Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
hoctro
Bài viết: 48
Ngày: 27/08/07 15:54
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: Đợi suy nghĩ đã.

Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi hoctro »

Kính mời các bạn cùng nhau trao đổi học hỏi mười hai nhân duyên nhé, kính tiền bối đắc thọ. Cung thỉnh cung thỉnh.........

1. Vô Minh
2. Hành
3. thức
4. danh sắc
5. lục nhập
6. súc
7. thọ
8. ái
9. thủ
10. hữu
11. Sinh
12. Lão tử


Ly tịch phương ngôn tịch diệt. Khứ sinh hậu thuyết vô sinh. Nam nhi tự hữu xung thiên chí. Hưu hướng Như Lai hành xứ hành.
Ngô Tất Tố dịch:
Thoát kiếp rồi bàn câu tịch diệt. Không sinh hãy nói chuyện siêu sinh. Tài trai có chí xông trời thẳm. Giẫm vết Như Lai luống nhọc mình.
Thiền sư Quảng Nghiêm (1121 - 1191) huyện Ðan Phượng, tỉnh Hà Tây, Việt Nam.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Zelda chỉ xin nói đại ý là.
NNND là 12 anh em cùng sống cùng chết , chết 1 tức là chết cả 12.Dó là cảm nhận của Zelda . Còn ngoài ra thì xin các thầy chỉ dạy.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

zelda đã viết:Zelda chỉ xin nói đại ý là.
NNND là 12 anh em cùng sống cùng chết , chết 1 tức là chết cả 12.
Cho tham gia với. Trước khi đi vào định nghĩa mười hai nhân duyên theo tm nên định nghĩa về nhân duyên là gì ?

Đúng vậy! Phật giáo chủ trương vạn vật đều do nhân duyên tạo thành, nó không chỉ có một nhân, một quả mà là vòng tròn nhân duyên trong tương quan vô tận, cái này có nên cái kia sanh, cái kia có lại làm nhân cho cái này, nhân sanh ra quả rồi chính quả đó lại trở lại làm nhân cho cái kia, tạo thành một cái vòng tròn nhân duyên không ngừng. không có điểm bắt đầu và chỉ có điểm kết thúc khi các duyên không còn hòa hợp nữa. Nghiax là cho đến khi nào một xích mắt trong 12 nhân duyên này bị đưts thì vòng nhân duyên này mới ngừng hoạt động. Trong Phật pháp không có cái gì có thể (độc lập) tự sanh, tự thành, và tự diệt. Tất cả các pháp đều có sự tương quan, đối đãi nương nhau mà thành. một danh từ khác của nhân duyên đó là duyên khởi là quy luật nương tựa vào nhau để tồn tại.

Vòng nhân duyên này cũng tương tự như sự tuần hoàn của nước trong thiên nhiên vậy: nước bị nóng bốc hơi bay lang thang, gặp nhau tụ lại thành mây, nặng quá sa xuống ta gọi là mưa, số thấm vào lòng đất, số theo kênh đào, số ra hồ ra biển. sau đó lại tiếp tục bốc hơi tạo thành vòng tròn tuần hoàn không ngừng. thập nhị nhân duyên cũng vậy.

Chúng ta nhìn thấy cuộc đời như mớ bòng bong, rối ren, phức tạp không manh mối nhưng trong đôi mắt trí tuệ của đức Phật ngài nhìn thấy mọi thứ đều nằm trong trật tự, không những trật tự mà còn rất trật tự đó là trật tự của nhân duyên.

Tóm lại sự sinh khởi của một pháp nào đó thì phải hội đủ một số điều kiện để sinh khởi; các điều kiện để phát sinh pháp đó gọi là nhân duyên sinh khởi của pháp đó. không chỉ sinh khởi mà diệt cũng vậy phải có đủ các điều kiện yếu tố chướng ngại để bị diệt, các điều kiện đó gọi là nhân duyên huyr diệt của pháp đó. Giáo lý nhân duyên có sự quan hệ mật thiết đến giáo lý nhân quả.

bà con có thể tham khảo giáo lý nhân duyên ở đây http://daitangkinhvietnam.org/content/view/646/249/1/7/ bài này để sửa nguyên bản rồi. bài này thì chưa nhưng cũng tham khảo tốt chán khỏi mất công chạy rông đi tìm http://daitangkinhvietnam.org/content/view/665/256/

Mời các bạn tiếp tục ...


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Rất mong thiênminh giải thích cặn kẻ từng nhưng duyên được kô ?
Zelda rất mong được sự hồi đáp của bạn và tất cả các bạn.
Chân thành cám ơn


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Chào Zelda,
Cho thienminh được "bình thường" như mọi người, được chia sẻ kiến thức của mình được học hỏi ở các bạn, mọi người ai cũng có kiến giải của mình, mỗi người bổ túc cho nhau. Chứ một mình thienminh đâu làm nên trò trống gì.Đối với mình thì ở đây ai cũng bình đẳng, dù là Phật tử hay quý thầy cô, dù nam tông hay bắc tông, dù khất sĩ hay không khất sĩ. Chúng ta đến để học hỏi, chia sẻ và xây dựng, một cộng đồng Phật giáo lành mạnh. Mong bạn và mọi người cùng tham gia cho vui.


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

thienminh đã viết: Cho thienminh được "bình thường" như mọi người
"Thienminh" :lol: nói về Duyên khởi, Ht đọc nhức cả ... lỗ tai! Mở đầu tốt dẹp cho phần 12 nhân duyên. Ht cũng chịu câu nói của Zelda nữa.

Xin hỏi các bạn hai câu :
1. Từ vô minh có hành, từ hành có thức v.v... đúng không? Ý Ht muốn hỏi : Có phải vô minh có trước rồi mới có hành, có hành rồi mới có thức phải không?

2. lục nhập có phải là 6 căn căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý căn không? Thức nói đây có phải là 6 thức không?


Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Chanhientam đã viết:
thienminh đã viết: Cho thienminh được "bình thường" như mọi người
"Thienminh" :lol: nói về Duyên khởi, Ht đọc nhức cả ... lỗ tai! Mở đầu tốt dẹp cho phần 12 nhân duyên. Ht cũng chịu câu nói của Zelda nữa.

Xin hỏi các bạn hai câu :
1. Từ vô minh có hành, từ hành có thức v.v... đúng không? Ý Ht muốn hỏi : Có phải vô minh có trước rồi mới có hành, có hành rồi mới có thức phải không?

2. lục nhập có phải là 6 căn căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý căn không? Thức nói đây có phải là 6 thức không?
Thienminh vào đây mà bỏ trang chủ cho tôi thì tôi sẽ đi mét Phật cho mà coi. :D


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Ủa! trả lời cái gì kỳ vậy! không hiểu gì hết trơn.


thu tử
Bài viết: 6
Ngày: 12/09/07 15:53

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi thu tử »

zelda đã viết:Rất mong thiênminh giải thích cặn kẻ từng nhưng duyên được không ?
Zelda rất mong được sự hồi đáp của bạn và tất cả các bạn.
Chân thành cám ơn
Chào các bạn.Thu tử xin được cùng bàn với các bạn chủ đề này nha.
Trước khi bàn sâu vào từng chi tiết 12 nhân duyên.thutử kính mời các bạn cùng ôn lại bày kinh Đưc Phật nói về 12 nhân duyên (hệ Nikaya kinh điển pali)
«Lúc bấy giờ là canh ba, Bồ-tát Thích-ca Mâu-ni quán sát tất cả căn tánh chúng sanh, do nhân duyên gì mà có lão, tử? Bồ-tát biết lão tử do sinh mà có. Nếu dứt bỏ sự sanh thì không có lão tử. Hơn nữa sự sanh này không phải do trời sinh, không phải tự mình sinh, cũng không phải không duyên cớ gì mà sinh. Tất cả mọi sự mọi vật đều do nhân duyên sinh. Vì có nghiệp của ba cõi, nên các nghiệp trong ba cõi từ đâu sinh ra? Biết rằng nghiệp của ba cõi từ thủ sinh ra, ái từ thọ sinh ra, thọ từ xúc sinh ra, xúc từ lục nhập sinh ra, lục nhập từ danh sắc sinh ra, danh sắc từ thức sinh ra, thức từ hành sinh ra, hành từ vô minh sinh ra.
«Nếu vô minh diệt thì hành diệt, v.v… cho đến lão tử diệt.
«Quán sát thuận nghịch mười hai chi nhân duyên như thế, canh ba vừa dứt Ngài đã phá được màn vô minh khi sao mai vừa mới mọc. Như Lai chứng đặng trí tuệ sáng suốt, đoạn tất cả mọi chướng ngại thành Nhất thiết chủng trí .»


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Hay quá mời bạn tiếp tục ^^


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
thu tử
Bài viết: 6
Ngày: 12/09/07 15:53

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi thu tử »

Kính thưa các bạn.
Như vậy qua bày kinh Thập nhị nhân duyên .
*chúng ta thấy được những gì?
*Thực hành thập nhị nhân duyên được kết quả gì?
*Lý do gì Đức Phật phải dạy quán thập nhị nhân duyên?
tìm học.jpg
tìm học.jpg (2.88 KiB) Đã xem 2650 lần


Hình đại diện của người dùng
hoctro
Bài viết: 48
Ngày: 27/08/07 15:54
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: Đợi suy nghĩ đã.

Re: Thập Nhị Nhân Duyên ( Mười hai nhân duyên )

Bài viết chưa xem gửi bởi hoctro »

Chưa thấy Chanhientam cho mọi người xem kiến giải về thập nhị nhân duyên à nghe. Dấu kín hà hà phí của "dời".


Ly tịch phương ngôn tịch diệt. Khứ sinh hậu thuyết vô sinh. Nam nhi tự hữu xung thiên chí. Hưu hướng Như Lai hành xứ hành.
Ngô Tất Tố dịch:
Thoát kiếp rồi bàn câu tịch diệt. Không sinh hãy nói chuyện siêu sinh. Tài trai có chí xông trời thẳm. Giẫm vết Như Lai luống nhọc mình.
Thiền sư Quảng Nghiêm (1121 - 1191) huyện Ðan Phượng, tỉnh Hà Tây, Việt Nam.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách