Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết: >>> Đó chẳng phải là chỗ để giải thích. Một đầu óc nặng trĩu kiến thức "Phật pháp", đó không phải là lợi ích chân thật. Càng nói càng xa :D.

Mà văn từ VHBK nói có nhiều vế liền mạch. Chớ chẳng phải chia tách, phân mãnh như bạn đã trích dẫn. Đâu bạn hãy đọc lại nguyên văn VHBK viết rồi so sánh với phần bạn trích ra xem. Đó là ý của bạn chẳng phải của VHBK. Bạn chưa hiểu ý người khác thì chớ nên như thế. Thôi uống nước trà nè anh bạn
cafene
cafene . Đừng tự làm khổ mình nữa.
Bác nói "Hữu vi chẳng dính thì đó là vô vi" thì ít ra cũng phải giải thích "chẳng dính" nghĩa là gì thì người ta mới hiểu bác muốn nói gì chớ :D

Những tôn giáo khác như Thiên chúa giáo,dựa vào lòng tin cho nên tín đồ chỉ biết tin thôi chứ không được thắc mắc,có thắc mắc thì cũng...không giải thích được :D
Còn đạo Phật lại khác : dựa vào trí tuệ.Do đó nên có thắc mắc,giải thích,suy luận,chứng minh...Nghi ít thì ngộ ít,nghi nhiều thì ngộ nhiều.Còn không nghi ngờ gì hết,chỉ biết tin suông thôi thì khỏi ngộ nhé :D Cứ bi bô giảng đạo cho sướng cái miệng,hễ đệ tử nào có thắc mắc gì thì cứ phang một câu :

_ Đó chẳng phải là chỗ để giải thích.

như bác VH là khỏe re,cứ kê cao gối mà ngủ yên :))


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thà chưa hiểu, còn hơn hiểu sai.
Thôi được, VHBK sẽ giải thích sơ lược chỗ mà bạn hỏi:
langtu đã viết:
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Hữu vi chẳng dính thì đó là vô vi. Vô vi chẳng nhập, chẳng xuất, chẳng chứng, chẳng phải không chứng hay với hữu vi chẳng diệt, chẳng sanh thì đó là chẳng phải hữu vi, cũng chẳng phải vô vi, đấy là nhất tướng vốn sẵn có ở tất cả ở hữu tình chúng sanh, vô tình chúng sanh, tất cả chư thánh.
:)) Học bài thì nên HIỂU chứ đừng nên THUỘC.Bác cứ học thuộc lòng để trả bài thì đúng là công cốc ! Trong đoạn bác vừa nói em chỉ vạch ra 2 ý cho bác sáng con mắt :D

1) Thế nào là "Hữu vi chẳng dính,hữu vi chẳng diệt,chẳng sanh" ?
2) "Vô vi chẳng nhập, chẳng xuất",vậy thì "hữu vi có nhập có xuất" ? Thế còn "chẳng phải hữu vi, cũng chẳng phải vô vi" thì "nhập xuất" ra làm sao ?

_ "nhất tướng" có nghĩa là 1 tướng,nhưng bác nói hay quá nên chẳng thấy 1 tướng đâu,chỉ thấy có đến 3 tướng : Hữu vi , Vô vi , chẳng phải hữu vi, cũng chẳng phải vô vi.Bác còn thiếu 1 em nữa,nói "vừa là hữu vi vừa là vô vi" cho nó đủ bộ :))
>Thế nào là hữu vi chẳng dính? Với hình ảnh - âm thanh - mùi hương - hương vị - xúc chạm -hiện tượng chẳng có khởi tâm vọng động như vậy gọi là hữu vi chẳng dính. Đối với sắc - thọ - tưởng - hành - thức đều rỗng rang thanh tịnh, như vậy gọi là hữu vi chẳng dính. Chẳng còn ngã gọi là hữu vi chẳng dính. Sạch hết các phiền não gọi là hữu vi chẳng dính. Chẳng còn lỗi, minh tâm nên gọi là hữu vi chẳng dính. Đã được VÔ SANH - thoát khỏi luân hồi sanh tử nên gọi là hữu vi chẳng dính, cũng gọi là vô vi.

