não
2. Chuẩn bị tâm lực – giữ Giới để tránh sự phí tổn tâm lực và tập Định để tăng trưởng tâm lực.

Lúc thời cơ thuận lợi sự giải thoát vượt ngục sẽ đến mà thôi.
:)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Xin cám ơn. Ví Vô Minh như Lao Ngục cũng hay.... vậy mà chúng ta ở trong ngục tù cứ mãi vui đùa chẳng biết là đang ở trong ngục tù....vì vậy mãi trầm luân, không có ý định ra khỏi, và vì thế khó mong có ngày ra khỏi. Thật đáng thương thay!

Vô Tri muốn thấy mọi người giải đáp câu hỏi nầy theo hai quan niệm Phật Giáo:

Nam Tông và Bắc Tông

Và hai quan niệm không phải là đối chội với nhau hơn thua hay giở, mà là đôi cánh sát dáng bên nhau, hổ trợ lẫn nhau để cho câu trả lời được gòm toàn diện và hoàn hảo không khuyết, người căn cơ gì cũng được lợi ích chân thật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
coldhearthurt
Bài viết: 16
Ngày: 26/09/09 14:01
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi coldhearthurt »

Ví dụ khi ai đó đánh ta một cái, ta liền nổi cơn giận! "Cơn giận" đó là vô minh. Vậy cơn giận đó từ đâu ra?

Có một câu chuyện thế này:
Có một người cha, buộc một cái bè vào cọc. Nhưng ông ta buộc lỏng, nên cái bè vô tình trôi mất.
Ông ta phải ra vớt, nhưng chẳng may may tức giận.

Ngày hôm sau, ông sai con trai buộc bè. Đứa con trai cũng vô tình làm bè trôi mất.
Ông ta nổi cơn tam bành, mắng nhiếc, đánh mắng đứa con thậm tệ!

Nếu nói là "cơn giận" chỉ do cảnh vật gây nên, chẳng phải do con người, thì cớ sao cùng một sự việc, mà ông ta lúc giận lúc không?
Còn nếu nói "cơn giận" chỉ từ ông ta mà ra, chẳng phải do cảnh vật, thì có lẽ lúc nào ông ta cũng phải cảm thấy giận mới phải!

Chính vì vậy, CHH nói, "vô minh" không phải từ cảnh vật, cũng không phải ở con người, mà cũng không ngoài cảnh và người.

"Nhân" của vô minh có 2:
_Do cảnh trợ duyên.
_Ta chấp là có thực "ta".
"Quả" của vô minh thì khiến con người trôi nổi lục đạo, chẳng bao giờ dừng!

Vô minh thì không tự tánh. Khi nào có đủ 2 "nhân" ở trên, thì trổ quả thôi.

Vì vô minh không có tánh, nên muốn nhìn rõ ràng "vô minh" giống như nhìn "cục xà phòng" thì không được. Ta chỉ có thể biết vô minh qua "dụng" của nó hoặc là "cảm xúc" của ta và việc "sinh tử luân hồi" mà thôi!

Cách diệt vô minh là không bao giờ lơi là quán sát bản thân mình:
_Lúc nào vô minh hay vọng tưởng nổi lên thì đều biết rõ ràng.
_Quán sát xem tướng tánh nó ra sao? Nó từ đâu tới? Và đi về đâu.
_Lúc nào cũng xoay 6 căn trở về tự tánh, giống như cái gương soi. Vẫn rõ ràng chiếu soi mà không khởi niềm "yêu" "buồn" "giận" "ghét" .....

Lâu ngày thì vô minh sẽ diệt.

Chú ý lớn nhất là "diệt vô minh" hoàn toàn không đồng nghĩa "diệt sạch ý nghĩ" hay "tri giác". Nếu hoàn toàn chẳng có "ý nghĩ" hay "tri giác" thì chẳng lẽ tất cả cỏ cây đều thành Phật hết sao?

Nếu bạn có thời gian đọc kỹ kinh "Lăng Nghiêm" (ví dụ lửa) hay "Duy thức", sẽ biết rõ hơn tướng trạng vô minh. Còn đọc kinh "Pháp bảo đàn" sẽ biết rõ hơn cách diệt vô minh.

Nếu bạn tu tịnh độ, cứ nhất tâm niệm Phật, không để tạp niệm nào xen vào là được.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

VÔ MINH TỨC SANH TỬ.

Không còn sanh tử thì không còn vô minh.

Thời mạt pháp, chúng sanh ở trái đất này giải thoát nhờ pháp môn niệm Phật.

Người thật tu thì ý hướng luôn giải quyết sanh tử.

VO_HUU_BAT_KHONG606 người của Đông Tông, nói lời thừa, xin đừng chấp nhất. Mọi sự tại TÂM.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Vô Thủy Vô Minh Không Có Nhân Vì Vô Minh Có Nhân Thì Là Có Cái Nhân Đầu Tiên.

Nhất Niệm Vô Minh Là Khi Tâm Dấy Động.

Dứt Nhất Niệm Vô Minh Thì Dứt Sanh Tử Trong 3 Cõi Luân Hồi.

Dứt Vô Thủy Vô Minh Thì Dứt Biến Dịch Sanh Tử.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
coldhearthurt
Bài viết: 16
Ngày: 26/09/09 14:01
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi coldhearthurt »

Vô mịnh đúng vô nhân.

Nên CHH dùng chữ "nhân" theo nghĩa "những yếu tố làm cho con người cảm thấy sự hiện hữu của vô minh".

Cảm ơn Admin nhắc nhở. CHH sẽ thận trọng hơn, tránh để hiểu nhầm!


coldhearthurt
Bài viết: 16
Ngày: 26/09/09 14:01
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi coldhearthurt »

Đứng trên phương diện Nam Tông.

Thì "vô minh" là bất kể cái gì làm cho con người không nhìn được rõ bản chất thật sự.

Đứng trên phương diện Bắc Tông.

"Vô vô minh, diệc vô vô minh tận" (Tâm kinh Bát Nhã) - là không có vô minh và cũng không có hết vô minh.

2 Tông trên không hề mâu thuẫn, mà chỉ bổ xung cho nhau.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
thật ra các tông đều đồng ý rằng "vô minh là sự không chứng biết rốt ráo chân lý phật pháp"

còn "vô vô minh diệc vô vô minh tận" là hệ bát nhã đại thừa phát biểu về bản thể của các pháp để đối trị "sự chấp" các pháp có thực; đây thực ra là một chỗ rất vi tế, chẳng hạn như "pháp năng lượng"; năng lượng có thật, hay năng lượng không có thật? "sự chấp" có thật hay không có thật đều có cái kẹt?

cũng vậy "vô thủy vô minh" là không muốn bàn đến cái nguyên nhân đầu tiên của vô minh vì sẽ bị kẹt trong vòng lý luận vô chung; tuy nhiên, là chúng sinh mỗi một chúng ta đã sinh ra trong vô minh rồi, chỉ có muốn phá xiềng xích của vô minh hay không mà thôi
:)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Xin chia sẽ trang web nầy có bài giải thích Vô Minh Là Gì cũng hay lắm, mong mọi người đọc để hiểu thêm:

http://www.quangduc.com/coban-2/260vominh.html

Vô là không
Minh là sáng

Vô Minh là không sáng, tức đồng nghĩa mê muội tối tâm, thiếu hiểu biết và hiểu biết sai lầm.

Nam Tông hay Bắc Tông gì cũng đồng một định nghĩa ấy.

Nam Tông cho rằng thiếu hiểu biết về Tứ Đế là Vô Minh, Vô Minh là nguyên lý đầu tiên của Thập Nhị Nhân Duyên mà đưa ta luân hồi sinh tử.

Bắc Tông thì cho rằng hiểu biết sai lầm về vũ trụ vạn vật nhân sinh là Vô Minh. Không nhận biết và chứng ngộ được cái Chân Tâm Thanh Tịnh Sáng Suốt, mà lại chạy theo những ảo tưởng xuất phát từ Chân Tâm ra, cho nên đó là vô minh.

Nam Tông cho ba độc Tham Sân Si là Vô Minh.

Bắc Tông cho rằng Ba Độc Tham Sân Si là vô minh nhưng "thật tánh" của chúng không hề độc, cũng không hề vô minh!

Nhận biết vô minh là do Tham Sân Si ba độc vẫn chưa đủ, mà phải "Tư Duy Quán Chiếu" cái Thật Tánh của ba độc Tham Sân Si là duyên sanh không thật có thì mới mong nhổ cỏ tận góc cái Vô Minh. Nói là nhổ là diệt mà vốn chẳng hề nhổ diệt gì cả.

Cho nên Nam Tông thì bẻ lá chặc cành, cưa cây. Bắc Tông thì phải bứng luôn góc. Cho nên hai thứ đều tương quan hổ trợ mật thiết với nhau để đi đến cứu cánh giải thoát giác ngộ. Như cây to cao, ta không dễ gì bứng góc được một cái dù, mà phải tỉa nhánh bớt, rồi cưa từng khúc của thân cây, sau đó mới đủ sức để mà nhổ góc rể.

Mê muội thì vô minh tạo tác hoành hành.

Giác Tỉnh thì vô minh tự mất mà ta không tìm ra được vô minh. Ví như trong nhà tối mấy chục năm, bỏng nhiên mở cửa, hoặc thắp đèn thì lập tức không còn tối tâm mà cũng không tìm được cái tối tâm đó nữa.


Vì vậy mà Tâm Kinh dạy "không có vô minh, cũng không có cái hết vô minh".

Ban đêm mà mặt trời vẫn sáng tỏ hiện hữu chỉ vì ta không thấy chư mặt trời lúc nào không tỏ sáng?

Khi mê mà chân tâm vẫn sáng suốt hiện hữu chỉ vì ta không thấy chư chân tâm lúc nào không sáng suốt thanh tịnh?

Vậy ngay nơi con người mê của chúng ta, cũng vẫn còn có cái sáng suốt vô ngại, chẳng qua là ta chưa nhận thấy được mà thôi!

Vì sao chưa nhận thấy? Vì vẫn còn nghiệp hoặc, kiến tư hoặc, trần sa hoặc, và vô minh hoặc chi phối.

Nói chung nói hoài nói mãi vẫn không thể hết. Phật thuyết pháp 49 năm cũng nhằm giúp cho chúng ta hiểu rỏ được cội góc vô minh và đưa ra những phương pháp để giúp ta trở về với chân tâm thường trụ thể tánh tịnh minh vốn sẵn có nơi mỗi con người chúng ta. Vì thế Kinh Pháp Hoa nói: "Chư Phật Như Lai ra đời vì một đại sự nhân duyên, đó là Khai, Thị, Ngộ, Nhập Phật Tri Kiến cho chúng sanh". Không có nhân duyên gì khác nữa!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.9 khách