Thiền- nói dễ, khó làm.

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Sự tự do phóng khoáng của thiền dễ làm hư những người ham nói ít làm.
Y cứ vào đó, thay vì tinh tấn công phu, họ dồn nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu ngữ lục, kinh luận kim cổ, lâu dần nảy sinh sự thích thú với thiền ngôn, cho rằng những ngôn từ đó cao siêu vi diệu, khó nói, khó nghĩ. Rằng giáo lý này không dành cho kẻ sơ cơ, kém hiểu biết...Mở miệng là một thiền, hai tâm, không chấp tướng...Mức độ ghi nhớ văn tự thiền thì thường tỉ lệ thuận với cống cao ngã mạn.

Họ không biết rằng, những lời nói ngắn gọn cần được phát khởi từ những bậc chân tu, với khả năng làm chủ hoàn toàn tâm thức. Khi đạt tới mức này thì đâu cần đến việc hạ thủ công phu thiền định, vì vậy chư Phật, Tổ mới phá chấp tướng trong tu hành.
Nhưng giáo lý đó chỉ dành cho những bậc đã đạt tới những thành tựu nhất định trong chế ngự tâm, nghĩa là có thứ lớp rõ ràng, đâu phải dễ dàng đạt đến. Sự phổ biến quá mức của những tư tưởng này mang lại hại nhiều hơn lợi. Vô tình trở thành một vỏ bọc an toàn cho những người thiếu tinh tấn nỗ lực. Họ cứ bảo rằng tức tâm tức Phật, Phật tại tâm...,tu là tu tâm, không chấp tướng...Rồi từ đó các hệ lụy được sinh ra.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Lạc vào thiền ngôn, chẳng khác nào sa vào lưới ảo luận trùng điệp. Không thể có chỗ kết thúc khi tục đế và chân đế thay nhau biến ảo. Chưa nói đến tánh không, học thuyết vô ngã, dẫn đến sự hoang mang của người nghe, thậm chí ...cả người nói.
Thiền lý phá trừ mọi chỗ bám víu của kẻ học, luận cứ này bẻ gãy luận cứ khác, nhưng học thuyết khác lại soi rọi và đập tan lý luận kia. Ngôn ngữ ngắn gọn xúc tích, cô đọng, lại mang ảnh hưởng của Hán văn nên vô cùng khó hiểu. Đến mức người nói cũng chẳng hiểu mình nói cái gì huống chi người nghe.
Trong khi các bậc chân sư khi xưa, người thì hét, người thì chửi, người thì đánh, người im lặng để giúp học trò khai ngộ, không thấy mấy ai dùng đến lý luận.
Chẳng hiểu sao người thời nay ưa thích đến tham đắm ngôn ngữ, giáo lý thiền. Thật nực cười là mức độ ồn ào của tâm trí và khả năng ghi nhớ, liên hệ, trích dẫn trở thành chuẩn mực cho trình độ tu học. Họ cố nhồi sọ được nhiều bao nhiêu tốt bấy nhiêu, càng tu càng học thì cái đầu càng to và nặng hơn.
Hình như càng làm khó được nhiều người họ càng trở nên cao siêu hơn, nhìn càng nhiều vẻ mặt ngơ ngác khi nghe họ làu làu giáo lý, họ sẽ được thán phục nhiều hơn.
Bảo là tu học là đoạn trừ ngã chấp thì thật ra, cái ngã to đùng, thô lậu chưa dứt được thì mọc lên một cái bản ngã thiền luận mới, khôn ngoan hơn, xảo quyệt hơn.
Khuyên rằng hãy tinh cần trong điều phục thân bằng các hạnh thiện lành, điều phục tâm bằng suy nghĩ lành, cho đến buông bỏ những dính mắc thì họ lại bảo là chấp tướng. Tu mà còn nặng hình thức là còn kém....
Ngoài tâm không một vật, vạn pháp duy tâm, phàm phu tức Phật, cho hàng Thanh văn duyên giác là bậc sơ học với hạnh nguyện và trí tuệ còn thấp...là tuyên bố của những bậc đã thành Phật, chứng Thánh. Dùng để sách tấn, khuyến khích các bậc sơ học đến quả vị cao hơn.
Thế mà những bậc dở dở ương ương thời nay cũng bạo gan bạo phổi học thuộc rồi khuyên người khác khác tu theo. Dùng trình độ tiến sĩ để chỉ dạy cho các bạn cùng lớp mầm non của mình.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tangbong tangbong tangbong
Con xin dập cầu bái nhận trước lời chỉ dạy của chư vị.