Với vô vi mà thủ chứng, xem đó là cứu cánh thì liền vào nhị thừa. Tuy được siêu vượt luân hồi sanh tử nhưng chưa thể nói là rốt ráo. Vì thủ chứng chính là VÔ SANH "dính" VÔ SANH. Chỗ này chỉ có bậc siêu thoát luân hồi sanh tử mới có thể hiểu, chỗ "dính" đó cũng VÔ SANH, cũng là vô vi. Chỗ dính đặc biệt này cũng chẳng còn tức thì thành tựu PHẬT QUẢ.

> Với hữu vi hay vô vi đều liễu đến tận gốc rễ, sạch sành sanh tức là thành tựu PHẬT QUẢ rồi nên chẳng còn nhập - xuất, chứng hay vô chứng gì nữa.


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết: >Thế nào là hữu vi chẳng dính? Với hình ảnh - âm thanh - mùi hương - hương vị - xúc chạm -hiện tượng chẳng có khởi tâm vọng động như vậy gọi là hữu vi chẳng dính. Đối với sắc - thọ - tưởng - hành - thức đều rỗng rang thanh tịnh, như vậy gọi là hữu vi chẳng dính. Chẳng còn ngã gọi là hữu vi chẳng dính. Sạch hết các phiền não gọi là hữu vi chẳng dính. Chẳng còn lỗi, minh tâm nên gọi là hữu vi chẳng dính. Đã được VÔ SANH - thoát khỏi luân hồi sanh tử nên gọi là hữu vi chẳng dính, cũng gọi là vô vi.


_ chẳng có khởi tâm vọng động nghĩa là sao ? :D Thấy cảnh đẹp thì đừng nghĩ là nó đẹp ? Nghe nhạc hay thì không cho là hay ?...

_ Chẳng còn ngã nghĩa là sao ?

_ Không còn phiền não ? Thế câu "phiền não tức bồ đề" nghĩa là răng ? :D

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Với vô vi mà thủ chứng, xem đó là cứu cánh thì liền vào nhị thừa. Tuy được siêu vượt luân hồi sanh tử nhưng chưa thể nói là rốt ráo. Vì thủ chứng chính là VÔ SANH "dính" VÔ SANH. Chỗ này chỉ có bậc siêu thoát luân hồi sanh tử mới có thể hiểu, chỗ "dính" đó cũng VÔ SANH, cũng là vô vi. Chỗ dính đặc biệt này cũng chẳng còn tức thì thành tựu PHẬT QUẢ.


Vui thiệt :D Chỗ này chỉ có bậc siêu thoát luân hồi sanh tử mới có thể hiểu,vậy bác thừa nhận mình không hiểu nên chỉ biết nghe sao nói lại như con két vậy thôi hả ? :))

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:> Với hữu vi hay vô vi đều liễu đến tận gốc rễ, sạch sành sanh tức là thành tựu PHẬT QUẢ rồi nên chẳng còn nhập - xuất, chứng hay vô chứng gì nữa.
Vậy thì Phật nhập Niết bàn,Phật chứng đắc thành Chánh quả...đều là là nói láo hết hả ? :D


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

_ chẳng có khởi tâm vọng động nghĩa là sao ? Thấy cảnh đẹp thì đừng nghĩ là nó đẹp ? Nghe nhạc hay thì không cho là hay ?...

_ Chẳng còn ngã nghĩa là sao ?

_ Không còn phiền não ? Thế câu "phiền não tức bồ đề" nghĩa là răng ?
>>> Chẳng theo đuổi đôi bờ nhị biên: nghĩ - không nghĩ; hay - không hay, tốt - xấu,...Làm mà không chấp, thiện mà chẳng mong đền đáp, nghĩ mà không theo đuổi lý luận - đúng - sai, tốt không nhận về mình , xấu chẳng ghét bỏ, chẳng theo đuổi thị phi khen chê, ....Tất cả đều buông xả mà hành. Như vậy gọi là chẳng khởi tâm vọng động. Chưa hành như vậy thì đó là bậc chìm đắm trong luân hồi sanh tử. Đang hành pháp này là bậc đang chèo thuyền thoát bờ sanh tử. Thành tựu pháp này thì chẳng còn thấy gì để buông xả - những thứ chấp giữ trong tâm đã sạch, rỗng rang thanh tịnh chẳng có chủ hay khách - gọi là chẳng còn ngã, chẳng còn nội tâm phân tranh - chẳng còn khởi chấp lý luận nên gọi là chẳng còn phiền não.

Mình bận việc, tối về sẽ tiếp.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1888
Ngày: 19/12/07 16:28

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Thấy cảnh đẹp thì đừng nghĩ là nó đẹp ? Nghe nhạc hay thì không cho là hay ?...
Thế Nào Là Đẹp, Thế Nào Là Hay?
_ Không còn phiền não ? Thế câu "phiền não tức bồ đề" nghĩa là răng ? :D
DH Hiện Chứng Bồ Chăng?



Om Ah Hum.
Om Vajra Sattva Hum.
Om Mani Padme Hum.
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi.
Om Mani Vajra Hum, Om Mani Dhari Hum Phat.
hahaothien
Bài viết: 150
Ngày: 04/06/09 06:56
Giới tính: Nam
Đến từ: VietNam

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi hahaothien »

Pháp Hữu Vi trong Phật Giáo là ý nói vạn vật trong đời sống đều vô thường, đều đi đến hoại diệt. Hình như không phải mang nghĩ có làm hay gì đó
Giống như Vô Minh không thể dịch là Vô: không, Minh: sáng suốt, hiểu. Mà hàm nghĩ theo chuyên về Phật Giáo là Không hiểu biết Tứ Diệu Đế, Không thông hiểu bản chất cuộc sống. Vô thường xem là thường hằng, Khổ đau cho rằng lạc thú và và sung sướng.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

_ chẳng có khởi tâm vọng động nghĩa là sao ? Thấy cảnh đẹp thì đừng nghĩ là nó đẹp ? Nghe nhạc hay thì không cho là hay ?...

_ Chẳng còn ngã nghĩa là sao ?

_ Không còn phiền não ? Thế câu "phiền não tức bồ đề" nghĩa là răng ?
>>> Chẳng theo đuổi đôi bờ nhị biên: nghĩ - không nghĩ; hay - không hay, tốt - xấu,...Làm mà không chấp, thiện mà chẳng mong đền đáp, nghĩ mà không theo đuổi lý luận - đúng - sai, tốt không nhận về mình , xấu chẳng ghét bỏ, chẳng theo đuổi thị phi khen chê, ....Tất cả đều buông xả mà hành. Như vậy gọi là chẳng khởi tâm vọng động. Chưa hành như vậy thì đó là bậc chìm đắm trong luân hồi sanh tử. Đang hành pháp này là bậc đang chèo thuyền thoát bờ sanh tử. Thành tựu bước đầu pháp này thì chẳng còn thấy gì để buông xả - những thứ chấp giữ trong tâm đã sạch, rỗng rang thanh tịnh chẳng có chủ hay khách - gọi là chẳng còn ngã, chẳng còn khởi chấp vào lý luận - ngã kiến nên gọi là chẳng còn phiền não. Tuy bản thân đã sạch hết phiền não nhưng không trụ đắc thì bậc đó tuy thân nơi luân hồi sanh tử nhưng đó là mượn phiền não thị hiện cứu độ chúng sanh hành thậm thâm BÁT NHÃ BA LA MẬT, học tất cả pháp mà chẳng thấy có chỗ để học, giải thoát nghiệp duyên quá khứ mà chẳng có người chứng tác, và như vậy với bậc này "phiền não tức bồ đề", "tùy duyên tiêu nghiệp cũ", "vô công dụng hạnh". Cho đến khi sạch hết nghiệp duyên quá khứ hay cũng là viên mãn tâm nguyện bồ đề thì lập tức thành PHẬT.

Vui thiệt Chỗ này chỉ có bậc siêu thoát luân hồi sanh tử mới có thể hiểu,vậy bác thừa nhận mình không hiểu nên chỉ biết nghe sao nói lại như con két vậy thôi hả ?
>>> Hiểu ở đây là hiểu một cách xác đáng chẳng do suy luận hay ngã kiến. Còn những người đang tu học, tùy theo mức độ thì có cạn - sâu chênh lệnh rất xa, chỉ khi liễu sạch các ngã kiến thì ắt sẽ có thể tự rõ một cách xác đáng chẳng do nơi lý luận hay ngã kiến. Dùng ngã kiến hay lý luận để xác minh - chứng thực sự siêu thoát hay VÔ SANH thì tự mình chẳng thể xác minh chứng thực, huống chi xác minh - chứng thực người khác, lại càng vọng tưởng.

Vậy thì Phật nhập Niết bàn,Phật chứng đắc thành Chánh quả...đều là là nói láo hết hả ?
>>> Chứng sự "chẳng còn nhập - xuất, chứng hay vô chứng gì nữa" thì gọi là chứng PHẬT QUẢ.


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
>>> Chẳng theo đuổi đôi bờ nhị biên: nghĩ - không nghĩ; hay - không hay, tốt - xấu,...Làm mà không chấp, thiện mà chẳng mong đền đáp, nghĩ mà không theo đuổi lý luận - đúng - sai, tốt không nhận về mình , xấu chẳng ghét bỏ, chẳng theo đuổi thị phi khen chê, ....Tất cả đều buông xả mà hành. Như vậy gọi là chẳng khởi tâm vọng động. Chưa hành như vậy thì đó là bậc chìm đắm trong luân hồi sanh tử.


Bác nói vậy chẳng khác gì chê Đức Phật là bậc chìm đắm trong luân hồi sanh tử :)) Vì xưa kia ngài cùng tranh luận với các nhà sư ngoại đạo để tỏ rõ đúng sai.Ngài cũng có nghĩ (chứ không phải là không nghĩ) nên làm cái gì tốt,khuyên người ta không nên làm việc xấu,nghĩ đến điều xấu...
Con người ai cũng phải như vậy,chỉ có những kẻ mắc bệnh tâm thần mới là giống như bác VH ao ước :D Bởi vì họ làm chuyện gì đó mà không hiểu việc mình làm,không biết tốt hay xấu.Có người cầm dao giết cả người thân,nhưng luật pháp không trừng trị vì biết họ không nhận thức được hành vi của mình.Theo lý giải của bác VH thì họ đã hành như vậy chứng tỏ là bậc không còn chìm đắm trong luân hồi sanh tử :))


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

kimcang đã viết:
Thế Nào Là Đẹp, Thế Nào Là Hay?
Đây là những câu hỏi không liên quan đến Phật pháp,vả lại ai cũng hiểu.
Nếu bác quả thật không hiểu thì hãy làm một chủ đề mới,em sẽ hầu bác !
kimcang đã viết:DH Hiện Chứng Bồ Chăng?
Câu này thì lại có liên quan đến Phật pháp.Trước khi trả lời thì bác hãy giải thích "Hiện Chứng Bồ" nghĩa là gì.Bởi mỗi người hiểu mỗi khác thì chẳng khác gì ông nói gà bà nói vịt.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Đâu là vô vi, đâu là hữu vi

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

langtu đã viết:
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
>>> Chẳng theo đuổi đôi bờ nhị biên: nghĩ - không nghĩ; hay - không hay, tốt - xấu,...Làm mà không chấp, thiện mà chẳng mong đền đáp, nghĩ mà không theo đuổi lý luận - đúng - sai, tốt không nhận về mình , xấu chẳng ghét bỏ, chẳng theo đuổi thị phi khen chê, ....Tất cả đều buông xả mà hành. Như vậy gọi là chẳng khởi tâm vọng động. Chưa hành như vậy thì đó là bậc chìm đắm trong luân hồi sanh tử.


Bác nói vậy chẳng khác gì chê Đức Phật là bậc chìm đắm trong luân hồi sanh tử :)) Vì xưa kia ngài cùng tranh luận với các nhà sư ngoại đạo để tỏ rõ đúng sai.Ngài cũng có nghĩ (chứ không phải là không nghĩ) nên làm cái gì tốt,khuyên người ta không nên làm việc xấu,nghĩ đến điều xấu...
Con người ai cũng phải như vậy,chỉ có những kẻ mắc bệnh tâm thần mới là giống như bác VH ao ước :D Bởi vì họ làm chuyện gì đó mà không hiểu việc mình làm,không biết tốt hay xấu.Có người cầm dao giết cả người thân,nhưng luật pháp không trừng trị vì biết họ không nhận thức được hành vi của mình.Theo lý giải của bác VH thì họ đã hành như vậy chứng tỏ là bậc không còn chìm đắm trong luân hồi sanh tử :))


>>> Đọc kỷ lại, đó là ý của bạn. Bạn hãy là chính bạn đừng bắt chước mấy ông giáo sư chi cho mệt. :D Chướng ngại lớn nhất chính là bản thân mình, vì khó hay khó biết, nhất là sai mà không hay không biết.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.4 khách