Tu tại Gia và việc lập gia đình

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tu tại Gia và việc lập gia đình

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Huyền Bạch đã viết: Người tu chỉ thích một mình. Biển thuyền chẳng có, ái tình càng không. Từ Bi chảy mãi dòng sông. Yêu thương khắp chốn lòng không bến bờ".
Vào biển khổ mà không có thuyền Bát nhã thì làm sao độ chúng sanh!? Học theo hạnh nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm:

-Nam mô tạo pháp thuyền, du khổ hải, Quán Âm Như Lai, độ tận chúng sanh nguyện.

Dịch:

  • Bè phép quyết lòng lướt biển khơi
    Tay chèo, tay lái dạo cùng nơi
    Quán Âm Linh Cảm Như Lai nguyện
    Vớt cả quần sânh khỏi khổ đời.
tangbong tangbong tangbong

Đó là ý nghĩa của câu:
Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:''Chỉ biển mới biết: thuyền đi đâu, về đâu''


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Tu tại Gia và việc lập gia đình

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Câu đối "Da trắng vỗ bì bạch" vẫn là một công án khó giải, cho đến chiều nay khi tụng bài Tâm Kinh, có câu: "Sắc tức thị không" thì tìm ra lời giải rồi. Phải dùng chữ "Tức" mới tạm đối lại được. Câu đối của tôi như vậy:

Da trắng vỗ bì bạch. ==> đọc ngược đọc xuôi đều là da trắng vỗ bì bạch.
Áo nâu tức y huyền. ===> đọc ngược đọc xuôi đều là áo nâu tức y huyền.

Lúc đó phải chi ông Trạng Quỳnh nghe bà Hồ Xuân Hương ra đối hóc búa, thì ông lột cái áo nho sĩ màu nâu đưa ra cho bả mặc, tức gián tiếp đối lại câu đối trên thì hy vọng được làm chồng bà Hồ Xuân Hương rồi! :D

Vất luôn cả hai câu đối miêu tả: "Trời xanh màu thiên thanh" và "Rừng sâu mưa lâm thâm" cho xong chuyện.

Chuyện câu đối chấm dứt tại đây nhé!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Tu tại Gia và việc lập gia đình

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Tôi chấm dứt từ lâu rồi, chỉ tại Battinh cứ muốn đối cho được đấy chứ. Còn câu: " Biển thuyền chẳng có, ái tình cũng không " là do tôi dựa vào lời bài hát với nghĩa thế gian. Tôi sợ ai chưa hiểu Phật pháp vào đây đọc rồi lại hiểu lầm rằng các Phật tử suốt ngày nói những chuyện tình ái. Chứ đã tu thì ai chẳng biết đến thuyền Bát Nhã.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tu tại Gia và việc lập gia đình

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Câu đối "Da trắng vỗ bì bạch" vẫn là một công án khó giải
bảy nghề vẫn thất nghiệp

bảy tiếng hét thất thanh

được không?

:D


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Tu tại Gia và việc lập gia đình

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Chào đạo hữu Hlich ! Câu " Bảy tiếng hét thất thanh " của đạo hữu rất hay đấy. Nhưng nó vẫn là câu miêu tả. Bởi câu "Da trắng vỗ bì bạch" có hành động vỗ vào da thịt nên phát ra âm thanh bì bạch. Nhưng thôi chúng ta không bàn đến những câu đối thế gian nữa. Nếu đạo hữu Hlich thấy hứng thú với những câu đối thì xin mời đạo hữu đối câu sau đây: " Lặng nhìn trăng sáng nước trong, đèn Bát nhã chiếu tan niềm tục". - ( trích trong tập văn Phật đản )


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tu tại Gia và việc lập gia đình

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

chào đ/h HB,

đối giỡn chơi thôi chớ "da trắng vỗ bì bạch" nó khó đối ở "bì bạch" là trạng từ miêu tả và tượng thanh, còn "thất thanh" chỉ là trạng từ miêu tả; riêng da được vỗ thì tiếng được hét cũng đặng chứ? ở đây trong khu tâm tình thì mình có thể thủ thỉ chuyện thế gian?

với "lặng nhìn trăng sáng nước trong, đèn bát nhã chiếu tan niềm tục" thì pháp đối của mình là "niệm giác hơi thở danh sắc, lý duyên khởi phá chấp ngã kiến"

:)


Huyền Bạch
Bài viết: 303
Ngày: 30/08/12 01:16
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Hà Nội - Việt Nam

Re: Tu tại Gia và việc lập gia đình

Bài viết chưa xem gửi bởi Huyền Bạch »

Câu " Da trắng vỗ bì bạch" có từ Da đồng nghĩa với từ Bì, từ Trắng đồng nghĩa với từ Bạch nhưng Da trắng lại chỉ diện mạo, còn Bì bạch lại chỉ âm thanh, có nghĩa là nó vừa đồng nghĩa lại vừa khác nghĩa, khó lắm ! Còn câu " Bảy tiếng hét thất thanh " của đạo hữu Hlich rất hay nhưng từ Bảy tiếng và Thất thanh đều chỉ âm thanh vì thế mà chưa chỉnh hoàn toàn. Đáp án cho câu đối : " Lặng nhìn trăng sáng nước trong, đèn Bát nhã chiếu tan niềm tục" là " Lắng nghe kinh vàng kệ ngọc, tiếng Từ bi gõ thức tình thương".


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.0 khách