Đức Phật cũng đã nói về cái tệ này ở thời mạt pháp. Đó là cái tệ chấp lý, bỏ sự. Họ thường chỉ trích thanh văn, duyên giác theo sự bỏ lý. Xem ra họ nhiều kiến thức Phật học lắm, lại còn cấp bằng nữa. Cái gì họ cũng biết chỉ riêng việc chấp lý của chính mình là họ chưa biết. Nói thì họ chẳng chịu dưới ai nhưng hễ gặp phải chuyện thì các món tham sân si đều khởi dậy đầy đủ, đôi khi tự than vãng, chán nãn. Như thế chỉ là sơ cơ mà thôi, giải thoát còn xa.

Bởi vậy, thời nay nói ít một câu, niệm Phật thêm một câu.
Nói được gì khi ta nói.
Nghe được gì khi ta nghe.
Tâm như nước thì pháp mới lọt, rác rửa mới trôi. Tâm chấp lý, như có cành cây gác ngang, rác rửa càng ngày càng tấp nập. Tự làm khổ.

Cái tệ của họ, họ chịu là phải. Nhưng càng tệ hơn nếu họ lây cái tệ đó cho người khác. Nhân - quả sẽ dạy họ.

Học không khéo chỉ là uổng công. Học đúng pháp, kẻ ngu dốt nhất cũng được giải thoát siêu vượt vào ngôi vị thánh.

kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


TieuBangHo
Bài viết: 80
Ngày: 19/08/08 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: PHUCDUONGTINHXA

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi TieuBangHo »

Thiền dễ làm:
Gánh nước bổ củi dụng thần thông;
Cầu đá độ lừa, đô, ngựa;
Đói ăn, mệt nghỉ, cư trần vui đạo tuỳ duyên
Thiền khó nói:
Ca Diếp khán hoa miệng cười chúm chim;
Thần Quang xá đoạn an tâm
Một câu lầm kiếp chồn 500 năm kíp đoạ

Dễ-Khó
Dựng nêu Hữu cú vô cú
Ngựa non
Ly tứ cú tuyệt bách phi
Thiền - Mộng!


Tam giáo đồng nguyên
Tâm vong giác liễu tri
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


one_nothingness
Bài viết: 9
Ngày: 13/06/09 00:02
Giới tính: Nữ
Đến từ: Canada

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi one_nothingness »

Ai dám bỏ thề bỏ luông mạng sống trên bồ đoàn tìm chân lý thì mới đặng quả thiền môn.

Không sợ chết, không sợ sống, không sợ nỗi sợ hãi là bí quyết quán tâm...tùy duyên mà đặng quả, hỷ xả làm hạnh tu quý như hơi thở ra vào. Tin tấn chuyên cần như vậy thì có gì mà khó.

Mạng sống - trước sau cũng chết, chết đi chết lại hoài trong ngu muội thì vì tìm đạo thà chết có gì đáng lo? Sẳn cũng trở lại nữa mà!

Sống - không dám tùy duyên đối diện với sự sống hằng ngày với sự thật thì ngàn đời chẳng rỏ tự do. Thiền là làm, cái gì tới thì tùy duyên mà làm, không sợ sự thật, nương sự thật mà làm thì ấy là chánh nghiệp.

Nỗi sợ hãi - phần nhiều là ảo ảnh của vọng tâm, coi lại hiện tại coi nó có mặt ở hiện tại hay không? Xem cái dây mà tưởng con rắn, trước khi tới gần xem kỹ mà chạy ào thì chả bao giờ rõ sự thật.

