Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"VO_HUU_BAT_KHONG606"]Thánh_Tri viết: Nam Mô A Mi Đà Phật.

Danh hiệu này sao mình chưa từng nghe nhỉ? timeeeout kinhle kinhle kinhle
Thì bây giờ ông đã nghe.
Hunhnamphuong viết:
hì hì, hem hĩu nổi rồi
do đâu mà có phân biệt ạ ? cũng như mặt hồ k có gió, do đâu mà lay động ạ ?
ông thử nghĩ xem do đâu mà có phân biệt? Gió từ đâu mà có?

Mặt hồ động hay tâm ông động?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

do đâu mà tâm động ? do đâu mà vô minh ? do đâu mà phân biệt ? thể tánh vốn đâu có cái này, vì sao thế, nó từ đâu ra ? tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

huynhnamphuong đã viết:do đâu mà tâm động ? do đâu mà vô minh ? do đâu mà phân biệt ? thể tánh vốn đâu có cái này, vì sao thế, nó từ đâu ra ? tangbong
Ông không trả lời câu hỏi của tôi tức không muốn biết. Vậy thà lúc đầu không hỏi còn hơn!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

hì, em đang hỏi sư huynh như vậy, mà sư huynh lại hỏi em cũng như vậy hóa ra sư huynh chẳng muốn trả lời tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nếu không ai động thì để VO_HUU_BAT_KHONG606 động vậy.

Thể tánh chẳng phải có phân biệt, chẳng phải không phân biệt, chẳng phải vô minh, chẳng phải không vô minh.
Tất cả đều đã là Phật. Ngay cả chữ "tất cả" cũng không dùng được.

Thôi thì!
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong
:-*


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tôi hỏi vậy đễ từ từ giúp ông tìm ra câu trả lời. Tôi theo nghề dạy học quen rồi nên không đúc cơm cho học sinh ngồi ăn. Như vậy đâu có phải là học. Ông không đọc kinh điển sao? Có khi nào Phật trả lời mà không hỏi ngược lại những vị học trò để từ từ đưa ra kết luận không? Tôi cũng bắt chước như Phật vậy.

Ông hỏi: do đâu mà có phân biệt ạ? cũng như mặt hồ k có gió, do đâu mà lay động ạ?

Đáp: Ông thử nghĩ xem do đâu mà có Phân biệt?

Ông có thể suy luận như vầy:
Gổ đá có thể phân biệt được chăng? Cố nhiên là không.
Ông có thể phân biệt được chăng? Cố nhiên là được.

Vậy tại sao gổ đá không có phân biệt còn ông lại có phân biệt?

Bởi vì ông là hữu tình có tâm thức nên mới phân biệt được. Gổ đá là loài vô tình không có tâm thức nên không thể phân biệt được.

Do vậy Phân Biệt được là do bởi cái Tâm Thức của ông!

Mặt hồ không có gió cô nhiên không lay động. Cũng vậy nếu tâm ông không có duyên theo cảnh trần thì không bị lay động.

Vậy mặt hồ lay động hay tâm ông lay động?

Vì ông duyên theo cảnh trần (mặt hồ) thấy có làng sóng lăng tăng nên cho là có lay động. Do vậy tâm thức ông bị động là do "duyên vào cảnh trần" mà sanh phân biệt (căn-trần-thức), nên đánh mất chân tâm thường trụ thể tánh tịnh minh. Tâm động nầy gọi là Vọng Tâm, mà ông lầm cho là tâm của ông nên theo nó có sanh diệt nên có luân hồi sanh tử.

Kinh Lăng Nghiêm có đoạn: Phật bún một luồn hào quang sang trái của ngài Anan, rồi lại bún một luồn hào quang sang phải của ngài Anan. Rồi hỏi ông thấy cái gì?

Ngài Anan đáp: Con thấy Như Lai phóng hào quang sang trái phải của con.

Phật hỏi: đầu ông động hay cái thấy động?

Ngài Anan đáp: Bạch Thế Tôn đầu con động (quay trái phải) nhưng cái thấy của con nó không động, ngay cái tịnh còn không huống gì là động.

Phật bảo: Đúng vậy!


Thế thì ông nên biết, mặt hồ có lay động nhưng kiến tinh (cái thấy, tính thấy) của ông không có lay động.

Cái tâm thức phân biệt ở trên nếu rời cảnh trần (tức mặt hồ lăng tăng sóng gợn) mà còn biết phân biệt thì đó mới thật là tâm của ông. Còn như nếu rời cảnh trần mà đó không còn phân biệt vì diệt theo cảnh trần, thì đó không phải là tâm của ông!

Nên nhớ vậy!
Nam Mô A Mi Đà Phật.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Tieu Ni
Bài viết: 15
Ngày: 18/10/09 14:00
Giới tính: Nữ

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi Tieu Ni »

Cám ơn Ngài Tha'nh Tri đã giải thích thật cặn kẽ! kinhle kinhle kinhle tangbong tangbong tangbong


"Thân tuy ở cõi ta bà
Mà lòng đã gởi bên tòa hoa sen!"
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Ít ra cũng phải như vậy.


Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

hì hì em thấy câu trả lời của sư huynh vhbk là rốt ráo nhất tangbong
còn sư huynh thánh tri có lẽ k hỉu em hỏi gì :-*
ah, gỗ đá cũng có phân biệt nha sư huynh, do phản ứng của gỗ đá khác nhau mà mình mới nhận biết ra được đâu là gỗ đâu là đá, gọi là tính chất vật lý, hay hóa học gì gì đó, nếu nó k phản ứng làm sao sư huynh biết nó tồn tại, đó thực là nó ? tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

hì hì em thấy câu trả lời của sư huynh vhbk là rốt ráo nhất tangbong
còn sư huynh thánh tri có lẽ k hỉu em hỏi gì :-*
ah, gỗ đá cũng có phân biệt nha sư huynh, do phản ứng của gỗ đá khác nhau mà mình mới nhận biết ra được đâu là gỗ đâu là đá, gọi là tính chất vật lý, hay hóa học gì gì đó, nếu nó k phản ứng làm sao sư huynh biết nó tồn tại, đó thực là nó ? tangbong
Phân Biệt Là Nói Niệm Khởi Mà Biết Không Phải Là Vật Có Phân Biệt.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Hình đại diện của người dùng
huynhnamphuong
Bài viết: 169
Ngày: 22/11/09 21:04
Giới tính: Nam
Đến từ: không biết

Re: Kinh Trung Đao. Nhân Duyên

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhnamphuong »

phản ứng có xem là khởi niệm k ạ ?
nếu k có niệm khởi làm sao phản ứng được ạ ?
em nghĩ niệm là ghi nhớ và khi hợp duyên thì phản ứng, cái này gỗ đá cũng làm được ạ, ghi nhớ ở đây là ghi vào a lại da thức ạ, và a lại da thức đó bao hàm toàn bộ vạn vật chứ k chỉ loài "hữu tình" hay một chúng sinh nào đó đâu ạ
tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong


đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách