Ngũ thừa Phật giáo

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Đình Huy

Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Đình Huy »

Kính xin quý vị giải thích về ngũ thừa Phật giáo là gì ?


Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Phật giáo có rất nhiều thừa nhưng phổ biến nhất là ngũ thừa, tức là năm cổ xe cho năm loại phương tiện hay con đường để đạt đến năm cảnh giới khác nhau.

!. Nhân thừa (Y vào tam quy ngũ giới mà tu tập quả sẽ được nhân thừa)
2. Thiên thừa (Y vào mười điều thiện tu tập sẽ hướng phước trời)
3. Thanh Văn thừa (Y vào tứ đế thoát khỏi sanh tử nhập vào niết bàn)
4. Duyên giác thừa (y vào mười hai nhân duyên sẽ chứng quả này)
5. Bồ tát thừa (y vào lục độ vạn hạnh tu tập sẽ chứng quả này.)

Nói ngắn gọn thì vậy, nói rộng ra thì phải mời mọi người cùng chung sức...ai biết gì góp nấy để mọi người cùng học hỏi nào.


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Xin nói rộng : Ngắn mà đủ :D


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Quan điểm Ngũ thừa Phật Giáo này thật sự kô do chính Đức Phật đã diễn giải mà là do một vị quan Trung Quốc khẳng định . Các kinh điển đã kô hề nhắc đến và qua khao cứu các nhà sử học đã không công nhận 5 thừa này .
Hãy nhớ Đức Phật đã dạy :( nói đại ý để dễ hiểu)
- Con đương dẫn đến giải thoát duy nhất là Bát Chánh Đạo
- Không hề có nhiều thừa nào ca mà chi có duy nhất đó là " Pháp Thừa = Bát Chánh Đạo"
- Các pháp của Đức Phật tuy nhiều tuy xoay quanh Bát Chánh Đạo nhưng cũng chỉ có 1 vị duy nhất là vị giải thoát.
Hãy quên đi cụm từ " ngũ thừa " ấy vì nó thật vô ích .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Đường vào Phật đạo có trăm vạn nẻo đường, đi đường nào cũng được, miễn đến đích thì thôi. Sao lại bảo đóng bớt cửa giải thoát và nhất định phải đi đường bộ ? Sao không đóng cửa địa ngục thì cửa giải thoát chưa vào mà đã tự an, cớ chi chỉ riêng một lòng đòi đóng bớt của giải thoát ?

Vâng nói chính xác thì Phật không phân chia ngũ thừa nhưng năm bộ Nikaya cũng đâu phải do Phật phân ra phải không nào ? chẳng lẽ bạn sưu tập lời dạy Phật và để cả khối vậy, không muốn phân kinh, luật, luận riêng ra ? Đây là kinh trường bộ, trung bộ, tiểu bộ... bây giờ ta gọi kinh luật luận và phân riêng ra chứ thời Phật tại thế mình tin rằng cũng đâu có phân ra. Cách truyền thừa thì ai thích gì thì học thuộc lòng kinh đó.

Ngay cả kinh Pháp Cú cũng đâu phải là do Phật nói một lần mà thành quyển ấy, đó là một bộ sưu tập những bài pháp ngắn gọn súc tích lời Phật dạy để tiện việc ghi nhớ và thực hành lời Phật dạy. Hơn thế nữa Na Tiên vấn đáp cũng đâu phải do Phật nói, nhưng Miến Điện đã nhập tạng và gọi đó là kinh nói riêng và là bộ luận quan trọng trong Phật giáo nguyên thủy nói chung.

Không nói thì thôi đã nói thì nói hết luôn chứ không bạn sẽ còn ngờ. Tên gọi là "Kinh Phật" tuy nhiên có vô số kinh không phải do Phật nói. hic bạn lắc đầu không chịu cho rằng minh phỉ báng Phật :mrgreen: Kính lạy đức Thế tôn con nguyện đời đời kiếp kiếp quy y nương tựa ngài và tam bảo, nguyện được gần gủi các bậc thánh để thân cận học hỏi, chẳng bao giờ con dám phỉ báng ngài.

Nè bạn nghe tiếp đừng vội nóng ... mình nói chưa hết đâu. Mặc dù không phải do Phật nói nhưng do đệ tử Phật nói, những người đến hỏi pháp cả phàm lẫn thánh nhưng khi được Phật ấn chứng thì vẫn gọi là Kinh.

Ngày xưa khi còn nhỏ và chưa có mạng lưới toàn cầu cứ ngỡ chữ Kinh là danh từ chỉ cho kinh Phật thôi, nhưng nay mới biết bà la môn giáo cũng có khối quyển sách gọi là Kinh đấy. cẩn thận nhé đừng có thấy chữ Sutra là cho là lời Phật dạy! Lầm to! Là con Phật thì phải y theo trí tuệ không phải người ta nói đó là Kinh Phật thì liền tin ngay. Phật đã nhập Niết bàn hơn 2500 năm rồi. Muốn xem đó có phải là lời Phật dạy thì phải xét theo nghĩa tứ tất đàn không luận đó là tạng nam truyền hay bắc truyền. và không phải tất cả các kinh điển Phật giáo đều có 4 chữ "như thị ngã văn"

Ngoài ra xin nói thêm tuy phân ngũ thừa nhưng bạn có thể dùng một pháp mà đạt được quả của bốn thừa còn lại, pháp vôn không phân lớn nhỏ, phân lớn nhỏ là do căn cơ và lòng người. bạn đọc hiểu ý đừng chấp vào văn tự.


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Hết ... lời!


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Bạn TM có lẽ đọc bài của mình mà bạn kô hiểu sao ?
Vì có người hỏi về Ngũ Thừa Phật Giáo . Zelda xác nhận kô có cụm từ này và Đức Phật kô hề có ý chia như vậy . Và xác nhận lại lần nữa kô có thừa nào nằm ngoài Bát Chánh Đạo .
Zelda cho ràng cụm từ " Ngũ Thừa Phật Giáo " là vô ích vì ngày ấy vị quan ấy đưa ra cụm từ này nhằm muốn đề cao kinh Hoa Nghiêm so với kinh thuộc hệ phái Nam Tông . Và nêu ta tu mà lại cứ co quan điểm thừa này cao thừa này thấp thì xin thưa càng tu càng sai lầm.
Bạn này nhảy cảm quá bạn nên định tamlaij


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Đúng là ... bó tay!


Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

Mô Phật,

Ồ ở đây chúng ta cũng cần chú ý một chút nhé các bạn, ngũ thừa Phật giáo và ngũ thời bát giáo là khác nhau, không giống nhau các bạn nhé.

Thuyết ngũ thừa Phật giáo thật ra rất khó xác định được ai là chủ nhân của nó, muốn xác định được câu nói này, thì cũng như hỏi ai đã phân năm tạng Nikaya ra vậy.

Theo mình biết thì ngũ thừa Phật giáo không phải do ông quan nào đó phán đâu, trong lịch sử khai sáng tông Thiên Thai và Hoa Nghiêm tông thì chỉ có ngài Trí Khải là có thể đã từng làm quan mà thôi. Tuy nhiên ngài Trí Khải cũng không phải là tổ khai sáng tông Thiên Thai, nhưng ngài có công hệ thống lại giáo lý thiên thai tông. nên nhiều người lầm nhận cho rằng ngài là tổ thiên thai tông.

Vậy ai là tổ của thiên thai tông ? Chính ngài Trí Khải đã tôn thầy mình là Nam Nhạc Huệ Tư làm tổ, tuy nhiên Nam Nhạc Huệ Tư, y theo ngài Huệ Văn tu tập, mà Huệ Văn lại nhờ bài kệ nhân duyên của Luận trung quán mà chứng đạo do đó tôn Long Thọ làm tổ của thiên thai tông. Vậy ông quan nào đó không ai khác hơn là Trí Khải đại sư người đã hệ thống lại giáo lý thiên thai và là một trong 13 tông phái lớn nhất của Phật giáo Trung Hoa.

Tuy giáo lý thiên thai có đề cập đến ngũ thừa Phật giáo nhưng nhìn chung cũng dựa trên nền tảng của Ngũ thừa Phật giáo mà mình đã y kinh dẫn ở trên mà thôi. nhân thừa, thiên thừa, thanh văn duyên giác thừa, bồ tát thừa, và Phật thừa. đó là ngũ thừa của thiên thai tông.

Riêng đối với Hoa Nghiêm tông thì nếu mình nhớ không làm Ngài Trí Nghiễm là Tổ khai sáng tông này, và dường như ngài xuất gia từ lúc 8 tuổi ? nhưng ngài học Kinh Hoa Nghiêm từ thầy mình Đổ Thuận (nhà đường trung hoa) và ngài Trí Nghiễm là người làm rạng danh tông phái Hoa Nghiêm và cũng là người hệ thống lại giáo lý hoa nghiêm cho nên người ta thường nhận lầm Trí Nghiễm đại sư là người khai sáng tông Hoa Nghiêm. Nhưng thật ra ngài chỉ là người hệ thống lại giáo lý hoa Nghiêm để người sau dể nghiên cứu mà thôi. Hoa Nghiêm tông cũng có ngũ thừa giáo: nhất thừa, bồ tát thừa, duyên giác thừa, thanh văn thừa và ti =(( u thừa.

Cũng như Trí Khải đại sư của thiên thai tông, Trí Nghiễm của hoa nghiêm tông cũng vậy, quá sáng so với thầy mình, nên người ta đã lầm nhận hai vị này là tổ. Nhưng người khơi mào không phải 2 ngài.

Nhìn chung cách phân chia ngũ thừa của thiên thai tông là sao y bản chánh ? (cũng có thế là ngược lại nghĩa là người ta đã lấy cách phân ngũ thừa của thiên thai tông sửa đổi một chút mà thành pháp ngũ thừa phân giáo thông dụng ?)

Cách Phân của Hoa Nghiêm tông theo mình thấy cũng tương tự như vậy, nội dung gần giống nhau nhưng tên gọi khác nhau thế thôi. dĩ nhiên ở đây là đại đồng tiểu dị.

Ở đây chúng ta nghiên cứu tìm hiểu giáo lý cách phân và phán giáo của Phật giáo trung hoa chứ không có ý bảo thừa này cao thừa kia thấp. Bản chất của sự học hỏi là phải triệt để truy tầm nguồn gốc, và càng đào sâu càng tốt, càng rộng càng hay. Nhưng đối với sự thật hành thì chỉ cần y theo một pháp cần cù đều đặng hành trì, không có nay pháp này mai đổi pháp khác, và cũng không có chuyện một ngày nóng mười ngày lạnh giống như mình :(( .

các bạn có kiến thức về 2 tông này nếu thấy có điều gì sai sót xin bổ túc vì hầu hết những gì thienminh viết ề 2 tông này đều viết theo trí nhớ, cho nên chắc còn nhiều sai sót.


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Thích Huệ Viên
Điều Hành Viên
Bài viết: 160
Ngày: 17/07/07 08:12
Giới tính: Nam

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Thích Huệ Viên »

Mô Phật.
Sư Thiền Minh quả là người học Phật Uyên thâm.
Viên cứ tưởng Ngài chỉ giỏi về Giáo Lý Nam Truyền.Nay lại nghe ngài nói về Giáo Lý và nguồn cội Bắc Truyền,quá ư là siêu tuyệt.
KHÂM PHỤC KHÂM PHỤC.
:roll:


"Nhứt thiết hữu vi pháp.
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điện,
ưng tác như thị quán."

http://daitangkinhvietnam.org
http://daitangkinhvietnam.org/tudien
http://daitangkinhvietnam.org/diendan
Hình đại diện của người dùng
thienminh
Bài viết: 68
Ngày: 16/06/07 20:31

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi thienminh »

A Di Đà Phật,

Thầy nói kiểu này làm cho con hổ thẹn vô cùng! Bất quá con cũng như cậu học trò quê, đến lớp học, thầy hỏi gì thì cố gắng tìm câu trả lời.

Con còn đang đợi truyền nhân của thiên thai tông, ở bà Rịa Vũng Tàu để được học hỏi. Mời mọi người nói thêm về ngũ thừa Phật giáo.

kinhle


Không làm các điều ác, thường làm các điều lành, giữ thân ý trong sạch, đó là lời Phật dạy.
Nội quy sinh hoạt của diễn đàn: 1. Thân hòa cùng chung ở. 2. Khẩu hòa không tranh cãi. 3. Ý hòa cung hoan hỷ. 4. Giới hòa cùng tu tập. 5. Kiến hòa cùng giải bày. 6. Lợi hòa cùng chia sẻ. Mong mọi người sinh hoạt trong trong tinh thần lục hòa.
- Nhấn F12 để bật hay tắt chương trình gõ tiếng Việt của diễn đàn.
http://daitangkinhvietnam.org | http://tudien.daitangkinhvietnam.org | http://diendan.daitangkinhvietnam.org
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Ngũ thừa Phật giáo

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Ht chỉ biết kể câu chuyện này, Ht đọc được nó trong cuốn Hoa Nghiêm Thám Huyền Ký của ngài Hiển Thủ, Tổ thứ 3 của Tông Hoa Nghiêm :

Khi Phật thuyết giảng xong thì nhập định. Chư vị La Hán mới đem câu Phật thuyết ra, mỗi người giải thích theo một ý, không ai nói giống ai. Đợi khi Phật xuất định mới hỏi Phật "Ai nói đúng ý Phật". Phật trả lời "Không ai nói đúng ý ta". Chư vị hỏi "Vậy thì có tội không?". Phật trả lời "Tuy không phải là phật ý nhưng có phước không tội, vì nó làm lợi ích cho chúng sinh".

Những gì thuộc ngôn thuyết, đều là phương tiện. Không phải là "ý Phật". Nhưng nếu mang lại lợi ích cho chúng sinh, thì đều được Phật gật đầu. Kính!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.6 khách