Gặp sự khởi vọng niệm, khó chịu trong mình, rắn bắp thịt lại chống đối....có chánh niệm thì trở về hiện tại "buông". Buông rồi thì vui cười. Hỷ xả chỉ có thế thôi. Đi đứng nằm ngồi tùy duyên buông hết, như ngắm cảnh xem hoa.

Không có việc khó, chỉ khó ở người suy nghĩ là nó khó thôi. Làm đi thì từ từ sẽ càng dễ.


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Quả thiền là một loại trái cây mà mắt thường không thể nhìn thấy được.
Quả thiền không mọc trên cây nên không dành cho kẻ tìm hái. Càng nỗ lực nôn nóng, càng không toại nguyện.

Đã có biết bao kẻ ngộ nhận về loại quả này, ăn nhầm quả khác mà cứ ngỡ quả thiền nên sinh ra ba hoa bốc phét. Vay mượn ngôn từ của người thực chứng nhưng lại áp dụng trật hoàn cảnh.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1888
Ngày: 19/12/07 16:28

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Không Chỉ Là Thiền Mà Pháp Môn Nào Cũng Vậy Nói Lý Thuyết Thì Dễ Thực Hành Mới Là Khó



Om Ah Hum.
Om Vajra Sattva Hum.
Om Mani Padme Hum.
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi.
Om Mani Vajra Hum, Om Mani Dhari Hum Phat.
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Có không, không có, Thật giả, giả thật, những cặp phạm trù này xoay vần kẻ không nỗ lực tiến tu cho tới khi kiệt sức vẫn không thấy đường ra. Họ chạy loanh quanh trong cái vòng luẩn quẩn, rêu rao về chân tâm, chứng ngộ, không làm thay đổi hoàn cảnh hiện tại của họ.

Những thứ hiện diện rành rành trước mắt, không thể bảo nó là không, là huyễn mộng được. Lo âu, sợ hãi, bất toại nguyện luôn theo rình rập, tra tấn tâm thức chúng ta, đâu thể nói một tiếng không thật tướng là giải quyết mọi việc. Đâu thể bảo chúng là ảo ảnh, là kết quả của vọng tâm là xong ???

Khi vẫn đang sống trong thế giới vật chất đầy cám dỗ này, khoái lạc giác quan bủa vây khắp nơi, nhìn đâu cũng thấy, đi đâu cũng gặp. Những lời khuyên như thế đôi khi trở nên nhạt nhẽo và lạc lõng trong kỷ nguyên kỹ thuật số: 0 là 0, 1 là 1. Không có chuyện 1 là 0, không là có, có chẳng khác không.

Nhìn lại xem, vô ngã, tánh không, chân tâm...đó là những giáo lý vi diệu mà Đức Phật tuyên thuyết khi có sự thỉnh cầu đặc biệt, hay trong những nhân duyên rất đặc biệt. Hàng thính chúng đa số là các A la hán, chư Bồ tát, những vị đã chứng đắc các quả vị thánh.

Thế mà đời mạt pháp này, đã vô duyên thiếu phước thì chớ, lại còn vay mượn những tinh túy, kim ngôn của chư Phật tổ, rồi rêu rao theo cách hiểu của mình. Thật là buồn cười, chẳng khác nào cái máy hát lải nhải mãi một cuốn băng cũ rích, trong khi bên trong đầy bụi bặm.

Tư duy sai dẫn đến hành động sai. Hành động sai tạo thói quen sai. Thói quen như vậy lại xây dựng một tính cách cố chấp sai. Đó là ác tà kiến, một tính cách như vậy sẽ gặt hái một số phận tương xứng


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D< THIỀN : KHÔNG NÓI, KHÔNG LÀM


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thiền- nói dễ, khó làm.

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

tietphuochung đã viết:>:D< THIỀN : KHÔNG NÓI, KHÔNG LÀM
Vậy mà cũng vẫn nói vẫn làm thôi!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách