Vòng Vô Minh

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 2 time

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
h/h Bát Không cùng chư hiền thân mến!
Đúng vậy !
12 nhân duyên là Đức Phật đã thuyết rõ ! Nay có đại đức Narada thuyết giảng và cũng có người dịch( nói) sang tiếng Việt trên Youtube ! Nhưng tui không biết tải về , vậy nhờ BK nếu có thời gian tải về để chư hiền được lợi lạc vì khỏi mơ hồ về " Nhân Quả & Tái Sinh".
( vì có nhiều giảng sư giảng Thuyết ! Nhưng Không rõ, hay lệch lạc )!
"Cái" mà nhiều vị lầm ( lạc) ! là cho "Thức" sẽ lìa khỏi xác ! sau khi một chúng sinh " qua đời" ! sẽ dẫn đến " Không khác với thuyết linh hồn là mấy!".
Những lời trên Không có ý nói về một ai! chỉ nói theo lời Phật dạy mà chính mình đã " lãnh thọ" được là thôi!.
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

sotam26 đã viết:Kính!
Chư hiền thân mến!
Nay chúng ta thử trở lại đế tài tuy cũ ! nhưng đã nói thì mới !
đó là :
" cái gì" luân hồi, tái sinh !
Đọc trên mạng có giảng sư cho rằng " thức " tái sinh! ( ts - thượng tọa Nhật Từ chùa Giác Ngộ) !
Theo quan điểm trên! Khi mạng chung ! thức sẽ lìa khỏi xác tái sinh nơi khác !
Theo quan điểm này !có cái nghi sau:
_ có rơi vào " thường " !? _ có vi phạm Tam Pháp Ấn ! Khổ, Vô Thường, Vô Ngã !? ( Nam, Bắc đều công nhận).
_ nếu thay chữ " thức" = " linh hồn" ! thì có giống ngoại đạo !? ( cách này Vấn Đạo, docoden thường dùng ! )!?.
_ mạng chung có nghĩa ngũ uẩn ( sắc, thọ, tưởng, hành, thức) phân rã !

vậy còn " thức" nào đi tái sinh !? .

Kính mong chư hiền cho kiến giải _ chung ta cùng luận đàm Phật Pháp !
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạn 1 ly trà [smile]:

nhiều khi chỉ xem những lời miêu tả mà không có đồ hình cũng chưa chắc đã rõ ràng ... cho nên có nhiều khi: 1 bức tranh còn nhiều hơn 1000 chữ [smile] ... hoặc nhiều khi thiếu: 1 NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG .. 1 SỰ THẬT KHÔNG THỂ THIẾU cũng không hiểu nổi [smile]

https://thuvienhoasen.org/p33a12141/bie ... at-sinh-tu

Trong cuốn Tiến Thẳng Vào Thiền Tông của HT Thích Thanh Từ có vẽ biểu đồ giải thoát sinh tử trong đó có đồ hình của Thập Nhị Nhân Duyên .. chúng ta nhìn thấy vòng Thập Nhị Nhân Duyên và Vòng Sanh Tử Luân Hồi

- Vòng Thập Nhị Nhân Duyên = nằm ở ngoài

- Vòng Sanh Tử Luân Hồi = có sanh .. có tử .. để vòng thập nhị nhân duyên lại tiếp diễn


cho nên ... cái sự tan rã của "các TÂM TƯỚNG" (có thể gọi chung là tứ tướng: chúng sinh tướng, nhân tướng, thọ giả tướng, ngã tướng) .. đều là từ THỨC và những "DUYÊN TỐ" kết hợp để tiếp tục nuôi dưỡng sinh mạng đó đã tới lúc suy thoái, hủy hoại, mãn tận

Thức --> Danh/Sắc, Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ Hữu --> SANH [smile] mà có hết


cho nên, phần GẠCH DƯỚI bị suy thoái, hủy hoại ..suy đồi... thì MẠNG đã sanh ở 1 cõi trong lục đạo cũng đi vào cảnh hoại tử

Thức --> Danh/Sắc, Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ Hữu



Thí dụ:

khi 1 NHÂN TƯỚNG TAN RÃ như là 1 chúng sinh trong 6 cõi (trời, người, a tu la, súc sinh, ngã quỷ, địa ngục) đến lúc LÃO BỊNH TỬ ... thì

Thức --> Danh/Sắc, Lục Nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ Hữu

SANH (SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC) = "MẠNG ĐÃ SANH" đó TỬ .. tan rã ..

nhưng không đồng nghĩa với

... CHƠN TÂM bị hủy hoại [smile]


bởi vì CÁI VÒNG đó .. vẫn còn [smile]


như đã trình bày ở phần trên .. ÁI THỦ HỮU tiếp tục là nhân .. để cho vòng luân hồi tiêp tục chạy .. và có nhiều khi, khi nhân "ÁI THỦ HỮU" của sinh mạng cũ hãy còn .. vẫn còn tiếp tục hoạt động, kích hoạt lên tâm (do hành) --> thì THỨC đó vẫn được nuôi dưỡng .. và vẫn "TÁI SINH"--> rùi lại ra những sinh mạng giống hệt như cái mạng nó đã từng sanh ra [smile]


đây là 1 SỰ THẬT cần được khám phá, suy tư và trải nghiệm .. bởi vì tui nhớ hồi đó do tình cờ nghe được 1 đoạn kinh Kim Cang tui mới hiểu .. là chúng ta phải khám phá ra sự thật đó:

phàm sở hữu tướng

- hư thị giai vọng

nhược kiến chư tướng phi tướng

tức kiến Như Lai



sở dĩ các tướng được sinh ra là do duyên khởi .. chúng ta nắm giữ các tướng ấy = là do Ái Thủ Hữu và do nắm giữ không được khi các duyên đó vô thường .. cho nên mới "THẤY KHỔ" do nhân Ái Thủ Hữu với các TÂM TƯỚNG ấy không còn được thỏa mãn [smile]

mặt khác .. hiểu rõ được điều này .. khiên chúng ta hiểu được

- tất cả các TÂM TƯỚNG ... đều là do hiện tượng DUYÊN KHỞI đối với CHƠN TÂM mà sinh ra [smile]

cho nên .. CHƠN TÂM mới là GỐC ... mà một khi CHƠN TÂM là GỐC ... thì CHƠN TÂM ấy tùy duyên "sẵn có, thù thắng" mà sinh ra "SINH MẠNG" thanh tịnh tùy duyên mà có ...

nhưng có nhiều khi .. người ta sử dụng TÂM TƯỚNG = làm GỐC .. nên khi không đủ duyên, không đủ điều kiện để tâm tướng đó xảy ra mà cứ lay hoay hoài .. nên hỏng làm ra được gì .. bởi vì tới mùa lá rụng thì lá rụng thôi [smile]

cho nên Tuệ Trung Thượng Sĩ có viết:

chí đạo vô nan mạc đạo nan

hồi đầu chuyển não giác man can
tương tâm khướu hướng cầu tâm niệm

đại tự niêm ngư thường trúc can


Đạo lớn không khó đừng nói khó,
Quay đầu, động não, cảm thấy mờ mịt. [hồi đầu mà sử dụng "TÂM TƯỚNG" làm gốc, làm não .. để chuyển thì tối tăm mịt mờ]

Nếu lấy con lừa ba chân mà đi tìm tâm,
Thì có khác gì con cá măng leo lên được cần trúc.

KLL


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 2 time

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
h/h KLL thân mến!
Rất vui khi được h/h tham gia " luận" về 12 nhân duyên!
h/h đã nêu lên được những lời của chư tổ thật là hữu ích! Nhưng tui cũng chưa được hiểu lắm!
Do Nhân này nên có:
Trong 12 Nhân Duyên " Thức"=> " Danh sắc" !
vậy có một nghi tình mong h/h làm rõ ( nếu được).
Thức " nằm ở đâu!?" trong Danh Sắc !
Trong Kinh Lăng Nghiêm : Đức Phật có dạy: Khi đánh Giặc ! phải biết Giặc ở đâu ! thì mới mong thành công !? _
Thành ra: nếu không biết giặc ở đâu! chúng ta bỏ công sức hết kiếp này, đến kiếp khác mà chẵn " diệt" được " nó" ! ?
Dây tui xin nói trước để mong nghe ý h/h !
Vì rằng : cho Rằng " Thức "ở đâu đó trong " Danh Sắc" ! cho đến khi " Ngũ uẩn" phân rã thì "Thức" _ " ra đi" để tái sinh! theo tui đây là một " tà kiến" ! do vậy muốn hiểu rõ vấn nạn này và có thể hiểu được ( vì vốn giáo lý Phật thuyết ra là cho " Người" !?) chúng ta hãy cố gắn đọc và suy gẫm cho Kỷ ở Kinh Lăng Nghiêm ! Phần 7 lần Phật bác bỏ kiến giải Tôn Giả A Nan, còn rất nhiều Kinh cũng nói đến " vấn nạn " này ! Nhưng cô đọng hơn : Như Kinh Kim Cang ! câu : " ưng vô sở trụ, nhi sinh kỳ tâm" ......
mong nghe được ý h/h .
Kính chúc h/h cùng cả nhà Thân Tâm thường tịnh.
Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 2 time

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
phàm sở hữu tướng

- hư thị giai vọng

nhược kiến chư tướng phi tướng

tức kiến Như Lai
Kính Nói thì Không sai !
Nhưng sợ rằng:
" Người " hiểu được Ý Kinh Không Phải dễ !
Văn, Tư và Tu: 3 việc này phải đồng thời !
do vậy có câu:
Y Kinh diễn nghĩa tam thế Phật oan !
ý h/h thế nào!
chúc h/h thân tâm thường tịnh.
Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

Kính bạn 1 ly trà [smile]

Ở bất kì môn học nào .. chúng ta cũng phải làm rõ nghĩa và phạm trù bao hàm của từng danh từ, và phạm trù bao hàm của danh từ đó .. điều này trong vấn đề học hỏi phật lý thì hỏng có ngoại lệ [smile]




Ha ha haha ... vấn đề này dễ hiểu mà ... ít ai chịu hiểu ... bởi vì người ta hỏng làm vậy quen thôi [smile]

cho nên hôm nay chúng ta học phân biệt TÂM [chơn tâm ] ... và TÂM TƯỚNG [những nhân cách do TÂM + tiếp xúc + giao tiếp + ở trong những môi trường nhân duyên, điều kiện nhân duyên khác biệt trong 1 không gian và 1 thời gian .. như là kinh Vô NGã Tướng giải thích] ...

CHƠN TÂM = thì nó là cái có trước .. luôn tồn tại

CÒN CHƯ TƯỚNG = CÁC TÂM TƯỚNG = là do TÂM + với duyên khởi, các điều kiện môi trường tâm tiếp xúc, trải nghiệm qua --> DỰNG NÊN




TÂM và TÂM TƯỚNG

Đơn Giản là con người Ai sinh ra tới chết cũng có 1 CÁI TÂM

- từ 1 cái tâm chính là nền tảng đó .. khi tiếp xúc với thế giới vạn vật .. từ đó xây dựng ra những "TÂM TƯỚNG" = NHÂN CÁCH

*** như Đa Lai Lạt Ma nói: tư tưởng --> lời nói --> hành động --> nhân cách --> ĐỊNH MỆNH [smile] ... như vậy NHÂN CÁCH bắt đầu được xây dựng từ tư tưởng ... tới lời nói .. tới hành động .. sinh ra nhân cách .. và trở thành định mệnh [smile]

khi TÂM tiếp xúc với 1 số điều kiện môi trường, giao tiếp .. với cảm nhận: ÁI THỦ HỮU làm NHÂN .. từ đó sinh ra những sinh mạng = những nhân cách .. những hạt vi trần ...

những hạt vi trần được lưu giữ trong cơ thể như là CÁC TÂM SỞ ... khi chúng xuất hiện .. cùng với những TÂM VƯƠNG [phạm trù hoạt động vương tướng, làm chủ của các tâm sở đó ] ... thì nó xuất hiện như là 1 NGƯỜI SỬ DỤNG NHÂN CÁCH của họ để hoạt động ...

mỗi người chúng ta .. vì vậy: tùy theo môi trường là gia đình, là xã hội, là hội đoàn .. là bạn bè .. là người trên nét .. vv... đều có "GIỮ TRONG MÌNH" nhiều nhân cách, nhiều hạt vi trần . .nhiều tâm tướng [smile]



mà mỗi khi có vấn đề :

- thì là NHÂN CÁCH đó có vấn đề .. cho nên .. trong câu hỏi đó ... "NGƯỜI HỎI" = đòi VƯỢT QUA CHÍNH MÌNH ... chính là DÙNG NHÂN CÁCH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ...


Phật môn khám phá ra 1 sự thật khoa học hơn .. người ta nói là THINKING OUTSIDE OF THE BOX [smile]

- trong khi người ta thường "DÙNG NHÂN CÁCH" để giải quyết vấn đề .... bởi vì NHÂN CÁCH đến sau TÂM ... hình thành và thiết lập bởi TÂM .. nên TÂM là GỐC .. NHÂN CÁCH là NGỌN .. nên phương pháp này gọi là GIẢI QUYẾT BẰNG VẬN DỤNG NGỌN



- trong khi đó ..ông Thích Ca thì ổng đề xướng giải quyết mọi sự TỪ GỐC --> tức là TỪ TÂM --> XÂY DỰNG NHÂN CÁCH [smile]

cho nên .. nếu NHÂN CÁCH được xây dựng nên là 1 cái hộp ... trong cái hộp đòi hỏi 1 dòng tư tưởng phải nằm trong phạm trù nhân duyên, điều kiện phù hợp với cái hộp đó .. nên gọi là THINKING INSIDE THE BOX ... và THINKING TỪ NGỌN [smile]

mặt khác sự thật là THINKING từ GỐC .. thì chỉ cần đòi hỏi sự trơn tru, hỏng lầm nhân quả thôi:

- có hạt giống, gieo trên đất, khí hậu ấm áp .. tưới nước ẩm đầy đủ .. thì nó NẢY MẦM ... ehehehe

- có gạo, có nước, có củi .. có nồi .. có người bỏ vô hết .. nấu thì thành cơm ...

->> và con đường đó .. chỉ cần ĐÒI HỎI ĐƠN GIẢN HƠN .... TUỲ DUYÊN = HỘI ĐỦ ĐIỀU KIỆN --> NHÂN DUYÊN THÙ THẮNG --> LÀ XONG [smile]

VẠN PHÁP ... DO TÂM TẠO



Dưới đây .. là sự trình bày tư tưởng của hai Thiền Sư lừng danh về vấn đề SỬ DỤNG TÂM như thế nào .. TỪ GỐC hay từ NGỌN .. từ TÂM hay là TÂM TƯỚNG .. trong CÁI HỘP hay NGOÀI CÁI HỘP ... BỊ GIỚI HẠN và KHÔNG BỊ GIỚI HẠN [smile]


vì vậy Tuệ Trung Thượng Sĩ cũng viết 4 câu thơ miêu tả vấn đề GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TỪ NGỌN LÀ MÊ MỜ ... ổng chê thẳng thừng luôn [smile]

Chí đạo vô nan

Chí đạo vô nan mạc đạo nan,
Hồi đầu chuyển não giác man can.
Tương tam cước hướng cầu tâm tiệm,
Đại tự niêm ngư thướng trúc can.

Dịch nghĩa

Đạo lớn không khó đừng nói khó,
Quay đầu, động não, --> cảm thấy mờ mịt.
Nếu lấy con lừa ba chân mà đi tìm tâm,
Thì có khác gì con cá măng leo lên được cần trúc.

*** cái quay đầu đó .. là dùng NHÂN CÁCH điều khiển sự quay đầu .. động não ở trong "giới hạn" của nhân cách .. tư duy, tìm kiếm trong giới hạn của 1 cái hộp [smile]



và Thiền Sư Trí Huyền thì lại có 4 câu thơ khác .. KHEN HẲN vấn đề DỤNG TÂM là GỐC ... để giải quyết mọi vấn đề [smile]

Ngọc lý bí thanh .. diễn diệu âm

cá trung mãn mục ... lộ thiền tâm [bởi vì thiền là trực chỉ CHƠN TÂM .. kiến tánh .. dụng "CHƠN TÂM" ... tức là tánh ]

hà sa cảnh thị bồ đề đạo

nghĩ hướng NHƯ LAI .. .cách vạn tầm


** ba cầu trên nói tới DỤNG GỐC thì "BIẾT BAO CÁCH" ... còn 1 câu cuối cùng nói DỤNG GỐC = thì cứ ráng mà mơ với mong cầu [smile]



KLL


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 2 time

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
h/h KLL thân mến!
cảm ơn h/h đã bỏ công diễn nói !
Nhưng :
_Tâm và Tâm Phan duyên thì trong Kinh Lăng Nghiêm đã nói rõ rồi !?
_ Chơn Tâm, Tự Tánh, Phật Tánh... Sau khi Lục Tổ Giảng về nó ! ( tự tánh sanh ra muôn pháp) ! và Lục Tổ cũng Giảng Tiếp : " có một vật Không Sanh, Không diệt, Không tên .....) Là cái gì !? .
h/h hiểu như thế nào về Lời Giảng của Lục Tổ.
_ Nếu được xin h/h cho biết : Thức ( tái sinh) có phải rời Thân Ngũ uẩn Khi Mạng Chung ! để tái sinh !?.( khi h/h trả lời cụ thể ! tui sẽ trình bày sự lãnh hội cá nhân về " Thức tái sinh là cái gì, chỗ ở, hành vi....).
Kính chúc h/h thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

Kính bạn 1 ly trà [smile]:

thật ra kinh Lăng Nghiêm có miêu tả rõ ràng 1 vật không sanh bao hàm những gì ...

nếu chúng ta đọc bài giảng luận của HT Thích Từ Thông .. Lăng Nghiêm Trực Chỉ .. thì sẽ nhận ra những món được liệt kê trong NHƯ LAI TẠNG là bốn khoa bảy đại

nếu đọc trong bài kinh Lăng Nghiêm do Thích Trí Lực dịch giải thì sẽ thấy: "TỪNG MÓN" nào được liệt kê là vô sanh .. như là những đề mục trong bài kinh điển hình như:

NHÃN NHẬP VỐN VÔ SANH

NHĨ NHẬP VỐN VÔ SANH

TỶ NHẬP VỐN VÔ SANH

THIỆT NHẬP VỐN VÔ SANH

THÂN NHẬP VỐN VÔ SANH

và rõ ràng trong lời kinh giải thích rõ ràng từ đoạn DUYÊN KHỞI ... do "NHÂN" = ÁI THỦ HỮU .. mà từ đó .. sinh ra những "NHÂN CÁCH" .. từ chỗ nhập ... là 1 ngõ của lục nhập .. là 1 món trong bốn khoa bảy đại chẳng hạn [smile]


NGŨ UẨN vốn cũng vô sanh luôn

http://www.buddhismtoday.com/viet/kinh/ ... ghiem2.htm (Kinh Lăng Nghiêm do Thích Trí Lực biên soạn .. bắt đầu từ cuốn 2 .. tới cuốn 3 .. liệt kê toàn bộ những món VÔ SANH [smile] = là BỐN KHOA BẢY ĐẠI )

cho nên .. THỨC vốn là 1 món trong NGŨ UẨN .. tự nó vốn VÔ SANH ... cho nên ... hỏng có chuyện là THỨC "TÁI SINH" rời ngũ uẩn ... [smile]

câu trả lời nó nên thuộc về vấn đề:

tại sao .. THỨC VÔ SANH ?? ...

- do nó không sanh

--> nên nó chẳng HỢP ... và

--> nó CHẲNG HÒA với cái "TÂM TƯỚNG" đã được sanh ra ..

nói đúng hơn ... là chỗ "BỔN LAI VÔ NHẤT VẬT" của "CHƠN TÂM" .. và cũng là chỗ BỔN LAI VÔ NHẤT VẬT của THỨC .. chỗ VÔ SANH của THỨC ... [smile]



kinh Thủ Lăng Nghiêm .. ở những cuốn sau .. có những chương quan trọng về HIỆP TRẦN BỘI GIÁC .. .BỘI GIÁC HIỆP TRẦN .. CHẲNG HÒA CHẲNG HỢP ..

cho nên ... câu hỏi là "RỜI NGŨ UẨN" nó ... là chỗ "HIỆP TRẦN BỘI GIÁC" ... không đúng với sự giải thích ... theo sự giải thích phật lý của HIỆP GIÁC BỘI TRẦN [smile]

vì vậy .. khi chúng ta làm rõ nội dung từng danh từ .. từng đoạn giải thích . từng quá trình một vật, sinh mạng, vi trần .. nó được xây dựng .. nhân quả như thế nào .. thì từ từ

--> GỠ ĐƯỢC HẾT CÁI MỚ BÒNG BONG ... TOÀN LÀ RỐI RẮM [smile]



Kinh Trường Bộ .. kinh Kiên Cố có 1 đoạn nói về "THỨC của một sinh mạng" = đi vào chỗ TẬN DIỆT [smile] .. và nói chỗ "THỨC ĐẠI --> HOÀN NGUYÊN" ..

hành giả thấy trọn được nghĩa VÔ SANH cũa THẤT ĐẠI ... sau khi đã tới được mức thiền, hiểu biết về tâm tới trình độ THỨC VÔ BIÊN XỨ [smile]


và lẽ đương nhiên ..

khi nhìn thấy "SỰ TẬN DIỆT" HOÀN TOÀN của một thức "của 1 sinh mạng, 1 hạt vi trần

.. tức là nhìn thấy chỗ "GIẢI THOÁT" cũng là chỗ "HOÀN TOÀN HOÀN NGUYÊN" = KHÔNG HÒA, KHÔNG HỢP của THỨC đối với các TƯỚNG ... tức là THỨC VÔ SINH [/b]



*** thật ra vấn đề này có thể giải thích được cụ thể và rõ ràng .. dễ hiểu hơn nhiều [smile]


84. Này Kevaddha, Tỷ-kheo ấy, như nhà đại lực sĩ duỗi ra cánh tay đã co lại, hay co lại cánh tay đã duỗi ra, biến mất ở Phạm thiên giới và hiện ra trước mặt Ta. Này Kevaddha, Tỷ-kheo ấy đảnh lễ Ta và ngồi xuống một bên. Sau khi ngồi xuống một bên, này Kevaddha, Tỷ-kheo ấy nói với Ta: "Bạch Thế Tôn, bốn đại chủng này, - địa đại... phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn?".

85. Này Kevaddha, được nghe nói vậy, Ta nói với Tỷ-kheo ấy: "Này Tỷ-kheo, thuở xưa các hải thương khi đi thuyền vượt biển thường đem theo con chim có thể thấy bờ. Khi chiếc thuyền vượt biển quá xa không trông thấy bờ, các nhà hải thương liền thả con chim có thể thấy bờ. Con chim bay về phía Ðông, bay về phía Nam, bay về phía Tây, bay về phía Bắc, bay lên Trên, bay về các hướng Trung gian. Nếu con chim thấy bờ xung quanh, con chim liền bay đến bờ ấy. Nếu con chim không thấy bờ xung quanh, con chim bay trở về thuyền". Cũng vậy, này Tỷ-kheo, Ngươi đã tìm cho đến Phạm thiên giới mà không gặp được câu trả lời cho câu hỏi ấy, nên nay trở về với Ta. Này Tỷ-kheo, câu hỏi không nên hỏi như sau: "Bạch Thế Tôn, bốn đại chủng ấy - địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn?". Này Tỷ-kheo, câu hỏi phải nói như sau:

"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:

"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.

Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.

Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.

Khi thức diệt --> ở đây mọi thứ đều diệt tận".




KLL


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 2 time

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
cảm ơn h/h KLL đã trích dẫn rõ ràng !
Nay có một vấn nạn khác ! muốn biết ý h/h ! và chư hiền !
Nếu thấy vấn nạn này có thể trao đổi, làm rõ ! " bản chất " thì mời cùng tham gia !
Hiền hữu thường mời Trà ! trước khi " hành: !
Vậy xin hỏi!?
Chén Trà hiền hữu mời tui !
Là :
Thật hay Giả !
_ Nếu nói Thật : sao tui không uống được !?
_ Nếu nói Giả ! cũng không được vì h/h thật lòng ! Không thể mời tui đồ giả !?
Kính chúc cả nhà Thân Tâm thường tịnh !
Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


khuclunglinh
Bài viết: 58
Ngày: 05/01/18 16:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: USA

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi khuclunglinh »

kính bạn một ly trà [smile]:

thì vòng vô minh là vậy .. vì những món VÔ SANH = CHƠN TÂM luôn luôn đi trong thế giới hiện tượng + nên có sự tương tác, hoạt động trong những điều kiện DUYÊN KHỞI

do nhân VÔ MINH = ÁI THỦ HỮU (được liệt kê trong sơ đồ trên) .. nên từ đó đó ... mới có NHỮNG CON NGƯỜI THIỆT


- cho nên là GIẢ hay THIỆT ... là TÙY NHÂN chúng ta coi CHÚNG TA là gì ? .. có thể làm chủ được gì ? [smile]

*** có nhiều người trong lúc thực hành phật pháp .. họ để "TÂM TƯỚNG" của họ làm chủ, nghĩ này nghĩ nọ .. phương pháp này phương pháp kia .. đủ kiểu .. nhưng thật ra, họ không hiểu được lời căn dặn của chư tổ: NGHĨ, TÌM [do có người nghĩ tìm] là TRÁI [smile]

- đó không phải là ĐẠI BI TÂM TƯỚNG [smile]

Thế gian ... LY: sanh, diệt

do NHƯ ... HƯ KHÔNG hoa [chỉ là hoa từ "HƯ KHÔNG" = những món vô sanh mà ra]

TRÍ: bất đắc hữu, vô

nhi hưng: ĐẠI BI TÂM




Hồi xưa, khi khoa học còn chưa phát triển .. người ta cho rằng: Mặt Trời Quay Quanh Trái Đất .. và Trái Đất là tâm của vũ trụ .. là chủ ..

cho nên .. vì hiểu lầm sự thật như vậy .. cho nên khi tính mùa màng, thời gian .. những biến cố vật lý . thiên văn .. có nhiều khi SAI MÀ HÔNG BIÊT LÀM SAO SỬA .. vì SAI CHỖ NÀO cũng không biết

sau này khi biết được là TRÁI ĐẤT QUAY QUANH MẶT TRỜI cho nên họ mới biết rằng: do hiểu NGƯỢC quy trình .. nên có nhiều lúc bế tắc ...


cũng vậy thôi .. trong quy trình là TÂM --> TẠO RA TẤT CẢ "CÁC HẠT VI TRẦN", các sinh mạng chúng sinh

nhưng CHÚNG SINH lại tự mình làm chủ "TÂM" .. cho nên đó là chỗ NGƯỢC .. mà có nhiều khi không tự mình giải quyết được, làm gì được .. hiểu được

nhưng CHƠN TÂM = NHỮNG MÓN VÔ SANH ==> vốn sanh ra tất cả ... nên mới nói rằng:

ĐẠO là con đường NGƯỢC, NGHỊCH LÝ .. đi ngược lại những lý lẽ .. tư duy thông thường của con người ...

cho nên .. vòng VÔ MINH giúp người ta ... hiểu rõ ... NƠI BẮT ĐẦU .. CỘI NGUỒN là chỗ nào ..

và chỗ đó .. chính là chỗ làm ra được tất cả [smile]


cũng vì vậy .. ĐẠI BI TÂM TƯỚNG .. đại dụng của những món vô sanh ... thì vô vàn [smile] --> NHIỀU LẮM [smile] .. và điều này được khẳng định trong kinh điển giáo môn

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo chú tâm, --> hướng tâm đến sự hóa hiện --> một thân do ý làm ra .

Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.

86. Này Ðại vương, ví như mọt người rút một cây lau ra ngoài vỏ.

Người ấy nghĩ:

Ðây là vỏ, đây là cây lau;

- vỏ khác,

- cây lau khác và cây lau từ vỏ rút ra.


Này Ðại vương, ví như một người rút thanh kiếm từ bao kiếm;

- thanh kiếm khác,

- bao kiếm khác, và thanh kiếm từ nơi bao kiếm rút ra. Này Ðại vương, ví như một người lột xác một con rắn. Người ấy nghĩ: Ðây là con rắn, đây là xác rắn, con rắn khác, xác rắn khác, và con rắn từ nơi xác rắn được lột ra. Cũng vậy, này Ðại vương, với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến sự hiện hóa một thân do ý làm ra. Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý tạo thành, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.
- Kinh Trường Bộ, Kinh Sa Môn Quả


cho nên .. cũng vậy đó .. "TÂM TƯỚNG" = TA = những hạt vi trần khác ... CHƠN TÂM khác [smile]

- NGƯỜI NGHĨ MÌNH là CHỦ KHÁC

- SỰ THẬT CHỦ VÔ SANH là KHÁC [smile]

cho nên .. con đường NGHỊCH LÝ .. phải bắt đầu từ ... "SỰ THẬT NGHỊCH LÝ" [smile] mà kinh điển giáo môn trình bày như vậy [smile]

KLL


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 2 time

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
Cảm ơn h/h dày công diễn nói !
Nay có một vấn nạn !
_ Khi thấy một " người bị nạn " !
* Nếu là thân với mình : thì rất buồn Khổ !? và tìm mọi cách giúp đỡ có khi còn hy sinh cả thân mình !?
* Nếu là Quen : thì xót xa thương cảm .v.v.
* Nếu là Xa lạ, Không quen biết : có khi chỉ là cái " chép miệng" !?.
Tất cả " sự kiện " này là do : Tâm Phan Duyên ! mà có " sinh" !? và dẫn chúng sinh vào Sanh _ Tử !?
Vậy : Ngoài cái Tâm phan duyên ấy ! còn cái " Chân Tâm " có thể diễn nói được Không !?
Kính chư hiền tham gia giải nghi !
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


phi ngã
Bài viết: 29
Ngày: 27/03/14 05:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi phi ngã »

tangbong
Sửa lần cuối bởi phi ngã vào ngày 27/10/19 00:59 với 1 lần sửa.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 2 time

Re: Vòng Vô Minh

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính!
Cảm ơn hiên hữu tham gia luận đàm Phật Pháp !
h/h có thể giải thích thêm về khai niệm " vô minh niết bàn" ?
chúc h/h thân tâm thường tịnh.
Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.4 khách