Vô Minh

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Không còn Chánh Đạo và Tà Đạo và ngay cả "chỗ không còn" cũng chẳng còn, ắt liễu Đạo, mới thấy được Đạo. Đạo mà bị thấy liền rơi vào ma đạo. Người chẳng chấp ngã, sạch hết phiền não, cũng chưa thể thấy được Đạo huống chi người chấp ngã. Nhưng dù là chấp ngã hay không chấp ngã, miễn liễu tất cả phiền não, tất cả chướng ngại mà không trụ đắc, ngay cả "chỗ không trụ đắc" cũng chẳng có, ắt thấy Đạo. Người thấy được đạo thì không nghĩ mình được đạo, cũng không thấy "đây là đạo, kia chẳng phải đạo", không nghĩ "đây là chánh, còn đây là tà", cũng không hề nghĩ "đạo là gì?", không hề nghĩ "đạo thấy được hay không" ,... Nơi phiền não chẳng dính, nơi vô phiền não chẳng trụ, đối tất cả pháp, chẳng nhập, chẳng xuất, chứng mà không tăng phẩm vị, mọi thứ đều tự nhiên mà ngay cả "chỗ tự nhiên" cũng chẳng hề dấy động, như như khắp khắp, không đâu không có, ngay cả "chỗ không có chỗ" cũng có, nhưng không ở tại nơi nào, hay chứng nhập đâu cả.

Người thấy như vậy thì tất cả các tà đạo, chánh đạo tự nhiên đều hiển lộ đến tận gốc rễ đến nổi chẳng thấy có cái gọi là chánh - tà, cho đến một tâm, một niệm chẳng hề dấy khởi, cũng như chưa từng dấy khởi. Đạo như vậy chẳng do cách thức gì mà được, tất cả bệnh cùng tất cả thuốc đồng thời hiện, đồng diệt, ngay chỗ hiện thì liền diệt, ngay chỗ diệt liền hiện, tức khắc ngay cả "tức khắc cũng chẳng có; từng cặp, từng cặp đối trị tự tiêu, cũng như chưa từng dấy khởi.
Nói như két nói :D Bởi vì con két nói nhưng không hiểu là nó nói cái gì.Bác nói năng mâu thuẫn,câu sau đá câu trước mà cũng không biết !

_ Mới câu trước Bác giải thích rằng muốn thấy được đạo thì phải thế này thế nọ,nhưng ngay câu sau thì bác cho rằng không thể thấy được đạo (Đạo mà thấy được liền rơi vào ma đạo) :))

_ "Người thấy như vậy thì tất cả các tà đạo, chánh đạo tự nhiên đều hiển lộ đến tận gốc rễ đến nổi chẳng thấy có cái gọi là chánh - tà" : vế đầu đã khẳng định là thấy rất rõ tà đạo, chánh đạo (...đều hiển lộ đến tận gốc rễ) nhưng vế sau lại đá vế trước (đến nổi chẳng thấy có cái gọi là chánh - tà) :))

Sẵn đây em kể chuyện về nguồn gốc của "mâu thuẫn" :
Thời Xuân Thu bên Tàu,có một tên bán mâu (giáo) và thuẫn (khiên),hắn đứng giữa chợ rồi giơ lên cây giáo mà rao :
_ Mâu của tôi rất sắt bén,đâm cái thuẫn nào cũng thủng !
Đoạn đến khi rao bán khiên,hắn lại giơ lên một cái khiên mà quảng cáo :
_ Thuẫn của tôi rất cứng chắc,không có mâu nào xuyên thủng nổi !
Mọi người xúm lại xem rất đông.Bỗng trong đám đông có người cắc cớ hỏi :
_ Nếu lấy mâu và thuẫn của ông choảng nhau thì sự thể ra sao ?
Tên lái buôn lẻo mép nghe vậy đành...cứng họng :D
Thế là cụm từ "mâu thuẫn" ra đời từ đó.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Đang đứng yên, bổng tự nhiên có kẻ không thù không oán đến tát vào mặt một cái thật mạnh còn chưa được xem là mâu thuẫn.

Đạo mà bị thấy liền rơi vào ma đạo.Nghĩa là thấy đạo như vậy là trật đường, chỉ là ý bác bỏ con đường sai lầm. Không phải là "không thể được đạo". Chẳng hạn, con cá nằm dưới nước, mà mình tìm trên bờ, như thế là trật đường. Câu khuyên nhủ "Đạo mà bị thấy liền vào ma đạo" cũng giống như câu dặn dò " đừng tìm cá trên bờ".

Câu trước nhằm dẫn nhập, câu sau phòng trừ sự sai lầm. Vì người chưa liễu đạo còn chấp nhị biên, mắc kẹt, nếu mà chỉ dẫn nhập, dễ dẫn đến chấp pháp, chấp nhất một bên thì không thể liễu đạo.

Toàn bộ đoạn văn đó đều nói theo cách như vậy.


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Đang đứng yên, bổng tự nhiên có kẻ không thù không oán đến tát vào mặt một cái thật mạnh còn chưa được xem là mâu thuẫn.


Bác đưa ví dụ về mâu thuẫn như vậy chứng tỏ bác không hiểu "mâu thuẫn" nghĩa là gì,dù em đả kể câu chuyện.Bó tay :D

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Đạo mà bị thấy liền rơi vào ma đạo.Nghĩa là thấy đạo như vậy là trật đường, chỉ là ý bác bỏ con đường sai lầm. Không phải là "không thể được đạo". Chẳng hạn, con cá nằm dưới nước, mà mình tìm trên bờ, như thế là trật đường. Câu khuyên nhủ "Đạo mà bị thấy liền vào ma đạo" cũng giống như câu dặn dò " đừng tìm cá trên bờ".

Câu trước nhằm dẫn nhập, câu sau phòng trừ sự sai lầm. Vì người chưa liễu đạo còn chấp nhị biên, mắc kẹt, nếu mà chỉ dẫn nhập, dễ dẫn đến chấp pháp, chấp nhất một bên thì không thể liễu đạo.

Toàn bộ đoạn văn đó đều nói theo cách như vậy.
Ừ thì
"Toàn bộ đoạn văn đó đều nói theo cách như vậy. Cho nên "con cá nằm dưới nước, mà mình tìm trên bờ, như thế là trật đường..."
---> Bác đang chấp nhị biên, mắc kẹt,cùng lắm thì bác cũng rơi vào cú thứ 4 của Tứ cú :D

Thật ra là bác nghe người ta nói thấy "hay hay" rồi bắt chước nói theo như két :D chứ không hiểu được cái ý người ta đâu.Chờ khi nào có duyên thì em sẽ nói cho bác nghe phần liễu nghĩa "Nhị nguyên - Bất nhị - Vô nguyên",còn giờ thì cứ khèo chân bác té ngã mà chơi :))


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

VHBK chỉ thích nghe PHẬT nói thôi. Thôi uống trà đi cafene cafene .


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]8 khách