NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

-CÓ NGƯỜI KHÔNG THỂ THẤY NGÓN TAY PHẬT: cũng như những người chưa từng biết giáo lý nhà Phật.
-CÓ NGƯỜI THẤY NGÓN TAY PHẬT, NHƯNG CHƯA THẤY MẶT TRĂNG: cũng như những người biết giáo lý nhà Phật, nhưng chưa thông hiểu giáo lý, chưa có pháp môn, chưa thực tập, và có thể cũng chẳng biết mục tiêu tu tập là gì?
-CÓ NHỮNG NGƯỜI NƯƠNG NGÓN TAY PHẬT cố nhìn nhưng cũng chưaTHẤY MẶT TRĂNG : cũng như những người biết giáo lý, tìm hiểu giáo lý, biết pháp môn, thực tập, nhưng chưa tỏ ngộ lý đạo (chỗ này khó nói thế nào?).
-CÓ NHỮNG NGƯỜI NƯƠNG NGÓN TAY PHẬT VÀ THẤY MẶT TRĂNG: cũng như những người hiểu giáo lý, tỏ ngộ lý đạo, biết mục tiêu tu tập, biết rõ đường đi nước bước, sẳn bản đồ trong tay, và có pháp môn rõ ràng để tu tập, đẻ đạt mục tiêu. Tức là những người NGỘ ĐẠO và TU ĐẠO.
-CÓ NHỮNG NGƯỜI ĐÃ ĐẶT CHÂN LÊN MẶT TRĂNG:cũng như những người đã vượt qua khoảng cách muôn dặm, như những phi hành gia nương phi thuyền APOLLO 13, hạ cánh an toàn trên mặt trăng, và nhìn trở lại quả đất.Tức như những người CHỨNG ĐẠO.

Các bác nghĩ thế nào?


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Chan hien tam

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Chan hien tam »

=D> =D> kinhle kinhle kinhle kinhle


Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

BỤT LÀ VẦNG TRĂNG MÁT
ĐI QUA TRỜI THÁI KHÔNG
HỒ TÂM CHÚNG SINH LẶNG
TRĂNG HIỆN BÓNG TRONG NGẦN

MAI THÔN THIỀN SƯ

Ngày xưa khi nghe giảng, Phật như vầng trăng, tâm chúng sinh như những chén nước, nếu chén nước trong, và lặng thì trăng hiện rõ nét trong chén, tức là chúng ta nghĩ Phật ở bên ngoài và nếu chúng ta tu tỉnh thì Phật quang sẽ chiếu vào tâm ta, nhưng bây giờ, mà cũng chẳng phải đến bây giờ mình mới nghe câu "Phật, tâm, chúng sinh tam vô sai biệt" thì chẳng lẽ Phật ở bên ngoài ?[/b]


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Hình đại diện của người dùng
shapre
Bài viết: 9
Ngày: 01/01/08 04:40
Giới tính: Nam

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi shapre »

Còn 1 loại người nữa :

_ CÓ NGƯỜI NHÌN THẤY NGÓN TAY PHẬT RỒI TƯỞNG ĐÓ LÀ MẶT TRĂNG. nhưng mà xem trăng thì có cần tay chỉ không? Văn tự ngôn ngữ là phương tiện dùng để diễn bày chân lý, diễn bày đạo nhưng văn tự, ngôn ngữ không phải là chân lý. Có nhiều trường hợp thấy được chân lý mà không cần phải thông qua văn tự.

_ Phật, tâm, chúng sinh tam vô sai biệt chẳng lẽ Phật lại ở bên trong? không trong, không ngoài mà chính xác là bao trùm khắp pháp giới 10 phương, bao trùm cả bên trong và bên ngoài.

Con ngu si xin các bác chỉ đẫn thêm. A DI ĐÀ PHẬT.
Sửa lần cuối bởi shapre vào ngày 07/01/08 19:05 với 1 lần sửa.


SÁM HỐI THÂN CON ĐẦY NGHIỆP CHƯỚNG.
NGHĨ LẠI MỚI THẤY THƯƠNG NHƯ LAI.
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

phuoctuong đã viết:BỤT LÀ VẦNG TRĂNG MÁT
ĐI QUA TRỜI THÁI KHÔNG
HỒ TÂM CHÚNG SINH LẶNG
TRĂNG HIỆN BÓNG TRONG NGẦN

MAI THÔN THIỀN SƯ

Ngày xưa khi nghe giảng, Phật như vầng trăng, tâm chúng sinh như những chén nước, nếu chén nước trong, và lặng thì trăng hiện rõ nét trong chén, tức là chúng ta nghĩ Phật ở bên ngoài và nếu chúng ta tu tỉnh thì Phật quang sẽ chiếu vào tâm ta, nhưng bây giờ, mà cũng chẳng phải đến bây giờ mình mới nghe câu "Phật, tâm, chúng sinh tam vô sai biệt" thì chẳng lẽ Phật ở bên ngoài ?[/b]


Phật thì ... không sanh cũng không diệt, không đến cũng không đi ... Vì thế không thể khẳng định là Phật ở trong hay ở ngoài, chỉ là tùy duyên mà lúc thấy trong lúc thấy ngoài.

Bài thơ không có vấn đề. Vấn đề ở đây là : Vì phải mượn ngôn từ để diễn tả chỗ không thể dùng ngôn từ mới thấu được, nên cớ sự mới ra như vậy. Bởi có ngôn từ thì đương nhiên phải ở trong bờ mé nhị nguyên. Biết làm sao được bây chừ! Chưa kể, bài thơ còn được nhận hiểu bằng tâm thức nhị nguyên. Thành mọi thứ trở thành nan giải. Thôi thì ... nhận ý quên lời. Như ngài Hám Sơn nói vê bài thơ của ngài Tăng Triệu "Nếu chỉ dùng tri thức đây để hiểu, mà không phải là chân tham ngộ, thì khó mà không hết nghi. ... Những lời nói ấy, là muốn người lìa ngôn hiểu ý. Đừng chấp vào ngôn từ mà đánh mất ý chỉ ". Thôi thì, lấy bài thơ và câu nớ ghép chung với nhau thành công án ... Vỡ được, thì mọi thứ tỏ bày.
(Đây là y cứ trên bài viết mà bàn cho vui. Không dám y nơi tâm Phước Tường mà nói nghe) kinhle


Khách

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Sao bạn biết, Phật không sanh không diệt, không đến cũng không đi?Bạn nghĩ sao nếu tui nói: Phật ở trong không sanh không diệt, không đến không đi?


jimmy_vnu
Bài viết: 10
Ngày: 13/11/08 15:04
Giới tính: Nam

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi jimmy_vnu »

Phật Pháp như ngón tay chỉ mặt trăng, tức là lấy ngón tay làm phương tiện để chỉ về hướng của mặt trăng, chứ ngón tay không phải là mặt trăng. Nhiều người hay hiểu lầm về điều này. Học và hiểu được Phật pháp mới chỉ là ngón tay mà thôi, chứ chưa phải là mặt trăng( thành người tốt). Muốn thành người tốt, phải khổ công rèn luyện, tu dưỡng đạo đức theo lời Phật dạy( ngón tay), mới thành công được.

(Ở đây ta chưa nói gì đến đắc đạo cao siêu hay ko, mà mới chỉ bàn là người đó có trở nên đạo đức, tốt đẹp thôi không đã)


jimmy_vnu
Bài viết: 10
Ngày: 13/11/08 15:04
Giới tính: Nam

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi jimmy_vnu »

Chúng ta phải hiểu rằng: Để có một nội tâm tốt, chúng ta phải dựa vào luật nhân quả. Chứ không phải nói, tôi muốn tâm tôi tốt là lập tức tâm tôi tốt liền. Không bao giờ có chuyện đó.


Vô số người học Phật, sau khi đọc một bài kinh Phật, sau khi nghe xong một bài giảng đạo lí, thấy hay quá và lúc đó cứ tưởng rằng mình đã tốt như lời Phật dạy, tưởng rằng tâm mình đã tốt như bài giảng mà ông giảng sư đã nói. Cứ tưởng như vậy. Không ngờ ít lâu sau, mình làm nhiều chuyện tồi tệ, xấu xa. Lúc đó có nhiều người ngạc nhiên nói: “Ủa, ông đó ổng hay đi chùa, tôi thấy ổng đọc kinh Phật, nghe bài giảng. Sao bây giờ ổng lại làm nhiều chuyện tệ bạc như vậy? Ổng nghe kinh, nghe giảng, rồi ổng nói lại, tôi nghe ổng nói chuyện như là ổng rất tốt trên đời. Tại sao bây giờ ổng lại là một con người hơn thua, nham hiểm, thủ đoạn, ích kỷ như vậy?!”. Mình thắc mắc.

Cũng chỉ bởi vì một điều: một người muốn có tâm tốt phải có nhân quả tốt, chứ không phải ta hiểu được đạo lí là tâm ta tự tốt đẹp. Không phải khi mình muốn mình là người hiền lành, lập tức mình trở thành hiền lành. Không có chuyện đó.

Đây là điều gây nên sự hiểu lầm bấy lâu trong vô số Phật tử. Rất nhiều Phật tử đến chùa đọc kinh, nghe giảng, hiểu được, thích thú và cứ tưởng rằng kể từ đó mình đã tốt rồi. Nhưng sự thật nếu nói theo nhân quả chưa tốt chút nào hết. Chưa hề tốt chút nào hết.

Nếu chúng ta nghe qua một đoạn đạo lí, nghe một đoạn kinh Phật, chúng ta hiểu được, thích được, rồi tưởng rằng, từ đây mình là người tốt rồi : đó chỉ là sự hiểu lầm nghiêm trọng. Phải nhớ rằng tâm ta vẫn còn rất xấu, muốn cho tâm ta tốt đó là cả một công phu tu hành rất cực khổ.

Người hay xây cầu, bắt cầu, đời sau tự nhiên có nội tâm giỏi về xây dựng và thông minh.

Người hay lễ kính Phật tự nhiên có nhiều nhân quả hiện ra, dung mạo đẹp đẽ, trang nghiêm, đi đâu ai cũng thương mến, có chất Thánh trong người mình và tự nhiên tâm mình hay xét nét, kỷ lưỡng về đúng sai, tội phước. Trước kia, khi chưa biết lễ Phật, làm việc gì, ta cũng làm bừa, không để ý tội phước. Nhưng khi mình lễ Phật được rồi, trí tuệ phát ra, làm điều gì cũng cân nhắc tội phước rất kỹ, không dám tùy tiện nữa. Đó là khi tâm mình đã trở nên tốt.

...v.v


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Khách đã viết:Sao bạn biết, Phật không sanh không diệt, không đến cũng không đi?Bạn nghĩ sao nếu tui nói: Phật ở trong không sanh không diệt, không đến không đi?
Thì biết là bạn ... thích nói cho sướng miệng! :)


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Khách đã viết:Sao bạn biết, Phật không sanh không diệt, không đến cũng không đi?Bạn nghĩ sao nếu tui nói: Phật ở trong không sanh không diệt, không đến không đi?
Riêng tui, tui tìm cách nhét cái không sanh không diệt, không đến không đi đó vào trong đó xem có được không mà thôi! :D


nhao minh
Bài viết: 54
Ngày: 30/06/08 17:39
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG

Bài viết chưa xem gửi bởi nhao minh »

Tiến bộ phát minh khoa học kỹ thuật như vũ bão, xa lộ thông tin ngày càng mở rộng nhưng chật chội, biết bao nhiêu diễn đàn ? Mỗi diễn đàn có biết bao nhiêu ngón tay ?
Để tìm được ngón tay chỉ mặt trăng đã là một vấn đề khó khăn, chưa nói đến những ngón tay che khuất mặt trăng !
...
Thế giờ này, mình phải làm gì đây ?
Mong quý Thiện tri thức dạy bảo tôi !
...
Nam Mô Thường Xám Hối Bồ Tát. kinhle
Nam Mô Thường Xám Hối Bồ Tát. kinhle
Nam Mô Thường Xám Hối Bồ Tát. kinhle


CÙNG TỬ TẦM CHÂU
_____()_____
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.0 khách