Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
hiendu
Bài viết: 34
Ngày: 25/10/07 08:57

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hiendu »

Không Thiện Không Ác Là gì ?

Bồ Đề Nhứt bá bát
Diệc tôi đặng hằng sa
Tập tin đính kèm
http://daitangkinhvietnam.org/diendan/download/file.php?mode=view&id=306&sid=dd1cd59c1507564e350ca6cfca9a4b42
http://daitangkinhvietnam.org/diendan/download/file.php?mode=view&id=306&sid=dd1cd59c1507564e350ca6cfca9a4b42
nh-0002.jpg (131.43 KiB) Đã xem 2133 lần


Hình đại diện của người dùng
hiendu
Bài viết: 34
Ngày: 25/10/07 08:57

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hiendu »

Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm ---Tâm kỳ sinh nhi trụ sở vô Ưng
Tập tin đính kèm
http://daitangkinhvietnam.org/diendan/download/file.php?mode=view&id=311&sid=3fa3fabb1b21f0e59d4d4d741448f99b
http://daitangkinhvietnam.org/diendan/download/file.php?mode=view&id=311&sid=3fa3fabb1b21f0e59d4d4d741448f99b
Sh24.jpg (15.24 KiB) Đã xem 2101 lần


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Hiendu sanh dữ hè!

Lời của Huệ Viên, Nhị nguyên, Chân Hiền Tâm ... thấy thì có khác, nhưng ý nghĩa thì không khác, cũng đều diễn tả chỗ vô sanh mà sanh, sanh mà vô sanh.


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

Theo Nhị Nguyên "Ưng vô sở trị nhi sanh ký tâm", khi đức Lục Tổ ngộ được điều này (do bậc giác ngộ thị hiện), nên ngay đó bước thẳng vào Thánh Trí, còn chúng sanh chưa trừ được lậu hoặc nên chưa sanh kỳ tâm, nhưng nếu vô trụ hoàn toàn vẫn sanh ra được kỳ tâm này, ký tâm này chính là vô siêu việt vô tận trí, đó chính là trí Bát nhã, trí này ắt một số người tu đã một hay nhiều lần bước vào được. Trí này siêu nhanh nhạy, nhanh nhạy đến nỗi chỉ cần nhích tâm nhẹ nhàng hướng vào vấn đề tự vấn đề đó tuông chảy cho đến tận cùng vấn đề, hay có thể phân tích cũng nhiều vấn đề cùng lúc mà không bị ngăn ngại như trí phàm phu. Nên có thể rõ tường tận nhân quả, sanh cách pháp xuất thế gian. Ai được trí này mà chứng được trí này, thì không còn lo ngại con đường giải thoát nữa.

Theo thiển ý NN là như thế! :)


Hình đại diện của người dùng
hiendu
Bài viết: 34
Ngày: 25/10/07 08:57

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hiendu »

Hí hí ha Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm
nhạn ./..,., nhỉ =(( ti :-SS thiệt =D> thân kinhle Ý ~x(
(~x)

TRi KIẾN VÔ KIẾN
À
TRI KIẾN LẬP TRI ~x( khungbo CHÀU NHAU THÂN ÁI baibaibai kinhle
Quán Am Tr22.jpg
Quán kỳ âm thanh giai đắc giải thoát...........


南 無 阿 彌 陀 佛
南 無 觀 世 音 菩 薩
南 無 大 世 志 菩 薩.

Cuồng Cẩu Xán khấu,
Sư Tử giảo nhơn.

Vô cầu thắng Bố thí,
Cẩn thủ thắng trì trai.
Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Mô Phật xem mấy anh giặc do bạn trình bày mà cười đến chảy nước mắt!!! nhưng tinh tế mà nghĩ thì đúng là 6 căn nó lăng xăng như thế thật.


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Hình đại diện của người dùng
linhbuu
Bài viết: 155
Ngày: 17/08/07 15:07

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi linhbuu »

Nam Mô A Di Đà Phật


TRỤ PHÁP VUƠNG GIA
TRÌ NHƯ LAI TẠNG
Hình đại diện của người dùng
hiendu
Bài viết: 34
Ngày: 25/10/07 08:57

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi hiendu »

thienminh đã viết:Mô Phật xem mà cười đến chảy nước mắt!!!
Nam mô A Di Đa Phật cười khóc ~ hiendu = là hai phạm trù bình thường phải không ngài thiên minh .

hiền ngu xin có đôi lời bọc bạch với Quý thầy và quý ngài có chi con xin lỗi trước, mong quý vị tha thứ.
theo ngu con được hiểu theo ý nghỉ nong cạn của con là TRI KIẾN VÔ KIẾN là "Thấy nghe hay biết không dựng lập trên thấy nghe hây biết" ~ Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm phải không ? Quý thầy và quý ngài chỉ cho con học hỏi .
chúng con xin đầu thành đảnh lễ Quý thầy và quý ngài
Tập tin đính kèm
Sh3.JPG
Sh3.JPG (32.25 KiB) Đã xem 2084 lần


南 無 阿 彌 陀 佛
南 無 觀 世 音 菩 薩
南 無 大 世 志 菩 薩.

Cuồng Cẩu Xán khấu,
Sư Tử giảo nhơn.

Vô cầu thắng Bố thí,
Cẩn thủ thắng trì trai.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

đại phúc tử đã viết:Mô Phật.
Theo lời giảng của Quý Thầy và ĐH chanhientam.ĐPT cũng mang máng nhận ra "Như Thị "và "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm".
Nhưng ĐPT vẫn còn vướng mắc ở chỗ.
*Tại sao Đức Phật lại dạy phương pháp "SANH TÂM"...???Trong khi ở chỗ khác Đức Phật lại dạy.Cái chi sanh ra thì phải có diệt.!!!(vô thường)
-Như vậy "Tâm" có sanh diệt là "vọng Tâm",cớ chi Đức Phật lại dạy Chư Bồ Tát "sanh vọng Tâm"..???
Kính mong quý Thầy & Quý Đạo Hữu cho một lời giải thích.
Kính.
KG đạo hữu Đại Phúc Tử
Tâm con người luôn luôn vọng động (Tâm viên, ý mã) không lúc nào mà không dừng nghỉ. vì vậy lúc nào người ta cũng "sanh tâm" hết. Bởi vậy Đức Phật mới phương tiện bảo rằng "ở cái nơi chẳng trụ vào đâu cả mà sanh tâm", tức là ở cái nơi " nói không được" đó mà an trụ tâm ở đấy. Sao gọi là nơi " nói không được" bởi vì nơi đó không biết diễn tả thế nào, đành phải nói rằng nơi đó ngoài mọi hình tướng, ngoài mọi âm thanh, v v....ngoài mọi ý tưởng. nói tóm lại là nơi " Không gì cả"
Cái nơi đó mình còn chẳng biết thì làm sao sanh tâm được. Vì vậy nói sanh tâm nơi đó thì cũng như chẳng sanh tâm.
Sanh tâm là vọng, tâm chẳng sanh thì như mặt hồ lặng sóng, mới chiếu soi được toàn thể pháp giới.
Chỉ một câu đó thôi, tóm tắt tất cả đại ý của Phật pháp rồi, vì vậy mà đức Lục Tổ mới nghe đến câu này bèn khai ngộ. " À thì ra tâm phải ở vào trạng thái như vậy mới hợp với chánh pháp".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi »

Kính,
Theo chỗ LĐ học được, mọi thứ nên đi theo hướng "Tứ Diệu Đế" mà luận giải (Vì đây là căn bản cho tất cả các Pháp)

Giờ xin nhìn theo 1 hướng có vẻ ít "triết lý" hơn có thể nhận xét câu dạy trên như sau:

Tâm thức là dòng liên tục sinh diệt mà Anh ngữ ngày nay hay dùng trong các sách là "continuum" (kể cả Phật cũng có).
Thông thường dòng tầm thức này sẽ tùy cảnh (duyên) và nghiệp sẽ ứng hiện. Tức là "sở trụ" theo các căn thức và cộng với "nghiệp" (các thứ đã tạo dấu ấn trong tâm thức) mà nảy sinh.

Lời Phật dạy rõ: Nếu như đừng "bám chấp", hay "dựa vào", hay tùy vào, hay ngay cả dính chút xíu (attachment) X-( vào các nguồn tạo duyên (nảy sinh từ các "sắc, thinh, hương, vị, xúc và ... pháp" tức là các đối tượng (objectives)).
thì sẽ "sinh kì tâm" . Dòng tâm thức liên tục, vẩn còn đó chớ có mất đâu nhưng đó là dòng "ngưng bặt" khỏi các bám chấp.

Tai sao? Tại vì nghiệp báo ứng tức là nguồn tạo khổ phải có duyên mới "nảy sinh" quả. Ngưng bặt các duyên sinh của nó ngay từ gốc tâm thức thì các nghiệp khổ tùy ứng sẽ không thể trổ quả vì không đủ duyên.

Như vậy đường lối tu học thiệt rõ ràng: ngồi thiền là để luyện tập "ngừng" cái trò "gió động phướng động". Đi đứng nằm ngồi chi cũng rèn luyện được (dì nhien là phải hết sưúc theo đúng lời dạy "ưng như thị ...kì tâm" . Ngồi hoài mà không "hành" cho đúng thì dầu có mỏi gối mòn ... tọa cụ cũng như không.
Tại sao Đức Phật lại dạy phương pháp "SANH TÂM"...???Trong khi ở chỗ khác Đức Phật lại dạy.Cái chi sanh ra thì phải có diệt.!!!(vô thường)
Phật dạy chẳng hề mâu thuẩn. Tâm thức sinh diệt theo từng sát na, nó chưa bao giờ ngưng sinh diệt (ngay cả tâm của Lục tổ hay của đức Thích Ca). Nhưng cách để cho "sanh tâm" không bị khổ (tức là diệt khổ). Tu mà mong diệt dòng tâm thức chắc không đúng rồi. Nó vẩn sinh diệt nhưng nó lại không gây được đau khổ mới là "trạng thái Diệt" như trong Tứ Diệu Đế.

Tâm thức thì sinh diệt liên tục nhưng "dòng sinh diệt của tâm thức" (cũng là nguồn gốc sự khổ khi "nó" chưa được làm cho thuần khiết, và là nguồn gốc tái sinh) thì có từ vô thủy cho đến vô chung.


Nếu ý này có gì sai trái kính xin các bậc giác ngộ chỉ dạy cho

Kính bái

Namo Shakyamuni


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Kính đạo hữu L Đ
Chúng tôi cũng chỉ là những kẻ tầm thường thôi . Nhưng tôi có một ý kiến, xin đạo hữu xem cho
Tâm thức là dòng liên tục sinh diệt mà Anh ngữ ngày nay hay dùng trong các sách là "continuum" (kể cả Phật cũng có)
Bạn lầm rồi, khi đã thành Phật thì các thức đều chuyển thành trí ( Bát-Nhã) Prana.
Trí Bát Nhã nhìn nhận mọi vật như thực của nó, không khởi tâm thức.
Như vậy đường lối tu học thiệt rõ ràng: ngồi thiền là để luyện tập "ngừng" cái trò "gió động phướng động". Đi đứng nằm ngồi chi cũng rèn luyện được (dì nhien là phải hết sưúc theo đúng lời dạy "ưng như thị ...kì tâm" . Ngồi hoài mà không "hành" cho đúng thì dầu có mỏi gối mòn ... tọa cụ cũng như không.
Đúng như bạn nghĩ


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Khách

Re: Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Ý Ngài "Binh" nói là đức Phật lúc còn sống hay đã chết ? Hay nói rộng hơn cho các chúng sinh đã giác ngộ nhưng khi còn sống và nói pháp như là thời đức Lục tổ ? Dòng tâm thức của họ vẩn có thứ sao lại không họ vẩn sinh hoạt như thường nhưng cái khác khác là nó ... có lẽ không thèm phân biệt nữa, không chấp nhất nữa (bất nhị) thôi.
Ở đây LĐ chỉ nhắc đến lúc sinh tiền thôi chứ lúc đã nhập Niết bàn thì ... tâm thức đâu còn theo nghĩa tâm thức thông thường nữa.


LĐ chỉ ráng học nên "ráng cãi" nếu ai đó đã giác ngộ xin chi cho chỗ ngu của LĐ.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]1 khách