cho con hỏi!

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

ôi ý con là hỏi về việc ngồi chính diện với Phật mà?


khà khà
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

letamnhi1995 đã viết:ôi ý con là hỏi về việc ngồi chính diện với Phật mà?
Lạy Phật chẳng lẽ không chính diện với Phật sao ? Theo tôi thì ngồi chính diện cũng chẳng sao, nhưng nên lễ phép một chút !


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Đạo Phật chia làm 2 Tông Chính: Nam Tông và Bắc Tông.
Nam Tông: là kinh điển hệ Pali, mang tính chất Phật Pháp nguyên thủy.(Ấn Độ, Thái Lan, Myanma, Tích lan, Campuchia)
Bắc Tông: là kinh điển Hán văn, mang tính chất của Phật Pháp Đại Thừa (Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan)
Các Tông chính của hệ Bắc Tông:(
-Tịnh Độ tông (niệm Phật A Di Đà cầu sanh Cực Lạc)
-Thiền tông
-Mật Tông
-Duy Thức tông.
Khi về chùa các bà, các cô Phật tử ở chùa con bảo rằng không được ngồi chính diện đức Phật Như LAI. Như vậy là sao ạ?
- còn vấn đề bạn hỏi về'' không được ngồi chính diện với Phật''. Theo mình biết chính giữa chánh điện thường là lối đi nên các PHẬT tử vào chùa chia làm 2 bên trái và phải tụng kinh, sau khi kết thúc'' Thầy'' lui về. Để cho ngay ngăn thứ tự ta thường không nên ngồi ở giữa vì sẽ làm trở ngai giao thông.
Sửa lần cuối bởi tinhnghia vào ngày 01/11/10 00:27 với 1 lần sửa.


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Tôi hoàn toàn đồng ý cách giãi thích cũa ĐH Tình Nghĩa về viêc. Phât. Tữ chia ra ngồi hai hàng trong chánh điên.

ĐH chắc post lôn. rồi. :D
Xin man. phép hiêu. đính. Nguyên Thũy hay Nam Tông không có pháp môn Tinh. Đô. hay Mât. hay Duy Thức Tông. PG Nguyên Thũy chú trong. viêc. hành thiền (Tứ Niêm. Xứ hay còn đươc. goi. là Như Lai Thiền đễ phân biêt. với Tỗ Sư Thiền hay Thiền Tông bên PG Phát Triễn).

Viêt. Nam dung hòa cã hai trường phái Nam Tông (Nguyên Thũy) và Bắc Tông(Phát Triễn). Theo tôi đây là nét đôc. đáo cũa PG Viêt. Nam.
Do ãnh hưỡng lich. sữ và vi. trí đia. lí (Viêt. Nam bi. Trung Quốc đô hô.) nên PG Phát Triễn hay Bắc Tông phát triễn manh. hơn PG Nam Tông ỡ Viêt. Nam. Có lẽ vì vây. nhiều người tưỡng lầm PG Viêt. Nam chĩ có PG Phát Triễn. Lúc tôi còn ỡ Viêt. Nam, gần nhà tôi vẫn có các chùa Nam Tông (chùa Kỳ Viên-quân. 3, chùa cũa HT Giới Nghiêm-quân. 11) và tôi vẫn thấy các thầy thuôc. hê. phái Khất Sĩ Viêt. Nam (tỗ Minh Đăng Quang sáng lâp.) đi chân đất khất thưc. ngang xóm tôi hằng ngày.
Bước lùi ra cữa rồi mới quay lưng ra ngoài là tâp. tuc. cũa triều đình phong kiến Trung Quốc chứ không có tuc. lê. nào trong chép trong kinh điễn bắt buôc. phãi làm như vây. Làm vây. cũng tốt nhưng hình thức quá thì cũng coi chừng sa vô "ngã man. lễ"!!!! tangbong

Còn về viêc. đi nhiễu Phât. nhiều vòng là phong tuc. tâp. quán cũa xứ Ấn thời Đức Phât. Thời xưa bên Ấn không có chùa chĩ có Tinh Xá do các Phât. Tữ mà điễn hình là ông Cấp Cô Đôc. cúng dường cho Đức Phât. và chư Tăng làm chỗ cho viêc. an cư kiết ha. lúc mùa mưa bên xứ Ấn. Chùa hay Tư. Viên. chĩ có vào lúc hai vi. cao tăng Trúc Pháp Lan và Pháp Đình (tên vi. tăng này tôi không nhớ rõ) mang kinh Phât. từ Ấn và Trung Á qua Trung Quốc cỡ 600 năm sau khi Đức Phât. Thích Ca Mâu Ni nhâp. diêt.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Mình đã sửa lại, cám ơn nha!! tangbong


Hình đại diện của người dùng
tinhnghia
Bài viết: 694
Ngày: 18/07/10 22:32
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.HCM

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi tinhnghia »

Phần lớn các chùa nước ta theo hệ Bắc Tông, nhưng hiện giờ cũng có một số chùa theo hệ Nam Tông.


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

letamnhi1995 đã viết:A Di Đà Phật! Con xin hỏi Phật giáo gồm bao nhiêu phái ạ! Và xin nói rõ èề từng phái!
Con nên nhờ bác Gúc giúp là hơn, vì trong đây toàn là đồ đệ của phái Tịnh Độ Tông nên chả ai muốn giúp cho con đâu :D Chẳng hạn con hỏi bác Gúc thì bác ấy sẽ đẩy sang chú Uy Ky thế này :

http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%A1c_t ... _gi%C3%A1o

Cẩn thận nha con, nếu con hỏi phái nào hay nhất thì tất nhiên mọi người trong đây sẽ nói "phái Tịnh Độ Tông" :))
letamnhi1995 đã viết:con cám ơn! Dù con nhận được câu trả lời không theo như ý muốn cho lắm! Vậy nhân đây con cũng xin hỏi mọi người một câu hỏi nữa: Khi về chùa các bà, các cô Phật tử ở chùa con bảo rằng không được ngồi chính diện đức Phật Như LAI. Như vậy là sao ạ? Kính mong mọi người giải thích cho con hiểu với ạ! :-/
:)) Thì đúng rồi, vì con là Phật tử tức là "con Phật" nên phải kính trọng đức Phật Như LAI. Chỉ ngồi chính diện để vái lạy, đừng nên ngồi chính diện rồi tám chuyện này nọ, ăn uống cười giỡn...Nhiều nhà còn khó hơn, khi có giỗ thì đàn bà con gái không được ngồi vô cái bàn đặt trước bàn thờ :D


Hình đại diện của người dùng
luutrunghieu0804
Bài viết: 86
Ngày: 15/10/10 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: travinh ttv
Nghề nghiệp: tài xế

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi luutrunghieu0804 »

tại sao tôi lại chọn Tịnh Độ Tông --->>> vì Căn cơ tôi thấp rất thấp .
A-Di-Đà Phật kinhle


langtu
Bài viết: 266
Ngày: 20/02/10 20:33
Giới tính: Nam

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi langtu »

luutrunghieu0804 đã viết:tại sao tôi lại chọn Tịnh Độ Tông --->>> vì Căn cơ tôi thấp rất thấp .
A-Di-Đà Phật kinhle
Bác chọn pháp môn phù hợp là điều quan trọng, đừng nên tự ti rằng pháp môn của mình thấp kém vì "đường nào cũng về La Mã" cả thôi :D Nhiều người làm sai điều này,chẳng hạn theo cái gọi là "Thiền Tịnh song tu" nên cả đời vẫn là phàm phu vô minh.


letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

như vậy suy ra ngồi chính diện Phật: nghe Pháp, tụng Kinh, niệm Phật là không có vấn đề gì hết phải không ạ? :D :D


khà khà
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

tại sao tôi lại chọn Tịnh Độ Tông --->>> vì Căn cơ tôi thấp rất thấp .
A-Di-Đà Phật kinhle
Hồi xưa dct cũng nghĩ mình như vậy, ...và cũng được 1 vị thiện tri thức dũa vì mang cái suy nghĩ như vậy...
Nhưng chiêm nghiệm thực ra chẳng phải vậy....

Thử hỏi trong Phật môn mình mấy người tin Pháp này. Tự nhiên tin ...ngon ơ vậy à ???
Pháp môn này Vi Diệu lắm liên hữu ơi, dù Phật tán thán đến vô lượng kiếp cũng không hết đâu....

Đừng có suy nghĩ đó nữa nhé, phải nên nghĩ rằng mình may mắn gặp được pháp môn thù thắng nhất và lại hợp căn cơ nhất.
Vô lượng kiếp chịu khổ trong lục đạo nay may mắn gặp được pháp này.
Hạng căn cơ nào cũng đều có lợi ích, từ cực kỳ thấp tới đại Thánh cũng có lợi ích cùng tột, không phải chỉ dành cho hạng căn cơ thấp nhỏ.
Bao nhiêu người tu Phật không chọn pháp môn này, vì họ không có duyên "đi làm Phật" trong đời này, họ không tin pháp này.

Lại nói người tin được pháp môn này mà tu trì thì người này đã cúng dường vô lượng chư Phật kiếp quá khứ rồi.
Liên hữu đừng nên dùng tâm khiếp nhược mà tu pháp môn này, như vậy là cô phụ lòng của Phật. Mình nghĩ thử xem, trong tất cả các pháp môn, có khó, có dễ, cực khó, cực dễ.... Như trong kinh Hoa Nghiêm ta thấy từ Sơ Địa đến Thập Địa, các vị Bồ Tát đều chẳng dám bỏ pháp môn niệm Phật. Suy nghĩ lại, pháp môn này lợi độn toàn thu, Đại Bồ Tát còn phải tu trì, nguyện vãng sanh, nay mình cũng được tu cùng chung pháp môn với những Đại Bồ Tát. Há ai dám bảo căn cơ mình thấp nên tu pháp môn này, nếu bảo thế thì chẳng khác gì chê bai căn cơ của các Đại Bồ Tát 10 phương. Sao tự nhiên mình có tư cách tu chung pháp môn với các vị Bồ tát??? Nếu không do nhân duyên thì dù cho vô lượng chư Phật hiện thân nan nỉ chúng ta tu chúng ta cũng không dễ dàng chấp nhận đâu.

Người nào nói người tu Tịnh Độ là căn cơ kém cõi mới tu pháp này thì người đó phí báng tất cả chư Thánh 10 phương thế giới.

Nhìn vô ngó ra trong Phật môn, mấy ai tin pháp này? mấy ai hành pháp này? Ít càng lại ít, kẻ tu thì ít, kẻ phỉ báng thì nhiều.


dct mong bạn đừng có suy nghĩ đó nữa, ngày nay không những phàm phu mà còn có những bậc danh tăng cận đại cũng có những suy nghĩ đó. Đó là một suy nghĩ cực kì sai lầm trầm trọng, cô phụ đức Phật A Di Đà, cô phụ tất cả các bậc Thánh Nhân (chư tổ, chư Bồ Tát), xem thường "năng lực của mình". Lấy tâm khiếp nhược đó mà tu còn nhiều chướng ngại trên đường tu lắm. Phải chắc chắn cố định mà tu pháp này, phải chắc chắn rằng ta chỉ còn sống tạm mấy mươi năm ở cõi này nữa thôi, phải chắc rằng Phật sẽ đến rước ta trong nay may. Ta phải tinh tấn tiến tu, lòng không thối chuyển nơi Cực Lạc Tây Phương của Phật A Di Đà.

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
luutrunghieu0804
Bài viết: 86
Ngày: 15/10/10 19:33
Giới tính: Nam
Đến từ: travinh ttv
Nghề nghiệp: tài xế

Re: cho con hỏi!

Bài viết chưa xem gửi bởi luutrunghieu0804 »

cảm ơn DH lắm.

A-D-Đà Phật kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.12 khách