Vô Minh

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
mình nghĩ đ/h sân nhiều nên làm mờ trí óc; vì sân nên hay lên án người khác sai lầm; mình nói "mê hồn trận" đây là sự khó hiểu vì sự trái ngược giữa tục đế và chân đế

chỗ này là phật pháp vấn đáp, mình nói "mê hồn trận" cũng là để người đã giới thiệu tục đế và chân đế, tức đ/h Thánh_Tri, giải thích cho những ai chưa quen biết nhị đế

Tâm Kinh từ đầu đến cuối là một chuỗi phát biểu về chân đế, không có gì là mê hồn trận nếu một người biết chủ trương chân đế của hệ bát nhã là thế nào

đ/h sân nhiều nên những thứ dễ hiểu mà thành ra không hiểu, "nói bình thường" tức là nói theo tục đế đó và với bát nhã chân đế thì tuyệt đối không phân biệt, tâm phàm phu cũng là tâm phật; thế nhé, chú bé sân nhiều
:D


Vũ Khúc
Bài viết: 35
Ngày: 14/11/09 23:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Vũ Khúc »

Mắng người có là khôn
Lặng thinh có là dở
Lời mắng như dao sắc
Tung lên đâm mặt trời
Đâm trời cao chẳng được
Rơi xuống hại mình thôi
Mượn Phật để sân hận
Nghiệp ác bao giờ vơi
???


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

dct87 đã viết:
Nó đã là căn thì sao mà lìa ??? Cho nên cần phải dụng căn.... chuyển Ý Căn Vô Minh đó thành DIỆU QUAN SÁT TRÍ. Diệu Quan Sát Trí là tướng của Thực Tướng Bát Nhã

Cho nên chuyển cái Vô Minh đó thành Bát Nhã, chứ không thể nói là hết (mất tiêu) Vô Minh.
thực ra cũng thấy được ý tốt của ĐH dct ... cafene
nếu bỏ qua được những chỗ gay gắt, thì cũng có bảo bối để lấy.
Nếu bác hlich không lấy, là QT lượm à...
chúc mọi người an lạc ;)


_()_
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Nếu bác hlich không lấy, là QT lượm à...
đó là mục đích của diễn đàn; diễn đàn là nơi tranh luận có thể xảy ra; tranh luận để trình bày kiến giải cho khán giả, không nhất thiết để thuyết phục người trong cuộc tranh luận; như vậy thì mới có thể kềm chế tình cảm trong tranh luận (?)

các kiến giải được đưa ra nếu có ai thấy xài được thì đó là sự thành công của diễn đàn vậy

mà không có tranh luận thì diễn đàn nó xìu làm sao, phải không nè, QT?
:D


Vũ Khúc
Bài viết: 35
Ngày: 14/11/09 23:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Vũ Khúc »

Tôi là người mới còn chân ướt chân ráo, nhưng xin góp ý nhỏ: Diễn đàn trao đổi về Phật pháp nên là nơi "tu". Chúng ta học hỏi lẫn nhau là "văn"; nghiên cứu câu hỏi. tìm kiến thức minh họa, sắp xếp ý để trả lời cho xác đáng là "tư"; đồng thời trong trao đổi lấy tinh thần phá chấp, diệt trừ ngã mạn chính là "tu". Nếu một câu trả lời dù đúng và hay mấy mà thiếu đi sự khiêm hạ cần có của người Phật Tử thì đáng tiếc lắm thay!

Kính.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Mong mọi người trở lại hiện thực với vấn đề bàn luận là "Vô Minh là gì và làm sao để hết vô minh" để học hỏi mà tu hành.

Chúng ta đã nói Vô Minh là gì cũng khá nhiều mà cũng còn chưa nói hết được và rỏ được, còn việc tu tập như thế nào để hết Vô Minh thì chưa ai góp ý cho thỏa đáng.

Vì sao vậy?

Vì Vô Minh có nhiều từng lớp :) ví như Kinh Lăng Nghiêm, Phật bảo ngài Anan và đại chúng rằng: "Các ông là loại người mê nhiều lớp". Hết lớp nầy lại còn lớp khác ví như mây trên bầu trời có tần lớp chứ không phải chỉ có một lớp mây!

Cho nên Phá Vở Vô Minh Từng Phần! Không thể chấp cho rằng ta phá vở một tần vô minh là ta đã thành Phật rồi "Trụ" ngay ở tần đó để ở lại Hóa Thành mà bỏ Bảo Sở!

Phá Kiến Hoặc thì còn Tư Hoặc. (trong kiến hoặc có nhiều từng lớp)
Phá Tư Hoặc thì còn Trần Sa Hoặc. (trong tư hoặc cũng có nhiều từng lớp)
Phá Trần Sa Hoặc thì còn Vô Minh Hoặc. (trong trần sa cũng có nhiều từng lớp)
Phá Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Tứ Gia Hạnh, Thập Địa, Đẳng Giác rồi mới viên mãn thành Phật gọi là Diệu Giác. (trong vô minh hoặc cũng có nhiều từng lớp)

Cho nên "Vô Minh có nhiều từng lớp và ở mỗi lớp thì vô minh lại khác nhau". Khó mà giải thích hết và nếu giải thích chung chung thì cũng không thể rỏ ràng được.

Tuy rằng Bát Nhã Tâm Kinh hệ thống Bắc Tông có nói "không có vô minh, cũng không có cái hết vô minh" là nhắm vào Bản Giác mà nói.

Nhưng ta cũng phải chấp nhận rằng "HIỆN TẠI TA ĐANG VÔ MINH", thì mới mong tu hành để giải thoát và hết vô minh. Chứ nếu cố chấp cho rằng vốn không có vô minh, cũng không có cái hết vô minh rồi thì không tu hành gì cả mà chỉ ở đó bàn luận xuông thì quá ra ta càn vô minh thêm mà không hay biết!

Ta nên chia sẽ những cái vô minh tầm thường mà mình vước phải hằng ngày, rồi tìm phương pháp để không còn bị những vô minh thường ngày làm cho mê muội thì lợi ích hơn là đi nói những việc vô minh của Thanh Văn nào, Bích chi Phật nào, Bồ Tát nào vì đó không phải là cảnh giới của ta vậy. :)

Nam Mô A Mi Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

k thể nói "vô thủy vô minh, nếu vô minh có nhân duyên thì nó là cái nhân duyên bắt đầu trước hết nên vô minh k có nhân duyên" được
vì lý thập nhị nhân duyên xoay vòng, k đầu k cuối, cũng như con gà và quả trứng, con gà có nhân duyên là quả trứng và quả trứng cũng có nhân duyên là con gà, cứ vậy tiếp nối từ vô thủy đến vô chung


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
whale
Bài viết: 350
Ngày: 23/09/09 02:04
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi whale »

Vô minh do duyên các lậu hoặc;các lậu hoặc lại do duyên vô minh.

Giống như hai bó lau tựa vào nhau;lấy bó này ra thì bó kia cũng ngã xuống.Từ sự đoạn diệt các lậu hoặc có sự đoạn diệt của vô minh.Từ sự đoạn diệt của vô minh có sự đoạn diệt của các lậu hoặc.(Tương tự như mối quan hệ giữa danh sắc và thức vậy).

Theo chỗ hiểu của tại hạ;thì vô thủy vô minh là vì;trong các lậu hoặc có 3 lậu là :dục lậu hữu lậu và vô minh lậu.Nghĩa là trước vô minh luôn có vô minh;nên không thể chỉ ra điểm khởi đầu.Vòng luẩn quẩn của vô minh chính là vòng luẩn quẩn của luân hồi.Hết vô minh cũng đồng nghĩa với hết luân hồi. :)


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

k thấy trùng trùng duyên khởi thì gọi là vô minh
trụ trong cái ta điên đảo thì gọi là vô minh
tham ái pháp hữu vi thì gọi là vô minh
đem pháp hữu vi luận pháp vô vi thì gọi là vô minh
sống k có phương hướng, mục tiêu thì gọi là vô minh
...
em nghĩ muốn dứt vô minh thì có bát chánh đạo, và 37 phẩm trợ đạo
k ham vui chạy theo ngoại cảnh, thực hành bố thí ba la mật vì bố thí ba la mật tức là cúng dường thập phương chư phật
hoan hỉ pháp thí, đảnh lễ thập phương chúng sinh để cầu đạo vô thượng bồ đề
quan trọng nhất là an trụ trong thanh tịnh muốn vậy thì phải trao dồi giới định huệ
đảnh lễ đức văn thù sư lợi bồ tát vì ngài tượng trưng cho chấm dứt vô minh
om ah ra pa tsa na dih
tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Trong cuộc sống hàng ngày, các bạn, các cô, các chú, các anh, các chị, các cháu,...đừng tạo nên lỗi lầm nữa thì sẽ hết vô minh. Hết vô minh rồi thì không còn thắc mắc vô minh là gì nữa.

Chỉ cần một giây suy nghĩ lầm lạc theo sự ích kỷ của bản thân thì sẽ gây ra lỗi lầm. Chỉ cần một giây suy nghĩ chính chắn hợp tình, hợp lẽ trước khi làm việc hay cư xử thì lợi người, lợi mình. Nếu mãi nuôi dưỡng sự ích kỷ trong lòng mà không hay biết thì lỗi lầm không hết, vô minh chẳng dứt.

Quên nữa, Ngài Thánh_Tri xem lại lỗi chính tả " Nam Mô A Mi Đà Phật"

Trước khi viết bài này con suy nghĩ rất nhiều giây, mong quý vị chỉ bày thêm nếu có chỗ nào chưa hợp lý.


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

ĐH VHBK

Thât. sư. thì niêm. cách nào cũng đươc. cã. vì Phât. chúng sanh tánh thường rỗng lăng. mà.

Đó không phãi là lỗi chính tã đâu. Theo tôi biết có nhiều vi. lớn tuỗi thay vì niêm. Nam Mô A Di Đà Phât. thì niêm. Nam Mô A Mi Đà Phât. Tôi nghĩ đó là vì ho. phiên âm từ tiếng Mandarin: Namo Amituofo. Đây là cách cũa HT Huyền Trang bên TQ thời xưa. Tôi thì thích cách cũa HT Kumarajiva hơn, chũ yếu dich. nghĩa, không cần phiên âm chính xác.

Cách dich. sách cũa HT Huyền Trang hay đễ nguyên chữ Phan. rồi phiên âm ra tiếng TQ. Theo tôi nghĩ đây là phong tuc. cũa người TQ, ho. thích hình thức lễ nghi cũa Khỗng Giáo và Lão Giáo bỡi vây. kinh sách hay cách niêm. Phât. cũa người TQ rất dễ biết, hay dùng từ cũa Lão Giáo và Khỗng Giáo (Tam Giáo Đồng Nguyên thì bên TQ nhiều hơn bên VN mình)

Phât. tữ Viêt. Nam nhiều người ít đễ ý chứ PG Viêt. Nam mình vây. mà hay lắm à. Lơi. hai. ỡ chỗ vì PG Viêt. Nam mình kết hơp. kinh sách cũa cã hai PG Nguyên Thũy và PG Phát Triễn đễ hoc. và hành.

Bên TQ thì hễ tu Tinh. Đô. thì phãi đeo chuỗi đễ phân biêt., tu lâu mau thì áo tràng cũng có màu sắc khác nhau. Mới tu 1 năm thì bân. áo tràng màu 1 năm, tu 3 năm thì có áo tràng cho người tu 3 năm đễ phân biêt. Nhưng đó là phong tuc., văn hóa, và sỡ thích cũa người TQ. Theo hay không tùy mỗi người môt. tâm đắc.

Tôi thì tuy người đeo chuỗi chưa chắc hiễu giáo lý thâm sâu cũa pháp môn Tinh. Đô. nhưng đối với tôi nếu quý ĐH thích mua chuỗi về đeo thì cũng tốt vì đây là phương tiên. kinh tế cũa chùa, nên mua ũng hô.

Nếu ĐH có đoc. những kinh sach do HT Huyền Trang dich. thì ĐH sẽ thấy kinh cũa HT Huyền Trang không dùng từ Như Lai (Tathagata) đễ chĩ Phât. mà dùng từ Bà Già Pham. (Bhagavan-Sanskrit) Đây chĩ là sư. tâm đắc về cách dich. thuât. cũa cá nhân người dich. kinh thôi.

Pháp môn Tinh. Đô. cũa người TQ thì ho. chĩ đoc. kinh A Di Đà, Vô Lương. Tho., Quán Vô Lương. Tho., và hai bô. kinh gì nữa tôi quên tên rồi. Các kinh khác thì không cần vì ho. thích như vây.

Tinh. Đô. cũa Viêt. Nam thì đa số kinh A Di Đà, Pháp Hoa, Kim Cang, Bát Nhã Tâm Kinh gì đều đoc. tung. ráo. Sau này có môt. vài vi. Phât. tữ Viêt. Nam nhất là ỡ Úc và Mỹ vì ít có thì giờ đoc. kinh sách và vì thích hình thức sinh hoat. nên thích tu theo kiễu cũa đê. tữ HT Tinh. Không ỡ Taiwan, chĩ cần đeo chuỗi, niêm. Phât., tung. kinh Vô Lương. Tho. là đũ. Theo tôi đây chĩ là những vi. này vì không có thì giờ nghiên cứu và có lẽ ho. day. đao. theo cách cũa TCG La Mã, khõi cần đoc. kinh thánh nhiều, đi nhà thờ mỗi tuần, cầu nguyên. cho nhiều là ok.

Tôi thì vô tư vì 9 người 10 ý nhưng cách giãng phương tiên. và chú trong. về lễ nghi như trên thì không hơp. với tôi nên tôi không nghe dĩa cũa HT Tinh. Không và không theo cách hành đao. cũa đê. tữ HT Tinh. Không.

Tôi thì không kễ Thiền hay Tinh. hay Mât. Bất kễ kinh sách Phát Triễn hay Nguyên Thũy gì tôi cũng đoc. ráo hết nếu có thì giờ. Cách này cũng chĩ là hình thức tôi tâm đắc thôi nhưng theo tôi hễ hoc. Phât. thì hoc. đàng hoàng, không làm qua loa, người không theo PG hõi mình thì mình cũng còn biết đường trã lời mấy cái cơ bãn và bãn thân mình tư duy đươc. mà không cần hoc. thuôc. lòng kinh sách.

Lúc tôi niêm. Phât. thì tôi niêm. cã hai Nam mô Bỗn Sư Thích Ca Mâu Ni Phât. và Nam mô A Di Đà Phât. Vì chúng sanh có 8 van. 4 ngàn sỡ thích thì cũng cần có 8 van. 4 ngàn cách niêm. Phât. đễ đối tri. thôi.

Pháp cũa Như Lai day. là pháp cũa tầm cỡ vũ tru. (cosmos) thì chúng ta niêm. tiếng Viêt. Nam, tiếng Anh, tiếng Đai. Hàn, hay tiếng Tích Lan, Như Lai cũng đều hiễu hết mà. :D

cafene


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
có vài chữ hán mà lối phát âm theo tiếng việt là vần "d" nhưng lối phát âm theo tiếng quan thoại là vần "m", những âm việt đó là:

danh
dân
di
diện

tiếng việt đọc là: a di đà phật
tiếng quan thoại đọc là: a mi tuô phô

tiếng việt đọc là: phương diện
tiếng quan thoại đọc là: phăn miền

tiếng là việt đọc là: dân chủ
tiếng quan thoại đọc là: mín chủ
:)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]29 khách